ใครที่เป็นสายช้อปเหมือนกัน อาจจะยังไม่รู้ตัวเอง แต่เชื่อมั้ยว่านิสัยของนักช้อป มองออกได้ง่ายมากๆส่วนใหญ่คนที่รู้ดีที่สุด คือคนที่อยู่ใกล้ๆ ตัวเราค่ะ วันนี้เราได้ทำการรวบตึง5 นิสัยสายช้อปที่บอกเลยว่ามันใช่! นี่แหละนิสัยของนักช้อปที่แท้ทรูก็ไม่เชิงว่าไม่ดี แต่แค่บอกให้รู้ว่าเออ นี่แหละฉันเอง!จะมีนิสัยแบบไหนบ้างที่ตรงกับสายช้อปทั้งหลาย เอาเป็นว่า เราไปเช็กลิสต์พร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

1. เงินไม่มีไม่เป็นไร กดใส่รถเข็นไว้ก่อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/23/5b/72/235b722b91a80646cc9a4e25b3db4a5a.jpg

ก็ไม่ได้อยากจะซื้อ ก็รู้ทั้งรู้ว่า เออ! เงินในบัญชีมันไม่พอให้กดเอฟ แต่ใจมันรัก มันอยากได้ แม้เงินจะไม่มี แต่ก็ขอกดใส่รถเข็นไว้ก่อน รอไงค่ะ เป็นการเตรียมพร้อม เมื่อไหร่มีเงิน เมื่อนั้นค่อยกดสั่ง นี่แหละวิธีการวางแผนของพวกเรานักช้อปมือหนึ่ง! รู้ตัวอีกที รกเข็นนี่มีรายการรอสั่งซื้อเกิน 100+ แล้วนะ แต่เอาเถอะ นี่มันคือความสบายใจของหมู่เฮา

2. ของมันต้องมี cf ให้ทันค่ะ

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/330878864/original.jpg

นักช้อปแบ่งออกเป็นหลายกลุ่ม อย่างเราอะ มันสายรอ เงินพร้อม ค่อยกดสั่ง แต่ก็จะมีอีกพวกนึง ที่รอไม่ได้ มาแล้วต้องรีบ cf ไม่งั้นไม่ทัน! ยิ่งถ้าเป็นของแบบ limited มีน้อยชิ้น ต้องแย่งชิงกัน โอ้โห! ตั้งตารอไปเลยซิค่ะ นิ้วนี่วอร์มพร้อมเลยนะ โพสต์ขายปุ๊บ กดแบบรัวๆ ไปเลยจ้า! ที่ต้องทำแบบนี้ ไม่ใช่อะไรนะ #ของมันต้องมี ไง ไม่มีไม่ได้ ยิ่งถ้าเป็นแบรนด์ เป็นคอลเล็กชันที่ชอบ หรืออิน ยิ่งต้องมี ต้องมีจริงๆ เรื่องนี้ดูจะไร้สาระ แต่สำหรับสายช้อป มันคือเรื่องใหญ่!

3. เจ็บยิ่งกว่าโดนแฟนทิ้งคือ ซื้อของซ้ำ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f9/c0/6f/f9c06f18497b036bc52c895a3da29fe7.jpg

กับบางคนที่ชอบของแบบ limited คอลเล็กชันใหม่ล่าสุด ออกปุ๊บ ตำปั๊บ ต้องมีก่อนใคร พอได้ใส่ ได้โชว์ แล้วมันรู้สึกภูมิใจเล็กๆ รู้สึกชนะ รู้สึกแบบแฮปปี้เวอร์ แต่! พอเห็นว่า เฮ้ย! เพื่อนก็มี คนนั่นก็ใส่ ความรู้สึกคือ เหมือนสะดุดก้อนหินใหญ่ๆ ล้มหน้าคะมำอะ อุส่าไวแล้ว แต่ก็ยังมีคนไวเหมือนเรา เจ็บยิ่งกว่าจองไม่ทัน ก็คือวันนั้น ดันใส่ซ้ำกับคนอื่นนี่แหละ เศร้าแท้! แต่ถึงจะเสียเซลฟ์ยังไง ก็ยังรู้สึกดีที่ได้มีของที่ควรมี limited เลยนะ ถ้าเอฟไม่ทัน มีหวังคุยกับสายช้อปเหมือนกันไม่รู้เรื่องแน่

4. เจอของ Sale ทีไร ยั้งใจไม่ได้ทุกที!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/34/83/4d/34834dd5e84f87c09d4241e41aff962b.jpg

สำหรับสายช้อปแล้ว ของ Sale คือชีวิตค่ะ ไม่ว่าจะ ลดราคา 5% 10% หรือสูงไปจนถึง 60 - 70% สำหรับสายช้อป ลดราคาคือลดราคา เห็นแล้วมันยั้งใจไม่อยู่จริงๆ ต้องวิ่งเข้าไปส่อง ไปช้อปสักหน่อย สายออนไลน์ก็ไม่น้อยหน้า เจอคำว่า Sale ปุ๊บ ไม่กด cf ได้หรอ ยิ่งถ้าลดค่าส่งด้วย โอโห้! นี่มันคือความคุ้มค่านะคะคุณ! ไม่จับจ่ายวันนี้ แล้วจะวันไหน โอกาสลดราคา ลดค่าส่ง แจกคูปอง มันไม่ได้มีมาบ่อยๆ นะ เมื่อมันอยู่ตรงหน้าแล้ว ยังไงก็ต้องพุ่งเข้าชนค่ะซิส

5. ตอนกดสั่งไม่สะเทือน รู้ตัวอีกที เงินในบัญชีเหลือ 0 บาท!

รูปภาพ:https://64.media.tumblr.com/b8b4f227d41814b5dcfd7f247f296883/tumblr_p7ebytHrXN1w3p4ero1_1280.jpg

อีกหนึ่งนิสัยของสายช้อป ที่เราว่าน่าจะเป็นกันทุกคนคือ ตอนที่กดสั่งซื้อ กดโอนต่างๆ ใดๆ มันไม่ทันได้คิดอะไรหรอก โอเค! ซื้อแล้ว มีแล้ว จบ สบายใจล่ะ! แต่พอมารู้ตัวอีกที เดี๋ยวก่อนนะ ทำไมเงินในบัญชีเหลือน้อยจัง ทำไมวงเงินบัตรเต็มแล้วอะ ตอนจ่ายไม่ทันได้คิด แค่รู้ว่าอยากได้ อยากมี ก็สั่ง ก็ซื้อไปเถอะ ได้ใช้มั้ยไม่รู้ แต่มันต้องมีไว้ก่อน กว่าจะคิดได้ ก็ต่อเมื่อใบเสร็จแจ้งหนี้มานั่นแหละ ความรู้สึกแบบนี้ เขาเรียกว่า ช็อต! หมุนเงินไม่ทัน กระเป๋าตังค์ก็แฟบ ของที่อยากได้ก็แวะเข้ามาให้เห็นทุกวัน รู้ตัวอีกทีก็น้ำตาซึมไปละ เฮ้อ~ เพราะงั้นจะจับจ่ายอะไร สายช้อปค่ะ มีสตินิดนึงเนอะ

รูปภาพ:https://blog.norwegianreward.com/wp-content/uploads/2017/12/Norwegian_Reward_Shopping_pixabay_940x600.jpg

เป็นยังไงกันบ้าง เพื่อนๆ มีนิสัยแบบนี้กันบ้างมั้ย เอาจริงๆ การซื้อของที่เราอยากได้ ด้วยเงินของเราเอง โดยที่มันไม่ได้ไปรบกวน หรือทำให้ใครเดือนร้อน มันก็ไม่ได้ผิดอะไรหรอกนะ แต่ว่าอย่าใช้จ่ายเกินตัว และทำไปก่อนที่จะคิด เพราะสุดท้ายแล้ว ผลเสียของการใช้เงินแบบไม่มีสติ มันมักจะส่งผลที่ไม่ดีเท่าไหร่ตามมา ถึงตอนนั้นมันจะยุ่งเอานะ ก่อนจะซื้ออะไรก็ยั้งตัวเองไว้หน่อย ยิ่งถ้าเราไม่ได้รวย หรือมีเงินสำรองด้วยแล้ว ยิ่งต้องคิดให้มากๆ เลยนะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย