มาแบบหม่น ๆ หมอง ๆ กันสักหน่อยนะคะในบทความนี้เพราะช่วงนี้พบเห็นคนผิดหวังกันเยอะเป็นพิเศษเนื่องจากเพิ่งประกาศผลสอบเข้ามหาวิทยาลัยไปไม่นาน บางคนก็ไม่ได้คณะที่หวังที่ต้องการหรือบางคนก็กำลังผิดหวังในเรื่องการงาน การเงิน ความรัก ต่าง ๆ นานา ซึ่งวันนี้เราก็เลยจะมาแบ่งปัน7 วิธีรับมือกับความผิดหวังให้ทุกคนเอาไปปรับใช้กันดูนะคะรับลองเลยว่าทุกคนจะต้องดีขึ้นได้บ้างแน่ ๆ โอเค พร้อมจะไปอ่านกันแล้วใช่ไหมเอ่ยถ้าพร้อมแล้วก็มาส่องด่วน ๆ เลยจ้า ♥


✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩


✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩• มัดรวม7วิธีรับมือกับ' ความผิดหวัง' •✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩


• ยอมรับความรู้สึกตัวเอง •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/de/ab/21/deab2131a8910e005f114f4b650e6286.jpg

อันดับแรกหลังจากที่เรารับรู้ว่าเราผิดหวังกับมัน เราควรจะยอมรับความรู้สึกของตัวเองให้ได้ก่อนเลยค่ะ คือพอผิดหวังกับสิ่งที่คาดหวังไปมาก ๆ แน่นอนว่าหลาย ๆ คนอาจจะเกิดอาการไม่อยากยอมรับความจริงไม่ยอมรับความรู้สึกตัวเอง เพระาไม่อยากให้ตัวเองเจ็บปวด แต่สิ่งที่จะทำให้เรื่องนี้มันดีขึ้นได้ ไม่ใช่การหลอกตัวเองนะคะ แต่เป็นการยอมรับในความรู้สึกของตัวเองที่เป็นอยู่ ว่าจริง ๆ เรารู้สึกอะไร คิดอะไร ถ้าเสียใจก็ร้องไห้ออกมาให้พอ ระบายมันออกมาให้สุด แล้ววันไหนที่พร้อมจะฮึบสู้ ก็ค่อยมาเริ่มมูฟไปด้วยกันนะคะ ^ - ^


• ทำความเข้าใจว่ามันผ่านไปแล้ว •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/20/66/0c/20660c50e34fbbcb861cabbbe283b970.jpg

สิ่งที่ยากพอ ๆ กับการยอมรับความรู้สึกตัวเองก็คือการทำความเข้าใจว่ามันผ่านไปแล้วนั่นเองค่ะ ที่บอกว่ามันยากก็เพราะว่าพอมันเกิดเรื่องไม่ดีแบบนี้ขึ้นมา แน่นอนว่าใคร ๆ ก็อยากที่จะกลับไปแก้ไขมัน ก็เลยคิดวนไปวนมาว่า" ถ้ากลับไปแก้ไขตรงนั้นได้นะ จะ... "แบบนี้เรื่อย ๆ ก็ยิ่งทำให้เราไม่มูฟออนไปจากความผิดหวังนี้สักที เราต้องรับรู้นะคะว่ามันผ่านไปแล้วอดีตแก้ไขไม่ได้แล้วปัจจุบันและอนาคตสิที่เราสามารถทำมันให้ดีกว่าเดิมได้เราต้องเชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้นะคะว่าเราสามารถที่จะพัฒนาตัวเองให้ข้ามพ้นจากความผิดหวังนี้ได้ สู้ ๆ ค่ะ ♥


• เบี่ยงเบนความสนใจไปทำอย่างอื่น •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/92/99/cc/9299cc1c2fbe4bb3171578c26d1d3329.jpg

