สวัสดีค่าผู้มีประจำเดือนทุกท่าน > - <ที่ทักทายด้วยคำว่าผู้มีประจำเดือนแทนการใช้คำว่าสาว ๆ หรือผู้หญิงก็เพราะว่าผู้หญิงทุกคนไม่ได้มีประจำเดือนและผู้มีประจำเดือนบางคนก็ไม่ใช่ผู้หญิงนั่นเองค่ะฟังดูงง ๆ อธิบายง่าย ๆ ก็คือ Trans woman เป็นผู้หญิงแต่ไม่มีประจำเดือน ส่วน Trans menเป็นผู้ชายแต่มีประจำเดือนนะคะ โอเค... เข้าเรื่องเรากันดีกว่า วันนี้เราจะขอมาพูดถึงความเชื่อหรือความเข้าใจผิดบางอย่างเกี่ยวกับประจำเดือนที่ฝังหัวทุกคนมาตั้งแต่ไหนแต่ไรให้ทุกคนรู้ว่าจริง ๆ แล้วว่าสามารถทำได้นะ จะมีความเชื่อไหนบ้างก็ตามมาดูกันเลยค่า :-D



รวม 7 ความเชื่อผิดๆ เรื่อง "ประจำเดือน" ของ "ผู้มีประจำเดือน"

ประจำเดือนคือเลือดเสีย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5d/fe/4d/5dfe4dcae978a575f0b50c6dfbb7f01c.jpg

ประจำเดือนคือเลือดเสีย นี่เป็นหนึ่งในความเชื่อที่ผิดมาก ๆ ข้อนึงเลยนะคะ จริง ๆ แล้วประจำเดือน เกิดจากเยื่อบุโพรงมดลูกที่หลุดลอกออกมาพร้อมเลือดเท่านั้น ซึ่งนั่นก็หมายความว่าการมีประจำเดือนไม่ใช่การขับของเสียออกจากร่างกายค่ะ แล้วก็อย่าไปคิดว่าการที่ประจำเดือนมามากนั่นเป็นเรื่องที่ดีนะคะ การที่ประจำเดือนมามากผิดปกติ อาจจะเป็นสาเหตุของโรคบางอย่างได้เหมือนกัน ยังไงผู้มีประจำเดือนก็ต้องคอยสังเกตตัวเองดี ๆ นะคะว่าประจำเดือนเรามามากกว่าปกติรึเปล่า


กินน้ำมะพร้าวแล้วจะทำให้ประจำเดือนหยุดไหล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ff/54/a5/ff54a5ebecd143f139beef8effe54da1.jpg

ได้ยินมาตั้งแต่ยังไม่มีประจำเดือนก็ว่าได้นะคะ สำหรับประโยคที่ว่า

" ห้ามกินน้ำมะพร้าวช่วงเมนส์มานะ ไม่งั้นเมนส์จะไม่มา "

มันเป็นความเชื่อที่ผิดมาก ๆ เลยค่ะ จริง ๆ แล้วน้ำมันพร้าวไม่ได้มีผลไปทำให้ประจำเดือนหยุดไหลหรือมาช้ากว่าปกติอะไรทั้งนั้นค่ะ แต่ก็มีหลายคนที่ดื่มเข้าไปในช่วงที่มีประจำเดือนแล้วเกิดอาการ เช่น ปวดหัว รู้สึกคลื่นไส้ ท้องเสีย หรือประจำเดือนหยุดไหลจริง ๆ ทางเราเคยฟังคุณหมอพูดนะคะคุณหมอบอกว่าอาการพวกนี้ส่วนใหญ่อาจจะเป็นเรื่องของโรคอื่น ๆ มากกว่า ไม่เกี่ยวกับประจำเดือนค่ะ


ห้ามกินของเย็น ไม่งั้นประจำเดือนจะออกมาเป็นลิ่มเลือด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/76/68/9a/76689adfce582f242e264fa4f2f291d0.jpg

อีกหนึ่งในความเชื่อที่ว่าห้ามกินน้ำเย็นหรือของเย็นเพราะเดี๋ยวประจำเดือนจะเป็นลิ่มเลือด ความคิดนี้ก็ไม่ถูกต้องเช่นกันค่ะ จริงอยู่ที่ภูมิคุ้มกันของผู้หญิงจะลดลงในช่วงที่มีประจำเดือนซึ่งการทานของเย็นหรือดื่มน้ำเย็นอาจทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทันแต่! ไม่เกี่ยวกับความเชื่อที่ว่ากินของเย็นแล้วประจำเดือนจะเป็นลิ่มเลือด ไหลออกมาไม่หมด หรือทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติเลยนะคะมันไม่ได้มีผลอะไรกับตัวเลือดแต่อาจจะมีผลกับร่างกายเช่นเป็นไข้หรือหวัดได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็ไม่ได้แปลกอะไรเพราะภูมิคุ้มกันมันลดลงอะเนอะ


ห้ามสระผมในช่วงมีประจำเดือน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8a/d7/ff/8ad7ff1b72bf1cfcb2b6e4ad17fbe45c.jpg

