อาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหลีกเลี่ยงการถูกแมลงกัดต่อย ไม่ว่าจะเป็น ยุง มด แมลงวัน หมัด ตัวเรือด หรือแมลงอื่น ๆ เพราะแมลงเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีจำนวนมากและพบเจอได้ทั่วไปในหลายบริเวณ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน สวน สถานที่ทำงาน หรือโรงแรม เมื่อถูดกัดก็อาจทำให้มีอาการคัน ปวด บวมแดง เกิดเป็นตุ่มแผลเล็ก ๆ ได้

แต่เราก็สามารถบรรเทาอาการแมลงกัดต่อยให้ทุเลาได้โดยง่ายด้วยน้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากธรรมชาติแท้ 100%

เพราะน้ำมันหอมระเหยบางกลิ่นมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรค บรรเทาอาการปวด อาการคัน และช่วยลดบวมแดงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้นเพื่อเตรียมป้องกันเวลาถูกแมลงกัดต่อย เราก็ต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอวันนี้เราจึงมาแนะนำน้ำมันหอมระเหย 3 กลิ่นที่ควรมีติดบ้าน สามารถบรรเทาอาการแมลงกัดต่อยได้อย่างดีเยี่ยมจะมีกลิ่นไหนบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ!*:•. ❤`*:•. ❤`*:•. ❤`*:•. ❤`*:•. ❤`*:•. ❤`

Sistacafe

รูปภาพ:

Sistacafe

1.น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ (Lavender Essential Oil)

น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ถือเป็นหนึ่งในน้ำมันหอมระเหยยอดนิยม ที่ช่วยบรรเทาปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังได้หลายจุด

ไม่ว่าจะเป็นบรรเทาอาการผิวแห้ง ผิวอักเสบ ผิวไหม้แดด การเกิดสิว กลาก หรือการเกิดผื่น เพราะน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์

อุดมไปด้วยสารที่มีคุณสมบัติในการต้านเชื้อรา ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และมีสารประกอบเบต้าคาริโอฟิลลีน (beta-caryophyllene) เป็นตัวช่วยต้านการอักเสบ

จึงทำให้น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์กลายเป็นตัวช่วยจากธรรมชาติที่จะช่วยบรรเทาอาการผิวหนังอักเสบ ช่วยลดบวม และช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เกิดจากการถูกแมลงกัดต่อยได้อย่างตรงจุด

นอกจากนี้น้ำมันหอมระเหยยังมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย และบรรเทาอาการเจ็บปวด จึงทำให้ช่วยบรรเทาอาการปวดจากการถูกแมลงกัดต่อยได้ แต่นั่นก็หมายถึงว่าต้องเป็นน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ที่สกัดจากธรรมชาติแท้ 100% เท่านั้น โดยถึงแม้น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์จะใช้ได้อย่างปลอดภัย ไม่มีความเป็นพิษ แต่เวลาใช้ก็ไม่ควรหยดโดนผิวโดยตรงนะคะ

เราค

วรเจือจางน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์กับน้ำมันตัวพาก่อนทาบนแผลที่ถูกแมลงกัดต่อยก่อนทุกครั้ง

ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยลดการระคายเคืองนั่นเอง

Sistacafe

รูปภาพ:

Sistacafe

2. น้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ (Peppermint Essential Oil)

คุณสมบัติที่โดดเด่นของน้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ คือ ช่วยบำบัดให้ร่างกายและจิตใจรู้สึกสดชื่นผ่อนคลายมากขึ้น

ด้วยคุณสมบัติของน้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ หรือ น้ำมันหอมระเหยสะระแหน่ที่มีฤทธิ์เย็นนี้เอง จึงช่วยสร้างความเย็นให้กับผิว

ช่วยบรรเทาอาการแสบร้อน บรรเทาอาการคัน และบรรเทาอาการปวดแผลจากการถูกแมลงกัดต่อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และจากข้อมูลในต่างประเทศก็พบว่าน้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ สามารถบรรเทาอาการปวดแผลจากการถูกมดคันไฟกัดได้อีกด้วย เรียกว่าเป็นไอเทมดี ๆ ที่ต้องมีติดบ้านไว้เลยทีเดียว

