สาวซิสรู้รึเปล่าว่าผิวแต่ละแบบมีขั้นตอนการดูแลผิวที่แตกต่างกันนะคะ |・ω・)

เหตุผลก็เป็นเพราะว่าแต่ละคนมีสภาพผิวที่ไม่เหมือนกัน เช่น ผิวธรรมดา ผิวแห้ง ผิวมัน ผิวผสม ฯลฯ รวมทั้งปัญหาผิวที่แตกต่างกันออกไป เช่น ความหมองคล้ำ จุดด่างดำ สิว ริ้วรอยเหี่ยวย่น ฯลฯ แบบนี้จึงต้องเลือกใช้สกินแคร์และเลือกวิธีดูแลผิวที่ตอบโจทย์สภาพผิวและปัญหาผิวของตัวเองมากที่สุดค่ะโดยเฉพาะคนเป็นสิวก็ต้องระมัดระวังให้ดีๆ เลยนะ เพราะขั้นตอนการดูแลผิวบางอย่างที่คนอื่นทำแล้วดี มันอาจยิ่งกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคืองและสิวเห่อหนักขึ้นกว่าเดิมแบบไม่รู้ตัว

วันนี้เราจึงลิสต์7 สเต็ป Skincare Routine สำหรับคนเป็นสิวมาแชร์ให้ได้ลองทำตามกันค่ะ ถ้าอยากรู้ว่าควรดูแลผิวเป็นสิวยังไงให้ถูกต้อง ก็รีบตามไปดูพร้อมกันได้เลยค่าา~

༶ ༶ ༶ ༶ ༶


✿ 7 สเต็ป Skincare Routine ทำตามง่าย ช่วยเคลียร์ผิวใสไร้สิวกวนใจ ✿


➊ ตื่นเช้าแล้วล้างหน้าให้ผิวสะอาดใสกิ๊ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/8e/a0/79/8ea07988eaa0dcde9b184e05370455f2.jpg

เริ่มต้นด้วยขั้นตอนการดูแลผิวที่สำคัญมากๆ ไม่ว่าคุณสาวๆ จะมีสภาพผิวและปัญหาผิวแบบไหนก็ตาม นั่นก็คือการล้างหน้าเพื่อขจัดสิ่งสกปรกไม่ให้ตกค้างอยู่บนผิว หรือเข้าไปอุดตันในรูขุมขนจนทำให้เกิดสิวตามมาค่ะโดยควรเลือกใช้‘ คลีนเซอร์ ’ที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองมาใช้ล้างหน้าหลังตื่นนอน เพื่อทำความสะอาดผิวไม่ให้มีความมันส่วนเกินหรือสิ่งสกปรกตกค้างแล้วสำหรับคนเป็นสิวสามารถเลือกใช้คลีนเซอร์ที่มีส่วนผสมของSalicylic acidหรือBenzoyl Peroxideเพื่อช่วยลดการอักเสบหรืออุดตัน แต่หากใช้ยารักษาสิวอยู่แล้วก็แนะนำให้ใช้คลีนเซอร์สูตรอ่อนโยน จะได้ไม่ทำให้ผิวแห้งจนเกินไปค่ะ


➋ เช็ดผิวด้วยโทนเนอร์ขจัดสิ่งตกค้างอีกครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/68/c5/5f/68c55f7d69058c2b9d094820a90df076.jpg

หลังจากที่ล้างหน้าเสร็จแล้ว ขั้นตอนการดูแลผิวสเต็ปต่อไปที่ต้องทำตามทุกครั้งก็คือการเช็ดผิวด้วย‘ โทนเนอร์ ’ค่ะเพราะโทนเนอร์เป็นตัวช่วยทำความสะอาดผิวอีกครั้งหลังล้างหน้า ที่จะช่วยขจัดน้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกไม่ให้ตกค้างอยู่บนผิว แถมยังช่วยเติมความชุ่มชื้นและเตรียมผิวให้พร้อมกับการดูแลในขั้นตอนต่อไปด้วยนะคะแล้วสำหรับคนเป็นสิวก็ควรเลือกใช้โทนเนอร์สูตรปราศจากแอลกอฮอล์เพราะใช้แล้วไม่ทำให้ผิวแห้งจนเกิดการระคายเคืองและให้ใช้วิธีหยดโทนเนอร์ใส่สำลีแผ่น แล้วค่อยๆ ลูบผิวเบาๆ ให้ทั่วใบหน้าและลำคอ เท่านี้ก็มั่นใจได้แล้วว่าผิวสะอาดขั้นสุดไปเลยค่ะ


➌ ทาผลิตภัณฑ์รักษาสิวอย่างตรงจุด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/75/67/6e/75676e9934b2bca57522bea4a7a57c85.jpg

พอจบขั้นตอนการทำความสะอาดผิวและเตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุงแล้ว คราวนี้ก็ได้เวลาสำหรับขั้นตอนการรักษาสิวอย่างตรงจุดด้วยการทา‘ ผลิตภัณฑ์รักษาสิว ’แล้วค่ะ โดยคนที่มีปัญหาสิวกวนใจควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวแบบ Over-the-Counter ( OTC )หรือผลิตภัณฑ์ที่สามารถซื้อได้เองที่ร้านขายยาทั่วไปโดยไม่ต้องมีใบสั่งยาของแพทย์นั่นเองค่ะแล้ววิธีใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ก็ควรรอให้โทนเนอร์ที่เช็ดผิวไปก่อนหน้านี้แห้งสนิทไปกับผิวก่อน แล้วตามด้วยการทาผลิตภัณฑ์รักษาสิว และรอให้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวซึมเข้าผิวก่อนแล้วค่อยเริ่มขั้นตอนดูแลผิวสเต็ปต่อไปค่ะ


