รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/f2/3b/84/f23b844c620641fca6c950ccad6bdabb.jpg

พอเหล่าคนรักสุขภาพเจอคำว่า“ ไขมัน ”ก็คงเกิดอาการยี้แบบสุดๆ เลยใช่มั้ยล่ะ?!ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกนะคะเพราะเรามักจะได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่าอาหารไขมันสูงทั้งหลาย ต่อให้รสชาติอร่อยถูกปากกินเพลินขนาดไหน แต่กินเข้าไปเยอะๆ แล้วส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าผลดี ทั้งทำให้น้ำหนักตัวพุ่งขึ้น หรือเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคไขมันในเลือดสูง เป็นต้นจึงทำให้หลายคนเหมารวมว่าไขมันทุกชนิดเป็นสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง ทั้งที่ความจริงแล้วถ้าเลือกกินให้ถูกชนิดและถูกวิธี ก็อาจให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าที่คิดอีกนะวันนี้เราจึงอยากชวนชาวซิสไปทำความรู้จักกับ“ ไขมันดี ”ชนิดของไขมันที่ควรกินเป็นประจำว่าอาหารไขมันดีช่วยอะไรบ้าง?พร้อมทั้งรวมลิสต์อาหารไขมันดีมาแนะนำกันด้วยค่ะเอาล่ะ! อย่ามัวรอช้าให้เสียเวลา แล้วรีบตามไปดูพร้อมกันได้เลย

・・・・・・

・・・・・・


“ ไขมัน ” กินแล้วส่งผลเสียต่อสุขภาพจริงรึเปล่า ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/d1/e7/8b/d1e78b6c3f01c2f18e162e607c8e5d7e.jpg

สำหรับคนที่แอบสงสัยว่าอาหารประเภท“ ไขมัน ”กินเข้าไปแล้วมีแต่จะทำให้อ้วน หรือทำร้ายสุขภาพอย่างเดียวเลยรึเปล่า?ทางเราขอบอกเลยว่าไม่จริงเสมอไปค่ะ เพราะไขมันถือเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย และมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่างเลยนะไม่ว่าจะช่วยให้ความอบอุ่น ช่วยดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุ ช่วยห่อหุ้มอวัยวะสำคัญ รวมทั้งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตแต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะตะบี้ตะบันกินอาหารประเภทไขมันเยอะแค่ไหนก็ได้ หรือเน้นกินแต่ของทอดๆ มันๆ ที่รสชาติอร่อยแต่ไม่มีประโยชน์อย่างเดียวนะคะ เพราะเมนูเหล่านี้พอกินเข้าไปมากๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคร้ายแรงหรือทำให้คอเลสเตอรอลสูงได้

แล้วถ้าอยากจะกินอาหารประเภทไขมันให้ได้ประโยชน์และไม่เป็นอันตรายก็ควรเลือกกิน “ ไขมันดี ” และกินในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับไขมันมากเกินไป จนเกิดไขมันส่วนเกินสะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย แล้วที่สำคัญก็ต้องเลือกกินอาหารควบคู่กับการออกกำลังกายเพื่อช่วยกระตุ้นการเผาผลาญและกำจัดปริมาณไขมันส่วนเกินออกไปด้วยค่ะ


“ ไขมันดี ” VS “ ไขมันเลว ”

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/43/bc/a2/43bca25b126dd50a4f5557ed1adc16c5.jpg

พอได้คำตอบไปแล้วว่าการกินไขมันไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน ถ้าเลือกกินอาหารประเภทไขมันให้เป็นและมีความเหมาะสม ชาวซิสที่เป็นสายกินก็คงรู้สึกเหมือนเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เลยล่ะสิเราจึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับไขมัน 2 ชนิด อย่าง“ ไขมันดี ”และ“ ไขมันไม่ดี ”ว่าไขมันแต่ละชนิดแตกต่างกันยังไงบ้างค่ะไขมันดี หรือ High Density Lipoprotein ( HDL )เริ่มต้นด้วยไขมันชนิดแรกที่ควรเลือกกินอย่างไขมันดีก่อนเลยค่ะอาหารไขมันดีคือไขมันชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง และอุดมด้วยกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ไขมันดีจะทำหน้าที่กำจัดไขมันเลวพอกินไขมันดีเข้าไปในปริมาณที่เหมาะสมก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคบางอย่างได้ค่ะไขมันไม่ดี หรือ Low Density Lipoprotein ( LDL )ส่วนไขมันอีกหนึ่งชนิดที่ชาวซิสเห็นแล้วควรรีบ#หนีไปก็คือไขมันไม่ดี หรือที่หลายคนเรียกว่าไขมันเลวซึ่งไขมันไม่ดีเป็นไขมันที่มีกรดอิ่มตัวสูง พอกินเข้าไปในปริมาณมากไขมันเลวจะเข้าไปสะสมตามอวัยวะส่วนต่างๆ ทั้งภายนอกและภายในจนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคร้ายแรง อย่างโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดค่ะ


อาหารไขมันดีช่วยอะไร ? ดีต่อร่างกายยังไง ?

รูปภาพ:https://bit.ly/3CN87Iuรูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/43/bc/a2/43bca25b126dd50a4f5557ed1adc16c5.jpg

จบจากคำถามที่ว่าอาหารไขมันดีคืออะไร… คำถามต่อไปที่ตามมาติดๆ ก็หนีไม่พ้นอาหารไขมันดีช่วยอะไรบ้าง?นี่แหละค่ะโดยประโยชน์ของอาหารประเภทไขมันดีที่โดดเด่นมากๆ ก็คือการช่วยลดไขมันชนิดไม่ดีในร่างกายของเรา ส่งผลดีต่อหลอดเลือดแดง ลดการสะสมของไขมันที่อาจเป็นต้นเหตุทำให้หลอดเลือดแดงตีบ นอกจากนี้การเลือกกินไขมันดียังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกหลายอย่าง ดังนี้• ช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลหรือไขมันชนิดไม่ดีที่สะสมอยู่ตามหลอดเลือด• ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง• ช่วยยับยั้งการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน การอักเสบ และการแข็งตัวของเลือด• ช่วยให้อิ่มท้องไวและนานขึ้น เหมาะสำหรับคนที่กำลังอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนัก


รวมลิสต์ 7 อาหารไขมันดี ลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันเลว ลดพุง


➀ ธัญพืช

รูปภาพ:https://bit.ly/3TdxCtz

ธัญพืชถือเป็นหนึ่งในอาหารยอดฮิตสำหรับคนรักสุขภาพ เพราะธัญพืชมีกากใยสูง ช่วยเสริมให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้นแล้วธัญพืชยังเป็นอาหารไขมันดีที่กินแล้วช่วยลดไขมันชนิดไม่ดีได้ด้วย แบบนี้ใครอยากกินง่ายถ่ายคล่องและเพิ่มไขมันดีให้ร่างกาย ก็ต้องหันมากินธัญพืช เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต รำข้าว ลูกเดือย งาดำ ฯลฯ ให้มากขึ้นนะคะ


➁ ปลาที่มีกรดไขมันสูง

รูปภาพ:https://bit.ly/3Tdrlyg

ทุกคนรู้! แฟนคลับรู้! ว่าเนื้อปลาเป็นเมนูสุขภาพดีที่มีประโยชน์ดีๆ หลายอย่าง แล้วถ้าอยากจะกินปลาเพื่อช่วยเพิ่มไขมันดีในร่างกาย ก็แนะนำให้เลือกกินปลาที่มีกรดไขมันสูง อย่างแซลมอน ทูน่า ซาร์ดีน แมคเคอเรล ฯลฯได้เลยค่ะ เพราะปลาเหล่านี้ อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยลดไขมันเลวและลดความดันโลหิตแถมการกินเมนูปลาเยอะๆ แล้วยังช่วยบำรุงสมองและสายตาได้อีกด้วย


➂ ผักผลไม้กากใยสูง

รูปภาพ:https://bit.ly/3sawUkU

เพื่อนๆ คงรู้อยู่แล้วว่าผักและผลไม้กากใยสูงทั้งหลาย กินเข้าไปแล้วช่วยทำให้อิ่มท้องและกระตุ้นการขับถ่ายได้ดีสุดๆ แถมผักผลไม้กากใยสูงยังเป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มไขมันดีและลดไขมันชนิดไม่ดีในร่างกายด้วยนะคะไม่ว่าจะเป็นบรอกโคลี กะหล่ำปลี สตรอว์เบอร์รี แอปเปิล ส้ม ฯลฯ ซึ่งสามารถนำผักไปทำเมนูสลัดหรือกับข้าวแสนอร่อย และนำผลไม้มากินสดๆ หรือปั่นเป็นสมูทตี้ ก็ทำเมนูสุดเฮลธ์ตี้กินกันได้ไม่มีเบื่อเลย


