ขอถามหน่อยสิว่ามีใครติดนิสัยชอบนอนดึกเป็นประจำบ้างรึเปล่าคะ (? ・・)σ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7c/69/c1/7c69c184ad9f7bbfb696dda222d891c3.jpg

ตอนกลางคืนถือเป็นช่วงเวลาแห่งการนอนหลับ เพื่อพักผ่อนและชาร์จพลังให้มีแรงพร้อมลุยเช้าวันใหม่ในวันถัดไปแต่เรามั่นใจว่าต้องมีสาวๆ หลายคนที่ทำตัวเป็นนกฮูก ที่พอตกดึกทีไรก็มีอาการตาค้างเพราะมัวแต่ทำกิจกรรมต่างๆ อย่างเพลิดเพลิน ไม่ว่าจะเป็นนั่งปั่นงาน, อ่านนิยาย, เล่นเกมออนไลน์, ดูซีรีส์, ท่องโลกโซเชียล ฯลฯ ทำให้กลายมาเป็นคนที่นอนดึกหรือนอน ( เกือบ ) เช้าเป็นประจำแทบจะทุกวัน จนเกิดความเคยชินและคิดว่าไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรแต่ขอเตือนไว้เลยนะว่าใครที่ชอบนอนดึกบ่อยๆ จนพักผ่อนไม่เพียงพอ ถือเป็นพฤติกรรมทำลายสุขภาพให้ร่างกายอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่ายด้วยนะ

วันนี้เราเลยจะพาสาวซิสไปส่อง7 ผลเสียจากการ “ นอนน้อย ”ว่ามันทำลายสุขภาพร่างกายและเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดปัญหาสุขภาพด้านไหนได้บ้าง?เผื่อว่าใครที่ชอบนอนดึกเป็นประจำได้อ่านดูแล้ว จะได้รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนของตัวเองซะใหม่ ก่อนที่สุขภาพจะย่ำแย่ไปมากกว่านี้ไงล่ะ!

. ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆


① ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b6/19/33/b619337e57e69471ca37a41c5bd0ce4a.jpg

เหล่าคนนอนดึกทั้งหลาย… รีบตามมาดูผลเสียจากการนอนดึกข้อแรกที่เราหยิบมาให้ได้ลองส่องกันไวๆ เลยค่ะ สาวๆ รู้รึเปล่าว่าระหว่าง“ การนอนหลับ ”และ“ ระบบภูมิคุ้มกัน ”มีความเชื่อมโยงกันอย่างมากเลยนะเหตุผลก็เป็นเพราะว่าช่วงเวลาที่เรานอนหลับฝันหวานในตอนกลางคืน ร่างกายจะปรับมาอยู่ในโหมดซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ที่เสื่อมสภาพหากนอนหลับไม่เต็มอิ่มหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะไม่สามารถซ่อมแซมเซลล์ได้อย่างเต็มที่ และส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลงไปด้วยพอระบบภูมิคุ้มกันไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้ ก็จะทำให้เจ็บป่วยง่ายหรือรู้สึกเหมือนจะไม่สบายอยู่ตลอดเวลานั่นเอง


② เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/2b/7a/f1/2b7af150b7880e29e520daaaee6c638b.jpg

โรคหัวใจกำเริบ เลิฟ ละ ละ เลิฟ เลิฟ เลิฟ~แหมๆ ถึงเนื้อเพลงจะดูน่ารัก แต่ถ้าเกิด“ โรคหัวใจ ”ในชีวิตจริงคงไม่ใช่เรื่องน่ายินดีเลยสักนิดเดียว สาวซิสหลายคนอาจคิดว่าโรคหัวใจเป็นเรื่องไกลตัว แต่ขอให้รู้ไว้เลยนะว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบผิดๆ ก็เป็นตัวการเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจได้เหมือนกันโดยเฉพาะคนที่ชอบนอนดึกหรือนอนหลับน้อยกว่า 6 ชั่วโมง / คืนเป็นประจำ ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้มากกว่าคนที่นอนหลับเต็มอิ่ม เช่น โรคหลอดเลือดสมอง ภาวะหัวใจล้มเหลว โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เป็นต้นสาเหตุเป็นเพราะการอดนอนจะเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลและการอักเสบทั่วร่างกาย ส่งผลให้มีคราบพลัคในหลอดเลือดและทำให้หัวใจต้องทำงานหนักขึ้นกว่าเดิมด้วยนะ


③ เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/bd/cc/fb/bdccfbc1b5016320deb0c4c2778f4ced.jpg

ถ้าพูดถึงโรคฮิตของคนไทยก็ต้องมี“ โรคเบาหวาน ”ติดอยู่ในลิสต์รายชื่อโรคเหล่านั้นแน่นอนค่ะแล้วเราต้องขอเตือนแรงๆ ตรงนี้เลยนะว่าคนที่ชอบอดนอนหรือติดนิสัยนอนดึกเป็นประจำ ก็อาจยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน หรือทำให้อาการเบาหวานมันรุนแรงขึ้นกว่าเดิมได้เพราะการอดนอนจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จนตับอ่อนต้องเร่งผลิต“ อินซูลิน ”ออกมามากขึ้นเพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ และอาจทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลินขึ้นได้นี่จึงเป็นสาเหตุที่การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ มีความเกี่ยวข้องต่อความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานค่ะ


④ อ้วนง่าย น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเร็ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/08/68/26/086826c98dee4b621cf7be11edbc4b9c.jpg

สาวคนไหนที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่อ้วนง่ายมากๆ ต่อให้ไม่ได้กินเยอะ กินจุบจิบ หรือกินมื้อยิบย่อยบ่อยๆ แต่ขึ้นตาชั่งทีไรน้ำหนักตัวก็เพิ่มขึ้นทุกครั้ง… ไม่แน่ว่าสาเหตุของปัญหานี้มันอาจเกิดจากการที่สาวๆ อดนอน หรือนอนน้อยจนเกินไปก็ได้นะเพราะคุณภาพการนอนหลับส่งผลต่อความอ้วนโดยตรง หากนอนหลับไม่เพียงพอก็จะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเกิดการแปรปรวนจนขาดความสมดุลโดยจะกระตุ้นระดับ“ เกรลิน ”หรือที่รู้จักกันดีในชื่อฮอร์โมนแห่งความหิวให้เพิ่มสูงขึ้น และทำให้“ เลปติน ”หรือฮอร์โมนความอิ่มลดลงแบบนี้คนที่นอนหลับไม่เต็มอิ่มก็มักจะรู้สึกหิวบ่อย ต้องหาของกินมาเคี้ยวแก้หิวตลอดทั้งวัน จึงไม่น่าแปลกใจที่คนนอนดึกจะน้ำหนักตัวเพิ่มง่ายขึ้นกว่าคนที่นอนหลับพักผ่อนเต็มที่ไงละ


⑤ สมองตื้อ มีอาการหลงๆ ลืมๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/bb/42/71/bb42712201f4f8eb2764225e4d252a26.jpg

ใครเคยมีอาการแบบเดียวกันบ้างรึเปล่า… ช่วงไหนที่นอนดึกติดกันหลายๆ วัน เพราะต้องปั่นงานด่วนหรือติดซีรีส์ที่ต้องดูรวดเดียวให้จบ พอตื่นเช้าขึ้นมาแล้วรู้สึกมึนๆ หัว คิดอะไรไม่ออก เหมือนสมองมันตื้อไปหมด ซึ่งสาวๆ คนไหนที่กำลังเจอกับปัญหานี้อยู่ก็ต้องรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนหลับของตัวเองให้ไวเลยนะเพราะหากอดนอนติดต่อกันเป็นเวลานานจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของสมองให้ช้าลง ทั้งในเรื่องของความจำ การตัดสินใจ การใช้เหตุผล และการแก้ปัญหาที่สำคัญคนที่นอนหลับไม่เพียงพอยังเสี่ยงที่จะเป็น“ โรคสมองเสื่อม ”มากกว่าคนที่นอนหลับเต็มอิ่มเป็นประจำ เห็นมั้ยละว่านอกจากการอดนอนจะทำลายสุขภาพร่างกายแล้ว ยังลดประสิทธิภาพการทำงานของสมองอีกต่างหากนะ#น่ากลัววว


