♬♬♬ อยู่ๆ ก็มีเรื่องราวให้นอนไม่หลับ

ให้กลับมาคิดวกวนทั้งคืนวุ่นวาย ♬♬♬

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/af/b7/d5/afb7d541a1538568921c868d591b9069.jpg

ก่อนอื่นขอกล่าวทักทายสาวซิสที่รักทุกคนเลยค่าา (ꈍ0ꈍ)♡ วันนี้เราแวะมาชวนพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องปัญหาสุขภาพที่ใกล้ตัวมากๆ อย่างเรื่องการนอนหลับซึ่งหลายคนอาจเป็นคนหลับง่าย ง่วงนอนแทบจะตลอดเวลา ไม่ว่าจะกำลังนั่งทำงาน นั่งเรียน หรืออ่านหนังสือก็แอบงีบได้เสมอในขณะที่บางคนกลับมีอาการนอนไม่หลับ หรือต้องใช้เวลานานกว่าจะข่มตาลงนอนได้ในแต่ละคืน แล้วพอพักผ่อนไม่เพียงพอติดต่อกันนานๆ เข้า ก็จะส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่แจ่มใส สมองตื้อ และเจ็บป่วยง่ายกว่าเดิมไปอีกวันนี้เราจึงรวบรวม7 ท่าโยคะช่วยให้ “ หลับง่าย ”มาแชร์ให้สาวๆ ที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับได้ลองนำไปฝึกตามกันโดยเป็นท่าโยคะง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำตามได้ แต่ช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย ทำให้รู้สึกง่วงนอนเร็ว และนอนหลับสนิทตลอดคืนแบบเห็นผลจริงไม่จกตาแน่นอนค่ะ!!!. ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆


➊ โยคะท่ายืนก้มตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ff/f0/92/fff092fdd203f1da2137f46957830af3.jpg

เริ่มต้นด้วยท่าโยคะช่วยให้หลับง่ายท่าแรกด้วยโยคะท่ายืนก้มตัวก่อนเลยค่ะ ต้องบอกเลยนะว่านี่เป็นท่าโยคะพื้นฐานที่ทำตามได้ง่าย แถมยังให้ประโยชน์หลายอย่างอีกด้วยเพราะการยืนตรงแล้วค่อยๆ ก้มตัวลงจะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดระดับความเครียด บรรเทาอาการปวดหัว และช่วยให้คนที่มีปัญหาหลับยากหรือนอนไม่หลับเป็นประจำ กลายเป็นคนที่หลับง่ายและพักผ่อนได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

【 How to 】

(1)เริ่มต้นด้วยการยืนตัวตรง วางเท้าให้ห่างกันประมาณ 6 นิ้ว

(2)ค่อยๆ ก้มตัวไปด้านหน้าแล้วพับตัวลง แล้วดึงหน้าอกเข้าหาหัวเข่า

(3)พยายามยืดขาให้ตรง ไม่งอเข่า แล้ววางฝ่ามือไว้ด้านข้างเท้า หรือแตะปลายนิ้วไว้ด้านหน้าเท้า

(4)ค้างท่านี้ไว้ประมาณ 30 วินาที ถึง 1 นาที แล้วค่อยๆ คลายท่ากลับมายืนตัวตรงเหมือนเดิม


➋ โยคะท่าแมวและท่าวัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/56/b5/cd/56b5cde3e48a9814ad33ffc7bcc182d0.gif

ตามมาด้วยท่าโยคะท่าที่สองที่มีชื่อน่ารักๆ ว่าโยคะท่าแมวและท่าวัวต่อเลยดีกว่าค่ะ โดยท่านี้เป็นการฝึกโยคะท่าแมวและท่าวัวสลับกันไป ด้วยการโก่งหลังขึ้นและแอ่นหลังลงขณะคว่ำตัวลงจึงช่วยนวดเบาๆ บริเวณกระดูกสันหลังและคอ ส่งผลให้จิตใจสงบ คลายเครียด และบรรเทาอาการตึงของกล้ามเนื้อบริเวณหลังและคอได้ดีสุดๆ อีกต่างหากบอกเลยว่าฝึกท่านี้แล้วรู้สึกผ่อนคลายสบายตัวมากๆ เลย

【 How to 】

(1)เริ่มด้วยการฝึกท่าแมวก่อน โดยให้คว่ำตัวลงและใช้มือและเข่าทั้งสองข้างยันพื้นรับน้ำหนักตัวเอาไว้ พร้อมวางเข่าให้อยู่ตรงกับสะโพก ส่วนแขนทั้งสองข้างยืดตรงและวางมือให้ห่างกันเท่าระยะหัวไหล่

