ใครเป็นกันบ้างคะ? คันหัวทุกวัน เกาจนแสบหนังศีรษะหมดแล้วก็ยังไม่หายคันแถมผมก็ยังมันเยิ้มไวอีกด้วย เราขอยกมือขึ้นเป็นหนึ่งเสียงเลยค่ะ เป็นปัญหาที่หาทางแก้แล้วแก้อีกก็ยังไม่ดีขึ้น จนกระทั่งได้ลองทำตาม 7 วิธีพวกนี้ดูค่ะคือก่อนหน้านี้เคยทำมาบ้างแต่ไม่ได้ทำครบทั้ง 7 ข้อ แต่พอทำครบแล้วก็เห็นผลชัดเจนขึ้นเลยค่ะว่าคันน้อยลงมาก ๆ ผมก็มันช้าลงด้วยแอบว้าวสุดอะไรสุดแล้วขั้นตอนก็ไม่ได้ยากอะไรเลยค่ะ ไม่ต้องเสียเงินซื้ออะไรสักบาท เพียงแค่ปรับพฤติกรรมการสระผมของทุกคนซะใหม่ก็ช่วยได้แล้ว แต่จะมีวิธีอะไรบ้างก็ต้องมาติดตามกันต่อจากนี้เล้ย!


❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀


7 วิธีดูแล " หนังศีรษะและเส้นผม " ให้ไม่คัน ไม่มันไว

1. ไม่เทแชมพูลงหนังศีรษะโดยตรง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5f/0a/83/5f0a83073e7e4931da59d5dd8a7afc7e.jpg

อาจจะไม่ถึงกับว่ายกขวดแชมพูมาบีบ มากดปั๊ม ๆ ลงบนหัวนะคะ แค่

บีบใส่มือแล้วโปะลงบนหัวเลยก็เป็นการเอาแชมพูโดนหนังศีรษะตรง ๆ แล้ว

คือต้องบอกก่อนว่าแชมพูมันจะมีสารเคมีต่าง ๆ อยู่ พวกส่วนผสมต่าง ๆ ด้วย ซึ่งหนังศีรษะเราก็ไม่ได้หนาหรือแข็งแรงดั่งเหล็กกล้าอะไร มันก็จะเกิดการระคายเคืองได้ง่ายยิ่งกับคนที่แพ้ง่ายด้วยแล้วยิ่งแล้วใหญ่เลยค่ะ รังแคอาจจะตามมาเลย แต่เราก็ยังแก้ไขมันได้ด้วยการบีบแชมพูใส่มือ พรมน้ำนิด ๆ หลังจากนั้นก็ใช้มือถู ๆ ขยี้ ๆ ให้มีฟองเล็กน้อย หลังจากนั้นค่อยเอามาสระผม วิธีนี้เห็นผลชัดมากนะคะ เราทำแล้วคันน้อยลงเลย แถมยังรู้สึกว่าล้างฟองออกง่ายขึ้น สะอาดขึ้นด้วยล่ะ


2. ใช้ครีมนวด / ทรีตเมนต์แค่ช่วงปลายผม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/04/6e/a4/046ea49a0f051ebe4404801613ca4d87.jpg

เรื่องนี้พูดแล้วก็ต้องพูดอีกเพราะยังมีคนเข้าใจผิดบ่อย ๆ ว่าครีมนวดผมสามารถใช้ทั้งหัวได้ซึ่งไม่จริงนะคะ การที่เราใช้ครีมนวดผมกับหนังศีรษะอาจจะทำให้หนังศีรษะอุดตัน แล้วเกิดอาการคันและระคายเคืองได้ เนื่องจากตัวครีมนวดและทรีตเมนต์มันจะมีความมันมากกว่าแชมพู เลยจะมีการอุดตันและทำให้คันได้ง่ายกว่าด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ผมมันไวด้วยนะจ๊ะพวกเธอ รู้แบบนี้แล้วก็ลงครีมนวดหรือทรีตเมนต์แค่ช่วงครึ่งหัวส่วนกลางไปถึงปลายก็พอนะคะ นวด ๆ ขยำ ๆ มันหน่อย แต่ถ้าผมเสียหนักมากก็เอามือที่เลอะครีมนวดสาง ๆ บริเวณส่วนบนได้เหมือนกันค่ะ อย่าบีบเพิ่มเพื่อลงนะคะ เอาแค่ที่ติดมือนิด ๆ ก็พอ แค่นี้ก็ช่วยให้ผมของเรานุ่ม สลวย ไม่มันไว ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันจนคันด้วยนะ ♥