⑥ ความต้องการทางเพศลดลง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/fa/11/be/fa11be8d33a08d3f2cf246396bdd7eab.jpg

สาวซิสลองสังเกตตัวเองดูสิว่า ช่วงไหนที่ต้องอดทนกัดฟันถ่างตาเพื่อปั่นงานข้ามคืน หรือมีเหตุให้ต้องนอนดึกติดต่อกันหลายๆ วันร่างกายก็จะรู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย และโหยหาการนอนหลับแบบสุดๆ จนไม่มีกระจิตกระใจที่จะคิดถึงเรื่องอื่นๆ ไม่เว้นแม้แต่“ เรื่องเซ็กซ์ ”ก็เช่นกันนอกจากนี้การนอนดึกหรืออดนอนบ่อยๆ อาจส่งผลให้การผลิตฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม รวมทั้งผลิตฮอร์โมนเพศได้น้อยลงกว่าเดิมด้วยนะ อย่างเช่น“ ออกซิโตซิน ”และ“ เทสโทสเตอโรน ”เป็นต้นงานนี้พอระดับฮอร์โมนเพศน้อยลงก็จะทำให้ความต้องการทางเพศลดลงตามไปด้วยนั่นเองค่ะ


⑦ ปัญหาผิวสารพัดอย่างรุมเร้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/5e/e2/3b/5ee23b829dcd6b65c5da67d1d4ad150a.jpg

นอกจากการนอนดึกหรืออดนอนเป็นประจำ มันจะทำลายสุขภาพร่างกายและทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพผิวพรรณด้วยนะ ถ้าไม่เชื่อก็ลองหยิบกระจกขึ้นมาส่องเช็กสภาพผิวหน้า ในช่วงเวลาที่นอนดึกติดต่อกันหลายๆ วันดูสิ สาวๆ ก็จะสังเกตเห็นผิวหน้าดูโทรม หมองคล้ำ ไม่สดใส แถมยังมีรอยคล้ำใต้ตาจนดูเหมือนหมีแพนด้าอีกต่างหากแล้วสาเหตุที่การนอนมีความเกี่ยวข้องกับผิวพรรณก็เป็นเพราะว่า ช่วงเวลาที่นอนหลับในตอนกลางคืนร่างกายจะฟื้นฟูเซลล์ที่ถูกทำร้ายพอนอนน้อยเกินไปหรือนอนหลับไม่เต็มอิ่มก็จะทำให้เซลล์ผิวฟื้นฟูได้ไม่เต็มที่ จนผิวทั้งอ่อนแอและเกิดปัญหาผิวสารพัดอย่าง ทั้งริ้วรอยก่อนวัย ผิวหย่อนคล้อย ผิวหมองคล้ำ หรือปัญหาสิวตามมาได้


. ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆

ถ้าสาวซิสอยากสุขภาพดีแบบไม่มีโรคภัยไข้เจ็บแวะเวียนมาทักทาย นอกจากจะต้องหมั่นรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจ รับประทานอาหารดีๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมทั้งออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้วเนี่ย อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือนี่แหละค่ะโดยเฉพาะสถานการณ์ในช่วงเวลานี้ที่ทำให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของหลายคนเปลี่ยนแปลงไป จากที่เคยเข้านอนแต่หัวค่ำและตื่นเช้าออกไปทำงาน / ไปเรียน ก็กลายมาเป็น WFH ทำงานที่บ้าน / เรียนออนไลน์แทน จนตารางชีวิตเปลี่ยนไปและใช้เวลาทำกิจกรรมต่างๆ ในตอนกลางคืนมากขึ้น ก็อาจทำให้นอนหลับพักผ่อนไม่เต็มที่และเกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ขึ้นได้เราเลยอยากแนะนำให้สาวๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองซะใหม่ โดยควรเข้านอนให้เร็วขึ้นและนอนหลับให้เต็มอิ่มครบ 8 ชั่วโมงทุกๆ วัน จะได้ตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความสดชื่นและมีพลังสำหรับลุยทำกิจกรรมต่างๆ อย่างเต็มที่ตลอดทั้งวันไปเลย~