เมื่อเข้าสู่ช่วง “ ปลายฝน ต้นหนาว ” แบบนี้ นอกจากปัญหาสุขภาพที่หลายคนต้องแล้ว ปัญหาผิวก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หนึ่งที่หนีพ้นโดยเฉพาะ“ ปัญหาผิวแห้ง ”ในเพื่อน ๆ บางคนอาจผิวแห้งจนถึงขนาด ลอกเป็นขุย และมีอาการคันร่วมซึ่งหากปล่อยให้ผิวแห้งเรื้อรังแบบนี้ไปเรื่อย ๆอาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นของโรคทางผิวหนังอีกด้วยนะคะเพื่อน ๆ ยิ่งในช่วงนี้ที่ลมหนาวมาปะทะผิวเอาแบบจัง ๆถ้าไม่รู้จักดูแล และบำรุงอย่างถูกวิธีรับรองว่าทรมาณไปอีกหลายเดือนอย่างแน่นอน

เพื่อแก้ปัญหาผิวแห้งที่เพื่อน ๆ กังวล วันนี้เราเลยได้รวบรวมDo & Don't สิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำ เมื่อผิวแห้งคันเป็นขุยมาให้ทุกคนได้เตรียมพร้อมรับมือกัน จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย!!

✧*:・゚✧ ☆゚.*・。゚ *:・゚✧*:・゚✧ ☆゚.*・。゚ *:・゚

ผิวแห้ง ( Dry Skin ) คืออะไร ?

ผิวแห้ง คือภาวะที่ผิวขาดความชุ่มชื้น เนื่องจากต่อมไขมันผลิตน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวออกมาน้อยกว่าปกติทำให้ขาดตัวเคลือบผิวที่คอยปกป้องความชุ่มชื้น ผิวหนังจึงมีอาการแห้งกร้าน ลอกเป็นขุย ไม่เรียบเนียน และอาจมีอาการคันร่วมด้วยซึ่งสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การอยู่ในสภาพอากาศแห้ง และเย็น อายุที่มากขึ้น การใช้สบู่ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง สครับหรือขัดผิวบ่อย ทำให้ชั้นผิวด้านนอกถูกทำลายหรือเกิดจากโรคบางชนิด เช่น โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคเซบเดิร์ม เป็นต้น

❣ รวม Do & Don't ทำยังไงดี เมื่อผิวแห้งคันเป็นขุย ❣

✔ Do ดื่มน้ำเติมความชุ่มชื้นให้ผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/39/82/30/398230f49c38a063d1f2874ddd3d9c72.jpg

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังเจอกับปัญหาผิวแห้งลอกการดื่มน้ำคือสิ่งแรกที่อยากแนะนำ เนื่องจากเซลล์ผิวของคนเรากว่า 30% มีน้ำเป็นองค์ประกอบ หากผิวได้รับน้ำไม่เพียงพอ อาจทำให้ผิวแห้งได้และหากปล่อยเรื้อรังอาจน้ำปัญสู่“ผิวขาดน้ำได้”

หากใครที่เริ่มรู้ตัวว่ามีปัญหาผิวแห้งอย่าลืมแก้ปัญหาผิวจากภายในด้วย การดื่มน้ำกันนะคะโดยน้ำจะเข้าไปช่วยฟื้นบำรุงที่แห้งกร้านให้กลับมาดูสุขภาพดี ชุ่มชื้น ดูอิ่มน้ำแนะนำให้ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว หรือมากกว่านั้นนะคะ

✔ Do เลี่ยงการอาบน้ำอุ่น/น้ำร้อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/16/5f/fa/165ffa650f90c1aeeb14d4e7994879c7.jpg

แน่นอนว่าช่วงอากาศหนาวแบบนี้จะให้ตื่นเช้ามาเจอน้ำเย็น ๆ ก็คงไม่ไหว แถมทำงานลากยาวมาตั้งหลายชั่วโมงก็อยากจะผ่อนคลายร่างกายก็ต้องแวะไปอาบน้ำอุ่นอีกเหมือนเดิมใช่ไหมละคะ!หากใครมีพฤติกรรมนี้รีบหยุดเลยนะคะโดยเฉพาะคนที่มีปัญหาผิวแห้งพราะน้ำอุ่นหรือน้ำที่มีอุณหภูมิสูง จะเข้าไปทำลายและชะล้าง น้ำมันที่เคลือบผิวที่คอยปกป้องความชุ่มชื้นออกไปซึ่งอาจทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นได้นั่นเอง

✔ Do ทาโลชั่นบำรุงผิวเป็นประจำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7a/e3/15/7ae3156efaa80e0370aef9bba62c8c92.jpg

นอกจากการดื่มน้ำที่เป็นวิธีบำรุงจากภายในแล้วอีกหนึ่งสิ่งที่อยากให้ชาวซิสทำควบคู่ด้วย คือการดูแลจากภาย เช่น การทาครีมบำรุงหรือโลชั่นเป็นประจำโดยให้เลือกครีมบำรุงผิวที่เน้นไปเรื่องของการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวและควรเป็นยี่ห้อที่ไม่มี แอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวได้นั่นเองค่ะสำหรับคนที่มีปัญหาผิวแห้ง แนะนำให้ทาครีมบำรุงเป็นประจำเช้าเย็น แต่หากแห้งหนักมาก สามารถทาระหว่างวันได้ค่ะ