3. ใช้ครีมนวดหรือทรีตเมนต์ก่อนสระผม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bd/63/4e/bd634e1e83f085c0994698f4d2913f76.jpg

ใครกลัวผมมันไวอีกก็แนะนำให้ใช้ก่อนสระไปเลยค่ะ ข้อนี้หลายคนอาจจะไม่เคยทำกันใช่ไหมละคะ แต่ทางนี้บอกเลยว่าสุดแสนจะเลิศค่ะ เพราะการลงครีมนวดหรือทรีตเมนต์ก่อน จะทำให้ผมของเรานุ่มลื่น ไม่พันกัน เวลาสระก็จะทำให้เส้นผมของเราหลุดร่วงได้น้อยลงแถมยังทำให้ผมไม่มันด้วย แต่ทุกคนก็ยังข้องใจอยู่ใช่ไหมละคะว่า" ถ้าทำแบบนี้ ที่บำรุงไปมันก็หลุดหมดอะดิ "จริง ๆ แล้วมันหลุดไม่หมดนะคะ คือครีมนวดพวกนี้มันจะมีความเข้มข้นแล้วก็มันพอสมควร การสระผมไม่ได้ทำให้ชะล้างมันหมดไปได้ใครไม่เชื่อก็ลองไปทำดูนะคะ รับรองว่าผมนุ่มกว่าตอนไม่ใช่ก่อนแน่นอน :-D


4. ล้างน้ำสะอาดให้นานเท่าที่จะนานได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4c/1c/f0/4c1cf07fa069df55dea837dec8a31a1f.jpg

ไม่ว่าจะก่อนลงแชมพูหรือล้างแชมพู ล้างทรีตเมนต์/ครีมนวด ก็ควรล้างให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้เลยค่ะ การทำแบบนี้จะช่วยล้างสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกไปได้ประมาณนึงเลยค่ะ พวกความมันบนหนังศีรษะก็ด้วย แต่ยังล้างออกได้ไม่หมดจดขนาดนั้น เพียงแต่แค่ว่าช่วยได้มากขึ้น เวลาล้างก็พยายามขยุ้ม ๆ ผมและหนังศีรษะไปด้วยนะคะ จะได้ช่วยให้พวกมลภาวะต่าง ๆ หลุดออกได้มากขึ้น ถ้าใครกลัวว่าจะทำไม่ได้แนะนำว่าให้เอามือถือเปิดเพลงในห้องน้ำไปเลยนะคะ จัดคอนเสิร์ตไปล้างผมไป รับรองว่าไม่รู้สึกว่าล้างนานแน่นอนค่ะ แป๊บ ๆ ก็ครบ 3 - 4 นาทีละ ใครไม่เชื่อก็ลองกันได้เลยค่ะ หรือใครจะเปิดหนังดูก็ได้นะคะ เพลิน ๆ ไปเลยค่ะ > _ <


5. เว้นการสระผมครั้งล่าสุดไป 7 - 10 วัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/71/b4/d0/71b4d0fb0dd04751dfdd2e1bd72da84c.jpg

อันนี้สำหรับกรณีคนที่ไม่ได้ออกจากบ้านนะคะ ถ้าช่วงนี้ออกจากบ้านแนะนำว่าควรสระ แต่ถ้าใครไม่ได้ไปไหนก็ลองทำดูค่ะสัก 1 อาทิตย์หรือ 10 วันก็ได้ ใครทำได้มากกว่านั้นก็ลองดูนะคะ รับรองว่าเวิร์คจริงอะไรจริงค่ะเธอ เพราะเราลองมาแล้ว ช่วงแรกทรมานหน่อยนะคะ ยิ่งกับคนที่ผมมันง่ายหรือคันหัวบ่อย ๆ วิธีแก้สำหรับเราคือการใช้น้ำสะอาดล้างผมทุก ๆ วันแทนค่ะ คือมันช่วยได้นิดหน่อยในการบรรเทาความคัน แต่มันก็ไม่อยู่หมัดเท่าการสระนะคะ ที่บอกว่าให้งดการสระไประยะนึงเพราะสิ่งนี้เป็นการพักผม ให้มันได้ฟื้นตัวด้วยตัวมันเองสักหน่อย พอกลับมาสระก็คือความคันลดลง ผมมันช้าลง เวิร์คสุดอะไรสุดจริงค่ะ


