สาวซิสคนไหนชอบออกกำลังกายบ้างคะ ยกมือขึ้นเร็วว ◝(◕ᴗ◕ )◜

สมัยนี้คนยุคใหม่ที่อยากใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง หรืออยากจะปั้นหุ่นให้ฟิตแอนด์เฟิร์มกว่าเดิม ก็คงหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น ซึ่งการออกกำลังกายก็มีให้เลือกทำกันหลายวิธีตามความชอบและความสะดวกเลยนะคะ เช่น การเข้าฟิตเนส การออกกำลังกายด้วยตัวเองที่บ้าน การออกไปวิ่งจ็อกกิงที่สวนสาธารณะ เป็นต้นแล้วทางเราต้องขอบอกไว้เลยว่าการจะออกกำลังกายให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด ก็ต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมทั้งก่อนเริ่มต้นออกกำลังกาย และการดูแลหลังออกกำลังกายด้วยนะ

วันนี้เราจึงไม่พลาดที่จะรวบรวมมาแชร์กัน โดยทริคเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปดูได้เลยย ~

┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈


☰ ก่อนออกกำลังกาย ☰


➊ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/47/19/db/4719db3bb2bb7ac52576f365d391c074.jpg

เรามั่นใจว่าคนที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกายใหม่ๆ อาจรู้สึกว่าการออกกำลังกายมันเป็นอะไรที่เหนื่อยและยากเย็นมากๆ เลยใช่มั้ยล่ะ??? แล้วหากยิ่งเป็นคนที่ชอบนอนดึกหรือโต้รุ่งยิงยาวถึงเช้าเป็นประจำ ก็จะยิ่งรู้สึกเหนื่อยหนักกว่าเดิม เพราะร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ จนไม่มีแรงลุกขึ้นมาออกกำลังกายแบบนี้ทริคที่ควรทำก่อนออกกำลังกายก็คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนของตัวเองใหม่ควรเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำและนอนหลับให้ครบ 6 - 8 ชั่วโมงเพื่อชาร์จแบตให้ร่างกายมีเรี่ยวแรงที่สำคัญหากนอนหลับเต็มอิ่มก็จะช่วยลดระดับ “ ฮอร์โมนเกรลิน ” ที่ทำให้รู้สึกหิวได้อีกด้วยนะ


➋ ดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อป้องกันร่างกายขาดน้ำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/4b/e2/7d/4be27dc9a5cf2fa03f47612e254373c9.jpg

“ น้ำเปล่า ”ที่ทั้งหาซื้อง่ายและราคาไม่แพงที่เราดื่มกันในทุกๆ วัน ถือเป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกายมากๆ เลยนะ หากดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่มากพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ก็จะส่งผลให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพโดยเฉพาะคนที่ชอบออกกำลังกายก็ยิ่งต้องดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ เพราะทุกครั้งเวลาออกกำลังกาย ร่างกายจะสูญเสียน้ำผ่านทางผิวหนังในรูปแบบของเหงื่อการดื่มน้ำเปล่าน้อยเกินไปก็จะทำให้รู้สึกกระหาย เหนื่อยง่าย ไม่มีแรง แถมยังเสี่ยงเกิดภาวะขาดน้ำได้เลยนะดังนั้น สาวซิสจึงควรดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ในแต่ละวัน และควรใช้วิธีจิบน้ำทีละนิดตลอดวัน อย่าดื่มรวดเดียวเยอะๆ แล้วไปออกกำลังกายเด็ดขาดไม่งั้นได้รู้สึกจุกจนออกกำลังกายไม่ไหวแน่ๆ


➌ กินอาหารเพื่อเติมพลังงานให้ร่างกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/72/f6/9f/72f69ff2fc130abc72cfda79faf05e00.jpg

นอกจากน้ำเปล่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้แล้ว“ อาหาร ”ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยเติมพลังงานให้ร่างกายมีเรี่ยวแรงขึ้นด้วยนะลองเปรียบเทียบง่ายๆ ให้เห็นภาพ ร่างกายของคนเราก็เหมือนกับรถยนต์หนึ่งคัน ที่ต้องการน้ำมันเพื่อให้รถขับเคลื่อนต่อไปได้ หากร่างกายไม่ได้รับสารอาหารมากเพียงพอก็จะทำให้ไม่มีพลังงานเช่นกัน ซึ่งการกินอาหารเพื่อเพิ่มพลังก่อนออกกำลังกาย ไม่ได้หมายความว่าจะตามใจปากเลือกกินแต่ของอร่อย แต่ไม่มีประโยชน์หรือคุณค่าทางสารอาหารหรอกนะคะเราแนะนำให้เลือกกินอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนสูงจะดีที่สุดหรือถ้าไม่อยากกินอาหารมื้อใหญ่ ก็อาจเลือกกินผลไม้อย่างกล้วย / แอปเปิล / ส้ม ที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนแทนก็ได้นะ


➍ วอร์มอัพร่างกายทุกครั้งก่อนออกกำลังกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/0a/07/10/0a07109544c97b67ccdb43f9337e29c1.jpg

หลายคนอาจเคยได้ยินหรือคุ้นเคยกับคำว่า“ วอร์มอัพ ”กันอยู่แล้วแน่ๆ เพราะวิชาพละศึกษาตั้งแต่ชั้นอนุบาล คุณครูก็จะสอนให้วอร์มอัพร่างกายทุกครั้งก่อนออกกำลังกาย ด้วยท่าบริหารง่ายๆ เพื่ออุ่นเครื่องก่อนเริ่มออกกำลังกายแบบจริงจังซึ่งขั้นตอนการวอร์มอัพถือว่ามีความสำคัญและจำเป็นสำหรับการออกกำลังกายมากๆ เลยนะเพราะการวอร์มอัพประมาณ 10 นาที จะช่วยเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายให้สูงขึ้นช่วยยืดกล้ามเนื้อให้พร้อมใช้งานและลดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้ด้วยดังนั้น แทนที่จะเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยท่ายากๆ ที่ต้องใช้แรงเยอะทันที ก็ควรวอร์มอัพร่างกายด้วยท่าง่ายๆ ก่อนค่ะ


☰ หลังออกกำลังกาย ☰


➎ คูลดาวน์เพื่อยืดเส้นยืดสายหลังออกกำลังกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/27/d3/6d/27d36da9d54bd492725ec5103d3e1dd3.jpg

หลังจากที่ส่องทริคเตรียมตัวก่อนออกกำลังกายไปแล้ว คราวนี้ก็ได้เวลามาดูทริคการดูแลหลังออกกำลังกายบ้างแล้วค่ะอย่างที่เราบอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่าก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง ต้องมีการวอร์มอัพเพื่ออุ่นเครื่องให้กับร่างกาย และหลังออกกำลังกายเสร็จแล้วก็ต้องไม่ลืม“ คูลดาวน์ ”ด้วยนะโดยการคูลดาวน์ก็คือการเคลื่อนไหวร่างกายเบาๆ เพื่อให้อัตราการเต้นของหัวใจค่อยๆ ลดลงลดอาการเหนื่อยจากการออกกำลังกาย พร้อมช่วยผ่อนคลายและลดความตึงของกล้ามเนื้อซึ่งการคูลดาวน์ทุกครั้งหลังออกกำลังกาย จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดการบาดเจ็บและอาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายด้วยนะ


➏ กินอาหารและดื่มน้ำเรียกคืนพลัง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/27/d3/6d/27d36da9d54bd492725ec5103d3e1dd3.jpg

สำหรับคนออกกำลังกายแล้วเนี่ย เรื่องอาหารการกินเรียกได้ว่าเป็นเรื่องใหญ่ไม่แพ้เรื่องอื่นๆ เลยนะ แล้วนอกจากสาวๆ จะต้องเตรียมพร้อมก่อนออกกำลังกายด้วยการดื่มน้ำและกินอาหาร เพื่อเพิ่มพลังงานให้รู้สึกมีเรี่ยวแรงมากขึ้นแล้วหลังจากออกกำลังกายมาอย่างหนักหน่วงด้วยท่าบริหารต่างๆ รวมทั้งเสียเหงื่อและพลังงานไปในปริมาณมาก ก็ต้องกินอาหารและดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอหลังออกกำลังกายเพื่อช่วยเรียกคืนพลังให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น รวมทั้งช่วยสร้างและเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อด้วยนะโดยอาหารที่เหมาะสำหรับกินหลังออกกำลังกายก็คือ อาหารที่อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไฟเบอร์ส่วนเมนูที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือของหวานและอาหารจังก์ฟู้ดนั่นเองค่ะ


➐ อาบน้ำเย็นช่วยให้สดชื่นและผ่อนคลาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/78/ff/7a/78ff7aa105e7e4691e34c4df69161761.jpg

พอออกกำลังกายเสร็จเรียบร้อยและนั่งพักจนหายเหนื่อยแล้ว หลายคนก็คงอยากจะอาบน้ำเพื่อล้างคราบเหงื่อออกจากตัวและทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นหากใครที่ออกกำลังกายท่ามกลางสภาพอากาศร้อน ก็อาจทำให้เกิดอาการ Overheated อุณหภูมิในร่างกายสูงจนเกินไปการอาบน้ำเย็นก็จะช่วยให้ร่างกายกลับเข้าสู่ภาวะปกติ รวมทั้งช่วยลดอาการปวดหรือการอักเสบของกล้ามเนื้อได้แต่สาวๆ ก็ไม่จำเป็นจะต้องอาบน้ำหลังออกกำลังกายด้วยน้ำที่ใส่น้ำแข็งจนเย็นจัด เหมือนเหล่านักกีฬามืออาชีพหรอกนะคะแค่ไม่ต้องเปิดเครื่องทำน้ำอุ่น และอาบน้ำด้วยน้ำอุณหภูมิปกติก็พอแล้วละ


┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈

และทั้งหมดนี้ก็คือทริคที่ควรทำก่อน - หลังออกกำลังกายทั้ง 7 ข้อที่เราลิสต์มาบอกต่อกันในวันนี้ค่ะ สาวๆ คงเห็นแล้วนะว่าการออกกำลังกายอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่ว่าจะพุ่งตัวเข้าฟิตเนสหรือลุกขึ้นมาออกกำลังกายหนักๆ แบบด่วนจี๋ทันใจ แต่ต้องมีการเตรียมตัวก่อนออกกำลังกาย และดูแลร่างกายหลังออกกำลังกายทุกครั้ง เพื่อช่วยให้ออกกำลังกายแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ และทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องง่ายขึ้นด้วยนะ ୧ ☉□☉ ୨