ไหนใครใช้อะไรก็ผิวแดงใช้อะไรก็ผื่นขึ้นจนหลายครั้งรู้สึกเซ็งๆ จะซื้อสกินแคร์แต่ละทีไม่เคยเป็นเรื่องง่ายเลย ต้องมาคิดแล้วคิดอีก ย้ำคิดย้ำทำ กลัวจะไปทำหน้าพังยิ่งกว่าเดิม จนบางทีก็ลงเอยด้วยการไม่ซื้อไปเลย จบๆ! หรือจริงๆ แล้วไอ้อาการที่กำลังเผชิญอยู่นี่มันจะหมายความว่าเราเป็นคนผิวแพ้ง่ายกันนะ? ไหนลองมาเช็กกันหน่อย ซิสรวบรวม 10 คำถามสำหรับคนผิวแพ้ง่ายมาให้แล้วจ้า

รวม 10 คำถามยอดฮิตของคนผิวแพ้ง่าย

รูปภาพ:

Q1.ผิวแพ้ง่ายคืออะไร?

ผิวแพ้ง่ายคือภาวะที่ผิวรู้สึกไม่พึงประสงค์ซึ่งเกิดได้จากทั้งปัจจัยภายนอกและภายในที่มากระตุ้นให้ผิวมีปฏิกิริยาตอบสนองมากกว่าปกติ

Q2.รู้ได้ยังไงว่าเป็นคนผิวแพ้ง่าย?

ถ้าสังเกตจะเห็นว่าผิวมีรอยแดง คัน อักเสบ หรือในบางคนอาจสังเกตเห็นเป็นผื่น หรือเป็นขุยแห้งหลังจากใช้ผลิตภัณฑ์ ก็ให้รู้ไว้เลยว่าเรานี่แหละเข้าข่ายคนผิวแพ้ง่าย

Q3.ผิวแพ้ง่ายเหมือนผิวระคายเคืองไหม?

ไม่เหมือนเลย!

ผิวแพ้ง่ายที่คนรู้จักแบ่งเป็นสองแบบใหญ่ๆ ด้วยกัน และต่างกันตรงที่

ผิวแพ้ง่าย


(

Allergic contact dermatitis )

จริง ๆ แล้วเหมือนกับการเป็นภูมิแพ้ ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คล้ายกับการแพ้อาหาร แต่เปลี่ยนเป็นการแพ้สกินแคร์แทน ซึ่งจะมีอาการ บวมแดง แสบร้อน หรือเกิดการอักเสบ ไม่ว่าจะทาสกินแคร์ลงตรงส่วนไหนของร่างกายก็จะเกิดอาการแพ้ แม้ว่าจะล้างออกไปอาการก็ยังไม่ดีขึ้น และเมื่อนำมาใช้อีกครั้งก็จะกลับมาเป็นซ้ำเหมือนเดิม

ผิวระคายเคือง


(

Irritant contact dermatitis )

อาการที่คนส่วนใหญ่เป็นคือ ผิวระคายเคือง คือเมื่อทาลงบนผิวแล้วจะเกิดอาการคัน แดง เพียงชั่วคราวเฉพาะตรงตำแหน่งที่ทา เมื่อล้างเครื่องสำอางออกจะพบว่าอาการดีขึ้น และไม่ได้มีอาการทุกครั้งที่ใช้ โดยจะขึ้นอยู่กับสภาพผิวในช่วงนั้น ปริมาณที่ใช้ และระยะเวลาที่ใช้เป็นซะส่วนใหญ่

บนผลิตภัณฑ์ที่เราเห็นกันทั่วไปจะระบุไว้ว่า Sensitive skin ซึ่งหมายถึงผิวบอบางแพ้ง่ายนี่แหละ แต่ส่วนมากจะเน้นไปที่ผิวระคายเคือง (

Irritant contact dermatitis ) ที่คนส่วนใหญ่เป็นมากกว่า เพราะฉะนั้นถ้าเราเห็นว่าผลิตภัณฑ์เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายก็ให้เดาเอาไว้ว่าหมายถึงผิวระคายเคืองนั่นเอง

แอลกอฮอล์เนื่องจากทำให้ผิวหน้าแห้ง เสี่ยงต่อการระคายเคือง

รูปภาพ:

Q4.จริงหรือไม่ ที่ผิวแพ้ง่ายถ่ายทอดมาจากพ่อแม่?

จริง ถ้าในกรณีที่เป็นผิวแพ้ง่าย (

Allergic contact dermatitis ) สามารถเกิดจากการถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมได้

Q5.ปัจจัยที่ทำให้ผิวแพ้ง่ายคืออะไร?

โดยส่วนมากเกิดจาก

เกราะป้องกันผิวอ่อนแอ

ทำให้ปัจจัยอื่นๆ เช่น แบคทีเรียหรือสารเคมีอันตรายเข้าสู่ชั้นผิวจนเกิดอาการระคายเคือง นอกจากนี้

สภาพอากาศ

ก็มีอิทธิพลต่อผิวเช่นกัน ในช่วงที่อากาศหนาวเย็นเราอาจรู้สึกได้ว่าผิวแห้งและระคายเคือง ในขณะที่ช่วงอากาศร้อนจะมีผดผื่น และรอยแดงปรากฎขึ้น แม้แต่การ

เลือกสกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับผิว

เช่นการใช้สบู่ก้อนที่มีค่าความเป็นด่างสูง ก็อาจมีส่วนทำให้สมดุลผิวเปลี่ยน ผิวแห้งและอ่อนแอลงได้เช่นกัน

Q6.ส่วนผสมไหนที่ทำให้ผิวแพ้ง่าย?

คนผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยง

✨ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ทำให้หน้าแห้งตึงหลังใช้

✨ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมเนื่องจากทำให้ผิวหน้าแห้ง เสี่ยงต่อการ

ระคายเคือง

✨ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนผสมก็สามารถทำให้ผิวแพ้ได้เช่นกัน

Q7.มีวิธีทดสอบผิวแพ้ง่ายยังไง?

การเลือกสกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับผิว เช่นการใช้สบู่ก้อน ทำให้สมดุล pH เปลี่ยน ซึ่งทำให้ผิวแห้งและอ่อนแอลง

✨การทดสอบด้วยวิธี Patch test โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จะมีแผ่น ( Patch ) ป้ายสารต่างๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้มาแปะผิวตรงช่วงท้องแขนหรือหลัง จากนั้นทิ้งไว้ 48 ชั่วโมงเพื่อดูการตอบสนองของผิว หากมีผื่นแดงปรากฎขึ้นแปลว่ามีอาการแพ้ต่อสารนั้นๆ

✨การทดสอบที่ง่ายที่สุดและทำได้เองที่บ้านคือ ก่อนเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ให้ลองทาที่ผิวแขนก่อน ถ้าใช้แล้วไม่เกิดอาการระคายเคืองตามมาก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์นั้นได้ตามปกติเลยค่า

รูปภาพ:

Q8.มีวิธีรับมือกับผิวแพ้ง่ายยังไง?

นอกจากจะสามารถหาวิธีดับร้อนด้วยวิธีอื่น ๆ แล้ว การใช้โลชั่นสูตรเย็นก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกของการเป็นคนคูล ๆ

ให้ความรู้สึกเย็นสบายคลายร้อนได้ด้วย แถมโลชั่นแต่ละคัวที่เรานำมารีวิวก็มาพร้อมกับคุณสมบัติที่บำรุงผิว ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ไม่คล้ำแดดอีก พูดได้เลยว่าซัมเมอร์นี้ไม่มีคำว่า ร้อน หงุดหงิด เพราะเราน่ะคูลถึงใจด้วย 4 โลชั่นสูตรเย็น… ☃️

นอกจากทดสอบก่อนใช้แล้วก็ยังมีทริครับมือกับผิวแพ้ง่ายอีกหลายข้อที่ควรรู้

✨ล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง เพื่อรักษาสมดุลผิว

✨หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าเช็ดหน้าแรงๆ เพราะทำให้เกิดการเสียดสีที่ผิวหน้า

✨ใส่ใจในการเลือกสกินแคร์ด้วยการอาจจะลองเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบ

ของ

https://sistacafe.com/summaries/89947

เพื่อช่วยเสริมเกราะป้องกันผิว

Q9.คนผิวมันหรือผิวแห้งสามารถแพ้ง่ายได้ไหม

ได้ เพราะไม่ว่าจะผิวแห้งหรือมัน ผิวผสม หรือผิวธรรมดา ผิวก็ยังสามารถแพ้ง่ายได้ ยิ่งคนที่มีผิวแห้งยิ่งเสี่ยงต่อการแพ้ง่าย เพราะขาดชั้นเคลือบปกป้องผิวจากสารก่อระคายเคืองที่เข้ามาทำความเสียหายภายในชั้นผิว

Q10.Hypoallogenic บนฉลากสินค้าสำหรับคนผิวแพ้ง่ายเชื่อถือได้หรือไม่?

Hypoallogenic

ส่วนมากจะหมายถึงผลิตภัณฑ์ที่หลีกเลี่ยงส่วนผสมที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง ลดโอกาสที่จะทำให้เกิดการแพ้ ซึ่งไม่มีมาตรฐานกำหนดตายตัวขึ้นอยู่กับกฏเกณฑ์ของแต่ละบริษัท ต้องบอกว่าจริงๆ แล้วไม่มีผลิตภัณฑ์ไหนที่สามารถการันตีได้ว่าใช้แล้วปลอดภัยไม่แพ้ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ และถึงแม้จะใช้ผลิตภัณฑ์

Hypoallogenic

ก็มีโอกาสทำให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน

คนขี้แพ้ก็ต้องดูแลตัวเองไปนะคะซิส!แต่อย่าลืมว่าคนเราต่างกัน สภาพผิวก็ต่างกันไปด้วย และเราไม่สามารถสังเกตอาการจากคนอื่นและยกเอามาเป็นมาตรฐานได้ บางคนบอกว่าสกินแคร์ตัวนี้ดีแต่พอได้ลองใช้แล้วเราดันแพ้ก็มีถมเถไป เพราะฉะนั้นการจะรู้ได้ว่าเครื่องสำอางแบบไหนที่ใช้แล้วแพ้หรือไม่แพ้ต้องทดสอบก่อนใช้ดูก่อน!เมคชัวร์เอาไว้ เราจะใช้ได้อย่างสบายใจ หน้าไม่พังเนอะ

Designer :kidasindahouse

Writer :BabyPeachy