ฮายค่ะซิส! แวะมาทักทาย พร้อมกับชวนคุยคลายเหงากันอีกแล้วนะ (^・o・^)ノ

ก่อนอื่นต้องขอต้อนรับสาวๆ ทุกคนเข้าสู่ช่วงเดือนตุลาคม 2564 นะคะ นอกจากเดือนตุลาคมจะเข้าใกล้เทศกาลปีใหม่มากขึ้นแล้ว ก็ยังมีเทศกาลสำคัญในเดือนนี้อย่างเทศกาลกินเจอยู่ด้วย ซึ่งเราเชื่อว่าเดี๋ยวนี้ไม่ได้มีแค่ผู้ใหญ่ที่เข้าร่วมเทศกาลกินเจหรอกนะแต่วัยรุ่นหรือคนรักสุขภาพก็หันมาสนใจเรื่องการกินเจมากขึ้นไม่แพ้กัน เพราะการกินเจไม่ใช่แค่เพียงได้บุญจากการละเว้นการกินเนื้อสัตว์อย่างเดียวเท่านั้น แต่อาหารเจที่เน้นเมนูผักเป็นส่วนใหญ่ยังดีต่อสุขภาพ แถมกินได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วนด้วยนั่นเอง

แบบนี้หากใครสนใจอยากลองกินเจดูสักครั้งในชีวิต แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นจากตรงไหน? หรือต้องทำยังไงบ้าง?วันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะรวบรวมมาให้มือใหม่ ( หัดกิน ) ได้ลองอ่านและทำตามกัน จะได้อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญแบบครบถ้วนไปเลยค่าาา

✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧


❶ เตรียมชำระล้างจิตใจด้วยหลัก 3 ข้อ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/29/03/9d/29039d8341dcfa3534ffa072b6203484.jpg

ก่อนที่จะเริ่มต้นกินเจเพื่อสร้างบุญให้รู้สึกอิ่มใจและอิ่มท้องไปพร้อมๆ กัน สิ่งแรกที่มือใหม่หัดกิจเจต้องเตรียมให้พร้อมก็คือการชำระล้างจิตใจเพื่อเตรียมใจให้บริสุทธิ์พร้อมที่จะถือศีล และช่วยให้เกิดบุญกุศลที่ครบถ้วนด้วยนั่นเองโดยวิธีชำระล้างจิตใจก็ทำได้ง่ายมากๆ แค่ยึดหลักปฏิบัติหลัก 3 แนวทางตามนี้เลย >>>

หลักปฏิบัติทางกาย ( การกินเจที่กาย )ด้วยการยึดถือหลักธรรมคำสอนต่างๆ และละเว้นจากการประพฤติไม่ดี เช่น ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต, ไม่ดื่มสุรา / ของมึนมา, ไม่เล่นการพนัน ฯลฯ

✓ หลักปฏิบัติทางวาจา ( การกินเจที่ปาก )ด้วยการงดพูดโกหก ไม่คุยโม้โอ้อวด ไม่พูดคำหยาบหรือพูดจาส่อเสียด รวมถึงการไม่กินเนื้อสัตว์ทั้งหลายด้วยนะ

หลักปฏิบัติทางใจ ( การกินเจที่ใจ )ด้วยการคิดแต่เรื่องดีๆ ไม่คิดร้ายทั้งต่อตัวเองและคนอื่น รวมทั้งมีสติอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะกำลังทำสิ่งไหนๆ ก็ตาม


❷ นำจานชามออกมาล้าง เตรียมภาชนะให้พร้อม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/4d/28/33/4d283346f5e8dc5f57c957eac29818f2--uk-fashion-female-fashion.jpg

มามะๆ ตามมาดูวิธีการเตรียมตัวก่อนกินเจข้อต่อไปเลยดีกว่า นอกจากคนที่สนใจอยากลองกินเจจะต้องใส่ใจเรื่องอาหารการกินแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่จะมองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือภาชนะสำหรับใส่ของกินนี่แหละหากสาวๆ คิดจะทำอาหารเจกินเอง ก็แนะนำให้หยิบพวกจานชามและอุปกรณ์เครื่องครัวมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยเพื่อขจัดคราบสกปรก รวมทั้งคราบและกลิ่นคาวจากเนื้อสัตว์ที่อาจติดอยู่บนภาชนะในช่วงที่กินอาหารปกตินั่นเองแต่สำหรับคนที่คิดจะซื้ออาหารเจกินจากร้านอาหารนอกบ้าน ก็ควรเลือกร้านขายอาหารเจที่ปรุงอย่างถูกหลักดีกว่านะ จะได้มั่นใจว่าอาหารเจเมนูนั้นๆ“ เจ ”จริงไม่จ้อจี้!


❸ เช็กให้ชัวร์ว่าอะไรที่ต้อง “ งด ” และจดไว้กันลืม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6a/c4/72/6ac4728dee726cc68bc4bbe855271100.jpg

การหาข้อมูลและเตรียมตัวให้พร้อมล่วงหน้าย่อมดีกว่าเสมอ… ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการกินเจก็เช่นกันค่ะ! เรามั่นใจว่าคนส่วนใหญ่อาจรู้อยู่แล้วว่า การกินเจเป็นเทศกาลถือศีลกินผักที่งดกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด เพื่อละเว้นการเบียดเบียนและฆ่าสัตว์ตัดชีวิตแต่จริงๆ แล้วยังมีอาหารต้องห้ามในช่วงกินเจอีกหลายอย่างเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่แปรรูปมาจากเนื้อสัตว์ เช่น นม, เนย, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, เครื่องปรุงรส ฯลฯ รวมทั้งผักที่มีกลิ่นฉุนหรืออาหารปรุงรสจัดเราจึงอยากแนะนำให้สาวๆหาข้อมูลเพื่อเช็กให้ชัวร์ก่อนว่ามีอาหารประเภทไหนที่ต้อง “ งด” บ้างหรือถ้ากลัวว่าจะเผลอหยิบเมนูต้องห้ามมากินแบบไม่ตั้งใจ ก็อาจใช้วิธีจดบันทึกเอาไว้กันลืม เพื่อหยิบมาดูระหว่างเดินเลือกซื้อของกินหรือก่อนตักอาหารเข้าปากก็ได้นะ


❹ เตรียมล้างท้องล่วงหน้าก่อนเริ่มกินเจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/2e/0f/e8/2e0fe8f63032ca618ccccb61e6ba53cc.jpg

แม้ว่าส่วนใหญ่เทศกาลกินเจจะเป็นการละเว้นการกินเนื้อสัตว์เป็นเวลาทั้งหมด 9 วัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะกินเจแบบปุ๊บปั๊บได้เลยนะเพราะต้องมีการเตรียมตัวและล้างท้องก่อนเริ่มกินเจเพื่อเป็นการล้างเอาเนื้อสัตว์หรือเมนูต้องห้ามที่กินไปเข้าก่อนหน้านี้ออกไปจากร่างกาย และวิธีล้างท้องก็ไม่ได้เป็นเรื่องน่ากลัวหรือมีขั้นตอนที่ยุ่งยากอะไรเลยสักนิดเดียวค่ะ แค่สาวซิสเปลี่ยนมากินอาหารเจล่วงหน้าหนึ่งวันเท่านั้นเองโดยการล้างท้องก่อนกินเจมีประโยชน์ในเรื่องของการช่วยปรับสภาพลำไส้และกระเพาะอาหาร ให้คุ้นเคยกับการเปลี่ยนจากการกินเนื้อสัตว์มากินอาหารเจแทนนั่นเอง


❺ ทำความสะอาดบ้านให้สะอาด โล่ง โปร่ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/01/32/81/01328194fca0c4dd019cbb1419986cb4.jpg

