มีใครเคยเจอปัญหา" ห้องนอนมีกลิ่นอับ "กันบ้างไหมคะ คิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยเนอะโดยเฉพาะคนที่ต้องอยู่หอ คือถ้าอยู่บ้านก็ยังกินข้าวที่ห้องครัว แต่ถ้าอยู่หอ... ห้องนอนจะกลายเป็นห้องที่ทำทุกอย่าง ทั้งกินข้าว นอน อ่านหนังสือ ออกกำลังกาย ฯลฯพูดง่าย ๆ ก็คือห้องเดียวแต่สารพัดกิจกรรมนะคะ ด้วยสาเหตุต่าง ๆ ก็เลยทำให้ห้องมีกลิ่นอับหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์บ่อย ๆ แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ วันนี้เรามีวิธีดี ๆ มาบอกต่อให้ทุกคนเอาไปใช้เคลียร์ห้องให้กลิ่นกลับมาหอมสดชื่นกันด้วย แต่จะมีวิธีไหนบ้างก็ตามมาดูเล้ย!



ห้องอับทำไงดี!? 7 วิธีทำให้ห้อง " หอมสดชื่น " น่าอยู่ ไร้กลิ่นอับกวนใจ

1. ทำความสะอาดห้องนอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/26/c2/0e/26c20ec6c5a5f9a05fab537ff2dae39e.jpg

อันดับแรกในการแก้ไขปัญหาห้องอับก็คือเคลียร์ห้องของเราให้โล่งขึ้นนั่นเองค่าการจัดเก็บทำความสะอาดจะช่วยให้ห้องของเราสะอาดขึ้นแถมยังได้กำจัดพวกของต่าง ๆ ที่ไม่ได้ใช้แล้วออกไปด้วย บางคนติดนิสัยตั้งกล่องนั่นกล่องนี่ไว้จนห้องรกแล้วไม่ค่อยได้ทำความสะอาดนะคะ ถ้าได้เคลียร์ออกไปบ้างกลิ่นอับก็จะลดลงค่ะ อ้อ! ทำความสะอาดที่ว่าไม่ใช่แค่กวาดถูทั่วไปนะคะ แต่คลีนทุกส่วนในห้องเลยค่ะ เช็ดให้หมด หลังจากเช็ดหมดแล้วก็ลองจัดแต่งห้องใหม่ ขยับตู้นั้น เลื่อนชั้นนี้บ้าง จะได้เป็นระเบียบมากขึ้นนะคะ > _ <


2. เปิดหน้าต่างระบายอากาศบ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/49/ed/2c/49ed2caf15151a0b2bf4de937cab18e6.jpg

ถึงแม้ช่วงนี้อากาศข้างนอกจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ก็อยากแนะนำให้ทุกคนหาเวลาเปิดหน้าต่างบ้างนะคะคือการเปิดหน้าต่างจะทำให้มีอากาศถ่ายเทสะดวกมากขึ้น พวกอากาศหรือกลิ่นในห้องก็จะกระจายออกไป จะใช้แค่พวกสเปรย์ดับกลิ่นมันก็ช่วยได้ไม่ทั้งหมดเน้อ ยังไงก็ต้องเปิดบ้างน้า แต่ก็อย่าเปิดนานเกินไปนะคะ ไม่งั้นพวกฝุ่นควันจากข้างนอกจะเข้าห้องมาจนทำให้เราเป็นหวัดหรือเกิดภูมิแพ้ได้ ถ้าใครไม่สะดวกเปิดวันจันทร์ - ศุกร์เพราะต้องรีบทำการบ้าน รีบนอนต่าง ๆ ก็รวบยอดไปเปิดในวันเสาร์ - อาทิตย์หรือวันหยุดแทนก็ได้เหมือนกันค่ะ :-D


3. เสื้อผ้าก็มีส่วนทำให้ห้องมีกลิ่นอับนะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/df/d2/a1/dfd2a1a405bba859142e4beab1d40fb3.jpg

อีกส่วนนึงที่คนไม่ค่อยรู้นั่นก็คือการใช้น้ำยาซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่มสูตรลดกลิ่นอับนั่นเองค่ะ งงใช่ไหมละคะว่าห้องอับเกี่ยวอะไรกับเสื้อผ้า คือถ้าเสื้อผ้าของเรามีกลิ่นอับ ไม่หอมก็จะทำให้ห้องของเรามีกลิ่นพวกนี้อยู่ด้วย ห้องก็เลยจะมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์สักเท่าไหร่ ทางที่ดีก็คือใช้น้ำยาซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่มสูตรลดกลิ่นอับหรือแบคทีเรีย แล้วก็อย่าลืมรีบตากนะคะตากในช่วงนี้มีแดดหรือช่วงเช้า-เที่ยงก็จะดีมาก ๆ เลยค่ะ เพราะผ้าจะได้แห้งไว ๆ ไม่ต้องตากข้ามคืนให้มีความชื้นด้วยเนอะ


4. หาตัวช่วยดูดกลิ่นอับ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/22/f7/2d/22f72d278897820dbeb5275432a5b887.jpg

อีกหนึ่งวิธีทำให้ห้องหอมก็คือการหาตัวช่วยมาดูดหรือลดกลิ่นอับนั่นเองค่ะ ซึ่งสิ่งที่จะช่วยได้ก็หาไม่ยากเลย โดยเราจัดมาให้ 5 อย่าง ดังต่อไปนี้ ...

• สบู่ก้อน: จะวางไว้ทั้งก้อนหรือขูด ๆ ใส่แก้วเล็ก ๆ วางไว้ในหลาย ๆ จุดของห้องก็ช่วยลดกลิ่นอับได้นะเออ

• เบกกิ้งโซดา: นำเบกกิ้งโซดาใส่ขวดหรือผ้าบาง ๆ ไปวางตามจุดอับในบ้านก็ช่วยลดกลิ่นอับได้!

