#งานบ้าน101 ตอน ซักผ้ายังไงหนอให้หอมชื่นใจ


เคยไหมคะซักผ้ายังไงก็ไม่หอมสักทีทำตามที่แม่บอกไปหมดทุกอย่าง เทน้ำยาปรับผ้านุ่มไปครึ่งถุงก็ยั้งไม่หอม จนตัดใจที่จะซักผ้าให้หอมไปแล้ว สำหรับคนที่ต้องซักผ้าเอง... คิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะประสบปัญหานี้เหมือนกันใช่ม้า?โดยเฉพาะชาวเด็กหอที่จะต้องซักผ้า ตากผ้า รีดผ้าเองทั้งหมดเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ทางเราก็สุดแสนจะเข้าใจชาวเด็กหอทุกคนมาก ๆ เลยเพราะว่าเราเองก็เคยเป็นเด็กหอคนนึงที่ประสบปัญหานี้เหมือนกัน แต่สุดท้ายก็ค้นพบวิธีซักผ้าให้หอมสุด ๆ จนได้!งั้นเรามาดูกันดีกว่า6 ทริค ' ซักผ้า ' ยังไงให้ ' หอมชื่นใจ ' เหมือนออกมาจากร้านซักรีดจะมีวิธีแบบไหนยังไงบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็เลื่อนลงมาอ่านกันเล้ยยยย ♥


❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀


⓵ ใช้น้ำยาซักผ้าแทนผงซักฟอก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4d/93/ef/4d93ef422467d644e9b972967c2d3800.jpg

เริ่มต้นที่ข้อแรกกันเล้ย! ถ้าอยากให้ผ้าหอมและไม่มีคราบแนะนำให้ใช้น้ำยาซักผ้าแทนผงซักฟอกเลยค่า เพราะน้ำยาซักผ้าจะมีกลิ่นที่หอมกว่าแล้วก็ละลายน้ำได้ดีกว่าผงซักฟอกด้วย ดังนั้นเนี่ยผ้าของเราก็จะทั้งหอมและทั้งสะอาดเลยละค่ะ แต่ ๆ อาจจะต้องระมัดระวังเวลาเทใส่เครื่องซักผ้าน้า เพราะน้ำยาซักผ้ามีฟองค่อนข้างมากพอสมควรเลย ถ้าเราใส่มากไป แล้วน้ำล้างผ้าไม่สะอาดก็จะทำให้มีสารตกค้างอยู่บนเสื้อแล้วอาจจะมาติดผิวหนังทำให้เราระคายเคืองผิวได้น้า พยายามเทให้เท่ากับจำนวนที่ตัวเครื่องหรือข้างซองบอกไว้จะดีที่สุดค่ะ


⓶ ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มสูตรเข้มข้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e6/b0/2c/e6b02c8247df9c8c1914b3bf795160fe.jpg

ถ้าเราจะซักผ้าในเครื่องซักผ้าละก็แนะนำให้ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มสูตรเข้มข้นเลยค่า เพราะน้ำยาปรับผ้านุ่มสูตรเข้มข้นจะมีพวกหัวน้ำหอมมากกว่าสูตรทั่วไปผ้าก็จะหอมและกลิ่นก็จะติดทนยาวนานมากขึ้นนั่นเอง ที่แนะนำให้ใช้เป็นสูตรเข้มข้นเพราะเครื่องซักผ้าในหลาย ๆ ครั้งมักจะใช้น้ำค่อนข้างมากบางครั้งน้ำยาปรับผ้านุ่มสูตรธรรมดาพอไปเจอกับน้ำเยอะ ๆ เข้าก็จะเจือจาง เสื้อผ้าของเราก็อาจจะไม่หอมได้ ดังนั้นเนี่ยให้เลือกเป็นสูตรเข้มข้นไว้ก่อนเลยจะดีที่สุดนั่นเอ้ง ยิ่งถ้าใช้คู่กับน้ำยาซักผ้าที่หอมมาก ๆ ก็จะยิ่งห้อมหอมสุด ๆไปเลยละค่ะ


⓷ อย่าใส่ผ้าลงในถังปั่นมากเกินไป

รูปภาพ:https://ae01.alicdn.com/kf/HTB132c3XK6sK1RjSsrbq6xbDXXaT/2020-ulzzang-Korea-Kawaii.jpg

บางคนชอบดองผ้าไว้ค่อยซักเก่งม้ากกกกก บางคนดองเกิน 5 วันไปอี๊ก ทีนี้ผ้าก็เยอะจนแน่นเครื่องซักผ้าแล้วเราก็จะพยายามเริ่มทำการยัดให้มันซักภายในรอบเดียว นี่แหละค่ะ! สาเหตุที่ทำให้ผ้าของเราไม่หอม การอัดผ้าให้แน่นจนทำให้ผ้าไม่มีช่องในการขยับ ยิ่งทำให้ผ้าไม่สะอาดกลิ่นอับและคราบสกปรกต่าง ๆ ก็ไม่หลุดออกไปแถมน้ำยาปรับผ้านุ่มก็แทรกไปไม่ถึงอีก แน่นอนว่าถ้าใครอัดผ้าไปแน่นเครื่อง ผ้าไม่มีทางหอมแน่นอนเลยค่ะ ดังนั้นเนี่ยถ้าผ้าเราเยอะก็แบ่งซักไป 2 รอบแทนแล้วกันเนอะ หรือถ้ามีเครื่องที่ใหญ่กว่านี้ก็แนะนำให้ซักเครื่องที่ใหญ่ไปเลยก็ได้น้า ประหยัดเวลาด้วย