ร่างกายพร้อมแล้ว… จิตใจพร้อมแล้ว… คราวนี้ก็ได้เวลามาสร้างบรรยากาศให้พร้อมรับเทศกาลกินเจบ้างแล้วค่ะ ส่วนใหญ่แล้วคนที่เข้าร่วมเทศกาลถือศีลกินเจก็มักจะทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อยก่อนถึงช่วงเทศกาลเพราะตามความเชื่อของคนจีนการทำความสะอาดบ้านเป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปจากบ้าน แถมยังช่วยเสริมสิริมงคลและเรียกความสงบสุข โชคลาภ และสิ่งดีๆ เข้ามาในบ้านอีกด้วยนะซึ่งนอกจากจะต้องปัด กวาด เช็ด ถูให้บ้านและเฟอร์นิเจอร์สะอาดเอี่ยมไร้ฝุ่นเกาะแล้ว ก็ควรจัดพื้นที่ในบ้านให้โล่งโปร่งด้วยนะ จะได้เปิดรับความโชคดีให้เข้ามาสู่บ้านได้อย่างคล่องตัวสุดๆ ไปเลย


❻ จัดตู้เย็นเพื่อเคลียร์อาหารต้องห้ามออกไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3d/9c/5b/3d9c5ba0bdf61007ff49a5d5b3bd7ee2.jpg

ถ้าใครอยากสวมบทบาทเป็นแม่ครัวแล้วทำเมนูเจอร่อยๆ กินด้วยตัวเอง จะใส่ใจแค่เรื่องการเลือกซื้อวัตถุดิบหรือเทคนิคการปรุงอาหารไม่ได้หรอกนะ เพราะหากมองข้ามสิ่งสำคัญอย่าง“ ตู้เย็น ”ไป ก็อาจทำให้กินเจไม่สำเร็จได้เหมือนกัน เพราะตู้เย็นถือเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องนำวัตถุดิบต่างๆ ไปแช่เก็บเอาไว้ดังนั้น ก่อนถึงช่วงเทศกาลกินเจก็ควรทำความสะอาดตู้เย็นให้เรียบร้อยรวมทั้งจัดตู้เย็นเพื่อนำเนื้อสัตว์และอาหารต้องห้ามต่างๆ ออกไป หรือนำไปแยกเก็บไว้อีกที่นึง เพื่อที่วัตถุดิบจะได้ไม่ปะปนกัน และกันพลาดให้ไม่เผลอไปหยิบอาหารที่ควรงดช่วงกินเจมากินด้วยยังไงล่ะ


❼ แต่งกายด้วยชุดขาว สื่อถึงความสะอาดบริสุทธิ์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d5/59/3f/d5593f77ee2f9c745b1504afccbd3138.jpg

หลายคนคงเคยสังเกตเห็นเหมือนกันแน่ๆ เลยว่า พอเข้าสู่ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจเมื่อไหร่ ผู้คนต่างก็พร้อมใจกันใส่เสื้อสีขาวหรือแต่งกายด้วยชุดขาวและแม้ว่าการแต่งกายในช่วงเทศกาลกินเจจะไม่ได้มีกฎเกณฑ์ตายตัว แต่เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคลที่เชื่อว่าเสื้อผ้าสีขาวเป็นสีที่สื่อถึง“ ความสะอาด ”และ“ ความบริสุทธิ์ ”ของทั้งร่างกายและจิตใจนี่จึงเป็นเหตุผลที่คนส่วนใหญ่นิยมแต่งกายด้วยชุดขาวในช่วงกินเจนั่นเอง แต่ถ้าสาวๆ คนไหนที่กินเจอยู่ที่บ้านก็ไม่จำเป็นจะต้องใส่เสื้อผ้าสีขาวหรอกนะคะ


✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้อ่านไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว หลายคนก็คงคิดเหมือนกันใช่มั้ยล่ะว่า การกินเจไม่ใช่เรื่องยากเลยสักนิดเดียว ต่อให้เป็นมือใหม่ก็สามารถกินเจได้แบบมือโปรเลยนะ แค่ทำตามวิธีการเตรียมตัวให้พร้อมด้วยการทำตามหลักปฏิบัติหลัก 3 ข้อ, หาข้อมูลเกี่ยวกับอาหารต้องห้าม, เตรียมภาชนะและเคลียร์ตู้เย็นให้พร้อม, ทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย และล้างท้องก่อนกินเจล่วงหน้า เพียงเท่านี้ก็สามารถกินเจได้อย่างถูกหลักแบบอิ่มท้อง อิ่มใจ และได้บุญเต็มที่เลย (ˇʃƪˇ)