รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/93/3c/37/933c37d657583b426874630dfa72f039.jpg

เฮลโหลวว วันนี้ขอชวนชาวซิสมาบำรุงริมฝีปากกันค่ะ เราเชื่อว่าคนส่วนใหญ่เวลาต้องการบำรุงริมฝีปาก ก็คงจะใช้ลิปบาล์มทาบำรุงปากกันเป็นประจำทุกวันแต่รู้รึเปล่าว่าผิวบริเวณริมฝีปากของเรา นอกจากจะต้องบำรุงด้วยลิปบาล์มแล้วเนี่ย ก็ควรสครับปากด้วยเหมือนกันนะนั่นก็เพราะว่าการสครับปากจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว หรือปากที่แห้งลอกเป็นขุยให้หลุดออกง่ายขึ้น แล้วยังช่วยฟื้นฟูริมฝีปากดำคล้ำเพราะขาดการดูแล ให้ริมฝีปากสดใสอมชมพูดูสุขภาพดีขึ้นด้วยค่ะทางเราจึงหยิบ7 สูตรสครับปากฉบับ DIY ด้วยส่วนผสมธรรมชาติมาให้ได้ลองเลือกหยิบไปทำตามเพื่อแก้ปัญหาปากแห้งลอกและปากดำคล้ำด้วยตัวเองกันค่าา


☰ แจก 7 สูตรสครับปากฉบับ DIY เปลี่ยนปากแห้งลอก ให้เนียนนุ่ม ดูสุขภาพดี ☰


➀ สูตรน้ำมันมะพร้าว + น้ำผึ้ง

รูปภาพ:https://bit.ly/3fliJX1

มามะๆ เริ่มต้นด้วยสูตรสครับปากฉบับ DIY สูตรแรกที่ทำตามง่ายมากๆ อย่างสูตรน้ำมันมะพร้าว + น้ำผึ้งก่อนเลยค่ะโดยสครับปากสูตรนี้เหมาะสำหรับคนที่มีปัญริมฝีปากแห้งลอก เพราะส่วนผสมอย่าง“ น้ำมันมะพร้าว ”อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและกรดไขมัน ช่วยเติมความชุ่มชื้นและฟื้นบำรุงผิวส่วน“ น้ำผึ้ง ”มีสรรพคุณช่วยสมานแผลและทำให้ปากนุ่มชุ่มชื้นแถมสูตรนี้ยังมี“ น้ำตาลทรายแดง ”มาเป็นตัวช่วยธรรมชาติที่กระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปด้วยค่ะ

โดยวิธีทำสครับสูตรนี้ก็ให้ผสมน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะและน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะเข้าด้วยกัน จากนั้นก็เติมน้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะและน้ำอุ่น ½ ช้อนโต๊ะแล้วคนให้ส่วนผสมเข้ากัน แล้วนำมาสครับเบาๆ บนริมฝีปาก ในทิศทางวนเป็นวงกลมนาน 2 - 3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นได้เลยค่ะ


➁ สูตรน้ำตาลทรายแดง + น้ำผึ้ง

รูปภาพ:https://bit.ly/3SuhGT4

ต่อด้วยสครับปากสูตรน้ำตาลทรายแดง + น้ำผึ้งที่ทำตามง่ายมากๆ และใช้ส่วนผสมแค่ไม่กี่อย่างด้วยค่ะ โดยสูตรสครับปากนี้มีส่วนผสมหลักอย่าง“ น้ำตาลทรายแดง ”และ“ น้ำผึ้ง ”ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าและปากที่ลอกเป็นขุยให้หลุดออกอย่างอ่อนโยน พร้อมฟื้นบำรุงให้ริมฝีปากแลดูกระจ่างใสขึ้นนอกจากนี้ยังมี“ น้ำมันลาเวนเดอร์ ”มาเป็นตัวช่วยเติมความชุ่มชื้นและป้องกันไม่ให้ริมฝีปากไหม้แดดด้วยค่ะ

ใครที่อยากลองทำตามสูตรนี้ก็ให้เตรียมส่วนผสมอย่างน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ,น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะและน้ำมันลาเวนเดอร์ 5 - 6 หยดแล้วเริ่มต้นด้วยการผสมน้ำตาลทรายแดงและน้ำผึ้งเข้าด้วยกัน ตามด้วยการใส่น้ำมันลาเวนเดอร์เพิ่มเข้าไป พอคนจนส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ก็ให้นำมาสครับบนริมฝีปากอย่างเบามือนานประมาณ 2 - 3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น และทาลิปบาล์มเพื่อบำรุงริมฝีปากอีกขั้นได้เลย


