ทำงาน/เรียนจนกลายเป็นหุ่นยนต์ ไม่ได้พักผ่อนเลย ทำไงดีนะ?

รูปภาพ:https://64.media.tumblr.com/3619ae462e99cd8a629dc146ee559630/tumblr_nudjy9Efc71sfev45o2_500.gifv

" ทำงานทั้งวันทั้งคืน ง่วงก็ง่วง เหนื่อยก็เหนื่อยแต่ไม่ทำก็ไม่ได้ "" อ่านหนังสือสอบจนโต้รุ่ง เพราะอ่านไม่ทัน "เพื่อทำงาน ปั่นงานส่งอาจารย์หรือหัวหน้า หรือแม้กระทั่งอ่านหนังสือสอบหามรุ่งหามค่ำเพราะถ้าไม่อ่านก็ต้องสอบตกแหง ๆจนบางครั้งก็เริ่มมีอาการแปลก ๆ เกิดขึ้นกับร่างกายเหมือนเป็นสัญญาณเตือนกลาย ๆเพื่อบอกว่า" เฮ้ คุณเจ้าของ เราอยากพักบ้าง "แต่เอ๊ะ มันมีสัญญาอะไรบ้างน้อที่ทำให้เรารู้ตัวว่ามันคืออาการร่างกายไม่ไหวแล้ว วันนี้เราก็รวบรวมอาการพื้นฐาน ๆ ของ' สัญญาณเตือน ' คนที่หักโหมทำงานมาฝากกัน 5 สัญญาณ อันนี้เป็นอาการที่ทำให้เราสังเกตตัวเองได้ง่าย ๆ เลยล่ะ เอาละ มาเช็กกันเลยเถอะว่ามีอะไรกันบ้าง ลุย!


ปวดหัว / มึนหัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/59/4d/e5/594de5b8cf2c884a064a3059f89f84bd.jpg

อาการเบสิคที่หลาย ๆ คนต้องเจอเป็นอาการแรก ๆ เลยนั่นก็คืออาการ' ปวดหัว หรือ มึนหัว 'นั่นเองถ้านอนไม่พอ จ้องจอหรือใช้สมองคิดอะไรต่าง ๆ มากเกินไปจะทำให้ร่างกายเราเริ่มอ่อนเพลียและมีอาการปวดหัวนั่นเองค่ะรวมถึงความรู้สึกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นก็มีส่วนทำให้เรามีอาการปวดหัวน้า ถ้าเรามัวแต่เครียด หรือคิดในเรื่องลบ ๆ มันก็จะส่งผลไปถึงสมอง ทำให้เริ่มมีอาการปวดตั้งแต่ช่วงต้นคอลามไปยันหัวด้วย ดังนนั้นเนี่ย ถ้าแวะพักผ่อนสักแป๊บได้อยากให้ทุกคนพักน้าค่แวะพักสัก 15 นาที ให้ร่างกายได้ผ่อนคลายความรู้สึกลงไปบ้าง


เป็นหวัด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/40/71/3d/40713d76ddc5d6ea8b7e7b137930234c.jpg

เมื่อเราพักผ่อนไม่เพียงพอแน่นอนว่าร่างกายของเราเนี่ยจะทำงานไม่ปกติ เช่น เวลา 4 ทุ่มปกติคือเวลานอน แต่วันนี้หรือช่วงนี้ร่างกายของเราไม่นอนเวลา 4 ทุ่มร่างกายก็จะเริ่มแปรปรวนและเริ่มอ่อนแอทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียได้ง่ายมากยิ่งขึ้นบางคนก็อาจจะแค่ไอหรือจามแต่บางคนก็อาจจะมีไข้ขึ้นสูงร่วมด้วย หรืออาจจะเป็นหนักถึงหลอดลมอักเสบ ไซนัสอักเสบ หรือปอดอักเสบได้เลยเน้อ ดังนั้นเนี่ยถ้าเริ่มจามเริ่มไอเพราะนอนหลับไม่เพียงพอเนี่ยให้หยุดพักผ่อนทันทีเลยน้า ไม่งั้นอาการทรุดหนักก็จะพาลแย่กันไปหมด


ขี้ลืม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6b/0b/a1/6b0ba14b9a94bed18d14e7db79e4fa1c.jpg

