ฮัลโหลชาวซิส~

สวัสดีอีกครั้งค่ะซิส~ ไหน ๆ ช่วงนี้มีใครเป็นสิวกันบ้าง ขอบอกเลยว่าเราเองก็เป็นสิวเหมือนกัน แล้วยิ่งบางคนที่หน้าเป็นสิวค่อนข้างเยอะอาจจะเป็นเพราะฮอร์โมนในร่างกายด้วย ที่ทำให้เจ้าสิวตัวร้ายโจมตีผิวหน้าของเราหนักมากกกก! ยิ่งสิวเยอะยิ่งทิ้งรอยสิว รอยดำ รอยแดง ไว้บนใบหน้า แต่งหน้ากลบยังไงก็ไม่มิด วันนี้เราเลยจะมาแชร์วิธีลดรอยสิวบนใบหน้า มันถึงเวลาที่ทุกคนต้องบอกลารอยสิวฝังลึกกันแล้ว! มีแค่ 3 ระดับที่นำมาแนะนำให้ทุกคน เราขอบอกเลยว่าเป็นวิธีลดรอยดำจากสิวเร็วที่สุด! ถ้าทำตามได้รับรองว่าผิวหน้าดีขึ้นแน่นอน ไปดูกันเลย!

รอยสิวมีกี่แบบ ? รู้มั้ยว่ารอยสิว รอยดำ รอยแดง แบ่งเป็นรอยสิวทั่วไป vs รอยสิวหลุมลึก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ea/b7/12/eab7128a6c1d0a9edc055312779314e6.jpg

รอยสิวทั่วไปเราอาจจะเจอกันบ่อย ๆ เวลาเราแกะสิว บีบสิว จะเกิดเป็นรอยจุดแดง ๆ หรือรอยสีน้ำตาล จะมีลักษณะเป็นหลุมสิวตื้น ๆ ถ้าเราทิ้งไว้อาจจะใช้เวลานานหน่อย อาจจะเป็นอาทิตย์หรือเป็นเดือนสองเดือน แต่ถ้าเรารักษาให้ถูกวิธีรอยสิวก็จะค่อย ๆ หายและจางไปเอง

รอยสิวหลุมลึกจะมีทั้งรอยที่ตื้น และเป็นรอยจุดหลุมลึกกว้าง ๆ ตรงขอบรอยสิวอาจจะแบนไปกับผิวหรือนูนขึ้นมา กรณีนี้จะหายยากกว่ารอยสิวทั่วไป ควรจะได้รับการรักษาจากแพทย์ผิวหนังโดยตรงผิวหน้าของเราถึงจะกลับมาดีอีกครั้ง และการสังเกตว่าเราเป็นเป็นสิวแบบหลุมลึกหรือป่าว ชาวซิสเช็กลิสต์ตามนี้ได้เลย!

Rolling Scars เป็นจุดหลุมบนผิวหนัง หรือเป็นหลุมสิวตื้น ๆ

ce-pick Scars เป็นรอยสิวแบบจุดหลุมลึก

Atrophic Scars เป็นรอยหลุมยุบลงไป แต่รอยนั้นมีความแบนและบาง

Scars เป็นรอยหลุมกว้างขนาดใหญ่ และมีขอบหลุมชัดเจน

หรือ Keloid Scars เป็นรอยแผลเป็นนูนขึ้นมาบนผิวหนัง

วิธีลดรอยสิว 3 เสต็ป : เริ่มที่เรา-ใช้ยา-หาหมอ

➊ เริ่มที่เรา

วิธีลดรอยสิวอันดับแรกเลยคือ เริ่มที่ตัวเราเอง เพราะว่าบางครั้งเราเองก็ยังไม่รู้ว่ารอยสิวของเราเป็นแค่รอยสิวทั่วไป หรือรอยสิวหลุมลึกกันแน่ เพราะฉะนั้นเราต้องหาวิธีลดรอยสิว และวิธีลดรอยแดงจากสิวกันเอง แต่ ๆ ไปดูกันเลยว่าการเริ่มที่เราอย่างถูกวิธีคืออะไร และควรทำแบบไหนบ้าง?

รูปภาพ:https://www.clarin.com/img/2015/03/24/BkW7UfsaQg_1256x620.jpg

การเริ่มที่เราอย่างแรกเลยคือการไม่บีบสิวหรือกดสิวเด็ดขาด! เพราะจะยิ่งทำให้เกิดการอักเสบได้ และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้แบคทีเรียภายในสิวลุกลาม จนเกิดสิวขึ้นตามาอีกเพียบ ต่อไปคือพยายามหลีกเลียงไม่ให้ผิวหน้าของเราโดนแสงแดดเป็นเวลานาน เพราะแสงแดดจะยิ่งทำให้รอยสิวของเรามีสีที่เข้นขึ้นเห็นรอยชัดขึ้น และสุดท้ายที่อยากแนะนำให้ทุกคนทำคือการรอเวลานั่นเอง เราเชื่อว่าเวลาผู้หญิงเป็นรอยสิวจะยิ่งหาวิธีมาปกปิดหรือรีบทำให้รอยสิวหาย แต่จริง ๆ แล้วอาจจะยิ่งไปทำให้รอยสิวชัดขึ้นหรือกลายเป็นหลุมลึกได้ การรอเวลาและค่อย ๆ ดูแลผิวหน้าก็จะทำให้รอยสิว รอยดำ รอยแดง ลดลงได้เหมือนกันนะ แต่ถ้าใครที่รีบจริง ๆ รอยสิวต้องหายไม่อยากรอ ไปดูระดับต่อไปกันเลย!

