You are What You Eat กินอะไรก็จะได้อย่างนั้นแน่นอนว่า อาหาร ผัก หรือผลไม้ ทุกสิ่งล้วนมาพร้อคุณและโทษ บางอย่างถ้ากินมากเกินไป ก็ไม่ดีต่อสุขภาพเช่นเดียวกัน แต่วันนี้เราขอโฟกัสไปที่เรื่องของผิวผลไม้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกดีๆ ของคนรักสุขภาพนอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อผิวของเราด้วยใครที่มีปัญหาผิวเป็นสิว เรามาดูแลกันจากภายในดีกว่ามั้ย คัดมาให้แล้ว รวม7 ผลไม้รักษาสิวงานผิวสวยปัง จากธรรมชาติล้วนๆ จะกินก็ดี จะพอกหน้าก็เลิศ!จะมีผลไม้อะไรบ้าง ที่ช่วยลดสิวได้ เราไปเช็คลิสต์ดูกันเลยค่ะ

7 ผลไม้รักษาสิว ดูแลผิวให้สวยปังจากธรรมชาติล้วนๆ

1. มะนาว

รูปภาพ:https://img.salehere.co.th/p/1200x0/2021/10/27/vzappzwngpy3.jpg

มะนาวเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีประโยชน์มาก! แถมยังดีต่อสุขภาพของเราแบบสุดๆ อีกด้วยนะ เนื่องจากมะนาวจะมีกรดซิตริก ที่มีคุณสมบัติพิเศษสามารถช่วยลดเลือนริ้วรอยต่างๆ บนใบหน้าได้ ไม่ว่าจะเป็นรอยดำ หรือรอยแดงจากสิว ก็ช่วยได้ ว่ากันว่า ถ้าเราดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำ จะช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ทั้งยังช่วยให้ผิวดูสุขภาพดีอีกด้วย และนอกจากการกินมะนาวบ่อยๆ แล้วการนำน้ำมะนาวมาทาผิวบริเวณที่เป็นสิว ก็จะช่วยรักษาสิวได้เป็นอย่างดีเช่นกันค่ะ

2. มะเขือเทศ

รูปภาพ:https://s.isanook.com/he/0/rp/r/w850/ya0xa0m1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL2hlLzAvdWQvNi8zMjE1My90b21hdG9lcy5qcGc=.jpg

อาจจะเป็นตัวเลือกที่หลายๆ คนไม่ค่อยชอบกัน แต่ว่ามะเขือเทศเป็นผลไม้ที่ดีต่อผิวมาก! เพราะเขาอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารไบโอฟลาโวนอยด์ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการซอมแซ่มผิวที่เคยมีปัญหา ให้กลับมามีสุขภาพผิวที่ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้า ช่วยให้ผิวแลดูเต่งตึง ป้องกันอันตรายจากรังสียูวีจากแสงแดด และช่วยให้เซลล์ผิวหนังได้ปรับสภาพคอลลาเจนใต้ผิวหนังให้แข็งแรง ทำให้ผิวชุ่มชื่น เรียบเนียนสวยงาม แถมยังช่วยลดปัญหาสิวได้อีกด้วย! เพราะงั้นเราถึงมักจะเห็นคนทานมะเขือเทศกันบ่อยๆ แถมยังหั่นเป็นแว่นๆ เพื่อนำมามาสก์หน้าอีก แหม! ก็สรรพคุณปังขนาดนี้ ไม่หลงรักได้ไง

3. แอปเปิลเขียว

รูปภาพ:https://www.jaimefruitsetlegumes.ca/wp-content/uploads/2021/07/shutterstock_259545032.jpg

เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ปังมากค่ะซิส เพราะเขามีสารที่เรียกว่าโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว ลดจุดด่างดำและรอยคล้ำ คืนผิวพรรณที่สวยงามและเปล่งปลั่งให้กับเราได้ ทั้งเขายังมีส่วนช่วยในการควบคุมสิวและยังช่วยลดสิวได้อีกด้วยนะ แหม! กินง่าย แถมมีประโยชน์เวอร์ ทั้งยังเหมาะกับสาวๆ ที่กำลังไดเอตอีกด้วยนะคะ

4. มะละกอ

รูปภาพ:http://postto.me/211/huw.jpg

เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอและซีในปริมาณสูงมาก เพราะงั้นเขาเลยมีส่วนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดี ทั้งยังช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนให้ผิว ช่วยป้องกันและต่อต้านการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ รักษาอาการผิวไหม้ ระคายเคืองได้ด้วย นอกจากนี้ เรามักจะเห็นเขาเป็นหนึ่งในส่วนผสมของสกินแคร์บ่อยๆ แน่นอนค่ะ ไม่ใช่แค่ลดเลือนริ้วรอย แต่ยังช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นและช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้ดี ทั้งยังช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน พร้อมลดการอักเสบของสิวได้ แถมยังจัดการปัญหาสิวและจุดด่างดำของสิวได้อย่างเหลือเชื่ออีกด้วย สำคัญคือ เขาเป็นผลไม้ที่กินแล้วอิ่มท้อง ช่วยลดปัญหาการกินจุกจิกได้อีก เริ่ดมาก!

5. มังคุด

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2015/06/16/12/00/mangosteen-811154__480.jpg

เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่กินดี นอกจากรสชาติจะอร่อย ทานง่ายแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวอีกด้วย เพราะเขาอุดไม่ไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย มังคุดอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยในเรื่องของการชะลอการเกิดริ้วรอย ทั้งยังมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวอีกด้วย เขาจะช่วยป้องกันและช่วยให้สิวยุบเร็วได้ โดยเฉพาะสิวอักเสบ หรือสิวหัวหนอง ทั้งยังมีคุณสมบัติ ที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้นได้อีกด้วยนะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจเลยค่ะ ที่เขาถูกนำไปเป็นสารสกัดในสกินแคร์ ก็ดีขนาดนี้ไง! นอกจากนี้ ยังกินดีอีกด้วย เพราะเขาเป็นราชินีแห่งผลไม้ ต้านมะเร็ง และสร้างภูมิคุ้มกัน ปังขนาดนี้ ไม่ลองไม่ได้แล้ว

6. ลิ้นจี่

รูปภาพ:https://www.tasteofhome.com/wp-content/uploads/2019/04/lychee-shutterstock_436342999.jpg

เป็นผลไม้ที่หลายๆ คนกินแล้ว ชอบมากๆ เพราะความสดชื่นของเขา มักทำให้เรารู้สึกอารมณ์ดี! แต่รู้มั้ยว่า ลิ้นจี่มีส่วนช่วย ปกป้องผิวพรรณจากรังสียูวีและสารพิษต่างๆ ได้ดีด้วยนะ นอกจากจะช่วยในเรื่องของสุขภาพได้แล้ว เขายังมีส่วนช่วยให้ผิวหนังแข็งแรงและเพิ่มความยืดหยุ่น รวมถึงเพิ่มความกระจ่างใสให้ผิวพรรณ แถมช่วยลดอาการผิวคล้ำเมื่อถูกแสงแดดเป็นเวลานานอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้ดี และยังช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนังได้อีก ทั้งนี้ เขายังมีส่วนช่วยการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ซึ่งมีคุณสมบัติในการต่อต้านริ้วรอย และช่วยฟื้นฟูสภาพผิวที่เป็นสิว ช่วยลดการอักเสบของสิวได้ดี บอกเลยว่า ควรกินค่ะ

7. สตรอว์เบอร์รี

รูปภาพ:https://s.isanook.com/he/0/ud/5/28041/strawberry.jpg

เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่หลายๆ คนชื่นชอบ เขาอุดมไปด้วยวิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างคอลลาเจน จึงช่วยยลดเลือนริ้วรอยได้ดี ทั้งนี้ เขายังมีส่วนช่วยในการลดเลือนจุดด่างดำที่เกิดจากสิวและสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ พร้อมทั้งยังช่วยให้รูขุมขนแลดูกระชับ ผิวเรียบเนียน แล้วยังช่วยลดปัญหาความมันส่วนเกินที่ทำให้เกิดสิวอุดตันได้อีก แถมยังช่วยในการป้องกันรังสี UV ลดการอักเสบของผิว และต่อต้านอนุมูลอิสระจากแสงแดด จึงทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันที่ดีให้แก่ผิวของเรา ทั้งอร่อย ทั้งมีประโยชน์ จดไว้ในใจเลยค่ะ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/db/44/f5/db44f5203afe23270780f9c63a9ae88d.jpg

ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการดีๆ เนอะ ลองไปหามากินกันดู แต่ผลไม้บางอย่าง ก็อย่ากินกันเยอะเกินไปนะ เอาแบบพอดีๆ ก็พอค่ะ ใดๆ คือ การบำรุงและการรักษาความสะอาด ก็สำคัญนะ แม้เราจะดูแลผิวจากภายใน ทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การดูแลผิวภายนอก ก็เป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ โอเคมั้ย!สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย