ชาวซิสจ๋าา~ใกล้เข้ามาแล้วนะ (✿ꈍUꈍ)ถ้าลองเช็กปฏิทินก็จะเห็นว่าวันลอยกระทงประจำปีนี้ตรงกับวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565ค่ะ โดยตามความเชื่อของไทยวันลอยกระทงเป็นประเพณีที่จัดขึ้นเพื่อแสดงความขอบคุณพระแม่คงคา ที่ให้แหล่งน้ำสำหรับอุปโภคและบริโภค รวมทั้งขอขมาที่มนุษย์ได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงไปในแม่น้ำด้วยค่ะแล้วสำหรับปีนี้ถ้าเพื่อนๆ วางแผนหรือมีนัดไปร่วมงานเทศกาลวันลอยกระทง เราก็อยากชวนมาแวะส่องจะได้ไม่เผลอทำตามข้อห้ามเหล่านี้ และเที่ยวงานลอยกระทงได้อย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน ปลอดภัย และไม่สร้างความเดือดร้อนต่อคนอื่นๆ ด้วยค่ะ・・・・・・


✧ รวม 6 ข้อห้าม / ข้อควรระวัง “ วันลอยกระทง ” เที่ยวสนุกและปลอดภัย ✧


➀ ลอยกระทงในสถานที่ที่ไม่ได้จัดเตรียมไว้

รูปภาพ:https://bit.ly/3Dhm2a2

เอาล่ะ! มาเริ่มต้นส่องข้อห้ามที่ไม่ควรทำในวันลอยกระทงข้อแรกเลยดีกว่า อย่างที่เราเกริ่นนำไปแล้วว่าวันลอยกระทงเป็นประเพณีที่จัดขึ้นเพื่อขอขมาพระแม่คงคา แล้วถ้าเพื่อนๆลอยกระทงไม่เป็นที่ไม่เป็นทางก็อาจยิ่งเป็นการสร้างขยะและปล่อยขยะลงสู่แม่น้ำมากกว่าเดิมได้นะคะ ดังนั้น จึงไม่ควรลอยกระทงตามแม่น้ำหรือลำคลอง เพราะวัสดุต่างๆ ที่ใช้ทำกระทงอาจลอยลงสู่แหล่งธรรมชาติ และกลายเป็นขยะที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางที่ดีแนะนำให้ลอยกระทงในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้สำหรับลอยกระทง หรือแหล่งน้ำปิด จะได้ง่ายต่อการจัดเก็บขยะ ลดปัญหาน้ำเน่าเสีย และไม่ทำร้ายสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในน้ำด้วยค่ะ


➁ ลอยกระทงในสถานที่ที่ไม่ปลอดภัย

รูปภาพ:https://bit.ly/3gIns5P

เราเชื่อว่าหลายคนพอได้ร่วมงานเทศกาลที่มีความตื่นตาตื่นใจ ก็อาจสนุกสนานเพลิดเพลินและเผลอมองข้ามเรื่องความปลอดภัยไปซะสนิท จนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งเป็นอันตรายต่อตัวเองและคนอื่นๆ ด้วยค่ะเพื่อนๆ ที่จะไปร่วมงานลอยกระทงก็ควรให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ด้วยการเลือกสถานที่สำหรับลอยกระทงที่มีความปลอดภัยอย่างเช่นใครจะไปลอยกระทงที่ท่าน้ำก็ควรเลือกท่าน้ำที่มีความแข็งแรง หรือเลือกสถานที่ลอยกระทงที่มีที่กั้น / ราวจับ เพื่อป้องกันไม่ให้คนพลัดตกลงไปในน้ำแบบนี้จะได้ลอยกระทงได้อย่างสบายใจและลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุลงไปได้เยอะเลยค่ะ


➂ ล่องเรือลอยกระทงโดยไม่สวมเสื้อชูชีพ

รูปภาพ:https://bit.ly/3NdAQLr

สำหรับกิจกรรมลอยกระทงแต่ละที่อาจมีความแตกต่างกันออกไปแล้วชาวซิสคนไหนที่วางแผนไว้ว่าวันลอยกระทงปีนี้จะล่องเรือหรือลอยกระทงกลางน้ำ ก็ห้ามลืมเรื่องการสวมเสื้อชูชีพไว้ตลอดเวลาด้วยนะคะเพราะการล่องเรืออยู่กลางน้ำโดยไม่สวมเสื้อชูชีพ เวลาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงและมีโอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้เพราะฉะนั้นท่องจำให้ขึ้นใจว่าปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่าต้องมานั่งเสียใจทีหลัง ทุกครั้งที่ล่องเรือก็ต้องรีบสวมเสื้อชูชีพก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อความปลอดภัยจะได้ร่วมเทศกาลและช่วงเวลาแห่งความสุขได้อย่างสบายใจค่ะ


