"ในวันที่โลกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี แล้วความฝันของคนรุ่นใหม่ยังเหมือนเดิมรึเปล่า"


เชื่อว่าตั้งแต่เด็กจนโตไม่ว่าจะเกิด Generation ไหนต่างก็หนีไม่พ้นกับคำถามที่ว่า

"โตขึ้นอยากเป็นอะไร"

จากการตอบคำถามหน้าชั้นเรียน ซึ่งก็ไม่แปลกที่ทุกคนจะคุ้นหูกับคำๆ นี้เพราะระบบการศึกษาไทยมักจะกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนมีอาชีพในฝันกันตั้งแต่เด็กๆ  และแน่นอนว่าอาชีพยอดฮิตที่ใครหลายๆ คนอยากเป็นคือ ครู , ตำรวจ , ทหาร ,  หรืองานราชการในหน่วยงานต่างๆ

หรือจริงๆ แล้วตัวเราไม่ได้อยากเป็นหรือเติบโตในสายอาชีพนี้ หรือมันเป็นแค่การปลูกฝัง การคาดหวังจากคนในครอบครัวว่างานราชการเป็นงานที่มั่นคง!

สรุปแล้วมันเป็นความฝันของฉัน หรือของใครกันนะ~สำหรับเรื่องราวในวันนี้เราเองก็อยากจะพูดถึงมุมมองของคนรุ่นเก่ากับทางเลือกของคนรุ่นใหม่ ด้วยความที่ต่าง Gen ทำให้มีช่องว่างระหว่างวัย มุมมองของแต่ละวัยก็จะต่างกัน เราเลยอยากให้เพื่อนๆ มาดูมุมมองที่แตกต่างกันของคนแต่ละรุ่นกันนะคะ


*。งานราชการไม่ใช่ความฝันเด็กรุ่นใหม่อีกต่อไป!

รูปภาพ:

ในอดีตที่ผ่านมางานราชการเป็นงานที่ใครๆ ก็ใฝ่ฝันที่อยากจะรับราชการ และความฝันของพ่อแม่ส่วนใหญ่ คือการได้เห็นลูกตัวเองรับราชการ เพราะมีความเชื่อกันมานานแสนนานว่าเป็นงานที่มั่นคงและเติบโตได้ แต่

ทำไมคนรุ่นใหม่ถึงได้ตั้งคำถามมากมาย ถึงระบบระเบียบกฏเกณฑ์ต่างๆ ของราชการนั้น ว่าจะส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่เติบโตในแวดวงนี้ได้จริงหรอ?

..

"ถึงแม้ว่าระบบราชการของบ้านเมืองเราจะเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ ตามยุคสมัย และมีหลายหน่วยงานที่สามารถปรับตัวเข้ากับความต้องการของประชาชนได้มากขึ้นก็ตาม"

แล้วงานราชการที่ว่าคืออะไร ?ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักข้าราชการกันก่อน ข้าราชการ คือ บุคคลซึ่งรับการบรรจุแต่งตั้งให้รับราชการปฏิบัติหน้าที่และรับเงินเดือนในกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ของประเทศไทย ส่วนองค์กรที่บุคคลดังกล่าวปฏิบัติงานอยู่นั้นเรียกว่าส่วนราชการ ซึ่งประเภทของงานราชการก็แบ่งแยกย่อยเป็นอีกหลายประเภทมากๆ และแน่นอนว่างานราชการก็ขึ้นชื่อเรื่องความมั่นคงมากๆ โอกาสที่จะตกงานหรือโดนไล่ออกก็น้อยมาก ถ้าไม่ได้ทำผิดกฏร้ายแรง แล้วที่สำคัญเวลาเกษียณก็จะมีกองทุน กบข. ที่ช่วยเรื่องเงินบำนาญตอนเราแก่ตัวไปอีกด้วยทำไมเด็กรุ่นใหม่ถึงมองว่างานราชการคืองานในกรอบ ?มุมมองของเด็กรุ่นใหม่มักมองว่างานราชการเป็นงานตามเปิดแฟ้ม หรือทำตามสิ่งที่มีอยู่แล้ว ทำตามหน้าที่ไปเรื่อยๆ และระบบไม่ได้เอื้อให้ข้าราชการระดับล่างได้ใช้ความรู้ ความสามารถของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ต้องคอยทำตามคำสั่งของทางเบื้องบน หรือบางครั้งคนรุ่นใหม่มีไอเดียใหม่ๆ ที่จะนำเสนอ คนด้านบนที่มีแนวคิดแบบเดิม ก็มักจะตัดสินว่า "เป็นไปไม่ได้" ทำให้เด็กรุ่นใหม่บางคนเข้ามาก็อยู่ในระบบนี้ไม่ไหว สุดท้ายปัญหาเหล่านี้ก็จะทำให้เกิดอาการหมดไฟ! เลยทำให้มุมมองของคนรุ่นเก่าที่มีต่อคนรุ่นใหม่แย่ลง ว่าคนรุ่นใหม่ขาดความอดทน ไม่ชอบทำตามคำสั่งอ่านมาถึงตรงนี้เราไม่ได้บอกว่าค่านิยมนี้ที่สังคมไทยสั่งสอนกันเป็นสิ่งที่ผิด แต่ในบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไปจากโลกที่คนรุ่นเก่าเคยเติบโตมา นั่นแปลว่าค่านิยมดังกล่าวอาจไม่เวิร์กอีกแล้ว

*。ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่กับยุคเทคโนโลยีครองเมือง~

รูปภาพ:

"ในบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไปจากโลกที่คนรุ่นเก่าเคยเติบโตมานั่นแปลว่าค่านิยมดังกล่าวอาจไม่เวิร์กอีกแล้ว"


ด้วยไลฟ์สไตล์คนทำงานยุคใหม่ที่รักอิสระเเละอยากเป็นนายตัวเองมากขึ้น บวกกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ช่วยให้คนยุคใหม่สามารถเป็นนายตัวเองได้ง่ายขึ้น เพื่อนๆ เคยสังเกตมั้ยว่าเดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่มักจะประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ทั้งการริเริ่มทำอะไรด้วยตนเองหรือการทำธุรกิจ รวมไปถึงการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในการหารายได้อย่าง

- Creator Economy


:

แพลตฟอร์มที่ให้คอนเทนต์ครีเอเตอร์เข้าไปสร้างเนื้อหา และสร้างรายได้จากความชื่นชอบ และแพชชั่นของตัวเองอย่าง Youtuber , Vlogger , Podcaster ,Influencer ,Web Content Creator หรือ Social Media Creator ในรูปแบบต่างๆ ที่แต่ละคนถนัด

- Streamer :

คนที่

ถ่ายทอดสดการเล่นเกมของตัวเองแบบเรียลไทม์ ในบางครั้งจะมีการพากย์เสียง พูดคุยกับผู้ร่วมเล่นเกมและผู้ชมไปด้วยตามสไตล์ของแต่ละคน

แม้ว่าผู้ใหญ่จะขีดเส้นทางไว้ให้เดิน แต่แนวโน้มในปัจจุบันคนรุ่นใหม่กลับไม่ได้เลือกที่จะเดินในเส้นทางที่ผู้ใหญ่คาดหวังอีกแล้วด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดและโลกที่พัฒนามากขึ้นได้สร้างโอกาสและทางเลือกมากมาย มีหนทางที่ไปสู่ความสำเร็จในชีวิตแบบใหม่ ที่เข้ามาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในยุคนี้ที่ไม่อยากทำงานประจำหรือต้องเป็นลูกจ้างใคร


กระเเสความสำเร็จ

กระแสที่เป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่คือกระแสของการประสบความสำเร็จ เมื่อมองในมุมของคนรุ่นใหม่ก็จะพบว่าในปัจจุบัน โอกาสของการประสบความสำเร็จ และรวยอย่างรวดเร็วมีมากขึ้นกว่าในอดีต และมีวิธีหลายหลายกว่าเมื่อก่อน จะเห็นได้ว่า

10 อันดับหนังสือขายดีส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือทางด้านการเงิน

เช่น

"พ่อรวยสอนลูก" "Money Summary"


หรือจะเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับการเทรดหุ้นอย่างเช่น

"5 Steps เทรดหุ้น จากเริ่มต้นจนเทรดเป็น"

หรือเป็นหนังสือเกี่ยวกับการทำธุรกิจส่วนตัวต่างๆ

"ไม่ต้องทำงานประจำก็รวยได้" "ทำธุรกิจแล้วรวย"

และอื่นๆ อีกมากมาย

..

บางคนอายุไม่ถึง 20 แต่ขายของผ่าน Social Media มีรายได้ 6 หลักก็มีอยู่ค่อนข้างเยอะ ด้วยความที่ในยุคนี้เรามักจะเห็นบุคคลที่อายุน้อยเเต่สามารถประสบความสำเร็จได้ ตามสื่อต่างๆ มากมาย ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของบุคคลที่ความสำเร็จต่างๆ มันจึงกลายเป็นเเรงบันดาลใจ ให้คนรุ่นใหม่อยากลุกขึ้นมาทำตามความฝันของตัวเอง

รูปภาพ:

ทำไมต้องทนทำงานในสิ่งที่ไม่ชอบ ไม่ใช่ แถมต้องใช้เวลาเป็นปีๆ กว่าจะพิสูจน์ให้คนอื่นเห็นถึงความสามารถตนเอง พร้อมก้าวสู่ตำแหน่งระดับสูงและประสบความสำเร็จได้?

"คนรุ่นใหม่" ที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีและดิจิทัล ถือเป็นกลุ่มแรงงานสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต สำหรับคนรุ่นใหม่อาชีพในฝันที่นอกจากจะให้ความก้าวหน้า และสามารถสร้างรายได้แบบไม่จำกัดแล้ว ยังต้องตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่อิสระด้วยเพราะเป้าหมายของพวกเขาคือ การเดินบนเส้นทางของตัวเอง...

ท้ายที่สุดแล้วบทความนี้ไม่ได้เขียนมาเพื่อลดทอนคุณค่างานราชการ หรือเป็นกระบอกเสียงของคนรุ่นใหม่ที่บอกเล่ามุมมองเพียงด้านเดียว เพียงแต่ต้องการสะท้อนให้เห็นว่าค่านิยมของคนในแต่ละยุคสมัยได้พัฒนาไปพร้อมกับสังคมที่เปลี่ยนไป