ข้อนี้เบสิคยิ่งกว่าเบสิคนะคะ เจอมาตลอดจริง ๆ ค่ะสำหรับการห้ามสระผมเวลามีประจำเดือน ข้อนี้จะคล้าย ๆ กับข้อข้างบนเลยนะคะ คือร่างกายของเราจะอ่อนแอเนื่องจากภูมิคุ้มกันลดลงในช่วงมีประจำเดือนทำให้เราสามารถเป็นไข้หรือเป็นหวัดได้ง่าย แล้วการเอาน้ำไปราดหัวทำให้อุณหภูมิในร่างกายปรับตัวไม่ทัน เราก็เลยจะเป็นหวัดหรือเป็นไข้ได้นั่นเองค่ะ ไม่ได้เกี่ยวกับว่าสระผมแล้วจะส่งผลอะไรให้ประจำเดือนไม่มาหรือมาช้าลง หรืออะไรก็ตามแต่นะคะ อ้อ! รวมไปถึงการอาบน้ำเย็นด้วยนะคะ เป็นเหมือนกันเลยค่ะ สามารถอาบได้ สระผมได้ แต่ถ้าเป็นหวัดหรือเป็นไข้ก็ขอให้เข้าใจว่าภูมิคุ้มกันมันลดลงช่วงนี้พอดีแค่นั้นเองค่า


มีเพศสัมพันธ์ตอนมีประจำเดือนแล้วจะไม่ท้อง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/39/97/9d/39979daafdfcb267a1ad51a41945fbe0.jpg

คิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้างแหละเนอะ นั่นก็คือการมีเพศสัมพันธ์ตอนมีประจำเดือนจะทำให้ไม่ท้อง ความคิดนี้ไม่จริงเสมอไปค่ะ เพราะการมีเพศสัมพันธ์ขณะมีประจำเดือนก็ยังมีโอกาสท้องได้เนื่องจากการมีเลือดไหลซึมออกมาวันแรก ๆ อาจไม่ใช่เลือดจากประจำเดือน แต่บางคนอาจมีเลือดซึมออกมาในช่วงไข่ตก และถ้าหากฝ่ายชายไม่สวมถุงยางอนามัยก็อาจเสี่ยงตั้งท้องได้รวมไปถึงการมีเพศสัมพันธ์ในวันท้าย ๆ ของการมีประจำเดือนด้วยนะคะ เพราะอสุจิผู้ชายสามารถมีชีวิตอยู่ในช่องคลอดหลังจากการหลั่งได้ถึง 72 ชั่วโมง ก็คือพูดง่าย ๆ ว่าจะมีเซ็กซ์แต่ไม่พร้อมมีลูกให้ใส่ถุงยางเสมอนะคะ


ไม่ควรออกกำลังกายในช่วงมีประจำเดือน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7f/e7/27/7fe727d757559217d2d989403d65fdea.jpg

มีหลายคนเลยค่ะที่คิดว่าไม่ควรออกกำลังกายในช่วงมีประจำเดือน เพราะกลัวว่าร่างกายอยู่ในช่วงอ่อนเพลียอาจเสี่ยงเป็นลมได้ ซึ่งความจริงแล้วถึงจะมีประจำเดือนก็ยังสามารถออกกำลังกายได้ค่ะ เพราะสารเอนดอร์ฟินที่หลั่งออกมาไม่เพียงช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่ยังช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้โดยถ้าเลือกจะออกกำลังกาย ให้เน้นเป็นกิจกรรมเบา ๆ อย่างโยคะ หรือว่ายน้ำ ซึ่งก็จะต้องดูแลใส่ใจเรื่องความสะอาดมากเป็นพิเศษเช่น การใช้ผ้าอนามัยแบบสอดหรือถ้วยอนามัยนะคะ ไม่งั้นอาจจะเสี่ยงติดเชื้อได้


ใช้ผ้าอนามัยแบบสอด แล้วเยื่อพรหมจรรย์จะขาด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/54/9a/7c/549a7cadc306a34713beb9623d78e51e.jpg

ปิดท้ายด้วยข้อนี้กันเลยค่ะ เป็นหนึ่งในความเชื่อของผู้มีประจำเดือนที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์หรือมีการสอดใส่มาก่อนก็คือการเข้าใจว่าใช้ผ้าอนามัยแบบสอดจะทำให้เยื่อพรหมจรรย์ขาดนั่นเองค่ะ ซึ่งมันไม่เป็นความจริงแต่อย่างใดนะคะ เพราะเยื่อพรหมจรรย์เป็นเยื่อบาง ๆ ที่สามารถยืดหยุ่นได้อีกทั้งมีรูให้ประจำเดือนไหลผ่านเข้าออก ขนาดของรูก็กว้างพอสำหรับผ้าอนามัยแบบสอดอีกด้วย ดังนั้นมันไม่มีทางจะขาดแค่เพราะใส่ผ้าอนามัยแบบสอดนะคะ ปัจจัยที่จะทำให้มันขาดได้อาจจะเกิดตอนเราออกกำลังหรือเจออุบัติเหตุ ไม่ได้เกี่ยวกับแค่ว่ามีเพศสัมพันธ์หรือใส่ผ้าอนามัยแบบสอดเน้อ



เป็นยังไงบ้างคะ?บางความเชื่อคือแบบโอ๊ยหนอ เราก็ดันหลงเชื่อมาตั้งนานจริง ๆ แล้วมันทำได้นี่นา บางความเชื่อเราอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยก็ได้แต่มีอยู่จริงนะคะ บางคนก็ยังเชื่อและก็เข้าใจผิดกันอยู่เลยด้วยยังไงใครได้อ่านบทความนี้แล้วก็ฝากกดไลก์ กดแชร์ต่อให้ทุกคนเข้าใจกันใหม่ด้วยนะคะ ♥ตอนนี้เราต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วเจอกันใหม่นะคะทุกคน > 3 <