➃ ลอยกระทงในสถานที่ที่คนแน่นเบียดเสียดกัน

รูปภาพ:https://bit.ly/3Dhln8y

คิดเหมือนกันมั้ยว่าเวลาที่เทศกาลสำคัญต่างๆ มาถึงทีไร ก็จะเห็นภาพคนจำนวนมากหลั่งไหลไปร่วมงานเทศกาลเหล่านั้นอย่างคับคั่ง โดยเฉพาะวันลอยกระทงที่จัดขึ้นปีละครั้ง ก็ฟันธงได้เลยว่าคนจะต้องเยอะอย่างแน่นอนค่ะแบบนี้ข้อควรระวังที่เพื่อนๆ ไม่ควรมองข้ามในวันลอยกระทงก็คือการหลีกเลี่ยงสถานที่ที่คนแน่น แออัด และเบียดเสียดกันยิ่งบริเวณริมน้ำที่ผู้คนเดินทางไปลอยกระทงก็ยิ่งต้องระมัดระวังให้มากขึ้นด้วยค่ะ เพราะมีโอกาสที่เวลาคนแน่นๆ แล้วจะเกิดการเบียดหรือชนกันจนตกน้ำได้เพราะฉะนั้นก่อนที่จะไปลอยกระทงตรงจุดไหนก็ควรเช็กดูให้ดีว่าจุดนั้นๆ มีความปลอดภัยแค่ไหนด้วยนะคะ


➄ เล่นประทัด / พลุ / ดอกไม้ไฟ

รูปภาพ:https://bit.ly/3DiGlEf

การเล่นประทัด / พลุ / ดอกไม้ไฟ ก็เป็นอีกหนึ่งข้อห้ามที่ไม่ควรทำในวันลอยกระทงค่ะชาวซิส! ในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ หลายคนอาจเห็นเด็กๆ แถวบ้านจุดประทัดหรือเล่นดอกไม้ไฟกันอยู่บ่อยๆแต่การจุดประทัด พลุ และดอกไม้ไฟ ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่เรื่องเสียงที่ดังรบกวนคนอื่นๆ เท่านั้นนะ แต่ยังอาจทำให้เกิดอันตรายหลายอย่างเช่น พลุระเบิด เกิดประกายไฟที่อาจทำให้ไฟไหม้ โยนดอกไม้ไฟใส่กันจนได้รับบาดเจ็บ เป็นต้น ที่สำคัญการจำหน่ายและเล่นประทัด / พลุ / ดอกไม้ไฟ ยังมีโทษทางกฎหมายด้วยนะคะดังนั้น ควรงดเล่นประทัด พลุ และดอกไม้ไฟ จะได้ไม่เป็นการรบกวนหรือสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้คนอื่น แล้วยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวเราเองด้วยค่ะ


➅ ปล่อยโคมลอยขึ้นฟ้า

รูปภาพ:https://bit.ly/3fbO0vV

ส่วนข้อห้ามในวันลอยกระทงข้อสุดท้ายที่เราหยิบมาฝากกันก็คือการปล่อยโคมลอยขึ้นฟ้าค่ะ เพื่อนๆ หลายคนอาจเคยเห็นประเพณีการปล่อยโคมลอยขึ้นฟ้าในเทศกาลสำคัญต่างๆ เพราะมีความเชื่อที่ว่าโคมลอยจะช่วยนำพาเคราะห์กรรม สิ่งเลวร้าย และความโชคร้ายให้ลอยออกไปจากชีวิตแต่การปล่อยโคมลอยมีโอกาสทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ได้สูงมากๆเลยนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าปล่อยโคมลอยในพื้นที่อยู่อาศัย โคมลอยที่เราปล่อยไปอาจลอยไปตกใส่หลังคาบ้านของคนอื่นจนทำให้เกิดไฟไหม้ แถมโคมลอยที่ส่องลำแสงและถูกปล่อยขึ้นบนท้องฟ้า อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยด้านการบินด้วยนอกจากจะเป็นข้อห้ามที่ไม่ควรทำ ( ยกเว้นสถานที่ที่ได้รับอนุญาตเรียบร้อยแล้ว ) ก็อาจมีความผิดทางกฎหมายด้วยค่ะ


・・・・・・

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อห้าม / ข้อควรระวัง “ วันลอยกระทง ”ที่เรารวบรวมมาแชร์กันในวันนี้ค่ะ โดยวันลอยกระทงเป็นเทศกาลแห่งความสุขและสนุกสนาน ที่ครอบครัวและเพื่อนฝูงจะได้ใช้ช่วงเวลาดีๆ ร่วมกันและทำกิจกรรมต่างๆ ไปพร้อมกันซึ่งเพื่อนๆ สามารถสนุกและเพลิดเพลินกับเทศกาลนี้ได้อย่างเต็มที่ แต่ก็ต้องไม่ลืมให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย และไม่สร้างความเดือนร้อนให้คนอื่นหรือส่วนรวมด้วยนะคะแบบนี้ถึงจะพูดได้แบบเต็มปากเต็มคำว่าเป็นเทศกาลแห่งความสุขของจริงค่าา ♥