(2)จากนั้นก็โก่งหลังพร้อมดึงหน้าท้องเข้าหาตัว แล้วก้มหน้าเข้าหาพื้น

(3)สลับมาฝึกท่าวัวด้วยการยืดอกขึ้นด้านบน ดันหน้าท้องลงข้างล่าง และแอ่นสะโพกขึ้น พร้อมกับเงยหน้าขึ้นแล้วมองไปที่เพดาน

(4)ฝึกท่าแมวและท่าวัวสลับกันไปประมาณ 5 ครั้ง แล้วค่อยคลายท่า


➌ โยคะท่าเด็กหมอบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/94/24/dd/9424ddb752657a0d51fe7f4cc3d6526e.jpg

ถ้าสาวๆ คนไหนเคยลองฝึกโยคะมาก่อนหน้านี้แล้ว ก็คงจะคุ้นหน้าคุ้นตาหรือได้ยินชื่อโยคะท่าเด็กหมอบกันมาแล้วแน่ๆ เลยละสิ เพราะเป็นท่าโยคะขั้นพื้นฐานที่ทำตามได้ง่ายๆ แล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจในหลายๆ ด้านด้วยเหมือนกันโดยการฝึกโยคะท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อต้นขา สะโพก และหลัง หากใครมีปัญหาปวดหลังหรือปวดคออยู่บ่อยๆ ก็สามารถฝึกโยคะท่านี้เพื่อบรรเทาอาการปวดได้ รวมทั้งช่วยไล่ความเหนื่อยล้า ช่วยให้จิตใจสงบ และทำให้นอนหลับง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยละ

【 How to 】

(1)เริ่มต้นด้วยการนั่งคุกเข่า ปลายเท้าชิดกัน แล้ววางก้นไว้บนส้นเท้า

(2)ค่อยๆ ก้มตัวลงจนหน้าผากแตะพื้น แล้วยืดแขนทั้งสองข้างไปด้านหน้าเหนือศีรษะ

(3)หายใจเข้า - ออกลึกๆ แล้วค้างท่านี้ไว้ประมาณ 30 นาที หรือนานเท่าที่ต้องการได้เลย


➍ โยคะท่านอนยกขา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a3/df/27/a3df27835d77256f68154bd1013e6654.jpg

มนุษย์ออฟฟิศหลายคนคงไม่ได้รู้สึกเหนื่อยหนักจากการลุยทำงานสารพัดอย่างเท่านั้น แต่ยังต้องต่อสู้กับอาการปวดตามร่างกาย ที่มีสาเหตุมาจากการนั่งหรือยืนในท่าเดิมนานๆ ด้วยเหมือนกัน#ไม่เจอกับตัวไม่รู้หรอกแบบนี้เราจึงหยิบโยคะท่านอนยกขาที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตให้ไปเลี้ยงร่างกายส่วนบนและศีรษะมากขึ้น จึงช่วยปรับสมดุลร่างกาย บรรเทาอาการปวดบริเวณหลังส่วนล่างและอาการปวดหัว ที่สำคัญยังช่วยเพิ่มความผ่อนคลายและทำให้นอนหลับง่ายขึ้นเรียกได้ว่าหัวถึงหมอนปุ๊บหลับปั๊บเลย

【 How to 】

(1)สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือนอนหงายบนพื้น ยกขาทั้งสองข้างขึ้นและวางพิงผนังเอาไว้

(2)จากนั้นก็ค่อยๆ ขยับก้นให้ใกล้กับผนังมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือถ้าอยากได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ก็แนะนำให้ขยับก้นจนแตะโดนผนัง

(3)ค้างท่านี้ไว้ประมาณ 1 นาที หรือถ้ารู้สึกผ่อนคลายมากๆ ก็ค้างท่านี้ไว้นานตามต้องการได้เลย


➎ โยคะท่านอนบิดตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/68/cf/55/68cf5575b41a552d7b5bd24cd3a7ab5a.jpg

คราวนี้สลับมายืดเส้นยืดสายให้ร่างกายกันต่อด้วยโยคะท่านอนบิดตัวที่ถือเป็นหนึ่งในท่าโยคะยอดฮิตที่ช่วยให้นอนหลับง่ายสุดๆ ไปเลยโดยการฝึกโยคะท่านี้เป็นประจำจะช่วยยืดเส้นยืดสายให้กับกล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อขาด้านหลัง และกระดูกสันหลัง พร้อมช่วยบรรเทาอาการตึงบริเวณหลัง ช่วยฝึกการหายใจ และทำให้จิตใจสงบขึ้นใครที่อยากเติมความสดชื่นให้วันอันแสนเหนื่อย ก็ต้องฝึกโยคะท่านี้เป็นประจำเลยนะ

