ซินเหนียนไคว่เล่อ สุขสันต์วันตรุษจีนค่าาาาาาาา :-D

เปิดมาแบบอวยพรกันเลย เพราะช่วงนี้เป็นเทศกาลตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนหลาย ๆ ครอบครัวคงเริ่มเตรียมของไหว้ต่าง ๆ รวมไปถึงของที่จะต้องเผากันบ้างแล้วใช่ไหมล่า แต่ของไหว้นอกจากจะมีอาหารคาว ผลไม้ต่าง ๆแล้วสิ่งที่ขาดไปไม่ได้ก็คือของหวานหรือขนมต่าง ๆนั่นเองค่า ซึ่งขนมที่ใช้ไหว้ในวันตรุษจีนมีเยอะ ๆ มาก แต่ละบ้านก็จะเลือกซื้อ/เลือกทำแตกต่างกันไปตามความชอบและความสะดวก แต่ทุกคนรู้ไหมคะว่าขนมที่ใช้ไหว้ในวันตรุษจีนนอกจากจะรสชาติอร่อย เคี้ยวเพลินแล้วเนี่ย ยังมีความหมายมงคลแฝงอยู่ด้วยนะเออ วันนี้เราก็เลยรวม7 ขนมที่ใช้ไหว้ในวันตรุษจีนพร้อมความหมายมงคลมาฝากกัน จะมีขนมอะไรบ้าง ความหมายเป็นยังไงก็ตามมาอ่านกันได้เลยค่า > _ <

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/24/c6/6e/24c66e9780212d019153b664f21a903f.gif

☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯


☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼---------------------------------------------------------------------------------------------

+ เปิดตำรา7 ขนมมงคลใช้ไหว้ในช่วงตรุษจีนเพื่อสิริมงคล+----------------------------------------------------------------------------------------------☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼☼


• ขนมเข่ง •

เริ่มต้นกันด้วยขนมที่ทุกคนต้องคุ้นหูคุ้นตากันเป็นอย่างดีอย่าง' ขนมเข่ง 'นั่นเองค่า เหตุผลที่คนจีนนิยมนำขนมเข่งมาไหว้ในวันตรุษจีนก็เป็นเพราะว่าจะได้รำลึกถึงความยากลำบากในช่วงที่อพยพจากประเทศจีนแล้วจะต้องหาสเบียงเพื่อประทังชีวิต ขนมเข่งหรือที่บางคนก็เรียกว่าเหนียนเกา, เค้กข้าว หรือเค้กตรุษจีน ทำมาจากแป้งข้าวเหนียวที่กวนเข้ากับน้ำตาลแต่จริง ๆ เจ้าขนมเข่งมีแบบจืดด้วยนะเออ เพียงแต่ว่าคนนิยมทานแบบหวานมากกว่า นอกจากจะกินแบบธรรมดาแล้ว จะนำไปทอดก็อร่อยไม่แพ้กันเน้อ ใครเบื่อเนื้อสัมผัสเดิม ๆ ก็ลองไปทำกันดูน้า

❝ ความหมายมงคล : ชีวิตที่หวานชื่นราบรื่น เหมือนกับเนื้อขนมที่เนียนนุ่มแต่ก็มีความหวาน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bf/12/5e/bf125e174cdb1273ca1984681f20e5ca.jpg

• ขนมเทียน •

มีขนมเข่งแล้ว ก็ต้องไม่ลืมขนมเทียนด้วยนะเออ' ขนมเทียน 'เป็นขนมที่ดัดแปลงมาจากขนมใส่ไส้ของบ้านเรานั่นเองค่ะ แต่เจ้าขนมเทียนจะทำมาจากแป้งข้าวเหนียวแล้วยัดไส้ต่าง ๆ มีทั้งแบบหวานที่ทำมาจากมะพร้าวกวน และ แบบเค็มที่ทำมาจากถั่วกวนใส่พริกไทยห่อด้วยใบตองเป็นรูปสามเหลี่ยมทรงพีระมิด แล้วก็นำไปนึ่งให้สุก นอกจากขนมเทียนจะเป็นขนมมงคลที่ชาวจีนนำมาไหว้ในวันตรุษจีนและวันสารทจีนแล้วชาวไทยก็นำขนมเทียนมาใช้ในงานมงคลต่าง ๆ ด้วยเหมือนกันน้า เช่น งานแต่ง ก็จะมีความหมายประมาณว่าขอให้ชีวิตคู่ของบ่าวสาวมีความสว่างไสว รุ่งโรจน์เหมือนเปลวเทียนนั่นเองค่า❝ ความหมายมงคล : ความราบรื่นในชีวิตความสว่างไสวเหมือนเปลวเทียน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/92/bc/5e/92bc5ed25ef5af20502b778ee36cb2f9.jpg