ถ้ามัวแต่หมกมุ่นวนเวียนกับความผิดหวังวนไปวนมา แบบนี้สุขภาพจิตแย่ลงเรื่อย ๆแน่ ๆ นะเธอ เธอจะต้องเบี่ยงเบนความสนใจของตัวเองหันไปทำอะไรสักอย่างให้ลืมเรื่องนี้เช่น ไปดูซีรีส์ ดูหนัง ฟังเพลง ไปเที่ยว ไปกินปิ้งย่าง/ชาบู อะไรก็ได้ที่ทำให้เราลืมเรื่องราวพวกนี้ไปได้สักพัก มันก็จะดีขึ้นมาบ้าง ถ้าเรามัวแต่จมปลักคิดเรื่องเศร้า ๆ อยู่มันก็จะยิ่งทำให้เราคิดลบ เห็นแต่อะไรต่าง ๆ ในแง่ไม่ดีมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นตัดไฟตั้งแต่ต้นลมด้วยการไปทำอย่างอื่นจะช่วยได้ดีที่สุดค่ะ อย่างน้อยในช่วงเวลาแย่ ๆ เราอาจจะได้ยิ้มออกเพราะซีรีส์ หรือเราอาจจะได้อิ่มอร่อยเพราะได้กินเมนูโปรดก็ได้นะ :-)


• ระบายความในใจออกมาบ้าง •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0d/ba/e3/0dbae3ee9a00a09c443b3483a9ba8605.jpg

การพบเจอกับความผิดหวังไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องเรียนหรือเรื่องความรักการเก็บทุกอย่างไว้ในใจมากเกินไปมันก็ส่งผลเสียกับสุขภาพจิตเหมือนกันน้า คือยิ่งได้อยู่กับตัวเองนาน ๆ ความคิดมันก็จะฟุ้งซ่านไปหมด คิดทั้งในแง่ดีและแง่ร้าย ยิ่งบางคนเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายมาก ๆ อยู่ด้วยแล้วละก็... ยิ่งทำให้ความคิดในหัวมันออกมาแต่ในเชิงลบแล้วมันก็จะบั่นทอนจิตใจ ยิ่งทำก็กลายเป็นยิ่งเครียดหนักกว่าเดิม ดังนั้นเนี่ยเราควรจะระบายความในใจออกมาบ้างจะบ่นในโซเชียลมีเดียก็ได้ จะบ่นให้คนสนิทฟังก็ได้ หรือถ้าไม่อยากรบกวนใครก็บ่นใส่กระดาษหรือโน้ตก็ได้ค่ะ เขียนออกมาให้หมดเลยว่ารู้สึกอะไรยังไง จะได้ระบายมันออกไปบ้าง ให้จิตใจมันได้ปลดปล่อยเรื่องราวแย่ ๆ ในใจ แค่นี้ก็ช่วยให้เราสามารถลดความเครียดลงไปได้แล้วล่ะ


• ลดการเล่นโซเชียลมีเดียลง •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/67/85/a5/6785a5ed207781069efc5e4c7bfcffd1.jpg

ต้องยอมรับว่าโลกโซเชียลมีเดียมีส่วนที่ทำให้เรารู้สึกกดดันหรือรู้สึกแย่บ่อย ๆถึงแม้ว่าในโซเชียลมีเดียจะลงแต่เรื่องราวดี ๆ ก็ตามแต่ถ้าสภาพจิตใจของเรามันยังไม่ค่อยโอเคเพราะเพิ่งเจอเรื่องผิดหวังมาการได้เห็นคนในโซเชียลลงเรื่องราวดี ๆ ต่าง ๆ ก็ทำให้เกิดความรู้สึกแย่ ๆ ในใจเพิ่มขึ้นได้นะคะ เช่น เราเพิ่งผิดหวังกับผลการเรียนมาเลย แต่เปิดโซเชียลเจอเพื่อนโพสต์เกรดตัวเองว่าดีมาก พ่อแม่เลยพาไปกินนั่นนี่ อะไรแบบนี้ยิ่งทำให้เรารู้สึกไม่ดีได้เช่นกัน ดังนั้นวิธีแก้ก็คือพยายามหลีกเลี่ยงโลกโซเชียลมีเดียชั่วคราวหรือเข้าให้น้อยลงเพื่อจะได้ไม่ต้องเจออะไรที่มันส่งผลกับความรู้สึกในใจนั่นเองค่ะ