เมื่อเราพักผ่อนน้อยลงสมองของเราจะเกิดการประมวลผลและสั่งการช้ากว่าปกติหนำซ้ำยังทำให้รอยหยักในสมองของเราลดน้อยลงด้วย มันก็เลยเป็นสาเหตที่ทำให้เราขี้หลงขี้ลืมง่าย ๆและถ้าเรายังดันทุรังที่จะอดหลับอดนอนต่อไปเรื่อย ๆ บ่อย ๆ รับรองได้เลยว่าในอีกไม่ช้าเราอาจจะเป็นอัลไซเมอร์ได้ ดังนั้นเนี่ยถ้าร่างกายส่งสัญญาณเตือนกลาย ๆ แล้วว่าช่วงนี้ลืมนั่นลืมนี่บ่อย ๆ น้า แสดงว่าร่างกายของเราเริ่มที่จะต้องการการพักผ่อนแล้วนั่นเองค่ะถ้ารู้แบบนี้แล้วใครที่อดหลับอดนอนบ่อย ๆ ก็อย่าลืมแบ่งเวลาพักผ่อนด้วยน้า


สายตาพร่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4a/93/9f/4a939ff8700869280fbf074d83dd40d4.jpg

การที่เราพักผ่อนน้อยเกินไป นอกจากจะส่งผลเสียต่อสมอง ระบบร่างกายอื่น ๆ แล้วยังส่งผลเสียต่อสายตาของเราด้วยเช่นกันเน้อ เนื่องจากเรานอนน้อยเพราะมีสาเหตุ เช่น อ่านหนังสือ, ทำงาน ฯลนฯ ซึ่งสิ่งที่ยกตัวอย่างมาก็มักจะต้องใช้งานดวงตาค่อนข้างหนัก จึงทำให้ดวงตาของเราอ่อนล้า พร่ามัว รวมไปถึงประสิทธิภาพในการมองเห็นแย่ลงได้ยิ่งต้องจ้องจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ ยังส่งผลเสียต่อสายตามากยิ่งขึ้นจนอาจจะกระทบไปถึงขั้นทำให้จอประสาทตาเสื่อมได้เลยนะเออ ใครใช้สายตาหนัก ๆ แถมนอนน้อยด้วยต้องระวังเลยน้า


อาการปวดตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/03/2a/59/032a59fbd770ec3aa687cb949cf5e3a1.jpg

อาการทำอะไรในท่าเดิมนาน ๆเช่น นั่งนาน ก้มนาน ยืนนาน ล้วนทำให้เกิดอาการปวดตัวได้หมดเลยค่ะ ซึ่งส่วนมากถ้าทำงานทุกคนก็มักจะปวดหลังกันใช่ม้า? เพราะ

กระดูกสันหลังของเราเนี่ย ก็เปรียบเหมือนกับโครงสร้างหลักของร่างกายที่ต้องคอยรองรับพฤติกรรมและความรู้สึกทางอารมณ์ของเราเมื่อเรามีความรู้สึกต่าง ๆ มันก็จะถูกส่งไปที่กระดูกสันหลังและนั่นแหละค่ะ! เป็นสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกปวดหลัง หรืออาจจะมีอาการปวดหลังเรื้อรังเพิ่มเข้ามาด้วย อาการพวกนี้มักจะเริ่มมาตั้งแต่ช่วงท้ายทอย แล้วค่อย ๆ เริ่มขยายวงกว้างไปบริเวณบ่าไหล บอกเลยว่าอันตรายมาก ๆ อาการปวดหลังไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เน้อ คอยสังเกตตัวเองกันด้วยนะคะ :-D


เป็นยังไงกันบ้างคะกับ5 สัญญาณเตือนว่า ' ร่างกายไม่ไหว ' ถึงเวลาต้องพักผ่อนแล้ว!ที่เรานำมาฝากกัน มีใครเป็นอาการแบบนี้บ้างรึเปล่าน้า?ถ้าไม่ไหวก็ต้องบอกไม่ไหวเน้อ ถ้าเราฝืนตัวเองมากเกินไป จะทำให้ร่างกายของเรามีสัญญาณเตือนแบบที่ว่ามาเลยค่ะ หรือบางคนฝืนตัวเองมากไปจนทำให้ร่างกายป่วยหนัก อาจจะต้องถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลเลยก็มีเน้อ ดังนั้นเนี่ยการเรียน การทำงานก็สำคัญ แต่สุขภาพร่างกายของเราก็สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นเราก็จะต้องแบ่งเวลาให้เป็นถ้าเรารีบทำงานให้ไวขึ้นหรือรีบอ่านหนังสือให้ไวขึ้นเราก็จะไม่ต้องมาฝืนร่างกายให้นอนดึก นอนเช้ากันน้า พยายามปรับปรุงพฤติกรรมเพื่อให้ตัวเองมีสุขภาพที่แข็งแรงนะคะวันนี้ก็ขอตัวลาไปก่อนแล้วนะคะ บ้ายบาย ♥