HELLOOOOOOOOOO สวัสดีวัยรุ่นวัยเรียนจ้า > 0 <เปิดเทอมได้ไม่นาน แต่หลาย ๆ คนก็อาจจะเริ่มเตรียมพร้อมสำหรับการสอบแล้วใช่ม้า?ก็แหม~ เรามันไม่ใช่สาย One night miracle ที่จะอ่านจบครบได้ในวันเดียวอะเนอะแต่ทุกครั้งที่เริ่มจดโน้ตทีไรต้องมีเรื่องราวให้ขยำทิ้งทุกทีเดี๋ยวก็ไม่สวย เดี๋ยวก็ไม่น่าอ่านวันนี้เราเลยมาบอกเคล็ดลับดี ๆ ในการจดโน้ตยังไงให้น่าอ่านมาฝากกันจะมีวิธีไหนน่าสนใจเอาไปปรับใช้ตามได้บ้างก็มาส่องกันเลยจ้า


✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐


✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧• 6 เทคนิคจดโน้ตยังไงให้สวย น่าอ่านไม่ชวนง่วง •✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧


อ่านทั้งหมดก่อนหนึ่งรอบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/87/a1/4e/87a14e1299ace3292f806a0815366ee5.jpg

เริ่มต้นด้วยการอ่านเนื้อหาทั้งหมดก่อนสัก 1 รอบถ้ามันเยอะมากจำไม่หมด ก็ค่อย ๆ แบ่งจำเอาก็ได้นะคะ ที่บอกว่าให้อ่านก่อนก็เพราะว่าการอ่านหนังสือเพื่อทบทวนเนื้อหาทั้งหมดที่เรียนมาจะช่วยให้เราจำแบบทำความเข้าใจมันไปแล้วอีก 1 รอบซึ่งการจดโน้ตย่อให้อ่านและเข้าใจ เนื้อหาจะต้องกระชับ สั้น ได้ใจความ สื่อสารเข้าใจ แค่นี้เป็นอันพอเลยค่ะ ดังนั้นพยายามอ่านก่อนเสมอนะคะอย่าเปิดหนังสือแล้วย่อเพื่อเขียนไม่งั้นเราจะไม่ได้ทบทวนเนื้อหาเลย แถมยังอาจจะมีเนื้อหาที่มากเกินไปจนเยิ่นเย้อก็ได้


จัด Layout ให้สวยงาม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/31/fb/87/31fb87e30018948bb152f43a8a2841de.jpg

จะสวยหรือไม่สวยก็อยู่กันที่ตรงนี้เลยค่ะ นั่นก็คือการจัดวาง Layoutนั่นเอง พูดง่าย ๆ คือเป็นการวางรูปแบบคร่าว ๆแหละค่ะว่าเราจะเขียนหัวข้อใหญ่ตรงไหน หัวข้อเล็กตรงไหน ตรงนี้จะเพิ่มอะไร ตรงนี้จะเขียนอะไร ก็คือร่างไว้คร่าว ๆ กับดินสอก็ได้นะคะก่อนจะเริ่มทำจะได้ไม่สับสน พอวางเค้าโครงแล้วก็เริ่มเขียนได้เลยค่า แล้วก็นอกจากการวางเลย์เอาท์แล้วก็คือการคุมโทนสีนั่นเอง คือพยายามคุมโทนไม่ให้โดดจากกันมากไปถ้าใช้สีมากไปมันจะยิ่งทำให้ตาลาย อ่านแล้วก็จำอะไรไปไม่ได้เลยนั่นเองค่ะ ใช้แค่ไม่เกิน 3 - 4 สีก็พอแล้วต่อ 1 หน้ากระดาษนะคะ


ใช้ปากกาสีในการเน้นความสำคัญ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9f/38/16/9f3816ba00cbf774c593abf85bcb1f13.jpg

ข้อความไหนสำคัญ หรือครูย้ำสุด ๆ ว่าอันนี้จะออกสอบก็ใช้ปากกาสี ๆ ในการขีดหรือไฮไลต์ซ้ำ ๆ ลงไปเลยค่ะ ยิ่งใช้สีสันที่สดมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสะดุดตามากเท่านั้น ถ้าเป็นปากกาสี ๆ อย่าใช้สีเดียวกับที่เขียนตัวหนังสือเพราะจะทำให้ไม่โดดเด่น ส่วนถ้าจะใช้การไฮไลต์ตัวหนังสือ อย่าใช้สีที่ทึบ ๆในการไฮไลต์เพราะมันจะเปลี่ยนจากการเน้นย้ำให้จำ เป็นดูหมองให้ลืมมากกว่า แล้วก็อย่าเน้นไปซะทุกจุดนะคะ เอาแค่ที่สำคัญ ๆ ก็พอ บางคนไม่รู้ว่าส่วนไหนสำคัญที่สุดก็ลากไฮไลต์ยาวเลย อันนี้ก็ไม่ได้นะคะ มันจะทำให้เราจำเนื้อหาอะไรไม่ได้เลย


