สายเที่ยวจ๋าา ได้เวลารวมตัวกันอีกแล้ว ( ✿ ⌣ ✿)/เพื่อนๆ ที่เป็นสายเที่ยวตัวจริง พอมีเวลาว่างเมื่อไหร่ก็ต้องรีบปักหมุดและออกเดินทางท่องเที่ยวเหมือนกันแน่ๆ แล้วรูปแบบการท่องเที่ยวก็มีอยู่หลากหลายแนว สามารถเลือกให้เหมาะกับความชอบและไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ทุกคนเลยนะคะแต่ถ้าพูดถึงเทรนด์การท่องเที่ยวที่ฮอตฮิตมากๆ ในตอนนี้ก็ต้องเป็นการตั้งแคมป์เลยค่ะ โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวหรือช่วงปลายปี ผู้คนก็นิยมออกไปตั้งแคมป์เพื่อดื่มด่ำกับวิวธรรมชาติสวยๆ และได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เหมือนกับการนอนโรงแรมห้องสี่เหลี่ยมด้วยนะสำหรับใครที่เป็นมือใหม่สายแคมป์ ทางเราก็มีมาให้ได้ลองเช็กกัน ถ้าอยากออกทริปแคมป์ปิ้งให้สนุกและปลอดภัยก็รีบตามไปดูพร้อมกันได้เลย


☰ เช็ก 7 ข้อควรระวัง / ข้อควรรู้ก่อนไป Camping เที่ยวสนุกและปลอดภัย ☰


➀ เตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างให้พร้อมล่วงหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/59/38/c2/5938c2817488235bb07b0e37c825f2a5.jpg

ขอให้สายเที่ยวมือโปรฯ และมือใหม่ท่องจำให้ขึ้นใจไว้เลยว่าการเตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ ไม่ว่าเพื่อนๆ จะเลือกรูปแบบการท่องเที่ยวแบบไหนก็ตาม จะเที่ยวกับทัวร์ แบกเป้เที่ยว เที่ยวแบบแอดเวนเจอร์ หรือการตั้งแคมป์ สิ่งที่ควรทำก็คือการเตรียมอุปการณ์ทุกอย่างให้พร้อมล่วงหน้าก่อนออกเดินทางโดยคนที่เตรียมตัวจะไปแคมป์ปิ้ง นอกจากจะต้องจัดกระเป๋าเตรียมเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัวแล้ว ก็ต้องไม่ลืมเตรียมอุปกรณ์ตั้งแคมป์ต่างๆ ให้เรียบร้อยด้วยนะคะ เช่น เต็นท์ ชุดเครื่องนอน ตะเกียง ไฟฉาย อุปกรณ์เครื่องครัว เก้าอี้สนาม ฯลฯเพราะหากเลือกไปตั้งแคมป์ในป่าหรือพื้นที่ห่างไกลก็อาจหาซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ได้ยาก แล้วที่สำคัญก็ควรตรวจสอบสภาพอุปกรณ์ต่างๆ ให้ชัวร์ว่าไม่ชำรุดและมีความแข็งแรงด้วยนะคะ


➁ คอยเช็กสภาพอากาศก่อนวันเดินทาง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/94/43/c0/9443c05f3bc4641b7b5c6e91ed2f0ab0.jpg

ชาวซิสที่อยากจะออกเดินทางท่องเที่ยวแคมป์ปิ้งให้สนุกและปลอดภัย สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆ เลยก็คือสภาพอากาศนั่นเองค่ะ เพราะถ้าเลือกเดินทางในวันที่สภาพอากาศแปรปรวน ทั้งฝนตก ทั้งลมแรง ก็อาจทำให้แพลนเที่ยวไม่ราบรื่นและไม่เป็นตามที่กำหนดไว้ จนเที่ยวไม่สนุกเพราะสภาพอากาศแย่มันทำให้หัวร้อน แถมการเที่ยวในช่วงอากาศแปรปรวนยังเสี่ยงเกิดอันตรายได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ ดังนั้นก่อนกำหนดวันเดินทางก็ควรดูว่าช่วงนั้นๆ ตรงกับฤดูกาลไหนรวมทั้งคอยเช็กสภาพอากาศก่อนถึงวันเดินทางจริงเรื่อยๆเผื่อจู่ๆ มีพายุเข้าหรือสภาพอากาศไม่เป็นใจจะได้เปลี่ยนแผนได้ทันค่ะ


