ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ที่ต้อง WFH และเรียนออนไลน์ หลีกเลี่ยงไม่ได้กับการอยู่หน้าจอทั้งวัน ถึงจะไม่ได้ออกไปเจอแดด แต่ก็พบเจอกับ

"แสงสีฟ้า"


ที่ทำให้ผิวเราหมองคล้ำ ไม่สม่ำเสมอ

รูปภาพ:https://www.maxpixel.net/static/photo/640/Macbook-White-Screen-Laptop-Switched-Home-Office-2838917.jpg

แสงสีฟ้า (Blue Light)เป็นแสงที่เราพบได้ตามชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะมาจากธรรมชาติ แสงของดวงอาทิตย์ และยังพบเจอได้จากแสงที่มนุษย์สร้างขึ้น อย่างแสงสีฟ้าจากหน้าจอมือถือ จอคอมพิวเตอร์ จอLED หลอดฟลูออเรสเซนต์

ซึ่งหลายๆคนคงทราบดีว่าแสงสีฟ้าเป็นอันตรายต่อดวงตา หากเราจ้องหน้าจอเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ไม่ว่าจะเล่นเพื่อความบันเทิง การทำงานหรือการเรียน แต่นอกจากส่งผลต่อสุขภาพตาแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพผิวเราได้อีกด้วย

รูปภาพ:

ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิด 19 ที่ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของเราเปลี่ยนเป็นแบบNew normalซึ่งต้องเว้นระยะห่าง ใช้การติดต่อสื่อสารผ่านสื่อสารทางไกลประชุมงานออนไลน์ เรียนออนไลน์ หรือกิจกรรมอื่นๆ ทางออนไลน์ ทำให้เราอยู่กับหน้าจอตลอด

ซึ่งการอยู่แต่ในห้อง ในบ้าน ก็พบเจอแสงสีฟ้าได้ตลอดและแสงสีฟ้าก็มีพลังงานสูงไม่ต่างกับรังสีอัลตราไวโอเลตหรือแสง UV เลย✨✨✨✨✨✨✨

แสงนี้ฟ้าส่งผลกระทบต่อผิวเราได้ยังไง ?


เนื่องจากแสงสีฟ้า สามารถทะลุเข้าสู่ชั้นผิวลึกจนไปถึงผิวหนังชั้นแท้ ซึ่งมีคอลลาเจนและการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระอยู่นั้น หากเราเจอแสงสีฟ้ามากๆ จะส่งผลให้ผิวเราเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าวัยอันควร เพราะแสงสีฟ้าจะไปกระตุ้นให้เกิดฝ้า จุดด่างดำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ ตลอดจนทำให้เกราะป้องกันผิวของเราอ่อนแอลงได้นั่นเอง

รูปภาพ:

สำหรับสาวๆวัยเรียน วัยทำงานที่อยู่หน้าจอทั้งวัน เจอแสงสีฟ้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ลองทำตาม

3 ทริค ลดความหมองคล้ำจากแสง Bluelightเพื่อปกป้องไม่ให้ผิวของเราเสื่อมสภาพเร็ว หน้าอ่อนล้า มีฝ้า จุดด่างดำ

✦ ✧ ✦ ✧

1 . ลดแสงหน้าจอและติดฟิล์มกันแสงสีฟ้า

รูปภาพ:

ลดแสงหน้าจอลง และใช้โหมดถนอมสายตา หรือหากมีกำลังทรัพย์ เราสามารถใช้เงินแก้ปัญหาได้ด้วยการติดฟิล์มกันแสงสีฟ้า ได้ทั้งถนอมสายตาและป้องกันแสงกระทบผิว

2. ซ่อมแซมบำรุงผิวด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

บำรุงหน้าและผิวกายอย่างสม่ำเสมอ

ด้วยการเลือกครีมบำรุงที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ Antioxidants และวิตามินซี

เพื่อซ่อมแซมผิว

จากแสงสีฟ้าที่ไปทำลายชั้นผิวและการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระของผิวเรา

*หรือดูแลผิวจากข้างในด้วยการรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ

3. ทากันแดดป้องกันฝ้า จุดด่างดำ

การที่ต้องทำงานและเรียนอยู่แต่ในบ้าน แม้ไม่ได้ออกไปไหน รวมถึงไม่ได้แต่งหน้าด้วย แต่สาวๆไม่ควรละเลยแสงจากดวงอาทิตย์ที่ส่องเข้ามาในห้องหรือภายในบ้าน ตลอดจนแสงสีฟ้าตามอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

ควรทากันแดดที่มีส่วนผสมของ iron oxide

เพื่อป้องกันแสงสีฟ้าที่จะทำให้หน้าของเรามีความหมองคล้ำ เกิดฝ้า จุดด่างดำได้ไม่แพ้แดดจากแสงอาทิตย์เลย

รูปภาพ:

จบไปแล้วสำหรับ3 ทริค ปกป้องผิวลดความหมองคล้ำจากแสงBlue lightที่มาจากจอมือมือและจอคอม ที่นำมาฝากกันในช่วงที่ทุกอย่างต้องติดต่อกันผ่านสังคมออนไลน์ อยู่กับหน้าจอตลอด

ซึ่งนอกจากนี้แล้วสาวๆ ควรปรับพฤติกรรมด้วยการพักสายตา พักผิวให้ออกห่างจากแสงสีฟ้า และอย่าลืมพยายามลุกเดิน ยืดเส้นยืดสายเพื่อสุขภาพร่างกายด้วยนะคะ