✔ Do สวมใส่เสื้อผ้าโปร่งสบายผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8f/04/d9/8f04d93e9f9c406c3645b5a85af6db8e.jpg

เมื่ออ่านข้อดี หลายคนอาจงงว่าการสวมใส่เสื้อผ้า มันเกี่ยวยังไงกับปัญหาผิวแห้ง ?ขอตอบตรงนี้ว่าเกี่ยว!อย่างที่รู้กันว่าผิวแห้งมักจะระคายเคืองง่ายยิ่งหากคนที่มีอาการคันร่วมด้วย ยิ่งเกาผิวจะเป็นขุยดังนั้นลองจินตการดูนะคะ หากเราใส่เสื้อผ้าที่พอดีตัวหรือรัดแน่นมากเกินไป อาจเกิดการเกิดการเสียดสีกับผิว ทำให้ผิวยิ่งระคายเคืองง่ายนั้นเองค่ะดังนั้นหันมาเลือกใส่เสื้อผ้าที่โปร่งสบายให้ผิวได้หายใจกันดีกว่าค่ะ

✘ Don’t ไม่ใช้สบู่ที่มีฤทธิ์รุนแรงเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/f5/8a/2a/f58a2a88e1273bc8b1c4353efd898ad7.jpg

เพื่อน ๆ คนไหนที่มีผิวแห้งดูแลรักษายังไงก็ไม่หาย ลองเข้าไปสำรสจสบู่หรือครีมอาบน้ำที่ใช้เป็นประจำทุกวันกันดูนะคะว่ากำลังรบกวนผิวของเราอยู่หรือไม่?โดยสามารถสังเกตได้จากค่า ph balance ซึ่งควรมีค่าอยู่ที่   4.7 - 5.75 ถือเป็นช่วงกรดอ่อน ๆ คล้ายกับธรรมชาติของพื้นผิวหนังเรานั่นเองหากเราใช่สบู่ที่มีค่า Ph มากกว่า 7 ถือว่ามีฤทธิ์เป็นเบส หรือด่างจะยิ่งทำให้ผิวแห้งมากขึ้นดังนั้นก่อนเลือกซื้อลองสังเกตกันให้ดีด้วยนะคะ

✘ Don’t ไม่เเกะ เกาผิวหนัง

รูปภาพ:http://p3.isanook.com/wo/0/ud/34/171717/b.jpg

โดยทั่วไปแล้วปัญหาผิวแห้งมักจะมาพร้อมกับอาการคัน และแน่นอนว่าเมื่อคันก็ต้องเกา เพื่อหวังให้อาการยุบยิบ ๆ ที่รบกวนหายไปสักทีหากใครกำลังเกาอยู่ เลิกค่ะ! ถือว่าขอเนื่องจากสภาพผิวแห้งก็อ่อนแออยู่แล้วเป็นทุนเดิม ถ้ายิ่งเกาเข้าไปอีก มีโอกาสที่จะทำให้อาการแย่ลงเผลอ ๆ ผิวบริเวณนั้นอาจจะอักเสบไปเลยก็ได้ดังนั้นพยายามเบามืออย่าเผลอเอามือไปเกาเด็ดขาดเลยนะคะพยายามเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเรื่อย ๆ จะช่วยลดความคันลงได้ค่ะ

✘ Don’t พยายามอย่าสครับผิวบ่อยจนเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/89/10/0f/89100fdd454baf19e9c0d9c2dded1429.jpg

สำหรับสาว ๆ ผิวแห้งคนไหนที่ชอบสครับ หรือขัดผิวเป็นชีวิตจิตใจขอให้หยุดพักไว้ตรงนั้นก่อนในช่วงที่ผิวกำลังบอบบาง หากไปสครับอาจจะไปรบกวนผิว เกิดการระคายเคือง หรือแพ้ได้ง่ายเพื่อย่นระยะเวลาในการรักษาอย่าทำร้ายผิวเพิ่ม พยายามพักผิวเน้นเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเพียงอย่างเดียวก็เพียงพอแล้วค่ะและถ้าอาการผิวแห้งดีขึ้นหรือหายแล้ว  หากต้องการสครับผิวแนะนำให้เลือกผติภัณฑ์ที่อ่อนโยน และมีสารสกัดจากธรรมชาติเป็นหลักนะคะ

ทั้งหมดที่เราได้แนะนำเพื่อน ๆ ไป เป็นสิ่งสำคัญที่เราอยากบอกกับคนที่กำลังเจอกับปัญหาผิวแห้งเพราะอย่างที่กล่าวไปในตอนแรกว่าปัญหาผิวแห้งหากปล่อยเรื้อรังอาจกลายไปเป็นโรคผิวหน้าที่อันตรายได้ดังนั้นการรู้จักดูแลรักษา รวมถึงการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่จะกระตุ้นให้เกิดการระคายเคียงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก