รูปภาพ:https://c.tenor.com/GVm_vp9GNmMAAAAC/iu-funny.gif

ใครเคยรู้สึกแบบไม่รู้ว่าตัวเองรู้สึกยังไงบ้างไหม?อยากให้ทุกคนลองถามตัวเองในทุก ๆ วันนะคะว่าวันนี้เรามีอารมณ์แบบไหน เพราะการได้เรียนรู้และรู้จักอารมณ์ของตัวเองจะช่วยทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น แล้วยังช่วยให้เราสามารถรับรู้ความผิดปกติของอารมณ์ด้วย อ๋า~ ได้อ่านแบบนี้แล้วน่าจะพอเข้าใจกันแล้วใช่ไหมล่ะคะแต่ว่าเราจะรู้จักอารมณ์ตัวเองได้ยังไง อารมณ์มีกี่แบบ แล้วเราจะจัดการกับอารมณ์เชิงลบได้ไหม วันนี้มีคำตอบมาฝากทุกคนเลยล่ะ ถ้าอยากรู้คำตอบแล้ว... อย่ารอช้าค่ะ เลื่อนลงมาอ่านกับhttps://sistacafe.com/ได้เล้ย ♥



การรู้จักอารมณ์ของตัวเอง มันคืออะไร

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4d/b0/69/4db0691f0befcdd316794679d5dc8f4d.jpg

การรู้จักอารมณ์ตนเองคืออะไร มันก็คือการรู้ตัวว่าตัวเองกำลังรู้สึกแบบไหน มีอารมณ์ยังไง เช่น อกหักจากคนที่แอบชอบ มีอารมณ์เสียใจ รู้สึกแตกสลาย อะไรประมาณนี้นะคะ ซึ่งการที่เรารู้จักอารมณ์ตนเองจะช่วยให้เราสามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ แล้วก็ยังทำให้เราสามารถแสดงออกได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย โดยปกติถ้าเรามีอารมณ์ความรู้สึกเกิดขึ้น เรามักจะตกอยู่ใน 3 ภาวะ คือ

1. ภาวะครอบงำ: ภาวะนี้คือภาวะที่เหนือการควบคุม เราไม่สามารถฝืนทนมันได้อีกต่อไปแล้ว เราจึงเริ่มมีพฤติกรรมบางอย่างที่แสดงออกมา เช่น โกรธแล้วขว้างปาข้าวของ กรี๊ดเสียงดัง

2. ภาวะไม่ยินดียินร้าย: ภาวะนี้คือภาวะที่ไม่สนใจต่ออารมณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อให้อารมณ์ของเราบรรเทาลง เช่น จริง ๆ รู้สึกเสียใจที่แฟนทิ้งมาก ๆ แต่ทำเป็นมองข้ามความเศร้าไปจะได้ไม่เสียใจร้องไห้นั่นเอง

3. ภาวะรู้เท่าทัน: ภาวะนี้จะเป็นภาวะที่มีสติ รู้ว่าตัวเองรู้สึกยังไงแล้วสามารถจัดการกับอารมณ์นั้น ๆ ได้ยังไงบ้าง เช่น รู้ว่าตัวเองกำลังมีอารมณ์ทุกข์ แต่สามารถจัดการกับความทุกข์ได้ ไม่ได้แสดงพฤติกรรมอะไรออกมา


ทำยังไงเมื่อเรา ไม่รู้ว่าตัวเองรู้สึกยังไง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/79/c6/c0/79c6c0bdb8ed4ac32d217389eca10fe2.jpg

ถ้าอยากอยู่ในภาวะที่รู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเอง อันดับแรกเลยนะคะ เราต้องค่อย ๆ ทบทวนว่าตัวเองเป็นอะไร รู้สึกยังไงอยู่ หาต้นตอของเรื่องให้ได้ค่ะว่าอะไรทำให้เรารู้สึกแบบนี้พูดง่าย ๆ ก็คือรู้สึกยังไงให้คิดแบบนั้นเลย โกรธบอกโกรธ เสียใจบอกเสียใจ แล้วเราแสดงออกแบบไหน กระทบใครหรืออะไรบ้างไหม แล้วลองคิดดูนะคะว่าที่ทำไปเหมาะสมรึเปล่าถ้ารู้ตัวว่าการแสดงออกของเรามันไม่เหมาะสม ก็ค่อย ๆ ปรับปรุงกันไป ที่สำคัญคือต้องไม่เข้าข้างตัวเองว่า " ไม่หรอก เราไม่ได้รู้สึกแบบนั้นหรอก " การคิดแบบนี้มันคือการหลอกตัวเอง ซึ่งมันจะทำให้เราไม่สามารถเข้าใจอารมณ์ที่แท้จริงของตัวเองได้ แล้วจะยิ่งทำให้จัดการกับอารมณ์ได้ยากขึ้นด้วย

ใดๆก็ตามสาวคนไหนที่อยากรู้จักผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ใช้ดีที่สุด เราก็สามารถเข้าไปดูครีมบำรุงผิวเพื่อให้อารมณ์ดีได้ผ่านทาง

https://sistacafe.com/reviews


https://sistacafe.com/sis-collabs

และ

https://sistacafe.com/products

ซึ่งเราได้รวบรวมตัวที่ใช้ดีที่สุดมาให้แล้ว


อารมณ์แบบไหน คืออารมณ์ของเราในตอนนี้?

รูปภาพ:

หลัก ๆ แล้วจะมีอารมณ์อยู่ประมาณ7 ประเภทใหญ่ ๆ ค่ะ ซึ่งก็คือสุข, เสียใจ, รังเกียจ, โกรธ, กลัว, ทุกข์ และประหลาดใจ และในทั้ง 7 ประเภทใหญ่ ๆ ก็จะมีอารมณ์ย่อย ๆ ลงไปอีก ถ้าใครอยากรู้ว่าวันนี้อารมณ์เราอยู่ในขั้นไหนก็สามารถดูในวงล้อหรือWheel of Emotions ด้านบนได้เลยนะคะภาพนี้เป็นภาพที่ทางสหประชาชาติประเทศไทยร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ แปลออกมาให้คนไทยเอามาสำรวจอารมณ์ตัวเองได้เลยค่ะว่าวันนี้เรามีอารมณ์แบบไหน อยู่ในประเภทอะไร ซึ่งในวงล้อก็มีละเอียดมาก ๆ นะคะ แต่ในอนาคตอาจจะมีเพิ่มเติมเข้ามาอีก ยังไงถ้าใคร ไม่รู้ว่าตัวเองรู้สึกยังไง ก็สามารถสำรวจจากตารางนี้ได้เลย


ไม่รู้ว่าตัวเองรู้สึกยังไง ก็ต้องลองมาทำ Mood Tracker กัน!


7.

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c4/41/bd/c441bdd6d6dcd0f9e2367364b4824025.jpg

ให้ลองสังเกตอารมณ์ของตัวเองในวันนั้น ๆ แล้วก็บันทึกไว้สักหน่อย ซึ่งการจดแบบนี้เขาเรียกกันว่าMood Tracker นั่นเอง การจดอารมณ์ตัวเองในทุก ๆ วันจะช่วยให้เราสังเกตตัวเองได้ด้วยว่าช่วงนี้อารมณ์เป็นยังไง นอกจากจะทำให้เรารู้จักอารมณ์ตัวเองมากขึ้น ยังทำให้เราสามารถรู้ได้ด้วยว่าเรามีความผิดปกติทางอารมณ์รึเปล่า เช่น รู้สึกเศร้า เสียใจบ่อยมาก ๆการที่มีความรู้สึกแบบนี้บ่อย ๆ มันเป็นเรื่องที่ไม่ดีต่อสุขภาพจิต ต้องไปพบจิตแพทย์นะคะ เห็นไหมคะว่าการทำ Mood Tracker น่ะมีข้อดีมาก ๆ จะทำใส่สมุดบันทึกหรือโหลดแอปพลิเคชันมาก็ได้นะคะ มีให้เลือกหลายทางเลย :-D


รู้ทันอารมณ์ของตัวเองแล้วก็มา จัดการกับอารมณ์ตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/00/7a/98/007a983a803d20e140ecd3a42af47b06.jpg

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ค่ะว่าถ้าเรารู้ว่าตัวเองรู้สึกยังไง เราก็จะสามารถจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ง่ายขึ้น แล้วยังส่งผลให้เราแสดงออกมาได้อย่างเหมาะสมด้วย แต่ว่ามันทำยังไงได้บ้างถึงจะจัดการอารมณ์ของตัวเองได้ วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ มาฝากทุกคนกันด้วยค่ะขั้นแรกเลยก็คือนั่งคิดทบทวนว่าตัวเองรู้สึกยังไงก่อนเลยค่ะ ถ้ารู้แล้วก็ต้องคิดว่าเราจะแสดงออกไปแบบไหนและเมื่อเข้าใจอารมณ์ตัวเองและสามารถควบคุมอารมณ์ได้แล้ว ก็ต้องผ่อนคลายหรือทำให้อารมณ์ที่ไม่ดีของตัวเองดีขึ้นเรื่อย ๆ เช่น อกหักมา เศร้าเสียใจมาก ๆ ควรร้องไห้ไหม ถ้าร้องไห้แล้วมันดีขึ้นงั้นร้องออกมา หรือไม่ร้องดีกว่า เอาตัวเองไปช้อปปิง ไปดูการ์ตูนให้สบายใจ ซึ่งวิธีของแต่ละคนก็แตกต่างกันไปนะคะ ยังไงก็ลองหาวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองดูน้า ♥


วิธีจัดการอารมณ์คนอื่น จัดการยังไงได้บ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/45/ab/48/45ab48690d34b2fdb4a4321f2ec9b57e.jpg

การรู้อารมณ์ของตัวเองก็เป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ แล้ว แต่การรู้ถึงอารมณ์ของคนอื่นด้วยก็เป็นสิ่งที่ดีไม่แพ้กันเลยค่ะ พูดง่าย ๆ ก็คือ"การเอาใจเขา มาใส่ใจเรา" ทำความเข้าใจในความรู้สึกของคนอื่นบ้าง การทำแบบนี้จะช่วยให้เราสามารถรักษาความสัมพันธ์ได้ยืนยาวขึ้นด้วย ซึ่งวิธีสังเกตก็ง่ายมาก ๆ ค่ะดูการแสดงออกของอีกฝ่าย ไม่ว่าจะน้ำเสียง สีหน้า แววตา หรือพฤติกรรมต่าง ๆ พวกนี้สามารถดูออกได้ง่ายที่สุดเลยค่ะว่าอีกฝ่ายรู้สึกยังไงและการรู้ว่าอีกฝ่ายรู้สึกยังไงจะทำให้เราแสดงออกได้อย่างเหมาะสม เช่น เพื่อนถอนหายใจบ่อย ๆ แววตามีความกังวล เพื่อนอาจจะมีความทุกข์อยู่ก็ได้ ลองถามหยั่งเชิงดูก็ได้นะคะว่าเป็นอะไรไหม โอเครึเปล่า แต่การถามเนี่ยต้องดูท่าทางอีกฝ่ายให้ดีด้วยนะคะ ไม่งั้นมันจะกลายเป็นว่าเราไปก้าวก่ายเรื่องของเขามากเกินไป ถ้าเพื่อนพร้อมเล่าให้ฟัง เราอาจจะช่วยเพื่อนด้วยการปลอบใจหรือพาไปหาอะไรทำเพื่อคลายความทุกข์ใจ เห็นไหมคะว่าไม่ยากเลย ลองเอาวิธีพวกนี้ไปใช้ดูได้นะคะ



สรุป

ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของอารมณ์และการจัดการอารมณ์กันไปแล้ว ก็หวังว่าทุกคนจะได้เอาไปสำรวจตัวเองเมื่อไม่รู้ว่าตัวเองรู้สึกยังไงแล้วก็อย่าลืมจดบันทึกลงไปในแอปพลิเคชันหรือสมุดโน้ตแบบที่บอกล่ะ ถ้าเราจดไว้เราจะได้คอยสังเกตตัวเองได้บ่อย ๆ นะคะ ถ้ารู้สึกว่าอารมณ์ของเรามันดูท่าจะไม่ค่อยดีละก็ต้องรีบไปพบจิตแพทย์น้า การพบจิตแพทย์จะทำให้เรารู้ปัญหาและรักษาได้ทัน มันไม่ใช่เรื่องแปลกนะคะ อย่าไปกลัวเลยเอาล่ะ~ ก่อนจะลาทุกคนไป เราขอฝากภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง Inside Out ให้ทุกคนลองไปหาดูกันค่า เรื่องนี้เป็นแอนิเมชันเกี่ยวกับอารมณ์ในตัวมนุษย์ ดูแล้วเข้าใจง่ายแถมเนื้อหาก็ดีมากด้วยค่ะ ลองไปหาดูในสตรีมมิง Disney+ กันได้นะคะส่วนตอนนี้เราคงต้องขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่า อย่าลืมหันมาhttps://sistacafe.com/summaries/93625กันด้วยนะ บ๊ายบาย ♥

รูปภาพ:https://m.media-amazon.com/images/M/MV5BOTgxMDQwMDk0OF5BMl5BanBnXkFtZTgwNjU5OTg2NDE@._V1_FMjpg_UX1000_.jpg

Designer :lilybaeconWriter :


บทความแนะนำ