➂ สูตรเปลือกส้ม + น้ำมันอัลมอนด์

รูปภาพ:https://bit.ly/3dF6pR4

ถ้าเพื่อนๆ ชอบใช้ผลิตภัณฑ์สครับปากที่หอมกลิ่นผลไม้ซิตรัสแบบสดชื่นๆ ก็ต้องห้ามพลาดสูตรสครับปากฉบับ DIY อย่างสูตรเปลือกส้ม + น้ำมันอัลมอนด์เชียวนะ! นอกจาก“ เปลือกส้ม ”ที่เป็นส่วนผสมหลักของสครับปากสูตรนี้จะให้กลิ่นหอมส้มเบาๆ แล้ว ก็ยังเป็นตัวช่วยจัดการปัญหาปากดำคล้ำให้ดูสม่ำเสมอกันมากขึ้นแล้วยังมีส่วนผสมอย่าง“ น้ำมันอัลมอนด์ ”ที่ช่วยฟื้นบำรุงและเติมความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากแห้งลอกพร้อมด้วย“ น้ำตาลทรายแดง ”ที่ทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวให้ปากเนียนนุ่มขึ้นค่ะ

วิธีทำสครับปากสูตรนี้ก็ให้เพื่อนๆ นำเปลือกส้มที่ตากแห้งแล้วมาบดให้เป็นผงละเอียด จากนั้นก็ผสมเปลือกส้ม 2 ช้อนโต๊ะ,น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะและน้ำมันอัลมอนด์ 10 - 12 หยดให้เข้ากัน แล้วนำมาสครับปากเบาๆ ในทิศทางวนเป็นวงกลม นานประมาณ 30 วินาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นค่ะ


➃ สูตรกาแฟ + น้ำผึ้ง

รูปภาพ:https://bit.ly/3Rci6MM

เวลาหยิบสูตรสครับแบบฉบับ DIY มาแจกกันทีไร ก็ต้องมีสครับที่ใช้ส่วนผสมของกาแฟด้วยทุกครั้งเลยค่ะ อย่างสูตรกาแฟ + น้ำผึ้งก็เป็นสูตรสครับปากที่น่าลองทำตามด้วยตัวเองมากๆ เลยนะ เพราะ“ กาแฟ ”ไม่ได้มีดีแค่รสชาติหอมกลมกล่อมที่ดื่มแล้วช่วยปลุกให้รู้สึกตื่นตัวเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อผิวเพราะช่วยฟื้นบำรุงให้ผิวสวยและสุขภาพดี ทั้งผิวหน้า ผิวกาย และริมฝีปากเลยค่ะ แล้วสูตรนี้ก็ยังมีส่วนผสมของ“ น้ำผึ้ง ”เข้ามาเป็นตัวช่วยผลัดเซลล์ผิวและเติมความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากด้วยนะ

สครับปากสูตรนี้ใช้ส่วนผสมเพียงแค่สองอย่างเท่านั้น นั่นก็คือผงกาแฟ 1 ช้อนโต๊ะและน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะหลังจากที่ผสมทั้งผงกาแฟและน้ำผึ้งจนเข้ากันแล้ว ก็ให้นำมานวดเบาๆ บนริมฝีปากนานประมาณ 1 นาที แล้วมาสก์ทิ้งไว้ต่ออีก 1 นาที เสร็จแล้วก็ล้างออกด้วยน้ำอุ่นให้สะอาดได้เลย


➄ สูตรสตรอว์เบอร์รี + น้ำมันมะกอก

รูปภาพ:https://bit.ly/3r4QvT1

ขอเอาใจคนที่ชอบใช้สครับผลไม้ด้วยสครับปากสูตรสตรอว์เบอร์รี + น้ำมันมะกอกค่ะ แต่สูตรนี้ใช้“ สารสกัดสตรอว์เบอร์รี ”แทนการใช้สตรอว์เบอร์รีสด จึงช่วยประหยัดเวลา ไม่ต้องล้างหรือหั่นให้เลอะเทอะ แถมยังหยิบสารสกัดสตรอว์เบอร์รีมาใช้ทำสครับได้หลายครั้งด้วย โดยสครับปากสูตรนี้มีส่วนผสมของ“ น้ำตาล ”ที่ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปเผยผิวใหม่ที่สดใสและดูสุขภาพดี แล้วยังมี“ น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ”เข้ามาช่วยเติมความชุ่มชื้นและล็อกความชุ่มชื้นยาวนานด้วยค่ะ

ขั้นตอนการทำสครับปากสูตรนี้ทั้งง่ายและสะดวกสุดๆ แค่ผสมน้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ,น้ำมันมะกอก ½ ช้อนชาและสารสกัดสตรอว์เบอร์รี 1 - 2 หยดเข้าด้วยกัน แล้วนำมาสครับบนริมฝีปากเบาๆ ในทิศทางวนเป็นวงกลม จากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด และบำรุงด้วยลิปบาล์มเพิ่มความชุ่มชื้นขั้นสุดไปเลย


