สวัสดีค่าสาวๆ ในที่สุด

วันลอยกระทง

ก็มาถึงอีกรอบในช่วงโควิด 19 แบบนี้ สาวๆ หลายคนคงไม่อยากออกไปลอยกระทงใน

กลุ่มคนเยอะๆ

หรือสนับสนุนการ

ปล่อยขยะลงแหล่งน้ำ

ใช่ไหมคะ? นั่นเลยค่ะคือสิ่งที่ทำให้เราอยากแนะนำ

5 กิจกรรมน่าทำ

แทนการไปลอยกระทงที่อาจดูธรรมดา แต่ขอบอกเลยค่ะว่านี่..ในี่เราไม่ได้มาตลกนะคะ...แต่เราจะมาแนะนำ

กิจกรรมที่เชื่อมโยงกับวันลอยกระทงมาฝาก

สาวๆ ที่รับรองเลยค่ะว่าสาวๆ จะสามารถมีช่วง

เวลาที่

สนุกสนานที่บ้าน

แทนการไปลอยกระทงได้แน่นอน แต่ถ้ายังไม่เชื่อก็ตามมาดูได้เลยค่า

1. ล้างจาน

รูปภาพ:https://imagesvc.meredithcorp.io/v3/mm/image?url=https%3A%2F%2Fimg1.cookinglight.timeinc.net%2Fsites%2Fdefault%2Ffiles%2Fstyles%2F4_3_horizontal_-_1200x900%2Fpublic%2Fgettyimages-521159264.jpg%3Fitok%3DkD-J_fnb

นี่..นี่..เราไม่ได้มาตลกนะคะ แต่"การล้างจาน"เนี่ยถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยทำให้เราอารมณ์ดีและฟีลกู๊ดสุดๆ ไปเลย จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฟลอริดาได้ตีพิมพ์วารสารที่เกี่ยวกับการล้างจานอย่างตั้งใจว่าสามารถช่วยบำบัดความกังวลและความประหม่า เพื่อเพิ่มแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ได้บางทีการกินอาหารร่วมกันทั้งครอบครัวในวันที่ไม่ได้ไปลอยกระทงสาวๆ อาจจะอาสาล้างจานหลังจากกินอาหารเสร็จก็ถือเป็นการเสียสละอย่างมีความสุขวิธีหนึ่งได้เลย ซึ่งสาวๆ อาจจะเอ๊ะว่า..แล้วมันเกี่ยวกับลอยกระทงยังไง เราก็จะเหมาๆ เอาเลยละกันนะคะว่า การล้างจานมีน้ำเป็นองค์ประกอบ เราล้างจานก็เท่ากับล้างเอาความทุกข์ยากออกไปเราจะได้สบายในอนาคตคือไม่ต้องมาล้างทีหลังในวันพรุ่งนี้นั่นเองค่า

2. รดน้ำต้นไม้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c8/36/61/c83661f63805a65e3abf4251f2e3801a.jpg

มีล้างจานแล้วจะขาด

"รดน้ำต้นไม้"

ไปได้ยังไงล่ะคะ 555 นี่..นี่..เราก็ไม่ได้มาตลกนะคะ จริงจังมาก เพราะว่าการรดน้ำต้นไม้เนี่ยสามารถช่วย

ทำให้เรามีความสุข

ได้จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยมิชิแกนได้ศึกพบว่าการปลูกต้นไม้หรือดูแลต้นไม้สามารถ

ช่วยเพิ่มความทรงจำของเราได้ถึง 20% และนอกจากนี้ยังช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและเพิ่มพลังงานดีๆ

ผ่านการมองดูต้นไม้เหล่านี้ได้อีกด้วย ซึ่งถ้ามองในแง่ดีก็ถือเป็นการช่วยงานครอบครัวไปในตัวก็มีความสุขไปอีกแบบนะคะ แต่เอ๊ะ.. แล้วมันเกี่ยวกับลอยกระทงยังไงนะ เราก็ไม่ขอพูดพร่ำทำเพลงและขอแถตามข้อ 1 ไปเลยว่า การรดน้ำต้นไม้ก็มีน้ำมาเป็นองค์ประกอบเหมือนกัน ดังนั้นการรดน้ำต้นไม้ก็ช่วย

ทำให้เราสดชื่นชุ่มฉ่ำได้

เหมือนกันค่ะ (สีข้างแหว่งแล้ว 5555)

3. ระบายสีน้ำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d1/5f/a0/d15fa09c1f446dde5b68262f2bfc6543.jpg

ในที่สุดกิจกรรมใช้แรงงานก็หมดสักที เราจะขอมาแนะนำกิจกรรมเบาๆ ที่ไม่ต้องใช้แรงและอาศัยจินตนาการอันบรรเจิดของเรา 2 อย่างพอ นั่นก็คือ"การระบายสี"นั่นเอง ฮั่นแหน่..แล้วมันเกี่ยวกับลอยกระทงยังไงหล่ะทีนี้? อิอิ เพราะการระบายสีก็มีน้ำเป็นองค์ประกอบนั่นเอง ซึ่งจากงานวิจัยพบว่าการสร้างสรรค์ผลงานหรือดูผลงานศิลปะสามารถช่วยลดฮอร์โมนความเครียดอย่าง cortisolและหลั่ง endorphins ฮอร์โมนแห่งความสุขออกมาลดความเจ็บปวดได้ซึ่งการระบายสีไม่มีกฎตายตัวว่าแบบไหนถึงจะเรียกว่าสวย เพราะถ้าใจเราคิดว่าสวยมันก็สวยเองค่ะ ขึ้นอยู่กับมุมมองและทัศนคติของแต่ละคน แต่ถ้ามั่นใจว่าสวยก็อย่าเก็บไว้ดูคนเดียวแล้วอัพรูปลงโซเชียลให้โลกรู้กันไปเลยค่ะว่านี่แหละคือ ผลงานโบว์แดงของเรา

4. ร้องเพลงตอนอาบน้ำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/92/d5/42/92d542d03aa434ba786eb1c8bce6e8fd.jpg

ทำกิจกรรมเสียเหงื่อไปตั้งเยอะตั้งแยะแล้วในที่สุดมันก็คงถึงเวลาเปิดมินิคอนเสิร์ตของเราสักที 555 สาวๆ รู้ไหมคะว่าการ"ร้องเพลงตอนอาบน้ำ"จะทำให้สมองของเราปล่อยสารสื่อประสาทอย่าง dopamine ออกมา ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกดีและผ่อนคลายได้นอกจากนี้การร้องเพลงตอนอาบน้ำยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดในร่างกายทำให้เราได้รับออกซิเจนในการหายใจมากขึ้นเทียบเท่ากับการนั่งสมาธิเลยแล้วอย่าถามนะคะว่าเกี่ยวกับลอยกระทงยังไง เพราะมันก็เหมือน 4 ข้อที่ผ่านมาคือมีน้ำเป็นองค์ประกอบนั่นเองค่า แต่มีเพิ่มมาคือการเปิดมินิคอนเสิร์ตย่อมๆ ของเราด้วยนั่นเอง บางทีในคอนสาวๆ อาจจะเพิ่มการร้องเพลงลอยกระทงไปอีก 1 เพลงเพื่อให้ได้ฟีลวันลอยกระทงก็ได้นะคะ เพราะปกติก็ไม่ได้ร้องเพลงนี้ได้ทุกวันนะ อิอิ

5. จุดเทียนอ่านหนังสือ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/48/78/f1/4878f184e661ab5d69137abc04febd1d.jpg

หูยย..พอเห็นหัวข้อกิจกรรมสุดท้ายนี่ดูสมบุกสมบันมากเลยรึเปล่าคะ 555 สาวๆ ใจเย็นๆ นะคะ คือเราไม่ได้จะมาไฟฟ้าดับช่วงสอบเลยต้อง"จุดเทียนอ่านหนังสือ"แต่จะเป็นการจุดเทียนหอมแล้วหาหนังสือที่ชอบมาอ่านก่อนนอนค่า ซึ่งการจุดเทียหอมดมเป็นหนึ่งในวิธีที่พิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์และนักจิตอายุรเวทมาแล้วว่ากลิ่นหอมจากเทียนสามารถกระตุ้น limbic system ที่อยู่ในสมองให้หลั่งฮอร์โมน serotonin และ dopamine เพื่อช่วยลดความเครียดและช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายเบิกบานขึ้นได้ค่ะสำหรับสาวๆ ที่อ่านมาทั้งหมด 4 ข้ออาจจะประหลาดใจเล็กน้อยว่า เอ๊ะข้อนี้มันจะเกี่ยวกับลอยกระทงยังไง? ไม่มีน้ำมาเกี่ยวเหมือน 4 ข้อข้างบนที่แถมาด้วย อิอิ เฉลยเลยค่ะว่ามีการจุดเทียนนั่นเอง ซึ่งถึงแม้เราจะจุดเทียนแล้วปล่อยกระทงไม่ได้ เราก็เหมาๆ เอาว่าเราจุดกระเทียนแทนกระทงที่บ้านก็ฟีลกู๊ดและหอมไปอีกแบบนะคะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e4/81/59/e48159b698faadad63a1632c3649cc5d.jpg

จบลงไปแล้วกับ

5 กิจกรรมสุดเฟี้ยว

ที่ไม่ได้มาตลกนะคะ เราจริงจังว่าสามารถทำให้สาวๆ

รู้สึกแฮปปี้แบบเฟี้ยวๆ แทนการไปลอยกระทงได้อย่างแน่นอน

สำหรับสาวๆ ที่ไม่สะดวกไปในปีนี้ ว่ากิจกรรมที่อยู่รอบตัวเราก็สามารถทำให้เรา

ฟีลกู๊ดได้ เพียงแค่เราเปลี่ยนมุมมองในการมองดูสิ่งนั้นใหม่

แค่นั้นเองค่า ยังไงถ้าปีหน้าสถานการณ์โควิดดีขึ้นเราค่อยไปลอยกระทงกันนะคะสาวๆ ซิสต้าทุกคน

ขอให้ทุกคนมีความสุขจากการหากิจกรรมสนุกๆ ทำในวันลอยกระทง

นะคะ