ใช้กระดาษสีหรือ Post it ให้มีสีสัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d7/12/a0/d712a004f259d5b85c075d6b9397dd30.jpg

ถ้าเราไม่ถนัดงานตกแต่งให้สีสันสวยงามอะไรมากมายก็ใช้โพสต์อิทที่เป็นสี ๆแทนก็ได้ค่ะ พวกสีของโพสต์อิทมันจะค่อนข้างสดใส ทำให้เตะตาได้ดี ยิ่งถ้าเอามาติดในกระดาษสีขาวหรือเหลืองนวล ๆ ละก็ยิ่งโดดเด่นขึ้นไปอีก ในส่วนของโพสต์อิทที่เอามาแปะก็ไม่ใช่แปะเพื่อความสวยงามอย่างเดียวนะคะ ถ้าส่วนไหนสำคัญมากแบบต้องอ่าน ต้องจำให้ได้ แนะนำว่าให้เขียนใส่โพสต์อิทได้เลยค่ะ ไม่ต้องเปลืองน้ำหมึกปากกาไฮไลต์ด้วย หรือถ้าใครไม่มีโพสต์อิทจซื้อกระดาษสีมาตัดแล้วเขียนก็ได้เหมือนกันนะคะเพียงแต่ว่าอาจจะต้องเสียเวลาตัดเป็นรูปทรงนิดนึงเท่านั้นเองค่ะ สะดวกแบบไหนก็ลองไปทำกันดูน้า


วาดรูปเพื่อเพิ่มความเข้าใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6b/cd/b9/6bcdb9c9db1881d6d1710d5f8e82aac1.jpg

หลาย ๆ ครั้งการอ่านแต่ตัวหนังสือมันก็ออกจากน่าเบื่อสิ้นดีว่าไหมคะ มีแต่ตัวหนังสือติดกันเป็นหนอนเลยเห็นแล้วตาลายไปหมด งั้นเรามาเพิ่มสีสันด้วยการวาดภาพประกอบดูไหมคะ บางวิชาอาจจะต้องใช้ภาพประกอบเพื่อความเข้าใจ ลองฝึก ๆ วาดดูก็ได้น้า อาจจะช่วยทำให้เราจำมันได้ดียิ่งขึ้นด้วย หรือถ้าเนื้อหานั้น ๆ ไม่ต้องใช้รูปเลย แต่เราอยากจะวาดตกแต่งก็ทำได้เหมือนกันค่ะ แต่อย่าวาดเยอะจนเกินไปนะคะ ไม่งั้นเวลาเราอ่าน สายตามันจะเปลี่ยนความสนไปไปที่รูปพวกนั้นมากกว่าเนื้อหา สรุปอ่านไม่รู้เรื่อง สอบไม่ผ่านจะซวยเอาได้นะคะ T - T


สรุปเป็น Mind Map

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/86/5f/63/865f63cd4ae4a0983eaf4cedb5d21e10.jpg

สุดท้ายแล้วค่ะ วิธีนี้เหมือนทำงานส่งคุณครูเลยนั่นก็คือMind Mapนั่นเอง คือมันทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก คนวาดรูปไม่ค่อยเป็นก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ เพราะจริง ๆ แล้วไม่จำเป็นต้องวาดรูป แค่เขียนให้มันเป็นสัดส่วนก็ดูสวยงามได้แล้ว แบบในภาพก็ใช้การเขียนเป็นสีสันช่วยซึ่งก็สวยงามไปอีกแบบ อ่านง่าย ไม่รกสายตา นอกจากวิธีแนะนำไปด้านบน ก็อย่าลืมจัดวางให้สวยด้วยนะคะ บางครั้งเนื้อหามันจะไม่เท่ากันทุกหัวข้อ เวลาเขียนอาจจะหนักข้างไปได้พยายามบาลานซ์ให้ดีด้วยเน้อ ไม่งั้นเขียนออกมาไม่สวยก็คงอยากจะปาทิ้งอีก เปลืองกระดาษแย่เลย ; - ;


✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐✐


เป็นยังไงกันบ้างกับ6 วิธีที่เรามาบอกต่อกันหวังว่าทุกคนจะได้ประโยชน์กันนะคะถ้าใครไม่ถนัดวาดรูปหรือไม่ถนัด mind map ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นการตัดแปะกระดาษสี ๆแทนก็ได้นะคะ อาจจะยุ่งยากหน่อย แต่ทำให้โน้ตของเราน่าอ่านขึ้นน้าแล้วก็อาจจะได้ประโยชน์ด้วยเน้อ ถ้าเราเรียนจบ ส่งต่อโน้ตนี้ให้น้อง ๆน้อง ๆ ก็จะสามารถอ่านแล้วก็เอาทริคจดโน้ตดี ๆ แบบนี้ไปทำตามกันได้ด้วยตอนนี้หมดเวลาแล้ว ต้องลาไปก่อนนะค้า บ๊ายบาย ♥