สวัสดีค่าชาวซิสสสสสสสสสสส ♥กลับมาพบกันอีกแล้วค่า วันนี้กลับมาแบบมีทริคปัง ๆ มาฝากทุกคนด้วย อะก่อนจะเข้าเรื่องไหน ๆ ช่วงนี้มีใครแต่งหน้าออกไปข้างนอกแล้วมันเยิ้ม เครื่องสำอางไหลลงมากองรวมกันบ้างเอ่ย?ก็แบบช่วงนี้มันหน้าร้อนอะเนอะ น้ำมันบนผิวก็เลยทำงานดีเกินผิดปกติ แต่ก็ไม่อยากให้มันปกติเพราะว่ามันจะดูเป็นคราบแถมยังดูเลอะเทอะด้วยใช่ม้า? โอ๋ ๆ ไม่ต้องเศร้าไปน้า เพราะวันนี้เราจะมาหาทางช่วยทุกคนกันค่า ซึ่งสิ่งที่จะช่วยทุกคนวันนี้ก็คือHOW TO แต่งหน้ายังไงให้คุมมัน ไม่เยิ้มระหว่างวันนั่นเอง บอกเลยว่าเปลี่ยนวิธีการนิด ๆ แค่นี้ก็ผิวเป๊ะ ไม่มัน ไม่เยิ้ม ไม่คราบแล้วจ้า เอาล่ะ! พร้อมส่องกันยังเอ่ย ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาจ้า > 0 <



7 HOW TO แต่งหน้ายังไงให้คุมมัน ไม่เยิ้มระหว่างวัน


ลงสกินแคร์ที่บางเบา ซึมไว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/3d/06/db/3d06dbabd3d50f93cc546e8e0acb3259.jpg

เพื่อไม่ให้เครื่องสำอางไหลเยิ้ม อันดับแรกเลยก็คือการเตรียมงานผิวนั่นเองค่า ซึ่งสกินแคร์ที่เราจะใช้ลงเพื่อเตรียมผิวเนี่ย ก็ไม่ควรจะเป็นเนื้อที่หนักแบบพวกครีมหรือออยล์เพราะพวกนี้ค่อนข้างจะซึมช้าพอสมควร เมื่อเราแต่งหน้าแล้วออกไปใช้ชีวิต พวกเหงื่อ พวกน้ำมันบนผิวก็จะเริ่มออกมาผสมกับครีมที่ทาไปซึ่งครีมที่ยังไม่ซึมบนผิวหน้าก็จะไปรบกวนเมคอัพของเรา จนทำให้หน้าเราเยิ้มนั่นเองค่า วิธีแก้ก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่เราเปลี่ยนมาใช้สกินแคร์แคร์เนื้อเบา ๆ ไม่เหนอะหนะ แบบพวกเซรั่ม น้ำตบ แผ่นมาส์กหน้าอะไรแบบนี้เป็นต้น แค่นี้เครื่องสำอางที่แต่งไปก็จะไม่หลุดแล้วจ้า เพราะพวกเซรั่ม น้ำตบ หรือแผ่นมาส์กหน้าจะมีเนื้อที่ค่อนข้างเหลว ซึมไวกว่าจึงไม่ค่อยรบกวนเมคอัพนั่นเอง :-D


ลงกันแดดแล้วลองลงแป้งบาง ๆ สิ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/3a/39/ba/3a39ba03e0c5de8964da44b21625f475.jpg

หลังจากลงสกินแคร์ก็ต้องไม่ลืมลงกันแดดกันด้วยน้า เพราะกันแดดมีความสำคัญในการปกป้องผิวของเราไม่ให้โดนทำร้าย ควรทาอย่างน้อยเต็ม 2 ข้อนิ้วถ้ารู้สึกว่ามันเยอะเกินไปให้แบ่งทาทีละ 1 ข้อนิ้วนะคะ แค่นี้ก็จะทากันแดดได้ทั่วหน้าแถมยังมีประสิทธิภาพด้วย แต่ ๆ หลายคนรู้สึกว่าทากันแดดเสร็จปุ๊บแล้วหน้าก็มันเยิ้มเลย คือกันแดดแทบทุกยี่ห้อยังไงก็ต้องทิ้งความมันไว้บนผิวเล็กน้อยอะเนอะ วิธีแก้ก็คือให้ใช้แป้งฝุ่นโปร่งแสง ( Translucent Powder ) ในการเซ็ตแต่ไม่ต้องเซ็ตแบบโบกโบ้ม ๆ เข้าไปนะคะ เอาแค่แบบแป้งที่ติดฝากระปุกก็ได้ หรือจะใช้แปรงแตะแป้งเบา ๆ แล้วปัดผ่าน ๆให้ผิวดูแมตต์ขึ้นเล็กน้อย แค่นี้ช่วยให้ผิวของเราคุมมันมากขึ้นอีกนิดแล้วล่ะ!


ใช้ไพร์เมอร์เพิ่มการคุมมัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0c/7f/12/0c7f1218f12a15462d3c15052ddbbd0e.jpg

หลังจากลงสกินแคร์และกันแดดไปแล้ว ก็ต้องป้องกันการมันเยิ้มด้วยไพร์เมอร์ ( Primer )เลยจ้า สำหรับใครที่ผิวแห้งอาจจะต้องเลือกใช้สูตรที่เหมาะกับผิวแห้งดูน้า แต่จะไม่ใช้ก็ได้ค่ะ เพราะว่าผิวแห้งจะผลิตน้ำมันบนผิวค่อนข้างน้อยอยู่แล้ว ก็อาจจะไม่รบกวนเมคอัพเท่าผิวมัน ส่วนคนผิวมันแนะนำว่าควรใช้ค่าเพราะไพร์มเมอร์จะเป็นสิ่งที่ช่วยเขาไปปิดรูขุมขนแบบชั่วคราวทำให้น้ำมันที่จะออกมาบนผิวลดน้อยลงนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าน้ำมันบนผิวเราออกมาน้อยลง มันก็จะรบกวนเมคอัพเราน้อยลงเช่นกัน ใครผิวมันมาก ๆ ต้องไปสอยมาใช้สักตัวแล้วเด้อ เพื่อความปัง! > _ <


ใช้รองพื้นแบบคุมมันหรือ Long Lasting

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0f/53/1c/0f531cdfc354330ffb6b46d2346232eb.jpg

มาถึงงานสร้างผิวใหม่หรือเบสเมคอัพกันบ้างค่า ซึ่งตัวนี้ก็จะมีหลายแบบมากทั้งรองพื้น คุชชัน แป้งผสมรองพื้น AA BB CC DD EEก็คือมีให้เลือกแบบละลานตาสุด ทุกคนก็เลือกแบบที่ชอบกันได้เลยน้า แต่ถ้าจะเลือกซื้อให้หน้าไม่เยิ้ม แนะนำให้เลือกสูตรที่เป็นคุมมัน ฟินิชลุคเป็นแมตต์ หรือแบบ Long Lastingก็จะทำให้งานผิวของเราอยู่ได้ทั้งวัน ติดทนมากขึ้น ไม่เยิ้ม ไม่ไหลลงมากองที่คางแล้วหนึ่ง แล้วก็แนะนำว่าค่อย ๆ ลงจะดีกว่านะคะ บีบเอามาใช้ทีละน้อย ๆ ก่อนแล้วค่อย ๆ เพิ่มไปเรื่อย ๆ ถ้าเราเทออกมาเยอะ ๆ แล้วใช้ไม่หมดมันก็จะเสียดาย แต่ถ้าใช้มากไป ผิวก็จะดูหนาเตอะอีก รู้แบบนนี้แล้วก็ใช้ทีละน้อย ๆ ดีกว่าเนอะ แล้วก็อย่าลืมรอให้มันเซ็ตตัวประมาณสัก 5 - 10 นาทีก่อนเน้อแล้วค่อยลงขั้นตอนถัดไป แอบกระซิบว่าขั้นตอนนี้ใครอยากใช้สเปรย์น้ำแร่ฉีดก็ทำได้น้าตรงนี้ช่วยให้เมคอัพติดทนขึ้นด้วยล่ะ


ใช้ฟองน้ำในการลงเครื่องสำอางที่เป็นครีมหรือน้ำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5f/19/67/5f1967bad4adfcf7df0902bda0b20765.jpg

นอกจากขั้นตอนการลงแล้วอุปกรณ์ที่ใช้ก็สำคัญเหมือนกันเด้อ เวลาลงพวกงานครีมหรือของเหลวแนะนำให้ใช้พวกฟองน้ำในการเกลี่ยจะได้ความแนบชิดสนิทผิวมากกว่างานแปรงนะคะ แต่ถ้าใครถนัดแปรงถามว่าใช้ได้ไหมก็ใช้ได้น้าแต่สุดท้ายแล้วก็อยากให้ใช้ฟองน้ำในการแปะ ๆ แทป ๆ ซ้ำอีกครั้งอยู่ดี เพราะว่าจะได้ความชัวร์กว่าว่าเมคอัพจะติดผิวเราได้นาน แล้วทุกครั้งที่ใช้ฟองน้ำอย่าลืมเอาไปชุบน้ำด้วยนะคะมันจะได้ทำงานอย่างเต็มที่ ถ้าเราไม่ชุบน้ำก็บอกเลยว่ากินรองพื้นขั้นสุดเวอร์ ๆ แถมงานเบสเมคอัพก็จะไม่แนบผิวด้วย หรือถ้าใครไม่มีฟองน้ำจริง ๆแนะนำว่าใช้มือก็ได้จ้าบอกเลยว่างานนิ้วมือนี่สุดปังสุด ๆ แล้ว แนบผิว ไม่กินรองพื้น ลงแล้วยังปกปิดได้ดี โดยเฉพาะงานคอนซีลเลอร์บอกเลยว่าใช้นิ้วลงคือเลิศสุดจ้า


เซตด้วยแป้งฝุ่นแบบมีทริค

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6c/7b/6f/6c7b6fa0dd6957f348d65608aacd3492.jpg

แป้งฝุ่นสมัยนี้มีเยอะมากเวอร์ทั้งมีสีและไม่มีสี แถมหลาย ๆ แบรนด์ก็มีทั้งสูตรแมตต์ สูตรโกลว์มาให้เลือกใช้กันอีก อันนี้เลือกได้จากความชอบและสภาพผิวเลยนะคะ ใครชอบความโกลว์แต่เป็นคนหน้ามันก็ใช้ได้นะคะ เพียงแต่ว่าต้องเลือกแบรนด์ที่เขาเคลมมาเลยว่าถึงโกลว์ก็คุมมันอันนี้จะเวิร์คกว่าตัวที่ไม่ได้เคลมนะคะ ถ้าไม่ได้เคลมแล้วเราซื้อมาให้ อาจจะหน้าดูมัน ดูแววเกินไปเด้อ เอาล่ะ! เลือกแป้งได้แล้วก็มาดูวิธีลงกันจ้า ใครใช้พัฟก็แนะนำว่าตอนใช้พัฟกดแป้งออกมาแล้ว ให้เอาพัฟไปกด ๆ พักที่หลังมือก่อนหลังจากนั้นก็ค่อยลงบนผิวหน้าใช้วิธีกด ๆ แท็บ ๆ ลงบนหน้านะคะ วิธีนี้จะทำให้แป้งเข้าไปอยู่ในพัฟมากขึ้น แล้วก็จะทำให้เข้าถึงทุกจุดบนใบหน้ามากขึ้นด้วย ส่วนใครที่ใช้แปรงก็แนะนำว่าจุ่มแปรงปุ๊บ เคาะออกหน่อยแล้วค่อย ๆ ใช้แปรงกดลงบนผิวเน้นว่ากดนะคะอย่าปัดผ่านถ้าปัดผ่านมันจะไม่เกาะผิวเด้อ แค่นี้ก็จะช่วยล็อกงานครีม งานเนื้อลิขวิดที่ลงก่อนหน้าไปได้แล้วจ้า ไม่เยิ้มแน่นอน


ใช้ Setting Spray

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8b/4c/5a/8b4c5a031bce727adb035fbc35bc7287.jpg

หลังจากลงแป้งฝุ่นอะไรใด ๆ เสร็จแล้วก็แต่งหน้าต่อตามปกติเลยค่ะ แต่ขอแนะนำว่าสาวผิวมันพยายามใช้เนื้อแป้ง ๆ ฝุ่น ๆ ไว้จะดีกว่าน้า งานครีมกับน้ำมันบนหน้าเรามันไม่ค่อยรักกันเท่าไหร่ ถ้าใช้แล้วอาจจะทำให้เยิ้มได้อีกเน้อ ส่วนพวกงานมาสคาราหรืองานไลน์เนอร์เน้นว่าใช้แบบกันน้ำ ( Waterproof )จะเลิศสุดจ้า เอาล่ะ! ลงงานเมคอัพครบทั้งหน้าแล้ว ก็ล็อคทุกอย่างอีกครั้งไปเลยสิค้า แนะนำว่าใช้Setting Spray เลยจะชัวร์กว่าพวกสเปรย์น้ำแร่นะคะ เพราะพวกนี้จะมีส่วนผสมที่ช่วยทำให้ผิวหน้าเราไม่เยิ้ม คุมมัน ล็อกเมคอัพแบบปังแบบต๊าชเวอร์ แต่ถ้างบน้อยสเปรย์น้ำแร่ก็เลิศอยู่เน้อว่าไม่ได้ แต่ใด ๆ คือแนะนำให้ลงอย่างใดก็อย่างนึงนะคะ มันจะได้ล็อกผิวแบบสุดจัดจริง ๆ หลังจากนั้นก็รอให้แห้ง แค่นี้ก็สวยใสผิวไม่เยิ้มแล้วจ้า



ครบจบทุกฮาวทูแล้วค่า เป็นยังไงบ้างเอ่ย? หลายวิธีก็คือบอกเลยว่าง่ายมาก แค่ปรับเปลี่ยนวิธีนิดหน่อยก็ช่วยได้แล้ว แต่ทางที่ดีทุกอย่างควรเริ่มจากการบำรุงผิวที่ดีน้า ถ้าเราเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ดื่มน้ำบ่อย ๆ ลดของมันของทอด ของหวานลง ทานผักและผลไม้ ผิวของเราก็จะดีขึ้น เวลาแต่งหน้าก็จะไม่ค่อยมีน้ำมันส่วนเกินมารบกวนเมคอัพให้มันไหลเยิ้มด้วย เห็นม้าไม่ยากเลยใช่เปล่า แค่เอาคำแนะนำตรงนี้ไปใช้กับทริคทั้ง 7 ด้านบนเท่านี้งานผิวเราก็จะไม่พัง ออกไปข้างนอกก็มั่นใจได้เต็มที่แล้วตอนนี้หมดเวลาแล้วต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่น้าทุกคน บ๊ายบายค่า ♥