Sistacafe

รูปภาพ:

Sistacafe

3. น้ำมันหอมระเหยตะไคร้บ้าน (Lemongrass Essential Oil)

น้ำมันหอมระเหยตะไคร้บ้านมีสารประกอบซิทรอล (Citral) เป็นองค์ประกอบหลัก จึงเป็นน้ำมันหอมระเหยที่สามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้

นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยสารลิโมนีน (Limonene) ที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ สมานแผล ดังนั้นจึงสามารถช่วยบรรเทาอาการแมลงสัตว์กัดต่อยและช่วยลดโอกาสติดเชื้อ

จากข้อมูลการวิจัยในต่างประเทศที่เผยแพร่ในปี 2014 ก็ยืนยันว่าน้ำมันหอมระเหยตะไคร้บ้านสามารถลดอาการอักเสบของแผลกัดต่อย บรรเทาอาการปวด อาการคัน ช่วยทำให้อาการเจ็บแผลที่ถูกแมลงกัดทุเลาลงได้

แถมน้ำมันหอมระเหยตะไคร้บ้านยังเป็นไอเทมชั้นเยี่ยมในการขับไล่แมลงที่กวนใจเราต่าง ๆ โดยเฉพาะยุงและมดให้หนีหายไปได้อีกด้วย ใครอยากมีไอเทมที่ทั้งช่วยบรรเทาอาการแมลงกัดต่อยและขับไล่แมลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ต้องแนะนำให้เลือกน้ำมันหอมระเหยตะไคร้ไว้ติดบ้านเลยค่ะ มีไว้อุ่นใจแน่นอน

Sistacafe

รูปภาพ:

Sistacafe

ถ้าพูดถึงคุณประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากธรรมชาติแท้ 100% ก็อาจจะนับได้ไม่ถ้วน

เพราะมีประโยชน์หลายอย่างมาก ไม่เพียงแต่นำไปใช้ในศาสตร์อโรมาเธอราพีที่ช่วยบำบัดร่างกายและจิตใจให้แข็งแรงด้วยกลิ่นหอมเท่านั้น ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นไอเทมในชีวิตประจำวันได้อีกเพียบเลยล่ะค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นใช้ในด้านความงาม ใช้เป็นเซรั่ม ครีมทาผิว ใช้เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมให้ผ้า ทำความสะอาดบ้าน บรรเทาอาการแมลงกัดต่อย หรือใช้เป็นสเปรย์ไล่แมลง ถือเป็นไอเทมสารพัดประโยชน์ที่ต้องมีติดบ้านไว้เลย

ซึ่งเราก็สามารถ D.I.Y ไอเทมจากน้ำมันหอมระเหยต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้เองได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก โดยวันนี้เราก็นำ

‘วิธีใช้’

น้ำ มันหอมระเหยเพื่อบรรเทาอาการแมลงกัดต่อยมาฝากด้วย แต่ละวิธีสามารถทำเองง่าย ไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์เยอะ ใช้เวลาทำไม่นานแต่นำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากทีเดียว จะมีวิธีใช้แบบไหนบ้าง ลองมาเช็คดูพร้อมเลือกรูปแบบการใช้งานที่ใช่กับเราได้เลยค่ะ

Sistacafe

รูปภาพ:

Sistacafe

วิธีใช้ ‘น้ำมันหอมระเหย’ บรรเทาอาการเจ็บปวด จากแมลงกัดต่อย

รูปภาพ:

