สวัสดีค่ะ สาว ๆ ซิสต้า!! ปัญหาเล็บฉีกที่สาวๆ หลายคนประสบปัญหากัน บางคนรู้สึกเป็นปัญหากวนใจ บางคนถึงกับเล็บฉีกเป็นแผลให้บาดเจ็บ อาจจะรู้สึกว่าเอ๊ะ!! เล็บฉีกธรรมชาติรึป่าว? แต่มันมีสาเหตุอยู่นะ เพราะนั่นบ่งบอกถึงอาการเล็บมือของเรากำลังอ่อนแอ ทำให้เล็บของเรานั้นเกิดการฉีกขาด เปราะบาง ง่าย ดังนั้นวันนี้จึงอยากนำทริคการฟื้นฟู บำรุง เล็บมือ ที่ฉีกง่ายให้กลับมาแข็งแรง อมชมพู ดูเป็นสาวเล็บมือสุขภาพดีกัน จะมีทริคอะไรบ้างและสาเหตุเกิดมาจากอะไร ไปติดตามกันเลยดีกว่า

สาเหตุที่ทำให้เล็บฉีกง่ายหรือเปราะบาง

รูปภาพ:https://www.google.com/url?sa=i&url=https%3A%2F%2F168healthycare.com%2Ftrick%2Fhow-to-treat-split-nails.html&psig=AOvVaw0bMTi3AYkpLKreDgHeCVfb&ust=1645793927111000&source=images&cd=vfe&ved=0CAsQjRxqFwoTCKCE8auymPYCFQAAAAAdAAAAABAy

การที่เล็บของเรานั้นฉีกง่ายนั้น มีอยู่หลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นเกิดจากการที่เล็บของเราขาดสารอาหารพวกวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย อีกทั้งอาหารที่ให้โปรตีนสูงช่วยเสริมสร้างเคราติน ซึ่งเป็นตัวช่วยในการป้องกันการฉีดขาดของเล็บ นอกจากนั้นปัญหาเล็บฉีกง่ายยังเกิดจากการดูแลรักษาเล็บไม่ถูกวิธีอีกด้วย เช่น โดนน้ำมากเกินไป ตัดเล็บและตะไบเล็บไม่ถูกวิธี หรือการทาสีเล็บบ่อย เพราะการที่เล็บโดนสารเคมีบ่อย ๆ จะทำให้เล็บสูญเสียความชุ่มชื้น ทำให้ส่งผลต่อการฉีกง่ายแถมทำให้เล็บเหลืองอีกด้วย

การดูแลรักษาเล็บให้กลับมาสุขภาพดี



ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่นอาการที่มี ธาตุเหล็กหรือวิตามินบี ซี ดี อี ไบโอติน วิตามินบี 7 หรือวิตามินเอช ที่พบได้จากอาหารอย่าง ธัญพืชต่างๆ ถั่ว  ไข่ กล้วย เห็ด เนื้อสัตว์ ตับ นม นมเปรี้ยว ข้าวโพด ข้าวกล้อง และข้าวสาลี เป็นต้น ดังนั้นเพื่อนๆควรมั่นดูแลตัวเองจากภายในด้วยเพียงการรับประทานอาหารจำพวกนี้เพราะเมื่อสุขภาพของเรานั้นแข็งแรง สุขภาพเล็บของเราก็จะกลับมาดีขึ้นด้วย

1.ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

2.เล็บโดนน้ำมากเกินไป

รูปภาพ:https://pin.it/3l6ceRU

ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น อาหารที่มีธาตุเหล็กหรือวิตามินบี ซี ดี อี ไบโอติน วิตามินบี 7 หรือวิตามินเอช ที่พบได้จากอาหารอย่าง ธัญพืชต่าง ๆ ไข่ กล้วย เห็ด เนื้อสัตว์ ตับ นม นมเปรี้ยว ข้าวโพด ข้าวกล้อง และข้าวสาลี เป็นต้น ดังนั้นเพื่อน ๆ ควรมั่นดูแลตัวเองจากภายในด้วยเพียงการรับประทานอาหารจำพวกนี้เพราะเมื่อสุขภาพของเรานั้นแข็งแรง สุขภาพเล็บของเราก็จะกลับมาดีขึ้นด้วย