➅ สูตรน้ำมันอัลมอนด์ + น้ำผึ้ง

รูปภาพ:https://bit.ly/3LOVRvu

เพื่อนๆ ที่อยากจะฟื้นบำรุงและเปลี่ยนริมฝีปากที่ทั้งแห้งลอกและหมองคล้ำ ให้ปากอมชมพูดูสุขภาพดีขึ้นกว่าเดิมแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง ก็ต้องลองทำตามสูตรน้ำมันอัลมอนด์ + น้ำผึ้งด่วนๆ เลยค่ะ โดยสครับปากสูตรนี้ผสานพลังของ“ น้ำตาลทรายแดง ”เน้นช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกอย่างอ่อนโยนพร้อมด้วย“ น้ำผึ้ง ”และ“ น้ำมันอัลมอนด์ ”ที่มีคุณสมบัติสมานแผลและช่วยเติมความชุ่มชื้นพอสครับปากด้วยสูตรนี้เป็นประจำ ก็ช่วยลดโอกาสปากแห้งลอกที่น่ารำคาญใจได้แล้วค่ะ

วิธีทำสครับปากสูตรนี้ใช้ส่วนผสมทั้งหมดสามอย่างด้วยกัน นั่นก็คือน้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ,น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะและน้ำมันอัลมอนด์ 1 ช้อนโต๊ะพอผสมส่วนผสมทุกอย่างจนเข้ากันดีแล้ว ก็ให้นำมานวดวนเบาๆ บนริมฝีปากแล้วล้างออก หลังจากสครับปากด้วยสูตรนี้แล้วจะสัมผัสได้ว่าปากชุ่มชื้นขึ้นทันทีเลยค่ะ


➆ สูตรโอ๊ตมีล + น้ำผึ้ง

รูปภาพ:https://bit.ly/3Svyx8a

แล้วก็มาถึงคิวของสครับปากแบบฉบับ DIY สูตรสุดท้ายอย่างสูตรโอ๊ตมีล + น้ำผึ้งค่ะ สำหรับชาวซิสสายเฮลท์ตี้ที่ดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ก็อาจซื้อโอ๊ตมีลติดครัวเอาไว้ใช้ทำเมนูอาหารเช้ากินกันเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งโอ๊ตมีลยังหยิบมาใช้ทำสครับปากได้ด้วยเหมือนกันนะ เพราะ“ โอ๊ตมีล ”หรือข้าวโอ๊ตที่ผ่านการบดมาแล้วจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกและน้ำมันส่วนเกินบนริมฝีปากแล้วยิ่งนำมาผสมกับส่วนผสมอื่นๆ อย่าง“ น้ำตาล ”และ“ น้ำผึ้ง ”ก็ยิ่งช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวและบำรุงให้ปากนุ่มชุ่มชื้นด้วยค่ะ

โดยสครับปากสูตรนี้ให้เพื่อนๆ เตรียมส่วนผสมให้พร้อมก่อนเป็นอันดับแรก ได้แก่โอ๊ตมีล ½ ถ้วย,น้ำตาล ¼ ถ้วย,น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะและน้ำมันพืช ¼ ถ้วยจากนั้นก็นำส่วนผสมทุกอย่างมาผสมจนเข้ากันดี แล้วนำมาสครับบนริมฝีปากเบาๆ และล้างออกด้วยน้ำสะอาดได้เลย


และทั้งหมดนี้ก็คือสูตรสครับปากฉบับ DIYทั้ง 7 สูตร ที่เราหยิบมาแชร์กันในวันนี้ค่ะโดยสครับปากแบบโฮมเมดแต่ละสูตร รวบรวมคุณค่าของส่วนผสมธรรมชาติหลายชนิด ที่ช่วยฟื้นฟูและบำรุงริมฝีปากอย่างอ่อนโยน ลดปัญหาริมฝีปากแห้ง ลอกเป็นขุย หรือปากดำคล้ำแบบนี้พอริมฝีปากนุ่มชุ่มชื้นและเรียบเนียนขึ้น ก็จะช่วยเสริมลุคให้ดูเป็นคนที่ใส่ใจดูแลตัวเองเป็นอย่างดี แถมเวลาแต่งหน้าก็ยังช่วยให้ทาลิปสติกง่ายขึ้น ไม่ต้องกลัวลิปตกร่องหรือลอกเป็นแผ่นระหว่างวันด้วยค่ะ มันเริ่ดด ♥