ฮายชาวซิส~ ใครเป็นคนผิวแพ้ง่ายบ้างคะ แสดงตัวหน่อยเร็ว!!!คนเราแต่ละคนก็มีสภาพผิวที่แตกต่างกันไป ทั้งผิวธรรมดา ผิวแห้ง ผิวมัน ผิวผสม รวมทั้ง“ ผิวแพ้ง่าย ”ที่เรียกได้ว่าเป็นสภาพผิวที่น่าเหนื่อยใจมากๆ ด้วยค่ะโดยลักษณะของผิวแพ้ง่ายก็คือการที่ผิวอ่อนแอและระคายเคืองง่าย เวลาเจอกับสิ่งต่างๆ ที่เข้ามาสัมผัสกับผิว ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ สกินแคร์ เครื่องสำอาง มลภาวะ ฯลฯ จนส่งผลทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง แดง คัน ลอกเป็นขุยแล้วหากปล่อยเบลอไม่รีบใส่ใจดูแลผิว ก็อาจทำให้ผิวเสียหายหนักจนต้องใช้เวลานานกว่าที่ผิวจะกลับมาแข็งแรงได้อีกครั้งแต่แม้ว่าน้องผิวจะอ่อนแอหนักขนาดไหนก็อย่าเพิ่งยอมแพ้ไปก่อนนะ! เพราะวันนี้เราหยิบวิธีดูแลผิวแพ้ง่ายมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้ลองทำตามกันโดยวิธีเหล่านี้จะช่วยฟื้นฟูผิวให้ผิวสวยสุขภาพดี และผิวแข็งแรงพร้อมเผชิญกับทุกสถานการณ์ ว่าแล้วก็ตามไปส่องวิธีดูแลผิวแบบฉบับผิวแพ้ง่ายพร้อมกันได้เลย

・・・・・・


☰ แชร์ 7 วิธีดูแล “ ผิวแพ้ง่าย ” ฟื้นฟูผิวสวย แข็งแรง ดูสุขภาพดี ☰


➀ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/af/61/6c/af616c57b7839db1508e8b0766d24227.jpg

ชาวผิวแพ้ง่ายรีบตามมาส่องวิธีดูแลผิวข้อแรกเลยค่ะ อย่างที่รู้ดีอยู่แล้วว่าผิวแพ้ง่ายมีโอกาสที่จะเกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้มากกว่าคนสภาพผิวแบบอื่น จึงต้องระมัดระวังในการเลือกใช้สกินแคร์บำรุงผิวมากๆ เลยนะ เพราะหากสกินแคร์ตัวที่ใช้มีส่วนผสมหรือสารเคมีที่รุนแรง แทนที่จะช่วยฟื้นบำรุงให้ผิวแข็งแรง อาจทำให้ผิวอ่อนแอและถูกทำร้ายจนเกิดปัญหาผิวตามมาแบบนี้จึงควรเลือกสกินแคร์และผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสูตรอ่อนโยนปราศจากส่วนผสมที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้แล้วควรเน้นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวไม่แห้งกร้านก็จะปลอดภัยและดีต่อผิวแพ้ง่ายมากกว่าค่ะ


➁ ล้างหน้าก่อนเข้านอนทุกครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/42/d3/61/42d361ae2121c76e4d97242fdbaf5435.png

ขอเตือนไว้ก่อนว่าต่อให้เพื่อนๆ จะซื้อครีมราคาแพงหลักพันหลักหมื่น หรือสกินแคร์ที่คนอื่นๆ รีวิวกันว่าใช้ดีมาใช้ แต่ถ้าปล่อยให้ผิวหน้ามีสิ่งสกปรกตกค้างและสะสมอยู่บนผิว ต่อให้สกินแคร์ดีขนาดไหนก็ช่วยฟื้นบำรุงผิวได้ไม่เต็มที่หรอกนะคะโดยเฉพาะคนผิวแพ้ง่ายก็ต้องใส่ใจเรื่องความสะอาดของผิวให้มากๆ ต้องล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้าและเย็นแล้วใครที่แต่งหน้าเป็นประจำทุกวันก็ควรเช็ดคราบเมคอัพด้วยรีมูฟเวอร์ก่อนแล้วตามด้วยการล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์สูตรอ่อนโยนที่ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน ซิลิโคน น้ำหอม ฯลฯเพื่อให้มั่นใจว่าเวลาล้มตัวนอนฝันหวาน ผิวหน้าสะอาดใสไร้สิ่งตกค้าง ลดโอกาสที่รูขุมขนจะเกิดการอุดตันหรือผิวระคายเคือง จนทำให้ผิวที่แพ้ง่ายอยู่แล้วยิ่งพังหนักยังไงละคะ


➂ งดทำรุนแรงกับผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/21/25/2f/21252f641de1e6d47330644f8885f805.jpg

เห้ออ คนผิวแพ้ง่ายขนาดเจอกับสภาพอากาศแย่ๆ หรือมลภาวะที่พบเจอในชีวิตประจำวัน ก็ยังกระตุ้นให้ผิวเกิดการะคายเคืองได้ แล้วถ้ายิ่งเพื่อนๆ ทำรุนแรงกับผิวก็เตรียมตัวเจอกับสภาพผิวอ่อนแอและพังยับเยินได้เลย แบบนี้วิธีดูแลผิวข้อต่อไปที่ชาวผิวแพ้ง่ายควรท่องจำเอาไว้ให้ขึ้นใจก็คืองดทำรุนแรงกับผิวค่ะนอกจากจะต้องเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดูสูตรอ่อนโยนมาใช้เป็นตัวช่วยดูแลผิวแล้ว ก็ต้องหยุดพฤติกรรมที่อาจทำร้ายผิวแบบไม่รู้ตัวไม่ว่าจะเป็นใช้มือสัมผัสใบหน้าบ่อยๆ ใช้สำลีเช็ดคราบเมคอัพแรงๆ หรือใช้สครับเนื้อหยาบขัดหน้าเพราะสิ่งเหล่านี้อาจกระตุ้นให้ผิวระคายเคืองและอ่อนแอหนักกว่าเดิมค่ะ


➃ ทากันแดดและหลีกเลี่ยงแสงแดด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/74/94/ca/7494caf05773d902de74b838485c3451.jpg

ไม่ว่าชาวซิสจะเป็นคนสภาพผิวแบบไหน หรือกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาผิวเรื่องไหนอยู่ในตอนนี้ ไอเทมชิ้นสำคัญที่ต้องมีและต้องใช้เป็นประจำทุกวันก็คือ“ กันแดด ”นั่นเองค่ะเพราะผิวของเรามีความเสี่ยงที่จะโดนแสงแดดและรังสี UVA/UVB ทำร้ายผิวในทุกๆ วันทั้งในวันที่ออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งท้าแดด หรือแม้แต่ในวันที่ฟ้าครึ้มๆ ดูเหมือนไม่มีแดดก็ตามโดยเฉพาะคนผิวแพ้ง่ายที่เจอแดดแรงๆ หรือออกแดดเป็นเวลานาน ผิวอาจอ่อนแอลงและเปิดทางให้ปัญหาผิวต่างๆ ตามมาอีกเพียบดังนั้นควรทากันแดดทุกวันและเลือกกันแดดที่มีค่า SPF และ PA สูงๆเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องผิวค่ะ


➄ ขยันเติมความชุ่มชื้นให้ผิวสม่ำเสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b1/6c/91/b16c9141cdd02c45d7c50bbd27df56c6.jpg

รู้รึเปล่าว่า“ ความชุ่มชื้น ”เป็นพื้นฐานของผิวสุขภาพดีและผิวที่แข็งแรงค่ะ หากเพื่อนๆ ปล่อยให้ผิวขาดการดูแลจนแห้งกร้าน ก็จะส่งผลให้ผิวอ่อนแอ บอบบางลง และมีโอกาสเกิดปัญหาผิวกวนใจที่แก้ยากอีกหลายอย่างแบบนี้วิธีดูแลผิวแพ้ง่ายที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองก็คือการขยันเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็นการดื่มน้ำเปล่าให้เยอะๆ ในแต่ละวันเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวขาดน้ำ รวมทั้งทามอยส์เจอไรเซอร์เป็นประจำทุกวันเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ปลอบประโลมผิวที่แห้งเสีย และเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงขึ้นคนผิวแพ้ง่ายที่ยังไม่มีมอยส์เจอไรเซอร์ก็ต้องรีบหาซื้อมากู้ชีพผิวด่วนๆ เลย


➅ ทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้สกินแคร์ตัวใหม่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a9/ac/30/a9ac307f4a99aa28f8a3b8d33d121a49.jpg

เราเข้าใจดีว่าเวลาเจอปัญหาผิวแล้วมันทำให้รู้สึกนอยด์และกระวนกระวายใจหนักมาก จนอยากจะรีบหาทางรักษาเพื่อฟื้นคืนชีพผิวสวยสุขภาพดีกลับมาอีกครั้ง แต่ทางเราขอเตือนไว้นิดนึงว่าไม่ควรรีบตัดสินใจซื้อสกินแคร์มาใช้ โดยไม่ศึกษาหาข้อมูลดีๆ ก่อนซื้อเชียวนะคะ เพราะสกินแคร์ตัวใหม่อาจกลายเป็นตัวกระตุ้นให้ผิวแพ้ง่ายเกิดการระคายเคืองขึ้นได้ทางที่ดีก่อนตัดสินใจซื้อสกินแคร์มาใช้ก็ควรพลิกอ่านฉลากเพื่อเช็กรายชื่อส่วนผสมต่างๆว่ามีสารเคมีหรือส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อผิวของเรารึเปล่า หรือถ้าจะให้มั่นใจว่าใช้แล้วไม่แพ้ก็ควรทดสอบอาการแพ้ก่อนทุกครั้งโดยอาจลองทาสกินแคร์ปริมาณน้อยๆ บริเวณท้องแขนหรือข้อพับแล้วสังเกตดูว่าผิวมีอาการคัน แดง หรือส่งสัญญาณที่บ่งบอกอาการแพ้รึเปล่า?


➆ ดื่มน้ำให้เพียงพอและกินผักผลไม้เยอะๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b6/08/2b/b6082bdcffcf1b6174f79d995752d662.jpg

วิธีดูแลผิวแพ้ง่ายข้อที่ผ่านๆ มาเป็นวิธีการฟื้นบำรุงผิวจากภายนอก แต่วิธีดูแลผิวข้อสุดท้ายเป็นการบำรุงผิวแพ้ง่ายจากภายในค่ะ อย่างที่เราบอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่าถ้าอยากมีผิวสุขภาพดีและสตรองสุดๆ ก็ต้องดูแลผิวให้ชุ่มชื้นอิ่มน้ำอยู่ตลอดเวลาโดยชาวผิวแพ้ง่ายสามารถเติมความชุ่มชื้นให้ผิวจากภายในด้วยการดื่มน้ำเปล่าให้มากพอต่อความต้องการของร่างกายหรือดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อเติมน้ำให้ผิวและกระตุ้นการขับสารพิษออกจากร่างกาย นอกจากนี้ก็ควรเลือกกินผักผลไม้ที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินหลายชนิดให้มากขึ้นเพราะการเลือกกินของดีมีประโยชน์จะส่งผลให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งสดใส ผิวสุขภาพดีและแข็งแรงขึ้นได้ค่ะ


・・・・・・

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้ส่องวิธีดูแลผิวแพ้ง่ายที่เราลิสต์มาแชร์กันจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว เพื่อนๆ คิดเหมือนกันมั้ยว่าวิธีเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำตามง่ายมากๆ และทำได้ทุกวันเลยนะโดยพ้อยท์สำคัญของการดูแลผิวแพ้ง่ายก็คือใส่ใจเรื่องการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและสกินแคร์สูตรอ่อนโยน ขยันเติมความชุ่มชื้นให้ผิวจากทั้งภายในและภายนอก รักษาความสะอาดของผิว และทากันแดดปกป้องผิวทุกวันเชื่อสิว่าถ้าดูแลผิวอย่างถูกวิธีก็จะค่อยๆ ช่วยฟื้นฟูผิวอ่อนแอให้กลับมาแข็งแรงได้อีกครั้งแน่นอนค่าา ♥