【 How to 】

(1)เริ่มต้นด้วยการนอนหงายลงบนพื้น พร้อมกางแขนออกไปด้านข้างและวางฝ่ามือแนบพื้น

(2)งอเข่าขวาขึ้น แล้ววางเท้าขวาไว้บนหัวเข่าข้างซ้าย

(3)ขณะที่หายใจออกให้ปล่อยเข่าขวาไปทางด้านซ้ายของร่างกาย หากสาวๆ อยากจะยืดกล้ามเนื้อบริเวณคอเพิ่มขึ้นก็ให้มองไปที่ปลายนิ้วมือขวา โดยที่ไหล่ทั้งสองข้างยังคงแตะพื้น

(4)ค้างท่านี้ไว้ประมาณ 1 นาที แล้วคลายท่า จากนั้นก็สลับไปทำแบบเดียวกันกับอีกฝั่ง


➏ โยคะท่าขัดสมาธินอนหงาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f9/d3/55/f9d355d0e74f925e0c9753884a2d231c.jpg

สาวซิสเคยได้ยินเกี่ยวกับ“ Restorative Yoga ”กันมาบ้างรึเปล่าคะ??? เจ้าสิ่งนี้ก็คือโยคะเพื่อการฟื้นฟูที่ช่วยปรับสมดุลทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจนั่นเองค่ะ แล้วโยคะท่าขัดสมาธินอนหงายที่เราหยิบมาให้ได้ลองทำตามกันก็เป็นหนึ่งในท่าโยคะเพื่อการฟื้นฟูที่ช่วยลดระดับความเครียดและอาการซึมเศร้า และยังช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ด้วยนะ แล้วที่ดีงามสุดๆ อีกหนึ่งอย่างก็คือเป็นท่าโยคะที่ฝึกแล้วช่วยให้รู้สึกง่วงนอนง่ายและนอนหลับเร็วขึ้นถือเป็นท่าโยคะที่ตอบโจทย์ผู้หญิงอย่างเราที่สุดเลย

【 How to 】

(1)ขั้นตอนแรกให้นอนหงายลงบนพื้น งอเข่าแล้วประกบฝ่าเท้าเข้าหากัน

(2)พยายามวางส้นเท้าให้อยู่ใกล้กับกระดูกเชิงกรานมากที่สุด ปล่อยตัวสบายๆ แบบไม่ต้องเกร็ง

(3)ค้างท่านี้ไว้ประมาณ 5 นาที พร้อมกับค่อยๆ หายใจเข้า - ออกลึกๆ อย่างสม่ำเสมอไปด้วย


➐ โยคะท่าศพ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f9/d3/55/f9d355d0e74f925e0c9753884a2d231c.jpg

และแล้วก็มาถึงท่าโยคะช่วยให้หลับง่ายท่าสุดท้ายของวันนี้แล้วนะคะ นั่นก็คือโยคะท่าศพที่ถึงแม้ว่าชื่อเรียกจะแอบดูน่ากลัว แต่จริงๆ แล้วเป็นท่าที่ทำตามได้ง่ายๆ แถมยังช่วยเพิ่มความผ่อนคลายให้กับทั้งร่างกายและจิตใจได้ดีอีกต่างหากเพราะการฝึกโยคะท่านี้ด้วยการนอนหงายลงบนพื้นแล้วปล่อยตัวสบายๆ จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัว ขับไล่ความเมื่อยล้า และแก้ปัญหาการนอนไม่หลับได้นั่นเอง

【 How to 】

(1)เริ่มด้วยการนอนหงาย วางแขนห่างจากตัวเล็กน้อยโดยหงายฝ่ามือขึ้น และแยกขาออกจากกัน

(2)หลับตาลง ปล่อยใจสบายๆ ไม่ต้องคิดถึงเรื่องไหน พร้อมผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า

(3)หายใจเข้า - ออกลึกๆ ช้าๆ แล้วค้างท่านี้ไว้ได้นานเท่าที่ต้องการเลย


. ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆

ใครที่นอนไม่หลับบ่อยๆ หรือนอนไม่หลับแทบทุกวัน ก็อย่าได้วางใจและมองข้ามปัญหาสุขภาพนี้ไปเด็ดขาดเลยนะคะเพราะการที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ มันไม่ได้ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง และสมองทำงานได้ไม่เต็มที่เท่านั้น แต่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพในหลายๆ ด้านด้วย อย่างเช่น เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคเรื้อรัง อย่างโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ เป็นต้นดังนั้น สาวๆ ที่เป็นคนหลับยากมากๆ ก็ต้องลองนำทั้ง 7 ท่าไปฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยเพิ่มความผ่อนคลายให้กับทั้งร่างกายและจิตใจ พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนหลับให้ดียิ่งขึ้นด้วยค่ะ