สวัสดีค่าา ช่วงนี้คุณสาวๆ สบายดีกันรึเปล่าเอ่ย ???

เราเชื่อว่าทุกคนต่างก็อยากใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกันทั้งนั้น แต่ด้วยสถานการณ์ต่างๆ ที่ต้องพบเจอ ไหนจะเรื่องการงาน / การเงิน / ความรัก / ครอบครัว และเรื่องส่วนตัวอีกสารพัดอย่างที่รุมเร้าเข้ามาให้คิดและแก้ไข ก็อาจทำให้หลายคนเกิดความเครียดสะสมขึ้นได้ง่ายๆ แบบไม่รู้ตัวแล้วพอระดับความเครียดพุ่งทะยานมากๆ ก็อาจพาลทำให้มองสิ่งรอบตัวในแง่ลบไปซะหมด จนไม่มีกะจิตกะใจจะลุกขึ้นขยับตัวไปทำอะไร และทำให้ความสุขในชีวิตเริ่มลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆ ด้วยนะ

วันนี้เราจึงอยากชวนสาวซิสที่กำลังรู้สึกเครียดหรือดาวน์มากๆ มาส่องที่จะช่วยทำให้มองโลกในแง่ดีขึ้น แถมใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและสบายใจขึ้นหลายเท่าเชียวละ

༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶


➊ พยายามมองหาสิ่งดีๆ ท่ามกลางสถานการณ์แย่ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/fd/36/cf/fd36cf97a05eb010376ddcc656bdc840.jpg

สูดหายใจเข้า - ออกลึกๆ ตั้งสติ แล้วตามมาส่องเคล็ดลับเพิ่มพลังบวกข้อแรกที่เราหยิบมาฝากกันได้เลยค่ะ สาวๆ คิดเหมือนกันมั้ยว่าความจริงหนึ่งข้อที่ต้องยอมรับให้ได้ก็คือ ความผิดหวังและอุปสรรคปัญหาถือเป็นสิ่งที่ต้องแวะเวียนมาให้ได้พบเจอในชีวิตแต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องเจอกับสถานการณ์ที่ไม่เป็นอย่างใจหวัง แทนที่จะมัวโฟกัสอยู่กับสิ่งแย่ๆ ที่มันทำให้รู้สึกไม่สบายใจ ก็ควรพยายามมองหาสิ่งดีๆ ท่ามกลางสถานการณ์แย่ๆดูบ้างเช่น หากโดนเพื่อนแคนเซิลนัดก็ให้คิดซะว่าตัวเราเองเหลือเวลาว่างๆ สำหรับทำอะไรอย่างที่ต้องการ เป็นต้น ซึ่งวิธีนี้ก็จะช่วยให้ไม่ต้องจมกับอารมณ์โกรธหรือผิดหวังค่ะ


➋ รู้สึกขอบคุณสิ่งต่างๆ รอบตัว แม้เรื่องเล็กน้อยก็ตาม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d7/9e/da/d79edabae551308f178df79ccc442dbc.jpg

บางครั้งสาเหตุที่ทำให้หลายคนรู้สึกไม่มีความสุข อาจเกิดจากการที่ตัวเราเองมุ่งความสนใจไปที่ความผิดหวัง ความเสียใจ หรือเรื่องราวเครียดๆ ที่ทำให้รู้สึกกังวลใจมากเกินไป จนเผลอมองข้ามสิ่งดีๆ รอบตัวที่มี หรือสิ่งดีๆ ที่เคยได้รับในอดีตไปซะสนิทก็เป็นได้แบบนี้เคล็ดลับเพิ่มพลังบวกแบบง่ายๆ ก็คือฝึกการรู้สึกขอบคุณสิ่งต่างๆ รอบตัวแม้ว่าสิ่งนั้นๆ มันจะเป็นเพียงแค่เรื่องเล็กน้อยก็ตามเช่น ขอบคุณตัวเองที่ทุ่มเทความพยายามในการทำงาน / ขอบคุณเพื่อนร่วมงานที่คอยช่วยเหลือ / ขอบคุณคนรักที่ช่วยทำงานบ้าน / ขอบคุณเพื่อนๆ ที่คอยสร้างเสียงหัวเราะให้เสมอ เป็นต้นเพราะการรู้สึกขอบคุณสิ่งรอบตัวและคนรอบตัวจะเป็นเครื่องเตือนความจำว่ายังมีสิ่งดีๆ อีกหลายอย่างในชีวิตของเราค่ะ


➌ พาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนที่มีพลังบวก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/34/71/79/34717932660a6580a62a20b0a48eac14.jpg

สาวซิสเคยได้ยินที่คนเขาชอบพูดกันรึเปล่าว่า“ คบคนแบบไหน เราก็จะเป็นคนแบบนั้น ”ซึ่งคำพูดนี้มันไม่ได้เกินจริงเลยสักนิดนะคะ ลองคิดดูสิว่าหากคบแต่เพื่อนที่มีความคิดติดลบ วันๆ เอาแต่นั่งโทษนั่นโทษนี่ ด่าคนนู้นทีคนนี้ที เราก็อาจได้รับพลังลบจากคนเหล่านั้นกลับมาด้วยแบบนี้หากอย่างจะเพิ่มพลังบวกให้กับชีวิตก็ควรเลือกคบเพื่อนให้เป็นและพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนที่มีพลังบวกแทนจะดีกว่านะเพราะคนที่มีพลังบวกจะช่วยทำให้เราสบายใจ มีความสุข และมองโลกในแง่บวกตามไปด้วย เผลอๆ เขาเหล่านั้นอาจช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้อยากลุกขึ้นมาทำอะไรดีๆ ให้กับตัวเองอีกต่างหาก


➍ ฝึกพูดจาดีๆ กับตัวเองให้มากขึ้นกว่าเดิม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/89/fb/a2/89fba2e064b485ff7ac0afa09a5311e2.jpg

มีใครเป็นแบบนี้บ้างรึเปล่า… กับคนอื่นรอบตัวทั้งทำดีกับเขา ทั้งพูดจาอ่อนหวานเอาใจแต่กลับทำแย่ๆ กับตัวเองอยู่เสมอ หรือมักจะพูดจาหยาบคายทำร้ายจิตใจตัวเองตลอดเวลาหากใครทำพฤติกรรมอย่างที่เราบอกไปก็ขอให้รู้ไว้เลยนะว่ากำลังบั่นทอนกำลังใจ และสร้างพลังลบให้กับตัวเองแบบไม่รู้ตัวอยู่ค่ะ ดังนั้น หากอยากจะเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีและมีความสุขในชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม ก็ต้องรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองซะใหม่โดยเปลี่ยนมาพูดจาดีๆ กับตัวเอง เลิกด่าทอหรือโทษตัวเองเวลาทำผิดพลาด และเมื่อทำสิ่งใดๆ ก็ตามสำเร็จ ก็อย่าลืมพูดชื่นชมตัวเองบ่อยๆเท่านี้ก็ช่วยเพิ่มกำลังใจและทำให้มองเห็นคุณค่าในตัวเอง แบบไม่ต้องรอให้คนอื่นๆ มาเอ่ยปากชมเลยค่ะ


➎ การออกกำลังกายช่วยลดความเครียดลงได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7a/b7/a1/7ab7a19fb1b28573bb12cd3afac1ee3d.jpg

คราวนี้ตามมาดูเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยลดความเครียด ทำให้สมองปลอดโปร่ง และจิตใจแจ่มใจขึ้นกว่าเดิม นั่นก็คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั่นเองค่ะต้องขอบอกเลยว่าการออกกำลังกายไม่ได้ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย หรือช่วยให้หุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มเท่านั้นหรอกนะคะแต่การออกกำลังกายยังช่วยกระตุ้นการหลั่ง“ เอ็นดอร์ฟิน ”หรือที่รู้จักกันดีในชื่อฮอร์โมนแห่งความสุขออกมามากขึ้นจึงช่วยทำให้อารมณ์ดีและมีความสุขแบบสุดๆ แล้วหากสุขภาพกายดี สุขภาพจิตดี ก็จะส่งผลให้รู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นกว่าเดิมด้วยนะใครที่ห่างหายจากการออกกำลังกายไปนาน ก็ต้องเริ่มต้นฟิตร่างกายตั้งแต่วันนี้เลย


➏ ออกไปเปิดหูเปิดตานอกบ้านบ่อยๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/34/be/9a/34be9a74887b9e18b712e1cd05b29dac.jpg

ถ้าอยากได้พลังบวกก็อย่ามัวแต่เก็บตัวอุดอู้อยู่แต่ในบ้านเลยค่ะ เราอยากแนะนำให้คุณสาวๆออกไปเปิดหูเปิดตานอกบ้านบ่อยๆแทนจะดีกว่าเพราะการอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ อยู่กับอะไรเดิมๆ เป็นเวลานาน ก็อาจทำให้รู้สึกเบื่อหน่ายและเกิดความเครียดขึ้นได้แต่การออกจากบ้านไปสัมผัสกับธรรมชาติ อ้าแขนรับแสงแดด และเดินเล่นชมวิวอย่างสบายใจ ก็จะช่วยเพิ่มพลังบวกให้กับตัวเอง ทำให้จิตใจแจ่มใส แถมยังช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆที่อาจหยิบไปปรับใช้ในการทำงานได้ด้วยนะคะ


➐ หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/af/0a/dc/af0adc040569552dac2b9283346f3f4d.jpg

ขอเตือนไว้เลยว่าหากอยากจะมีสุขภาพจิตที่แจ่มใสและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข สิ่งที่จะมองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือการใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีนั่นเองค่ะโดยเฉพาะเรื่องการนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่นอนดึกหรือนอนน้อยติดต่อกันหลายวัน อาจทำให้รู้สึกอารมณ์เสียและหงุดหงิดง่าย จนพาลเหวี่ยงวีนสิ่งรอบตัวไปทั่วแต่สำหรับคนที่นอนหลับอย่างเต็มอิ่มเป็นประจำ ก็จะช่วยให้รู้สึกมีความสุข มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ แถมยังสมองไหลลื่นไม่มีสะดุดอีกด้วย


༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้อ่านไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว คิดว่าสามารถทำตามที่แนะนำไปได้รึเปล่า ???ทางเราต้องขอย้ำแรงๆ อีกครั้งเลยว่าการที่คุณสาวๆ จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหรือมองโลกในแง่บวกได้ มันขึ้นอยู่กับทัศนคติและวิธีคิดของตัวเองเราเองนี่แหละค่ะ หากมัวแต่โฟกัสกับเรื่องแย่ๆ หรือใช้ชีวิตแบบผิดๆ จนเกิดความเครียดสะสม ก็อาจเป็นตัวการบั่นทอนความสุขให้ลดลงเรื่อยๆ แต่ถ้าเปลี่ยนมามองหาสิ่งดีๆ ในชีวิต หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ และใจดีกับตัวเองให้มากขึ้น รับรองได้เลยว่าจะช่วยเพิ่มพลังบวกให้กับชีวิตได้แน่นอนค่ะ