➋ ใช้ยา

รูปภาพ:https://static.hdmall.co.th/system/image_attachments/images/000/123/449/original/Benzac_AC_5_%28Benzoyl_Peroxide_60_g%29.jpg

ระดับที่สองคือการใช้ยาจริง ๆ การใช้ยาเป็นวิธีลดรอยสิวที่คิดว่าสาว ๆ ทุกคนต้องเคยได้ลองกันแล้วแน่ ๆ เราเลยจะมาแชร์เรื่องสารที่ลองใช้เพื่อลดรอยสิวให้ทุกคนกันดีกว่า เพื่อจะช่วยเป็นแนวทางให้สาว ๆ ทุกคนเลือกใช้ได้ถูกจุด ชนิดแรกเลยคือเจ้าวิตามินซีที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จะมีส่วนช่วยลดรอยดำจากสิว สร้างคอลลาเจน และยังทำให้แผลหายเร็วอีกด้วยเราเลยจะเห็นว่าพวกครีมหรือเซรั่มส่วนมากจะมีส่วนผสมของวิตามินซีอยู่เยอะมาก ๆ  ต่อไปคือสารอาร์บูตินและกรดโคจิกชื่ออาจจะฟังดูยาก ๆ และไม่คุ้นกันสักเท่าไหร่ เจ้าตัวอาร์บูตินและกรดโคจิก เป็นสารจะเข้ามาช่วยยับยั้งการผลิตเม็ดสี และช่วยลบเลือนรอยดำ รอยแผลเป็นจากสิวนั้นเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fe/f5/26/fef5261e3c89eaa3855634fa78c08730.jpg

สารที่สามคือเซราไมด์เป็นกรดไขมันชนิดหนึ่งที่ร่างกายผลิตได้ตามธรรมชาติ เรียกได้ว่าเจ้าสารตัวนี้เป็นเกราะป้องกันผิวของเราไม่ให้อ่อนแอจนเกิดสิวง่าย และลดรอยสิวไปด้วย มาถึงตัววิตามินกันบ้าง~ นั้นก็คือเจ้าวิตามินบี 3มีหน้าที่ในการต้านการอักเสบ ลดรอยแดง และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าของเรา ทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของสารแต่ละชนิดที่มีส่วนในการช่วยลดรอยสิว แต่ ๆ ถึงจะเป็นวิธีลดรอยสิวที่ง่าย เพื่อน ๆ อาจจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารชนิดใดชนิดหนึ่งเพื่อลดรอยสิว แต่ ๆอยากแนะนำว่าเราไม่ควรไปหาซื้อยามาใช้เองโดยตรงนะ เพราะอาจะเป็นอันตรายต่อผิวหน้าของเราได้ เราควรถามภสัชกร หรือปรึกษาแพทย์ผิวหนังก่อนใช้มันจะเป็นผลดีกับผิวเรามาก ๆ

➌ หาหมอ

รูปภาพ:https://global-uploads.webflow.com/5c93193a199a685a12dd8142/5f1bd489f3edac92f78cb4d0_phong-kham-da-lieu-quan-12-co-bac-si-da-lieu-gioi-3.jpg

วิธีการลดรอยสิวระดับที่สาม ระดับสุดท้ายคือการหาหมอวิธีลดรอยสิวแบบหาหมอ จะบอกว่าสเต็ปที่สามสามารถทำได้ทุกคนไม่ว่าจะมีรอยสิวทั่วไปหรือรอยสิวหลุมลึก แต่ถ้าจะให้เราแนะนำเราของแนะนำให้สำหรับคนที่มีรอยสิวหลุมลึกก่อนสำหรับคนที่เป็นรอยสิวหลุดลึกถ้าหากทิ้งไว้นาน ๆ อาจจะทำให้รอยฝังลึกและรักษาให้หายยากได้การรักษาสิวจะขึ้นอยู่กับชนิดของความรุนแรงของรอยสิว และสำหรับคนที่อยากเร่งให้รอยสิวหายเร็ว ๆ ก็สามารถใช้ตัวช่วยเช่น การทำเลเซอร์ การกรอผิว รวมไปถึงการลงเข็มถ้าเราไม่มั่นใจอาจจะปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำได้ จะได้มีขั้นตอนการรักษาที่เหมาะกับสภาพผิวหน้าของเราด้วย

เป็นยังไงกันบ้างคะซิส~

ข้อมูลที่เราเอามาแชร์ให้ทุกคนในบทความนี้ การวิธีลดรอยสิวที่ง่ายที่สุดอาจจะเป็นการใช้ยา แต่ทุกคนอย่าลืมกันนะว่าผิวหน้าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราอาจจะเกิดการแพ้ได้ ทางที่ดีเราแนะนำให้ลองใช้วิธีลดรอยสิว 3 ระดับที่เราเอามาแชร์ให้ทุกคน อาจจะเป็นตัวช่วยหรือแนวทางให้คนที่กำลังเกิดปัญหานี้อยู่ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กันทุกคนนะคะ ไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้านะ บ๊าย บายยยย~