• กากกาแฟ: ใครชอบดริปกาแฟก็เก็บกากมาขวดเล็ก ๆ แล้วไว้ตามมุมห้อง แค่นี้ห้องของเราก็จะหอมกลิ่นกาแฟตลอดแล้วล่ะ• ถ่านหุงต้ม: นำไปใส่ในผ้าขาวบางแล้วนำไปวางตามจุดต่าง ๆ ในห้อง หรือแม้กระทั่งตู้เย็น ก็สามารถช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อยู่หมัดเลยละค่ะ!• น้ำมะนาว: วิธีนี้ง่ายมาก ๆ นะคะ แค่นำผ้าชุบน้ำอุ่นผสมกับน้ำมะนาวไปเช็ดตามบริเวณต่าง ๆ พวกโต๊ะ ตู้เสื้อผ้าต่าง ๆ หรือจะใช้สำลีชุบน้ำมะนาวแล้วเอาไปวางตามจุดต่าง ๆ ได้เหมือนกัน


5. ปลูกต้นไม้ในห้อง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c2/02/6a/c2026ab3d35f8756c4519324498384cb.jpg

การปลูกต้นไม้ในห้องทำให้ช่วยลดกลิ่นอับได้เหมือนกันเน้อ แต่ ๆไม่ใช่ทุกต้นที่จะปลุกในห้องได้นะคะต้องเลือกต้นไม้ที่จะไม่ทำร้ายเราอย่างพลูด่าง ลิ้นมังกร เดหลี เขียวหมื่นปี มอนสเตร่า ไทรใบสัก ยางอินเดีย เงินไหลมา เฟิร์นบอสตัน ว่านหางจระเข้ หรือแม้กระทั่งต้นตีนตุ๊กแกฝรั่งก็สามารถปลูกได้หมดเลยค่ะ นอกจากต้นไม้จะทำให้กลิ่นในห้องดีขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ห้องดูน่าอยู่ มีความผ่อนคลายยิ่งถ้าใครหากระถางต้นไม้สวย ๆ มาตกแต่งเพิ่ม บอกเลยว่าห้องเก๋สุด ๆ


6. มีงบก็จัดเครื่องฟอกอากาศเลย!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3b/5b/52/3b5b52075844c12fc0529dc99a42737e.jpg

อีกหนึ่งทางแก้ปัญหาแบบคนมีงบก็คือเครื่องฟอกอากาศนั่นเองค่ะ การใช้เครื่องฟองอากาศนอกจากจะทำให้ห้องนอนไม่มีกลิ่นกวนใจแล้ว ยังสามารถช่วยดักจับพวกเชื้อโรค แบคทีเรีย รวมไปถึงฝุ่น PM 2.5ได้อีกด้วย ข้อดีมีเยอะแยะมากมาย แต่ข้อเสียเขาก็มีนะเออ อยากให้ทุกคนระวังนิดนึงค่ะ คือเครื่องฟอกอากาศมันจะทำให้อากาศในห้องแห้งได้ และเพื่อแก้ปัญหาอากาศแห้งแนะนำว่าหาซื้อเครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศ ( Humidifier )ไว้ด้วยก็จะเลิศสุด ๆ นะคะ บางตัวมีฟังก์ชันใส่น้ำมันหอมระเหยด้วยปังถูกใจแน่นอนค่า


7. เครื่องหอมเปลี่ยนบรรยากาศห้องได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a8/29/81/a82981a4155504bef1d75d1264175041.jpg

ทำทุกวิธีด้านบนแล้วแต่ยังอยากได้ความหอมชื่นใจอีกก็ต้องมีพวกเครื่องหอมติดห้องเลยค่า ซึ่งในปัจจุบันก็มีเครื่องหอมเยอะแยะมากมาย ทั้งเทียนหอม ก้านหอม สเปรย์หอม หรือถุงหอมที่จะทำให้ห้องของเรามีกลิ่นที่หอมมากขึ้น แต่ขอเตือนทุกคนไว้สักนิดนึงนะคะถ้าใครคิดจะใช้เทียนหอมแนะนำว่าให้ใช้เป็นโคมไฟวอร์มเทียนจะดีกว่าการจุด คือต้องบอกก่อนว่าถ้าเราอยู่ในห้องตลอดแล้วจุดมันก็โอเคค่ะ แต่เรื่องของฟืนไฟถ้าดับไม่สนิทหรือมันเกิดหล่นไปโดนเขากับพวกกระดาษหรือของที่ติดไฟได้ง่ายจะอันตรายมากนะคะ ยังไงก็ระมัดระวังด้วยนะคะ ♥



เป็นไงคะกับทริคที่เรานำมาบอกต่อทุกคน ยังไงก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูน้าถ้ากลิ่นยังไม่ดีขึ้นอาจจะต้องลองหาสาเหตุดูนะคะ เช่น รองเท้าผ้าใบมีกลิ่นรึเปล่าหรืออาจจะเป็นที่เสื้อผ้าเปียกเหงื่อ เปียกฝนแล้วยังไม่ได้นำไปซัก ของพวกนี้ก็มีส่วนทำให้กลิ่นไม่พึงประสงค์อบอวลทั่วห้องได้เหมือนกันค่ะ โอเค! ตอนนี้ก็หมดเวลาแล้วค่าไว้พบกันใหม่ในบทความหน้าจะมีเรื่องราวดี ๆ อะไรมาบอกต่อก็รอติดตามกันนะคะ ♥