• มองหาเป้าหมายใหม่ ๆ •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/6e/64/dc/6e64dc4a1206cfad5f233bdbd9957162.jpg

ผิดหวังจากเรื่องนั้นเรื่องนี้มาลองตั้งเป้าหมายใหม่ดูค่ะคือเราผิดหวังไปกับเป้าหมายเก่าแล้ว แต่ถ้าเราตั้งมันขึ้นมาใหม่ ความหวังในใจมันก็จะเริ่มเหมือนเห็นแสงสว่าง เห็นทางออกมากยิ่งขึ้น อาจจะลองตั้งเป็นเป้าหมายที่เราน่าจะทำได้และไม่เกินตัวเกินไปนะคะแล้วค่อย ๆ ปรับปรุงให้มันเพิ่มขึ้น ๆ หลังจากที่ประสบความสำเร็จแล้วก็ได้ ถ้าทำแบบนี้จะทำให้สภาพจิตใจเราฟื้นฟูได้ไวขึ้นเพราะหลังจากผิดหวัง เมื่อเราได้สิ่งที่หวังเล็ก ๆ น้อย ๆ มันก็ทำให้จิตใจพองฟูได้แล้ว การทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ทำให้จิตใจเราค่อย ๆ กลับมาดีดังเดิมนั่นเอง ลองทำกันดูนะจ๊ะ ♥


• ก้าวไปข้างหน้า •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d1/0f/01/d10f01b7e97622b60b50a2169168df88.jpg

เมื่อมองหาเป้าหมายใหม่ ๆ ได้แล้วก็ต้องก้าวไปข้างหน้าสิค้า~เรื่องราวที่ทำให้รู้สึกผิดหวัง เราอาจจะเก็บมาคิด มาเครียดได้นะคะ หรือใครจะเศร้าจะเสียใจ ร้องไห้ฟูมฟาย ไม่มีใครว่าเลยค่ะ เพราะเรื่องแบบนี้เราไม่สามารถห้ามความรู้สึกกันได้อยู่แล้วแต่ถ้าเราผ่านพ้นมันไปได้ เราก็จะสามารถก้าวไปข้างหน้าได้แบบสบายใจสุด ๆ แถมยังอาจจะก้าวไปได้ไกลกว่าเดิมด้วยนะคะ ใครจะไปรู้ใช่ม้า? แล้ววันนึงเราจะมองย้อนกลับมาเห็นว่าโห... ปัญหาตอนนั้นมันนิดเดียวเองนะเนี่ย ทำไมตอนนั้นเศร้านานจังแน่นอนเลย ถ้าใครเริ่มคิดได้แบบนี้ หรือพร้อมก้าวไปข้างหน้าแล้วละก็... เป็นอันปิดจบความผิดหวังไว้แต่เพียงเท่านี้:-D


✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩


เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 7 ข้อที่เรามัดรวมมาให้หวังว่าจะช่วยทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะจริง ๆ เราเข้าใจดีเลยแหละค่ะว่าการที่รู้สึกผิดหวังมันเป็นยังไง แล้วมันก็เสียใจมาก ๆถ้าใครยังไม่พร้อมมูฟออนจะเสียใจไปก่อนก็ได้นะคะ ร้องไห้ เสียใจอะไรให้พอถ้าพร้อมจะมูฟออนเมื่อไหร่ละก็แวะมาอ่านบทความนี้แล้วเดินหน้าต่อกันน้า♥คนเราเสียใจได้ แต่ต้องไม่จมอยู่กับมันนานเกินไปนะคะ :-Dแล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่า บ๊ายบาย~