➂ เลือกสถานที่กางเต็นท์ที่เหมาะสม + ปลอดภัย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/73/86/c9/7386c9a9eb0d1483095a0df37d7707b0.jpg

ข้อควรระวังก่อนไปแคมป์ปิ้งข้อต่อไปก็คือการเลือกสถานที่กางเต็นท์ที่เหมาะสมและปลอดภัยค่ะ โดยสถานที่สำหรับกางเต็นท์เพื่อแคมป์ปิ้งก็มีให้เลือกหลากหลายแบบสำหรับมือใหม่หัดแคมป์ปิ้งก็แนะนำให้เลือกจุดที่มีบริการลานสำหรับกางเต็นท์จะดีกว่าเพราะมีการจัดเตรียมสิ่งที่จำเป็นเอาไว้ให้แล้ว เช่น ห้องน้ำ ไฟฟ้า จำหน่ายอาหาร เป็นต้น แต่ถ้าใครอยากจะตั้งแคมป์ค้างคืนที่อุทยานแห่งชาติ เพื่อซึมซับบรรยากาศธรรมชาติให้เต็มที่ ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรกเลยนะคะเช่น ไม่ควรกางเต็นท์ใกล้ต้นไม้ใหญ่เพราะหากลมพัดแรงๆ กิ่งไม้อาจโค่นลงมาถูกเต็นท์ หรือไม่ควรกางเต็นท์ใกล้ลำธารเพื่อป้องกันอันตรายจากน้ำป่าหรือกระแสน้ำพัดแรงในช่วงกลางคืน เป็นต้น


➃ ระมัดระวังเรื่องฟืนไฟให้ดีๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b6/38/b3/b638b33c7db469d6746e295bb1f16f70.jpg

หนึ่งในกิจกรรมยอดฮิตของคนที่ชอบแคมป์ปิ้งก็หนีไม่พ้นการก่อกองไฟนั่นเองค่ะ เพราะการก่อกองไฟมันช่วยคลายความหนาวในช่วงเวลากลางคืน แถมยังช่วยสร้างบรรยากาศให้เข้ากับการแคมป์ปิ้งอีกด้วย แต่ทางเราขอเตือนไว้เลยว่าเพื่อนๆ ต้องคอยดูแลและระมัดระวังเรื่องฟืนไฟให้ดีๆ เลยนะ โดยก่อนจะลงมือก่อกองไฟเพื่อทำอาหารหรือสร้างบรรยากาศอบอุ่น ก็ต้องเช็กดูให้ดีๆ ว่าสถานที่ตั้งแคมป์อนุญาตให้จุดไฟได้รึเปล่าแล้วถ้าสามารถก่อกองไฟได้ก็ควรดับไฟให้มอดสนิทหลังใช้เสร็จแล้วเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุไฟไหม้ รวมทั้งใครที่จุดตะเกียงก็ไม่ควรนำเข้าไปในเต็นท์เด็ดขาดเพราะการเผาไหม้จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา และอาจเป็นอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ค่ะ


➄ จดเบอร์โทรฉุกเฉินเผื่อต้องการความช่วยเหลือ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/16/b0/82/16b08214c7a04286c4896f418d40eb89.jpg

ใครที่เดินทางท่องเที่ยวบ่อยๆ ก็คงรู้อยู่แล้วว่า ต่อให้จะวางแผนเที่ยวมาดีมากๆ หรือเตรียมตัวดีเยี่ยมขนาดไหน ก็มีโอกาสเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้อยู่ดีค่ะ แบบนี้คนที่กำลังจะจัดทริปแคมป์ปิ้งจึงควรเตรียมรับมือกับสถานการณ์แย่ๆ ไว้ล่วงหน้า ด้วยการจดเบอร์โทรฉุกเฉินสำหรับติดต่อในเวลาที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนนอกจากจะต้องรู้เบอร์พื้นฐานอย่าง 191 แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายแล้ว สายแคมป์ก็ควรหาข้อมูลเบอร์โทรสำคัญอื่นๆเช่น 199 แจ้งเหตุไฟไหม้ - ดับเพลิง / 1155 - สายด่วนตำรวจท่องเที่ยว / 1193 - สายด่วนตำรวจทางหลวง / เบอร์โทรติดต่ออุทยานที่ไปตั้งแคมป์ เป็นต้น


➅ ปฏิบัติตามกฎของสถานที่ตั้งแคมป์อย่างเคร่งครัด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b4/b7/72/b4b772764785f2b4e398f6dcf528e469.jpg

ไม่ว่าจะเป็นจุดกางเต็นท์ในอุทยานแห่งชาติ หรือสถานที่ให้บริการจุดกางเต็นท์ต่างๆ ก็มีกฎระเบียบที่ควรต้องปฏิบัติตามกันทั้งนั้นค่ะ แบบนี้ชาวซิสที่อยากไปแคมป์ปิ้งให้สนุกและปลอดภัยก็ควรศึกษาและทำความเข้าใจกฎของสถานที่ตั้งแคมป์แต่ละแห่งว่ามีข้อห้ามอะไรบ้าง รวมทั้งต้องปฏิบัติตามกฎเหล่านั้นอย่างเคร่งครัดด้วยนะ เพราะหากไม่ทำตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้อาจสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น ทำให้ตัวเองต้องตกอยู่ในอันตราย หรืออาจไปเผลอทำผิดกฎหมายได้เลยนะเออ


➆ ไม่ส่งเสียงดังหรือลุกล้ำความเป็นส่วนตัวของคนอื่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8c/2c/8a/8c2c8a00ad6bffc3ae6e527f640aaec1.jpg

ส่วนข้อควรรู้ก่อนไปแคมป์ปิ้งข้อสุดท้ายที่เราหยิบมาให้ได้เช็กกัน เป็นเรื่องเกี่ยวกับมารยาทในการตั้งแคมป์ค่ะ เราเข้าใจดีว่าหลายคนพอมีโอกาสได้ไปกางเต็นท์กับครอบครัวหรือเพื่อน ก็อาจสนุกสนานเฮฮากันแบบจัดเต็ม ทั้งกิน ทั้งเมาท์ ทั้งเล่นเกมด้วยกัน แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าสถานที่ที่เราตั้งแคมป์มีคนอื่นๆ อยู่ด้วย ดังนั้นไม่ควรส่งเสียงดังในช่วงเวลา 22.00 - 06.00 น.เพราะเป็นช่วงของการนอนหลับพักผ่อน คิดดูสิว่าถ้าเรานอนหลับอยู่ก็คงไม่อยากได้ยินเสียงดังรบกวนเหมือนกัน นอกจากนี้ก็ควรเคารพความเป็นส่วนตัวของคนอื่น ไม่เดินหรือส่องไฟฉายเข้าไปในเต็นท์ของคนอื่นๆ ที่มาใช้สถานที่ตั้งแคมป์เดียวกันด้วยค่ะ


และนี่ก็คือข้อควรระวัง / ข้อควรรู้ก่อนไปแคมป์ปิ้งที่เราหยิบมาแชร์ให้ได้เช็กกันค่ะ โดยเรื่องพวกนี้ถือเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับทั้งสายแคมป์ และคนที่เพิ่งเข้าวงการแคมป์ปิ้งใหม่ๆ เลยนะขอเพียงแค่เตรียมตัวและเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เลือกสถานที่กางเต็นท์ให้เหมาะสม ศึกษากฎของแต่ละสถานที่ ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย และเคารพความเป็นส่วนตัวของคนอื่นเท่านี้ก็ออกไปแคมป์ปิ้งได้อย่างสนุกสนาน แบบที่ไม่ทำให้ตัวเองต้องตกอยู่ในอันตรายหรือสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นด้วยค่ะ ♥