เราว่ามีหลายคนแล้วนะ ที่เริ่มจัดบ้าน เตรียมต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสว่าด้วยเรื่องของตกแต่ง ปกติแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในเทศกาลนี้ แน่นอนอยู่แล้วว่าจะต้องเป็นต้นคริสต์มาสนี่คือไอเทมสำคัญในช่วงเทศกาลนี้แค่รู่มั้ยว่า นอกจากต้นคริสต์มาสแล้วสัญลักษณ์ของวันคริสต์มาสยังมีอย่างอื่นอีกนะหลายคนอาจจะยังไม่รู้ วันนี้เราเลยรวบรวมสัญลักษณ์ของวันคริสต์มาสมาให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปเช็กลิสต์พร้อมๆ กันเลยค่ะซิส!

1. The Christmas Wreath

รูปภาพ:https://wallpaperaccess.com/full/788100.jpg

The Christmas Wreath

หรือพวงมาลัยคริสต์มาส ที่แขวนไว้ที่หน้าประตูบ้าน อันนี้ว่ากันว่าเป็นประเพณีที่นิยมกระทำกันในช่วงเทศกาลที่มีความสำคัญ รวมถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาสด้วย พวงมาลัยคริสต์มาสนั้น ถูกร้อยด้วยโบว์สีแดง ที่แสดงให้เห็นถึงความรื่นเริง ส่วน ใบไม้สีเขียวเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตที่เป็นนิรันดร์ ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความมีศรัทธา

จุดประสงค์อีกหนึ่งอย่างคือ มีความเชื่อกันว่า มันจะช่วยป้องกันพลังชั่วร้ายได้ ซึ่งว่ากันว่าในช่วงเวลานี้ มักถูกคิดว่าเป็นช่วงที่พลังความชั่วร้ายจะมีมากที่สุดในรอบปี ซึ่งในยุคกลาง ผลสีแดงของต้นฮอลลี่ ได้ถูกเชื่อกันว่าเป็นสิ่งที่คอยขับไล่พวกแม่มดให้ออกไปจากบ้าน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมต้นฮอลลี่ ถึงได้มาเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล และนำความโชคดีมาให้กับคนที่ทำพวงมาลัยคริสต์มาสนั่นเอง

2. ต้นคริสต์มาส

รูปภาพ:https://wallpaperaccess.com/full/788100.jpg

แน่นอนว่า ถ้าพูดถึงเทศกาลนี้ สัญลักษณ์ที่สำคัญที่สุด คงหนีไม่พ้น

ต้นคริสต์มาส

เป็นการเอาต้นสน มาประดับประดาให้สวยงาม ในสมัยก่อนชาวอังกฤษคนนึง ที่เดินทางไปประกาศเรื่องพระเจ้าในเยอรมนี ได้ช่วยเด็กที่กำลังจะถูกฆ่าเป็นเครื่องสังเวยบูชาที่ใต้ต้นโอ๊ก โดยเมื่อโค่นต้นโอ๊กทิ้ง เขาก็ได้พบต้นสนเล็กๆ ต้นหนึ่งขึ้นอยู่ที่โคนต้นโอ๊ก เขาจึงได้ขุดและนำไปเข้าพิธีกรรม เพื่อให้คนเหล่านั้นใช้เป็นสัญลักษณ์ของชีวิต และตั้งชื่อต้นนี้ว่า

ต้นกุมารพระคริสต์

ต่อมาผู้นำคริสตจักรชาวเยอรมัน ตัดต้นสนไปตั้งภายในบ้าน ในช่วงเดือนธันวาคม ปี ค.ศ.1540 หลังจากนั้นในศตวรรษที่ 19 ต้นคริสต์มาสจึงเริ่มแพร่ไปสู่ประเทศอังกฤษและทั่วโลก

3. ถุงเท้า

รูปภาพ:https://static.wixstatic.com/media/c8a905_d800476a7881499081852cf5739cc29e~mv2.jpg/v1/fill/w_800,h_533,al_c,q_90/c8a905_d800476a7881499081852cf5739cc29e~mv2.jpg

จากนิทานเล่ากันต่อๆ กันมาว่า มีนักบุญคนนึง ได้พบกับพี่น้องสาวสามคน ซึ่งพวกเธอได้พักอยู่นอกเมืองและมีความเป็นอยู่ที่ค่อนข้างยากจน นักบุญคนนั้นจึงเกิดความคิดที่จะช่วยเหลือ คืนนั้นนักบุญก็ได้ปล่อยทองสามก้อนลงไปในปล่องไฟของบ้านของพวกเธอ ซึ่งเหรียญนั้นไม่ได้ตกลงไปบนพื้นเตาอย่างที่เขาคิดไว้ แต่กลับตกลงไปในถุงเท้าของพวกเธอที่แขวนไว้ข้างหน้าเตาผิงแทน ในตอนเช้าเมื่อพวกเธอตื่นขึ้นมาและพบเหรียญอยู่ในถุงเท้าจึงเกิดความปิติยินดีมาก ต่อมาก็มีผู้คนมากมายแขวนถุงเท้าคริสต์มาสไว้ โดยหวังว่าจะได้รับของขวัญในลักษณะเดียวกันบ้างนั่นเอง

4. ดอก Poinsettia หรือดอกไม้คริสต์มาส

รูปภาพ:https://img.kapook.com/u/2021/Jarosphan/Home/Garden/137644/01.jpg

อันนี้เป็นหนึ่งในต้นไม้ ที่หลายๆ คนมักจะนำมาแทนต้นคริสต์มาส รู้มั้ยว่าเขามีตำนานเล่าต่อๆ กันมาด้วยนะว่า

ดอก Poinsettia

ซึ่งกลายเป็นดอกไม้ประจำเทศกาลคริสต์มาสนี้ มาจากเด็กหญิงชาวไร่คนนึง ที่เกิดความวิตกกังวลถึงเรื่องของขวัญที่จะนำไปมอบให้กับพระแม่มารีในวันคริสต์มาสอีฟ เพราะเธอนั้นไม่มีสิ่งใดที่จะนำไปมอบให้ เธอจึงเลือกไปแบบตัวเปล่า ซึ่งในระหว่างทาง เธอได้พบกับนางฟ้าตนหนึ่ง ที่บอกให้เธอเก็บเมล็ดพืชเอาไว้ เธอก็ทำตามและแล้วปาฏิหารย์ก็เกิดขึ้น เมล็ดพืชเหล่านั้นได้เจริญเติบโตและเปลี่ยนไปเป็นดอกไม้สีเลือดหมูสดใส ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาดอก Poinsettia ก็ได้รับความนิยมนำมาใช้เป็นเครื่องประดับตกแต่งภายในโบสถ์และในบ้านในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนั่นเอง

5. ดาว

รูปภาพ:https://shopee.co.th/blog/wp-content/uploads/2019/11/star-1.jpg

ทุกครั้งเวลาที่เราเห็นต้นคริสต์มาส เรามักจะเห็นดาวดวงใหญ่ๆ ประดับอยู่ที่ยอดของต้นคริสต์มาสเสมอ รู้มั้ยว่าสำหรับชาวคริสต์เตียนนั้น ดาวคริสต์มาส ถูกสมมติว่าเป็นแบบอย่างของการแสดงออกที่ดีโดยพระเยซูคริสต์ ซึ่งถูกบัญญัติไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิลว่า “the bright and morning star” ดาวในความหมายทั่วไปนั้นมีความหมายที่พิเศษ เหมือนกับว่า ดวงดาวเหล่านั้นได้แบ่งที่อยู่กับสรวงสวรรค์ ไม่ว่าจะมีกำแพงอะไรขวางกั้น ระหว่างพื้นผิวโลกด้วยก็ตาม

6. ระฆังวันคริสต์มาส

รูปภาพ:https://wallpaperaccess.com/full/1609418.jpg

Bells มีความหมายว่า กระดิ่ง หรือ ระฆัง

ก็ได้ ว่ากันว่าเสียงระฆังที่ดังในตอนเช้าของวันคริสต์มาส ถือเป็นสัญญาณของการเฉลิมฉลองการถือกำเนิดของพระเยซู และเริ่มต้นเทศกาลคริสต์มาส นอกจากนี้ยังเป็นตัวแทนของความรื่นเริงและการส่งต่อความสุขให้กันด้วย นอกจากนี้ ระฆังยังถูกใช้ประดับบนต้นคริสต์มาส เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ถึงผู้ที่ล่วงลับ และถือเป็นสัญลักษณ์ของเฉลิมฉลองของการจากไปของเหล่าปีศาจอีกด้วย ทั้งยังมีความเชื่ออีกว่า ในคืนวันคริสต์มาสอีฟ หากตีระฆังให้มีเสียงดังกังวานก่อนเที่ยงคืน จะเป็นการลดพลังชั่วร้ายลงได้

7. Candy Cane

รูปภาพ:https://cf.ltkcdn.net/christmas/images/orig/274738-1884x1256-christmas-candy-cane.jpg

Candy Cane หรือลูกกวาดรูปไม้เท้า

ก็เป็นอีกหนึ่งของตกแต่งที่มักนำมาตกแต่งต้นคริสต์มาส เพื่อเป็นของขวัญให้กับเด็กๆ ในการฉลองเทศกาลคริสต์มาส โดยลูกกวาดรูปไม้เท้า ามีความหมายอีกอย่างหนึ่งคือ มันเป็นสัญลักษณ์อักษรย่อตัว J ในชื่อของพระเยซูในภาษาอังกฤษที่มีพระนามว่า Jesus นอกจากนี้สีของลูกกวาดยังมีความหมายที่ดีอีกด้วยนะ “สีแดง” เป็นตัวแทนพระโลหิตของพระเยซู และ “สีขาว” เป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์ เพราะฉะนั้นนี้เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ขาดไม่ได้เลยนะ

8. Baubles and Apples

รูปภาพ:http://www.mysunnysides.com/wp-content/uploads/2018/11/%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%AA-christmas.jpeg

นอกจาก Candy Cane ที่เป็นขนมแล้ว แอปเปิลก็เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาประดับต้นคริสต์มาส เนื่องจากมีความเชื่อกันว่า ต้นคริสต์มาสคือต้นไม้แห่งสวรรค์ และแอปเปิลก็คือผลไม้แห่งสวรรค์ ในสวนเอเดนนั่นเอง แต่ในภายหลังได้มีการปรับเปลี่ยนมาให้เป็น Baubles แทนการใช้แอปเปิลในการตกแต่งต้นคริสต์มาส เนื่องจากมีสีสันสวยงามหลากสีและแต่ละสีก็มีความหมายที่ดีอีกด้วยนะ

สีแดง

หมายถึง ไฟ, พระโลหิต และความโอบอ้อมอารี

สีเขียว

เป็นสีของธรรมชาติ มีความหมายถึงความเป็นนิรันดร์

สีขาว

เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์

สีทอง

เป็นสัญลักษณ์ของความสว่าง และหมายถึง Star of Bethlehem อีกด้วย

รูปภาพ:https://static.thairath.co.th/media/dFQROr7oWzulq5FZUHxDJIsHsF9CkZUPZQvFA2khSlpkAANMVVKXGa5Z7dBdzTEDrjk.jpg

ลองเช็กดูว่าที่บ้านมีไอเทมเล่านี้ตกแต่งแล้วรึยัง ถ้ายังไม่มี ก็ไปหามาได้แล้ว หรือถ้าไม่มีแค่ไม่กี่อย่าง ก็ไม่เป็นไรค่ะ แค่ตกแต่งให้เข้ากับเทศกาลและมีไอเทมสำคัญที่สื่อถึงเทศกาล ก็พอแล้ว เอาเป็นว่า คริสต์มาสนี้ ขอให้เพื่อนๆ ทุกคนมีแต่ความสุขและความรื่นเริงนะคะ ขอให้คริสต์มาสนี้เป็นวันนี้ที่ดีขอทุกๆ คนด้วยนะ แมรี่คริสต์มาสนะคะทุกคน!!สำหรับวันนี้ บ๊ายบาย