แล้วชาวซิสที่รักเตรียมตัวพร้อมกันรึยังคะ ???เราเชื่อว่าหลายคนต้องเป็นเหมือนกันแน่ๆ ที่พอใกล้จะเข้าสู่ช่วงปีใหม่ ก็ต้องรีบเตรียมวางแผนหรือตั้งเป้าหมายสำหรับปีหน้าว่าอยากจะทำอะไร ? อยากจะเปลี่ยนแปลงอะไร ? อยากจะเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิมยังไงบ้าง ? ซึ่งการตั้งเป้าหมายชีวิตล่วงหน้าถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยนะคะ

แต่อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันและควรทำเป็นประจำทุกสิ้นปีก็คือการทบทวนตัวเองเพื่อให้รู้ว่าหนึ่งปีที่ผ่านมาตัวเราเองเป็นยังไงบ้างเพราะการทบทวนตัวเองจะทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น แถมยังช่วยให้การวางแผนอนาคตง่ายขึ้นด้วย วันนี้เราจึงลิสต์7 คำถามสำหรับ “ ทบทวนตัวเอง ” ก่อนเริ่มตั้งเป้าหมายชีวิตในปีใหม่มาฝากกัน ถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปส่องและตอบคำถามแต่ละข้อพร้อมกันเลยค่าา●・●・●・●・●


【 ลิสต์ 7 คำถามทบทวนตัวเอง ก่อนเริ่มตั้งเป้าหมายชีวิตในปีใหม่ 2023/2566 】


➀ เราได้เรียนรู้อะไรในปีที่ผ่านมาบ้าง ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/48/0e/48/480e485cf3d7554e4321d270349917ea.jpg

เริ่มต้นทบทวนตัวเองก่อนเริ่มต้นตั้งเป้าหมายชีวิตด้วยคำถามข้อแรกอย่าง“ เราได้เรียนรู้อะไรในปีที่ผ่านมาบ้าง ? ”ก่อนเลยค่ะ เราเชื่อว่าหนึ่งปีที่ผ่านมาคงมีสถานการณ์และเหตุการณ์ต่างๆ แวะเวียนเข้ามาให้ได้พบเจอและเป็นบททดสอบให้กับตัวเองมากมายหลายอย่าง ทั้งเรื่องการทำงาน ความรัก ครอบครัว ความสัมพันธ์กับคนรอบตัวไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่ดีหรือสิ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้ รวมทั้งเหตุการณ์ร้ายๆ หรือทำให้รู้สึกผิดหวังพอได้ลองทบทวนถึงสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นแล้วก็ควรนำเรื่องดีๆ มาสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง ส่วนเรื่องที่ผิดหวังหรือทำผิดพลาด ก็อย่าเอาแต่ตำหนิหรือโทษตัวเองซ้ำๆ จนไม่มูฟออนแต่ให้นำมันมาเป็นบทเรียนเพื่อสอนให้เราไม่ทำผิดซ้ำและเติบโตขึ้นในปีต่อๆ ไปค่ะ


➁ อะไรที่ทำให้เรามีความสุข ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/be/30/05/be30056ff02ebf31b0a23088662a1331.jpg

อย่างที่เราบอกไปว่าชีวิตในแต่ละวันมีเรื่องราวสารพัดอย่างผ่านเข้ามา แล้วแม้ว่าเพื่อนๆ บางคนจะบ่นว่าปีนี้มีแต่เรื่องแย่ๆแต่เรามั่นใจว่าต้องมีเรื่องราวที่ทำให้รู้สึกมีความสุขซ่อนอยู่อย่างแน่นอนโดยความสุขของแต่ละคนอาจแตกต่างกันออกไป บางคนอาจรู้สึกมีความสุขที่ได้ใช้เวลาอยู่กับสัตว์เลี้ยงแสนรัก บางคนรู้สึกมีความสุขเวลาได้กินของอร่อย บางคนอาจรู้สึกมีความสุขเวลาออกไปเจอผู้คนมากหน้าหลายตา ในขณะบางคนอาจรู้สึกมีความสุขกับการได้ใช้เวลาทำสิ่งต่างๆ คนเดียวลำพังพอนึกทบทวนถึงเรื่องราวที่ทำให้เรามีความสุข ก็จะช่วยตอบคำถามให้กับตัวเองได้ว่า“ ความสุขของเราคืออะไร ? ”แล้ววางแผนอนาคตเพื่อรักษาสิ่งเหล่านี้เอาไว้ในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงด้วยค่ะ