• ขนมปุยฝ้าย •

มีขนมหนึบหนับ ๆ กันมาเยอะแล้ว ก็มาถึงขนมนุ่ม ๆ หอม ๆ ละมุนลิ้นกันแบบ' ขนมปุยฝ้าย 'กันบ้างค่า ขนมปุยฝ้ายเป็นขนมไทยที่มีความคล้าย ๆ กับคัพเค้ก แต่เนื้อขนมปุยฝ้ายจะมีความเบาเหมือนปุยฝ้ายเนื้อนุ่มฟู หวานหน่อย ๆ หอมมะลินิด ๆหน้าขนมปุยฝ้ายจะมีความแตกออกให้เห็นเนื้อในซึ่งการที่หน้าขนมปุยฝ้ายแตกก็ทำให้หลาย ๆ คนปิ๊งไอเดียทำเป็นรูปผลไม้ต่าง เช่น แตงโม หรือ แก้วมังกร ที่เห็นทั้งเปลือกและเนื้อใน เพิ่มความสวยงามและความน่ากินเข้าไปแบบขั้นสุดเลยล่ะค่ะ ใครอยากลองทำก็ไปหาสูตรกันดูน้า

❝ ความหมายมงคล : ความเฟื่องฟู ความเจริญรุ่งเรือง เหมือนขนมปุยฝ้ายที่มีความฟู

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/60/e0/57/60e0572ab9b627c56d7d695a9a1e47b1.jpg

• ขนมไข่ •

นุ่มปุยฝ้ายแล้ว มานุ่มกับ' ขนมไข่ 'กันต่อเลยค่า เชื่อเลยว่าทุกคนต้องคุ้นหูคุ้นตากันแน่ ๆ ขนมไข่เป็นขนมที่ทำจากแป้งสาลี ไข่และน้ำตาลเนื้อจะไม่ได้ละเอียด แต่ก็มีความนุ่ม หอม อร่อยมีทั้งแบบกรอบและแบบอบนุ่ม ๆแบบกรอบก็จะมีความกรุบกรอบ เคี้ยวเพลิน เก็บได้นาน แต่แบบอบจะมีความหอมละมุนของเนย ทำให้มีความหวาน ๆ เค็ม ๆ เคี้ยวแล้วละมุนลิ้นสุด ๆ แถมในปัจจุบันก็มีการเพิ่มไส้ต่าง ๆ เข้าไปด้วยทั้งสตรอว์เบอร์รี สังขยา ช็อกโกแลต ฯลฯบอกเลยว่ากินเพลินสุด ๆ ผู้ใหญ่ก็กินได้ เด็ก ๆ นี่ไม่ต้องพูดถึงเลย ถูกใจวัยใสแน่น้อน

❝ ความหมายมงคล : ความเจริญเติบโต รุ่งเรื่อง เหมือนขนมไข่ที่ฟูนุ่มและหอมกรอบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/30/3f/71/303f71d87a9b38db6b0f48c1aa0590b2.jpg

• ขนมเปี๊ยะ •

หลายคนต้องรู้จัก' ขนมเปี๊ยะ 'กันแน่นอนเลยใช่ม้า เพราะปัจจุบันมีขายกันเยอะมาก ๆ โดยเฉพาะขนมเปี๊ยะลาวาไข่เค็ม ด้านนอกกรอบ ไส้ด้านในก็ละมุนลิ้น แค่คิดภาพก็ต้องเผลอกลืนน้ำลายกันดังอึกเลยละสิ ขนมเปี๊ยะทำจากแป้งสาลีอเนกประสงค์ แล้วใส่ไส้ต่าง ๆ เพิ่มความอร่อยยืนพื้นเลยก็คือไส้ถั่วเขียว แต่ในปัจจุบันเริ่มมีการปรับสูตรเป็นไส้ต่าง ๆ มากมายทั้งลาวาไข่เค็ม มันม่วง ถั่วดำ ช็อกโกแลต ชาเขียว สตรอว์เบอร์รี และอีกมากมายก่ายกอง รับรองว่าวัยไหนก็กินได้ ถูกปากแน่นอน นอกจากความอร่อยแล้วขนมเปี๊ยะเนี่ยเป็นขนมมงคลที่แสดงถึงความรักสามัคคี ปรารถนาดีต่อกันมักใช้ในงานมงคลต่าง ๆ ทั้งงานหมั้น งานแต่ง รวมไปถึงการไหว้บรรพบุรุษอีกด้วย

❝ ความหมายมงคล : ความพรั่งพร้อม ความสมบูรณ์ และความหวัง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a1/17/5c/a1175c115744f701b5369b1871591c2f.jpg

• ขนมบัวลอยจีน •

มาที่ขนมกินแล้วคล่องคอแบบ' ขนมบัวลอยจีน 'กันบ้างดีกว่าค่าขนมบัวลอยจีน ( ทังหยวน ) หรือที่บางคนเรียกว่าขนมอี๋ทำจากแป้งข้าวเหนียวปั้นเป็นลูกกลม ๆ แล้วนำไปต้มบางคนก็อาจจะเพิ่มความอร่อยด้วยการใส่ไส้เข้าไปด้วยและไส้ที่นิยมมาก ๆ ก็คือไส้งาดำนั่นเองค่า เสิร์ฟพร้อมกับน้ำขิงหรือน้ำตาลต้ม ปัจจุบันก็ได้มีการใส่ไส้อื่น ๆ เข้าไปด้วยทั้งมันม่วง ชาเขียว ช็อกโกแลตต่าง ๆ ขนมบัวลอยจีนเนี่ยเป็นขนมที่ชาวจีนมักรับประทานในงานมงคลต่าง ๆทั้งงานแต่ง เทศกาลโคมไฟหรือขึ้นปีใหม่ด้วยนะเออ

❝ ความหมายมงคล : ความรักใครกลมเกลียวและความผูกพันธ์กันของคนในครอบครัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9f/5c/f3/9f5cf3ff3479cf4e361178404e22a59c.jpg

• ซาลาเปา และ หมั่นโถว •

มาถึงเมนูสุดท้ายกันแล้วค่า นั่นก็คือ' ซาลาเปา ' และ ' หมั่นโถว 'นั่นเอง แน่นอนว่าซาลาเปาและหมั่นโถวทำจากแป้ง แต่สามารถทำจากแป้งได้หลากหลายมาก ๆ ไม่ว่าจะแป้งเค้ก แป้งสาลีก็สามารถทำได้ทั้งหมดเลยล่ะค่ะ แล้วซาลาเปาเนี่ยก็ยังมีไส้ให้เลือกเยอะม้าก ไม่ว่าจะไส้เค็ม ( พวกไส้ที่เป็นเนื้อสัตว์ ) และไส้หวานคนจีนเชื่อกันว่าการเอาแป้งห่อไส้ ก็เหมือนการห่อโชคลาภเอาไว้แล้วสังเกตกันไหมคะว่าซาลาเปามักจะมีจุดสีแดง ๆ หรือตัวหนังสือภาษาจีนด้านบนสัญลักษณ์พวกนี้หมายถึงความโชคดีนั่นเองค่ะ ส่วนหมั่นโถวจะเป็นแป้งล้วน ๆ ไม่มีไส้คนส่วนใหญ่มักจะกินคู่กับขาหมู เข้ากั๊นเข้ากันอย่างบอกไม่ถูกเลยล่ะค่ะ

❝ ความหมายมงคล : ความโชคดี ความเป็นศิริมงคลและโชคลาภ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7a/8f/a4/7a8fa448246d8321d5d1e7c9d2243a05.jpg

☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯☯


เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย กับความหมายของ 7 ขนมมงคลในวันตรุษจีนที่เรานำมาฝากกัน เชื่อเลยว่าบ้านใครที่มีเชื้อจีนต้องคุ้นหูคุ้นตา หรืออาจจะคุ้นลิ้นกับรสชาติของขนมพวกนี้เป็นอย่างดีแน่นอนใครสายมูก็อย่าลืมกินด้วยล่ะ จะได้เป็นการเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตแต่ใครที่กำลังคุมน้ำหนักก็อย่ากินเพลินเกินไปนะเออ ไม่งั้นน้ำหนักที่ลดไปอาจจะพุ่งปรี๊ดกลับมาได้ง่าย ๆ เอาละ! สุดท้ายนี้ก่อนจะจากไป ก็ซินเหนียนไคว่เล่อสุขสันต์วันตรุษจีนนะคะ ขอให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ได้รับอั่งเปาเยอะ ๆ กันถ้วนหน้าเลยน้าแล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ :-D