➍ เติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0a/3c/13/0a3c13368ad40b403902aa077a0d7110.jpg

เราขอเดาว่าต้องมีคนเป็นสิวที่มีสภาพผิวมันหลายคนที่คิดว่าการทา‘ มอยส์เจอไรเซอร์ ’จะทำให้ผิวมันเยิ้มง่ายขึ้น และกระตุ้นให้เกิดปัญหาสิวตามมาหนักขึ้นกว่าเดิม จนกดข้ามขั้นตอนการทามอยส์เจอไรเซอร์ไปใช่มั้ยละ? แต่ต้องขอบอกเลยว่าความคิดแบบนั้นไม่ถูกต้องเลยนะคะยิ่งถ้าคุณสาวๆ กำลังใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวอยู่ตอนนี้ก็อาจทำให้ผิวแห้งขึ้นจนผิวขาดน้ำ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ขั้นตอนการทามอยส์เจอไรเซอร์มีความสำคัญสำหรับคนเป็นสิวมากๆ เลยนั่นเองแล้วถ้าคนเป็นสิว - ผิวมันไม่อยากทามอยส์เจอไรเซอร์แล้วเจอปัญหาผิวมันเยิ้ม แนะนำให้เลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อเจลหรือโลชั่นสูตรไม่อุดตันรูขุมขนเพราะมีเนื้อสัมผัสบางเบากว่าเนื้อครีมและทาแล้วสบายผิวมากกว่าด้วยค่ะ


➎ ทาครีมกันแดดปกป้องผิวจากแสงแดดและยูวี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/16/dc/ea/16dceaa94d2e5dba1c333c30fcdda1ab.jpg

ไอเทมสำคัญที่จะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสียูวีได้อย่างมีประสิทธิภาพก็คือ‘ ครีมกันแดด ’นั่นเองค่ะซิส!แล้วสำหรับคนเป็นสิวก็ต้องไม่ลืมทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันด้วยนะคะ เพราะส่วนผสมบางชนิดในผลิตภัณฑ์รักษาสิว อาจกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวและทำให้ผิวไวต่อแสง แบบนี้การทาครีมกันแดดก่อนออกแดดก็จะช่วยปกป้องผิวไม่ให้โดนแสงแดดและรังสียูวีทำร้ายได้ค่ะแล้วก็ต้องไม่ลืมเลือกครีมกันแดดสูตรอ่อนโยนเนื้อสัมผัสบางเบา และไม่อุดตันรูขุมขนด้วยนะคะ


➏ ทำความสะอาดผิวอีกครั้งในช่วงเย็น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/39/73/9d/39739dfc265947ea78229e46945d93ff.jpg

กฎเหล็กในการดูแลผิวที่สำคัญมากๆ และต้องทำเป็นประจำทุกวันก็คือการล้างหน้า 2 ครั้ง ช่วงเช้าและเย็นค่ะ ดังนั้น หลังล้างหน้าในตอนเช้า ทาสกินแคร์ และแต่งหน้าออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันเสร็จแล้ว พอกลับมาถึงบ้านก็ต้องล้างหน้าทำความสะอาดผิวอีกครั้งในช่วงเย็นโดยควรใช้‘ เมคอัพรีมูฟเวอร์ ’เช็ดคราบเมคอัพ น้ำมันส่วนเกิน และสิ่งสกปรกออกจากผิวก่อน แล้วตามด้วยการล้างหน้าด้วย‘ คลีนเซอร์เนื้อเจล ’สูตรอ่อนโยน ที่มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึก หลังจากนั้นก็ใช้ผ้าขนหนูซับผิวเบาๆ แล้วใช้โทนเนอร์เช็ดผิวอีกครั้งเหมือนขั้นตอนการล้างหน้าในตอนเช้าได้เลยค่ะ


➐ ทาครีมที่มีส่วนผสมของเรตินอยด์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/1b/c0/6a/1bc06ab2e3f0b795c0f0136385addef6.jpg

และแล้วก็มาถึงคิวของขั้นตอนการดูแลผิวสเต็ปสุดท้ายในช่วงเวลากลางคืน นั่นก็คือการทาครีมที่มีส่วนผสมของ‘ เรตินอยด์ ’ค่ะโดยเรตินอยด์ก็คือกลุ่มสารอนุพันธ์วิตามินเอมีคุณสมบัติโดดเด่นเรื่องการช่วยลดเลือนริ้วรอยให้แลดูจางลง รวมทั้งยังช่วยจัดการกับปัญหาสิวอุดตันได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยค่ะเพราะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเรตินอยด์ จะช่วยเร่งกระบวนการผลัดเซลล์ผิว ลดการอุดตันของรูขุมขน และกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ จึงช่วยลดปัญหาสิวและปรับให้ผิวแลดูเรียบเนียนอ่อนเยาว์ด้วยค่ะ


༶ ༶ ༶ ༶ ༶

หูยย วันนี้เราลิสต์7 สเต็ป Skincare Routine สำหรับคนเป็นสิวมาให้แบบครบถ้วนแบบจัดเต็ม ทั้งการดูแลผิวในช่วงเช้าและเย็นเลยนะคะ คอนเฟิร์มเลยว่าใครที่ลองรักษาสิวด้วยตัวเองแล้วผิวยังไม่ดีขึ้น ถ้าได้ลองทำตามขั้นตอนการดูแลผิวเหล่านี้ให้ครบถ้วนเป็นประจำทุกวัน ก็จะช่วยเคลียร์ผิวให้เนียนใสไร้สิว และฟื้นฟูให้ผิวสวยสุขภาพดีขึ้นได้แน่นอนค่ะ#ลองดูแล้วจะติดใจ