➂ อะไรที่ทำให้เราไม่มีความสุข ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f3/44/20/f344200ba8818d2ff1527e5f57b52925.jpg

ทุกคนบนโลกนี้ไม่ว่าจะเพศไหน อายุเท่าไหร่ หรือหน้าที่การงานเป็นยังไงชีวิตบางช่วงเวลาก็ต้องมีโมเมนต์ที่รู้สึกไม่มีความสุข เศร้า และผิดหวังกันทั้งนั้นแหละค่ะ แล้วก่อนที่จะเริ่มต้นวางแผนตั้งเป้าหมายรับปีใหม่ เราก็อยากให้เพื่อนๆ ลองทบทวนแล้วถามตัวเองดูสิว่าที่ผ่านมา“ มีอะไรที่ทำให้เราไม่มีความสุขบ้าง ? ”เช่น การอยู่ในความสัมพันธ์เป็นพิษทั้งกับคนรัก / เพื่อน / ครอบครัว นิสัยกดดันตัวเองมากเกินไป ชอบนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ฯลฯพอรู้แล้วว่าตัวการที่ทำให้ระดับความสุขในชีวิตลดฮวบลง ก็จะได้พาตัวเองออกห่างจากสิ่งเหล่านั้นหรือปรับเปลี่ยนความคิด ทัศนคติ และพฤติกรรมของตัวเองซะใหม่เพื่อให้ชีวิตที่จะกำลังเริ่มต้นในปีใหม่ 2023/2566 มีความสุขขึ้นกว่าเดิมยังไงล่ะ


➃ จุดแข็ง - นิสัยที่ดีของเรามีอะไรบ้าง ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5c/47/91/5c479119c03c98e9e20ba9a4a2831368.jpg

ก่อนที่จะหมดปีไปจริงๆ ก็อยากให้เพื่อนๆลองทบทวนเกี่ยวกับจุดแข็งหรือข้อดีของตัวเองกันหน่อยค่ะ เราเชื่อว่าต้องมีหลายคนที่ชื่นชมคนอื่นๆ รอบตัวว่าเขาเก่งอย่างนั้น เขาดีอย่างนี้ แต่ดันมองข้ามข้อดีหรือความสามารถของตัวเอง จนมองเห็นคุณค่าในตัวเองลดลงทั้งที่ความจริงแล้วคนเราทุกคนต่างก็มีข้อดีในตัวเองที่ไม่จำเป็นจะต้องเหมือนกับคนอื่นๆเช่น มองโลกในแง่ดี มีความอดทน ทุ่มเทกับทุกเรื่องในชีวิต เข้าอกเข้าใจคนอื่น เป็นผู้ฟังที่ดี ฯลฯ ซึ่งการนึกถึงข้อดีหรือนิสัยที่ดีของตัวเองจะช่วยทำให้เรารู้ตัวว่าตัวเองก็มีดีไม่แพ้ใคร แล้วจะได้วางแผนเพื่อรักษาสิ่งดีๆ เหล่านี้ไว้ต่อไปเรื่อยๆด้วยค่ะ


➄ จุดอ่อน - นิสัยที่ไม่ดีของเรามีอะไรบ้าง ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/10/20/7b/10207bdc455d216dd03cf38eaf5efab0.jpg

ชาวซิสจ๋าา บางครั้งการมองไม่เห็นข้อดีของตัวเองเลยก็อาจทำให้เราไม่มีความสุข แต่ในบางครั้งการมองเห็นแต่ข้อดีมากเกินไปจนไม่สนใจเรื่องอื่นๆ ก็อาจเป็นการทำร้ายตัวเองแบบไม่รู้ตัวได้เหมือนกันนะ แบบนี้หลังจากที่ลองนึกถึงข้อดีหรือนิสัยที่ดีแล้ว ก็ควรทบทวนเกี่ยวกับจุดอ่อนหรือนิสัยที่ไม่ดีของเราด้วยค่ะ โดยอาจเริ่มจากค้นหาว่ามีจุดอ่อนเรื่องไหนที่เราควรพัฒนาให้เก่งขึ้นกว่าเดิมรวมทั้งนิสัยแย่ๆ บางเรื่องที่ควรเลิกหรือปรับปรุงตัวเองใหม่เช่น ไม่ดูแลตัวเอง นอนดึกทุกวัน ชอบพูดจาทำร้ายจิตใจตัวเองและคนอื่น ฯลฯ คราวนี้พอรู้แล้วว่าเรามีจุดอ่อนหรือนิสัยที่ไม่ดีเรื่องไหนบ้าง ก็จะได้เริ่มต้นปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิมรับปีใหม่ค่ะ