2.เล็บโดนน้ำมากเกินไป

รูปภาพ:

การที่โดนน้ำมากเกินไปจะทำให้เล็บของเรานั้น นิ่ม เปื่อย และฉีกง่าย  ดั้งนั้นไม่ว่าจะต้องล้างจาน ซักผ้า หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ วิธีป้องกันที่ดีที่สุดเพื่อน ๆ ควรสวมถุงมือทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้มือและเล็บของเรานั้นโดนสารเคมีต่าง ๆ หากต้องสัมผัสน้ำหรือสารเคมีแบบหลีกเลื่ยงไม่ได้ เพื่อน ๆ ควรล้างมือให้สะอาด เช็ดมือและเล็บให้แห้งสนิททุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้เล็บฉีกง่าย

3.ตัดและตะไบเล็บไม่ถูกวิธี

รูปภาพ:

การตัดเล็บที่สั้นจนเกินไป เพราะจะทำให้สิ่งสกปรกหรือเชื้อโรคจะเข้าสู่เล็บได้ง่ายซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ดังนั้นเพื่อน ๆ ควรตัดเล็บแต่พอดีเว้นระยะออกมาเล็กน้อย ไม่ควรตัดสั้นกุดจนเกินไป เพื่อไม่ให้การตัดเล็บของเราทำลายไปถึงเซลล์จมูกเล็บ และควรตะไบเล็บให้มุมมีความโค้งมน วิธีจะช่วยลดโอกาสที่เล็บจะฉีดได้ง่าย (หากเล็บเกิดการฉีกแล้ว ห้ามใช้มือดึงออก !! เพราะจะทำให้เล็บฉีดขึ้นไปกว่าเดิมและเกิดบาดแผลได้ค่ะ ใช้วิธีตัดเล็มเล็กน้อยก็พอค่ะ)

รูปภาพ:https://pin.it/3msvB7o

4.การทาสีเล็บบ่อย

รูปภาพ:https://pin.it/3iYWwew

การที่เล็บของเรานั้นโดนสารเคมีบ่อย ๆ จะทำให้เล็บของเรานั้นศูนย์เสียความชุ่มชื้น อ่อนแลลง ฉีก เปราะง่าย แถมทำให้เล็บเหลืองอีกด้วย ดังนั้นเพื่อน ๆ ควรพักเล็บบ้าง เพื่อให้เล็บโดนอากาศและลดอาการเสี่ยงต่าง ๆ รวมถึงลดการเกิดเชื้อราในเล็บอีกด้วย นอกจากนั้นเพื่อน ๆ ควรหมั่นเติมความชุ่มชื้นให้กับเล็บอย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้เล็บกลับมาแข็งแรงขึ้นได้ค่ะ

5.การบำรุงเล็บอย่างสม่ำเสมอ

รูปภาพ:https://pin.it/2PlI3sE

เพื่อน ๆ ควรหมั่นทา Hand Cream อย่างสม่ำเสมอ เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อช่วยฟื้นฟูสภาพเล็บที่เคยฉีก เปราะบาง ให้กลับมา ดูอมชมพู ชุ่มชื้นกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง รวมถึงสามารถลดปัญหาเล็บเหลืองได้อีกด้วย นอกจากนั้นเพื่อน ๆ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคือง เพื่อช่วยเพิ่มปลอดภัยต่อผิวมือและเล็บของเรามากยิ่งขึ้นค่ะ (ระหว่างทา Hand Cream ให้นวดบริเวณมือเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด วิธีนี้จะช่วยให้เล็บมือกลับมาสุขภาพดีอย่างเห็นได้ชัดค่ะ)

เป็นยังไงบ้างคะเพื่อน ๆ การดูแลเล็บมือให้สุขภาพดีอยู่เสมอไม่ใช่เรื่องยากเลยยใช่มั้ยยย เพียงเริ่มต้นจากทริคการดูแล ฟื้นฟู รักษาเล็บมือตามขั้นตอนง่าย ๆ ที่เรานำมาฝากอย่างสม่ำเสมอเล็บมือของเพื่อน ๆ ก็จะสามารถคืนชีพให้กลับมาสุขภาพดีแข็งแรงได้อีกครั้ง ลองไปทำตามกันดูนะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ กันค่ะ