" ซื้อมาแพงมันก็แอบเสียดายอะแม่ ขอใช้ต่ออีกหน่อยได้ไหมน้า T - T "ขอตอบเลยนะคะว่าไม่ได้เป็นอันขาดเลยค่า เรื่องของหมดอายุเนี่ย ไม่ว่าจะของกิน ของใช้ โดยเฉพาะความสวยความงามแถมยังใช้กับหน้าเราที่ผิวค่อนข้างบอบบางด้วยแล้วเนี่ย ยิ่งไม่ควรเสี่ยงที่สุดเลยค่ะ เพราะถ้าขืนเสี่ยงใช้ไปแล้วผิวหน้าพังเนี่ย เราก็ต้องมานั่งกู้ผิวกันจนเหนื่อย แถมยังเสียหายหลายบาทด้วยน้า อะแหนะ! สงสัยแล้วใช่ไหมล่า? ว่าทำไมถึงบอกว่า" เครื่องสำอางหมดอายุไม่ควรใช้ "งั้นเรามาส่อง 5 เหตุผลที่ไม่ควรใช้ ' เครื่องสำอางหมดอายุ 'กันดีไหมเอ่ย เราจะได้รู้ไปเลยว่าทำไมถึงใช้ไม่ได้น้อ บอกเลยว่าถ้าทุกคนได้รู้จะต้องไม่กล้าใช้อีกแน่นอนเลยละ!


☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼


+ ยิ่งเก่า ประสิทธิภาพยิ่งลด +

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0f/c8/ae/0fc8aefe5057d627c910c3c0eae7a914.jpg

เครื่องสำอางเมื่อใช้ไปนาน ๆ ส่วนผสมต่าง ๆ มันก็จะเริ่มหมดอายุไปตามกาลเวลาอะเนอะ ดังนั้นเนี่ยประสิทธิภาพของส่วนผสมและสารเคมีต่าง ๆ ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพลงด้วย พวกเครื่องสำอางก็จะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเช่น รองพื้นเริ่มแยกชั้น เวลาทาลงบนผิวก็จะไม่ค่อยสม่ำเสมอ ไม่เรียบเนียน แล้วยังทำให้เราเกิดอาการแพ้ได้อีกด้วยต่อให้จะเปิดใช้แล้วหรือยังไม่เปิดใช้ก็ตามเนี่ย ถ้าทิ้งไว้นาน ๆ มีโอกาสเสื่อมสภาพได้เหมือนกันหมดเลยค่ะ แอบกระซิบว่าอย่าหาเก็บเครื่องสำอางในห้องน้ำนะคะ ไม่งั้นมันจะเสื่อมไวขึ้น มีแบคทีเรียและเชื้อรามากขึ้นด้วย


+ ผดผื่นมาแน่! +

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/05/01/e9/0501e93c12b2188d75d35b884ff6153a.jpg

หลายคนอาจจะยังไม่รู้นะคะว่าเครื่องสำอางเนี่ย เป็นอีกสิ่งที่มีแบคทีเรียเยอะมาก ๆ เรียกได้ว่าเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียและเชื้อราชั้นดีเลยก็ว่าได้! แน่นอนว่าเมื่อมีแบคทีเรียและเชื้อราเยอะ ถ้าเราเอามาใช้กับผิวหน้าที่บอบบางละก็... จะต้องเกิดการระคายเคืองบางคนอาจจะเป็นแค่ปื้นแดง ๆ คันยุบยิบหน่อย ๆ แต่! บอกเลยว่าถ้าเราใช้ต่อไปเรื่อย ๆ หน้าเราจะพังได้นะคะทุกคน กรี๊ดดดด อย่าหาทำเลยน้า ไม่งั้นเราจะเสี่ยงเป็นผดผื่น ปื้นแดงแถมยังคันหน้าแล้วยังเสี่ยงเป็นโรคผิวหนังอักเสบด้วย ทิ้งเท่านั้นค่ะ! อย่าเสียดาย


+ สิวอักเสบผุดเป็นดอกเห็ด +

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f4/db/f7/f4dbf7908b96882c42a833959a867771.jpg

เครื่องสำอางหลาย ๆ ชนิดจะมีส่วนประกอบของน้ำมันอยู่ และเมื่อเครื่องสำอางหมดอายุเนี่ยน้ำมันก็จะเริ่มแยกตัว แยกชั้นออกมา ทำให้เครื่องสำอางพวกนี้ไม่เป็นเนื้อเดียวกันแล้วถ้าเรายังจะดันทุรังใช้กับผิวหน้าต่อไปละก็... อุดตันแน่นอนค่ะ! ซึ่งถ้าผิวของเราอุดตันก็จะทำให้เป็นพวกสิวอักเสบ และสิวหนองได้ง่ายมาก ๆ แถมคนที่ผิวบอบบางแพ้ง่าย นี่ยิ่งหนักเลยค่ะ อาจจะหน้าพังไปเลยก็ได้ต่อให้เราจะไม่เห็นชัด ๆ ว่ามันแยกชั้นหรือไม่แยกชั้นเนี่ย ก็ไม่ควรใช้น้ายังไงของหมดอายุก็ควรทิ้งเน้อ อย่าหาใช้ให้ผิวเสียเลยดีกว่า


+ เสี่ยงระคายเคืองตาจนเยื่อบุตาอักเสบ +

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6b/ec/77/6bec776889ff7408c42a99f6d5fd7389.jpg

สายแต่งตาต้องระวังเลยค่ะ!เพราะเยื่อบุตาของเรามันบางมาก ๆ แถมเสี่ยงต่อการระคายเคืองได้ง่ายอยู่แล้ว ขนาดลมแรง ๆ พัดใส่เรายังแสบตาเลยใช่ม้า แล้วถ้าเราใช้พวกอายแชโดว์ มาสคาร่า อายไลน์เนอร์ต่าง ๆ ที่หมดอายุแล้วเนี่ย มันจะทำให้ดวงตาของเราระคายเคืองได้ง่ายกว่าด้วย บางคนอาจจะแค่คันนิดหน่อย แต่บางคนอาจจะตาแดง มีอาการปวด แสบ เหมือนมีฝุ่นเข้าตาตลอดเวลา พวกนี้เนี่ยจะทำให้เยื่อบุตาของเราอักเสบได้และร้ายแรงที่สุดคือเราอาจจะตาบอดได้เลยค่ะ กรี๊ดดดดดดด อันนี้ร้ายแรงมาก อย่าหาทำของจริงเลยน้า ; - ;


+ ปากอักเสบ บวมฉึ่ง +

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b5/00/52/b50052ae5690b5035be921fb47f1b952.jpg

ลิปสติกเป็นอะไรที่เราต้องเผลอเอาเข้าปากไปไม่น้อยเลยค่ะ เพราะเวลาเรากินข้าว กินขนมเนี่ย ยังไง้ยังไงก็ต้องเผลอกินมันเข้าไป ดังนั้นเนี่ยอย่าหาทาทั้ง ๆ ที่มันหมดอายุเลยน้า โดยเฉพาะพวกลิปสติกที่ติดแน่นทนนาน แบบพวกลิปแมตต์และลิปกลอสเนี่ย พวกนี้จะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าลิปทั่ว ๆ ไปพอมันหมดอายุแบคทีเรียจะยิ่งเติบโตเร็วกว่าพวกเครื่องสำอางแบบอื่น ๆ แล้วก็จะมีกลิ่นแปลก ๆ ด้วย บอกเลยว่าถ้าทาไปเนี่ยเสี่ยงติดเชื้อจนปากอักเสบรุนแรงแถมยังเสี่ยงปวดท้องหรือติดเชื้ออะไรแบบนี้ได้ด้วยเน้อ เพราะอย่างที่บอกไปตอนต้นเลยว่ายังไง้ยังไงเราก็ต้องมีเผลอกลืนกันลงไปบ้าง ดังนั้นเนี่ยทิ้งค่ะทุกคน! ลิปถูกและดีมีมากมาย หาซื้อมาใช้แก้ขัดไปก่อนก็ดีกว่าใช้ของแพงที่หมดอายุเด้อ


☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼


เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยกับ5 เหตุผลที่เราไม่ควรใช้เครื่องสำอางหมดอายุอ่านจบแล้วคงไม่กล้าเสี่ยงใช้กันไปเลยใช่ม้า? ดังนั้นเนี่ยยอมเสียเงินซื้อใหม่ดีกว่าเนอะ ปลอดภัย ใช้งานดีกว่า แถมไม่ต้องมากังวลว่าผิวจะเสียอีกด้วย ถ้ากลัวเสียเงินเยอะไปก็ลองหาเครื่องสำอางถูกและดีมาใช้ไปก่อนก็ได้เนอะ ส่วนใครที่ไม่มั่นใจว่าเอ๊ะ เครื่องสำอางเราหมดอายุรึยังนะ มันดูอะไรยังไงหว่า?แนะนำเลยนะคะว่า1.) มองหารูปกระปุกครีมที่อยู่ข้าง ๆ ขวดเครื่องสำอาง / ใต้ขวดเครื่องสำอางหรือที่กล่องเครื่องสำอางไว้นะคะ มันจะมีเลขเขียนไว้ว่า 3M, 6M, 12M และ 24M หรือ EXP. ซึ่ง M ย่อมาจาก Month ที่แปลว่าเดือน 12M ก็คือ 12 เดือนหรือ 1 ปีนั่นเอง ถ้าเจอแล้วก็ให้เรานับไปเลยค่ะว่ามันจะหมดอายุลงในวันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร ปีอะไร2.) หากระดาษ/กระดาษสติกเกอร์มาเขียนวันที่หมดอายุแปะไว้ที่ข้างขวดเลย หรือจะจดโน้ตไว้ก็ได้นะเออ แต่แนะนำว่าแปะข้างขวดจะสะดุดตากว่าน้าลองเอาวิธีนี้ไปทำตามกันนะคะรับรองว่าเราจะไม่พลาดไปใช้เครื่องสำอางเก่า ๆ ให้ผิวพังแน่นอน!ไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ บ๊ายบาย ♥