6. ใส่ออยล์แค่ช่วงปลายผม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/61/60/99/616099702e4600c7555f35b807d95fb2.jpg

คล้าย ๆ กับเรื่องครีมนวดเลยค่ะความเป็นไขมันของผลิตภัณฑ์ทั้งครีมนวด ทรีตเมนต์และออยล์ มันจะไปอุดตันหนังศีรษะได้ ดังนั้นก็ลงแค่ช่วงกลางผมไปจนถึงปลายผมได้เลยนะคะ แล้วก็ที่สำคัญคือตัวนี้แอบเป็นข้อต้องห้ามกว่าครีมนวดอีกน้า เพราะมันเป็นน้ำมันโดยตรงเลย ถ้าใช้ก็จะทำให้ผมมันไวกว่าพวกครีมนวด/ทรีตเมนต์ซะอีก เวลาลงก็อย่าเผลอลงช่วงด้านบนล่ะ อ้อ! แล้วก็อย่าใช้มากเกินไปนะคะ ตอนครีมนวดยังมีน้ำช่วยชะล้าง แต่ออยล์เนี่ยไม่มีนะคะนอกจากจะสระใหม่ใช้สักประมาณเหรียญ 5 - 10 บาทบ้านเราก็พอค่ะ


7. เป่าผมให้แห้งสนิททุกครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2b/6a/ad/2b6aad8dedc4eb1e5204bd738c17bbc3.jpg

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เราคันและยังเกิดรังแคนะคะ จริง ๆ แล้วเราควรเป่าผมให้แห้งภายใน 5 นาทีด้วยซ้ำค่ะ แต่บางคนผมหนา ผมยาวไม่เท่ากันมันอาจจะยากไปหน่อย ถ้าจะเป่าผมก็พยายามเร่งเป่าให้แห้งไวที่สุดก็จะดีต่อหนังศีรษะมากขึ้นเน้อ เพราะการยิ่งปล่อยให้หนังศีรษะเปียกไปนาน ๆ มันจะทำให้เกิดเชื้อราบนหนังศีรษะได้ ยิ่งถ้าใครห่อผมด้วยผ้าเช็ดผม หรือนอนทั้ง ๆ ที่ผมเปียกก็คือมาแน่นอนค่ะ ไม่ใช่แค่ความคันนะคะ รังแค เชื้อราคือขนทับมาเดินสวนสนามให้ควั่ก ดังนั้นเนี่ยเป่าผมให้แห้งสนิททุกครั้งนะคะเน้นเริ่มจากหนังศีรษะก่อนเลย ถ้าหนังศีรษะแห้งแล้ว ส่วนอื่น ๆ จะเป่าช้าลงหน่อยก็ไม่เป็นไรค่ะ


❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀


7 วิธีที่เอามาบอกต่อเป็นแค่การแก้ปัญหาพื้นฐานนะคะ ถ้ามันยังคันไม่หยุด เกาจนแสบหัวแล้วก็แนะนำว่าไปหาหมอจะดีที่สุดน้า บางครั้งอาจจะต้องใช้ยาในการช่วยอีกทาง แต่ถ้าทำแล้วดีขึ้นก็แวะมาเมนต์ยืนยันอีกเสียงให้คนที่แวะเข้ามาอ่านได้ตัดสินใจลองดูนะคะส่วนใครที่กำลังมองหาแชมพูลดความมันบนหนังศีรษะและเส้นผมก็ขอแนะนำเป็นบทความนี้เลยค่ารับรองว่าอ่านจบแล้วต้องจดเพื่อไปซื้อตามกันเลย ซื้อมาแล้วก็อย่าลืมทำตาม 7 ขั้นตอนที่ว่ามาด้วยน้าตอนนี้ต้องขอตัวลาไปก่อนแล้วพบกันใหม่นะคะ บ๊ายบาย ♥