Sistacafe

วิธีที่ 1 : ผสมกับน้ำมันตัวพา แล้วทาบนผิวหนังโดยตรง

วิธีนี้เป็นวิธีสุดคลาสสิคที่ทำเองได้ง่าย ๆ แต่ได้ผลดีเยี่ยม เพราะเราไม่แนะนำให้ทาน้ำมันหอมระเหยลงบนผิวโดยตรง เนื่องจากน้ำมันหอมระเหยบริสุทธิ์ที่สกัดจากธรรมชาติ 100% จะมีความเข้มข้นมาก จึงอาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้ ดังนั้นก่อนทาลงบนผิว ต้องผสมกับน้ำมันตัวพาเพื่อเจือจางความเข้มข้นก่อนทุกครั้ง

วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้


• น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ / น้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ / น้ำมันหอมระเหยตะไคร้

• น้ำมันตัวพา เช่น น้ำมันสวีทอัลมอนด์ น้ำมันอะโวคาโด น้ำมันงา หรือน้ำมันเมล็ดแอปริคอท

ขั้นตอนการใช้งาน :


เลือกน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ 1 กลิ่น แล้วผสมลงในน้ำมันตัวพา ในอัตราส่วนน้ำมันหอมระเหย 5 หยด ต่อน้ำมันตัวพา 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วทาลงบนผิวบริเวณที่ถูกแมลงกัดต่อย

Sistacafe

รูปภาพ:

Sistacafe

วิธีที่ 2 : D.I.Y เป็นสเปรย์แก้แมลงกัดต่อย

สเปรย์น้ำมันหอมระเหยบรรเทาอาการแมลงกัดต่อย เป็นอีกหนึ่งวิธีใช้งานที่เหมาะกับใครหลายคนมาก ๆ เพราะสะดวกต่อการใช้งานและสามารถฉีดพ่นได้ง่าย ครอบคลุมผิวที่ถูกแมลงกัดต่อยได้หลายบริเวณ

วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้


• ขวดสเปรย์

• น้ำเปล่าเพื่อเจือจาง

• น้ำมันตัวพา เช่น น้ำมันสวีทอัลมอนด์ น้ำมันอะโวคาโด น้ำมันงา หรือน้ำมันโจโจ้บา

• น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ / น้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ / น้ำมันหอมระเหยตะไคร้

ขั้นตอนการใช้งาน :

ผสมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ 1 กลิ่น ลงในน้ำมันตัวพาอย่างละ 2 – 3 หยด ต่อน้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะเข้าด้วย กะปริมาณให้พอดีกับขวดสเปรย์ที่เตรียมไว้ แล้วเขย่าให้เป็นเนื้อเดียวกันก่อนใช้ จากนั้นจึงนำสเปรย์น้ำมันหอมระเหยฉีดลบนผิวหนังในบริเวณที่ถูกแมลงกัดต่อยเพื่อบรรเทาอาการ

Sistacafe

รูปภาพ:

Sistacafe

วิธีที่ 3 : ใช้เป็นแบบลูกกลิ้ง


หากคุณชื่นชอบวิธีบรรเทาอาการแมลงกัดต่อยที่ใช้งานสะดวก พกพาง่าย ไม่ต้องกลัวหก การใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อบรรเทาอาการแมลงกัดต่อยในรูปแบบลูกกลิ้งก็เป็นไอเดียวิธีใช้งานที่จะตอบโจทย์เลย

วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้


• ขวดลูกกลิ้ง

• น้ำมันมะพร้าวเพื่อใช้เป็นน้ำมันตัวพา

• น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ / น้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ / น้ำมันหอมระเหยตะไคร้ (เลือก 1 กลิ่น)

ขั้นตอนการใช้งาน :

นำน้ำมันมะพร้าวจำนวน 2 ช้อนชาเทลงในลูกกลิ้ง แล้วเติมน้ำมันหอมระเหย 15 – 20 หยดลงไป จากนั้นปิดฝาลูกกลิ้งเขย่าให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำไปทาบนผิวที่ถูกแมลงกัดต่อยได้ทันที ใครอยากได้ไอเทมบรรเทาอาการแมลงกัดต่อยตั้งไว้ที่บ้านแบบเปิดปุ๊บทาผิวได้ปั๊บ ก็ต้องแนะนำวิธีนี้เลยค่ะ

Sistacafe

รูปภาพ:

Sistacafe

วิธีที่ 4 : นำไปใช้ในขณะอาบน้ำ


แนะนำว่าหากคุณมีรอยแมลงกัดทั่วร่างกาย การแช่ผิวในน้ำที่ผสมน้ำมันหอมระเหย ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวด อาการคัน และอาการอักเสบให้ทุเลาได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรอยกัดบริเวณหลัง ต้นแขน หรือต้นขา การแช่ผิวในขณะอาบน้ำก็จะช่วยบรรเทาอาการแมลงกัดต่อย และช่วยผ่อนคลายจิตใจได้ดียิ่งขึ้น

วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้


• อ่างอาบน้ำ

• น้ำมันตัวพา เช่น น้ำมันสวีทอัลมอนด์ น้ำมันอะโวคาโด น้ำมันงา หรือน้ำมันโจโจ้บา

• น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ / น้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ / น้ำมันหอมระเหยตะไคร้ (เลือก 1 กลิ่น)

ขั้นตอนการใช้งาน :

ผสมน้ำมันตัวพาประมาณ 15 หยด เข้ากับน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบจำนวนหนึ่งกลิ่นในปริมาณ 15 หยดเข้าด้วยกัน จากนั้นเขย่าให้น้ำมันตัวพาผสมกับน้ำมันหอมระเหยจนเป็นเนื้อเดียว แล้วนำไปหยดลงน้ำในอ่างอาบน้ำที่เตรียมไว้ วิธีการนี้นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการปวดแผลแล้ว ยังช่วยผ่อนคลายร่างกายและจิตใจให้สดชื่นมากได้เป็นอย่างดี

Sistacafe

รูปภาพ:

Sistacafe

ข้อแนะนำในการใช้น้ำมันหอมระเหย บรรเทาอาการแมลงกัดต่อย

สิ่งสำคัญในการใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อบรรเทาอาการแมลงกัดต่อย คือ ต้องใช้น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากธรรมชาติแท้ 100% โดยไม่ผสมสารสังเคราะห์และน้ำหอมใด ๆ ทั้งนั้น

เพราะน้ำมันหอมระเหยบริสุทธิ์จะมีคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการปวด ลดบวม และช่วยต้านการอักเสบของแผลที่ถูกแมลงกัดต่อยได้ นอกจากนี้ไม่ควรนำน้ำมันหอมระเหยทาผิวโดยตรง เพราะน้ำมันหอมระเหยบริสุทธิ์มีความเข้มข้นสูง ดังนั้นก่อนใช้จึงควรนำน้ำมันหอมระเหยไปเจือจางความเข้มข้นกับน้ำมันตัวพาก่อนทาบนผิวทุกครั้ง ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวเกิดการระคายเคืองนั่นเอง

Sistacafe

รูปภาพ:

Sistacafe

น้ำมันหอมระเหยเปรียบเหมือนของขวัญจากธรรมชาติ เพราะเต็มไปด้วยสรรพคุณแห่งการบำบัดร่างกาย อารมณ์และจิตใจในหลาย ๆ ด้านแต่ในการนำมาใช้ก็ต้องเลือกเป็นน้ำมันหอมระเหยเกรดบำบัดที่สกัดจากธรรมชาติ 100% เท่านั้น เพื่อให้เราได้รับคุณประโยชน์อย่างเต็มที่ซึ่งน้ำมันหอมระเหยทั้งสามชนิดที่เราแนะนำ ต่างก็อุดมไปด้วยคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการอักเสบ อาการปวด และอาการบวมที่เกิดจากแมลงกัดต่อยได้อย่างดีเยี่ยม ใครต้องการไอเทมบรรเทาอาการแมลงกัดต่อยที่มีครบในหลายด้าน ก็ต้องมีน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ น้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ และน้ำมันหอมระเหยตะไคร้ไว้ติดบ้านเลยค่ะสำหรับวันนี้ต้องขอตัวไปก่อน แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่า 。◕‿◕。