➅ ที่ผ่านมาเราให้ความสำคัญกับอะไรมากที่สุด ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/0e/a6/c8/0ea6c8fc9bfcad6f97e2558d3ad451e8.jpg

ชีวิตในปีที่ผ่านมาคงมีเรื่องเข้ามาให้เราได้พบเจอสารพัดอย่าง และภาระหน้าที่ต่างๆ อีกมากมายที่ต้องรับผิดชอบ โดยที่เราไม่สามารถโฟกัสหรือให้ความสำคัญกับทุกเรื่องอย่างเท่ากันได้ค่ะ ดังนั้นก่อนที่ปีนี้จะผ่านไปและเริ่มต้นวางแผนตั้งเป้าหมายสำหรับปีหน้า เพื่อนๆ ก็ควรลองคิดทบทวนดูหน่อยว่า“ ที่ผ่านมาเราให้ความสำคัญกับอะไรมากที่สุด ? ”เช่น บางคนโฟกัสกับเรื่องงานแบบเต็มร้อย บางคนให้ความสำคัญกับแฟนเป็นอันดับหนึ่ง บางคนครอบครัวต้องมาก่อนเรื่องอื่น เป็นต้น ซึ่งการให้ความสำคัญกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเกินไปก็อาจทำให้เราหลงลืมที่จะให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นๆ หรือคนอื่นๆได้เหมือนกัน พอรู้ตัวแล้วจะได้ปรับเปลี่ยนตัวเองใหม่ และหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นบ้างค่ะ


➆ มีสิ่งที่อยากทำแต่ไม่กล้าลงมือทำบ้างรึเปล่า ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/96/c6/c6/96c6c65d2027f3e7c69fb562f62a4106.jpg

และคำถามข้อสุดท้ายที่เราลิสต์มาให้ได้ลองทบทวนตัวเองก่อนหมดปีก็คือ“ มีสิ่งไหนที่อยากทำแต่ไม่กล้าลงมือทำบ้างรึเปล่า ? ”เพราะเรารู้ว่าในปีที่ผ่านมาหลายคนอาจใช้ชีวิตติดอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย มีความฝัน มีเป้าหมาย และมีสิ่งที่อยากจะทำ แต่ไม่กล้าลงมือทำมันซะทีเพราะไม่อยากเสี่ยง กลัวผิดหวัง หรือกลัวว่าความพยายามจะสูญเปล่า แต่เราขอบอกเลยว่าการใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยตลอดเวลา ก็อาจทำให้เราไม่ได้พัฒนาตัวเองให้เก่งและแข็งแกร่งขึ้นก็ได้นะ เพราะฉะนั้นลองลิสต์สิ่งที่อยากทำแต่ยังไม่มีโอกาสได้ลงมือทำ แล้วนำสิ่งเหล่านี้มาตั้งเป็นเป้าหมายที่ต้องเอาชนะให้ได้ในปีหน้าได้เลย


●・●・●・●・●

และทั้งหมดนี้ก็คือคำถามสำหรับทบทวนตัวเองที่เราลิสต์มาให้เพื่อนๆ ได้ลองอ่านกันในวันนี้ค่ะโดยคำถามเหล่านี้ก็จะช่วยให้เราได้ลองทบทวนเกี่ยวกับตัวเองและสิ่งต่างๆ รอบตัวว่า ปีที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เราเรียนรู้อะไรจากมันได้บ้าง และมีเรื่องไหนที่ควรทิ้งไปกับปีเก่าและเรื่องไหนที่ควรไปต่อในปีใหม่ 2023/2566 บ้างซึ่งการทบทวนตัวเองเกี่ยวกับอดีตที่ผ่านมา จะช่วยให้เราตั้งเป้าหมายสำหรับอนาคตข้างหน้าได้ง่ายและมีประสิทธิภาพขึ้นอย่างแน่นอนค่าา ♥