⓸ ซักเสร็จแล้วรีบตาก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/af/dd/75/afdd75a3c5c17cd9c4832473f3cc854f.jpg

ความขี้เกียจมันไม่เข้าใครออกใคร เพราะเข้าเราแล้วไม่ยอมออกซ้ากที แต่ในกรณีที่อยากให้ผ้าหอมนานเนี่ยห้ามขี้เกียจเป็นอันขาดเลยค่ะอย่าปล่อยให้ผ้าค้างอยู่ในเครื่องซักผ้านานเกิน 1 ชั่วโมงนะคะเพราะผ้ามีความชื้น แถมยังอยู่ในพื้นที่จำกัดที่ไม่มีอากาศถ่ายเท แน่นอนว่ายิ่งนาน พวกเชื้อราก็จะเริ่มก่อตัวได้นั่นเอง! น่ากลัวใช่ไหมล่า ดังนั้นเนี่ยถ้าเครื่องซักผ้าร้องเตือนว่าซักเสร็จแล้ว ก็รีบวิ่งไปตากให้ไวเลยเน้อ ผ้าของเราจะได้หอม แถมปลอดภัยจากพวกเชื้อราด้วยนะ > 0 <


⓹ เลือกตากช่วงที่มีแดด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e6/9f/7f/e69f7fa981b3e7375c93e5ac04143094.jpg

การซักผ้าที่ดีที่สุดคือการซักแล้วตากช่วงที่มีแดดนี่แหละค่ะ เครื่องอบก็หอมไม่สู้นะบอกเล้ย! แต่ไม่ต้องถึงกับตากให้โดนแดดโดยตรงก็ได้น้า เพราะถ้าตากกลางแดดนาน ๆ ก็อาจจะทำให้ความหอมที่อยู่ในผ้าของเราจางลงไปด้วย ดังนั้นถ้าจะตากกลางแดดให้ตากอย่างน้อย 1 - 2 ชั่วโมงก็พอค่ะ ถ้าผ้ายังไม่แห้งก็ให้หลบมุมมาตากชายคาบ้านหรือระเบียงที่มีหลังคาบังสักหน่อย เอาแค่ไอร้อนก็พอ ไม่ต้องโดนตรง ๆ แค่นี้ผ้าของเราก็จะหอมทั้งกลิ่นน้ำยาปรับผ้านุ่มและหอมแดดแล้วล่ะ!


⓺ ใช้สเปรย์หอมฉีดผ้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ad/61/ed/ad61ed1f09958804dfc8f2617f4698f9.jpg

อีกหนึ่งสาเหตุเลยค่ะที่ทำให้ผ้าห้อมหอมเหมือนส่งซัก ก็คือเจ้าสเปรย์หอมฉีดผ้านั่นเอง อันนี้ยืนยันเลยค่ะว่าร้านซักรีดหลาย ๆ ร้านก็ใช้วิธีนี้เช่นกัน วิธีนี้จะทำให้ผ้าของเราหอมยิ่งกว่าเดิม โดยเราจะฉีดหลังจากที่ผ้าแห้งแล้วจะตากแดดหรือเข้าเครื่องอบก็ฉีดแล้วหอมเหมือนกันค่า ไม่ต้องกังวล แถมยังหอมนานด้วยนะเออ หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูคุ้นตาเท่าไหร่ใช่ม้า? เพราะว่ามีไม่กี่แบรนด์ที่ทำออกมาขาย อาจจะไม่ได้หาซื้อง่ายเท่าพวกน้ำยาปรับผ้านุ่มหรือน้ำยาซักผ้า แต่ก็ยังสามารถหาซื้อได้น้าราคาก็จะเริ่มตั้งแต่ช่วงร้อยต้น ๆ เลยใครที่อยากให้ผ้าเราหอมกว่าเดิมก็สามารถไปซื้อมาฉีดกันได้นะคะ รับรองเลยว่ากลิ่นหอมจนเพื่อนทักเลยแหละ!


❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀


เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยกับ

6 ทริค ' ซักผ้า ' ยังไงให้ ' หอมชื่นใจ ' เหมือนออกมาจากร้านซักรีด

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แต่ละวิธีก็เป็นวิธีทั่วไปเลยค่ะ เพียงแค่เราอาจจะมองข้ามไปหน่อย ๆ แต่ถ้าซักตาม 6 วิธีนี้แล้วยังไม่หอมพออาจจะลองเปลี่ยนเวลาใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มเช่น ปกติจะใส่ตั้งแต่กดปุ่มเริ่มซัก ให้เปลี่ยนมาใส่ช่วงน้ำสุดท้ายประมาณ 15 - 20 นาทีก่อนจะซักเสร็จ ก็จะช่วยให้ผ้าหอมมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ หรือถ้าเสื้อผ้าไม่เยอะ แนะนำเลยว่าซักมือโลดเลยค่า อันนี้ผ้าหอมชัวร์แต่เหนื่อยไปหน่อยเพราะต้องออกแรงขยี้ ๆ บิด ๆ ผ้าอะเนอะ ยังไงถ้าชอบบทความนี้ก็ฝากกดไลก์ กดแชร์ด้วยน้า ♥แล้วเจอกันใหม่บทความหน้านะคะ บ๊ายบาย > 3 <