➃ เต้าหูและถั่วเหลือง

รูปภาพ:https://bit.ly/3gn0jpD

ถั่วเหลืองก็เป็นอาหารไขมันดีอีกหนึ่งชนิด ที่เราอยากแนะนำให้ชาวซิสกินกันบ่อยๆ ค่ะ โดยถั่วเหลืองและเต้าหู้ที่ทำจากถั่วเหลือง เป็นอาหารไขมันต่ำแต่โปรตีนสูงกินแล้วช่วยเพิ่มระดับไขมันดีในร่างกาย ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและความดันโลหิตสูงแล้วยังเป็นเมนูที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักด้วยค่ะ


➄ น้ำมันมะกอก

รูปภาพ:https://bit.ly/3CSqLz4

เพื่อนๆ อย่าเพิ่งเข้าใจผิดคิดว่าน้ำมันทุกชนิดที่ใช้ทำอาหาร จะเป็นตัวการทำร้ายสุขภาพหรือทำให้อ้วนไปซะหมดนะคะ เพราะหากเลือกน้ำมันชนิดที่ให้กรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันดอกทานตะวัน ฯลฯกรดไขมันในน้ำมันเหล่านี้จะเข้าไปช่วยเพิ่มไขมันดี ลดไขมันเลว แล้วยังช่วยลดการอักเสบในร่างกายแต่ก็ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะกินมากเกินไปก็ไม่ดีเหมือนกันค่ะ


➅ ถั่วเปลือกแข็ง

รูปภาพ:https://bit.ly/3ThebA6

เวลาหิวระหว่างวันมีใครชอบซื้อถั่วมากินเล่นเคี้ยวเพลินๆ แก้หิวบ้างมั้ยเอ่ย… ต้องบอกเลยว่าถั่วเปลือกแข็ง เช่น ถั่วลิสง อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ แมคคาเดเมีย ฯลฯเป็นอาหารที่อุดมด้วยไขมันดีและมีกากใยสูง กินแล้วช่วยลดไขมันชนิดไม่ดีในร่างกาย และกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญให้ดีขึ้นด้วย


➆ อะโวคาโด

รูปภาพ:https://bit.ly/3SgWwr3

และอาหารไขมันดีชนิดสุดท้ายที่เหล่าคนรักสุขภาพห้ามพลาดก็คืออะโวคาโด ผลไม้ที่ฮอตฮิตในหมู่คนที่กำลังลดน้ำหนัก เพราะอะโวคาโดอัดแน่นด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด มีกากใยสูง และอุดมไปด้วยไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกายช่วยลดไขมันเลวไม่ให้สะสมอยู่ตามผนังหลอดเลือดแดงค่ะ


・・・・・・

ชาวซิสจ๋าา~ คราวนี้เข้าใจตรงกันรึยังว่า“ ไขมัน ”ไม่ได้เป็นวายร้ายทำลายสุขภาพเหมือนที่เคยได้ยินมาเสมอไปนะ เพราะไขมันเป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญที่ร่างกายของเราต้องการแค่ต้องหลีกเลี่ยงอาหารไขมันชนิดไม่ดี อย่างพวกของทอด ของมัน ของหวาน หรืออาหารขยะ แล้วหันมาเลือกกินอาหารไขมันดีให้มากขึ้น เช่น เนื้อปลา ธัญพืช ผักผลไม้ น้ำมันมะกอก ฯลฯเท่านี้ก็กินอาหารประเภทไขมันได้แบบไม่ทำร้ายสุขภาพและไม่ทำร้ายหุ่นแน่นอนค่ะ ♥


・・・・・・Designer :lilybaecon / namoodong

Writer :Pearrisa

ลิงก์รูปสำหรับ Cover + OG ค่ะ

https://drive.google.com/drive/folders/1MgxjU2A9t1ycvLo9jKjl6grXH_mrV2ZO?usp=sharing