รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2c/10/a6/2c10a64b7218a22f8c75355a664863d1.gif

เรื่องไม่ดีให้โยนทิ้งไปเล้ยยยยย!จะขึ้นปีใหม่ทั้งทีเรื่องอะไรที่ไม่ค่อยดีก็อยากจะชวนให้ทุกคนโยนมันทิ้งไปนะคะไม่ว่าจะคนรักไม่ดี เพื่อนไม่ดี หรือคนที่เข้ามาในชีวิตที่ไม่ดี เรื่องต่าง ๆ ที่ไม่ดีก็โยนมันทิ้งไปให้หมดเลยค่า แล้วมาเริ่มต้นใหม่กัน! โดยเฉพาะกับเรื่องงานผิวแบบความสวยความงามนะคะ อะไรที่เป็นพฤติกรรมไม่ดีทำให้ผิวเสียเนี่ยยิ่งควรจะทิ้งไว้ในปีนี้ไม่เอาไปทำต่อสุด ๆ เลยล่ะ และถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าพฤติกรรมที่ทำให้ผิวเสียมีอะไรบ้าง ก็มาส่อง7 พฤติกรรมเกี่ยวกับผิวที่ " ไม่ควรทำ " เพราะ " หน้าจะพัง "โดยไม่รู้ตัวกันเลยดีกว่าตอนอ่านให้เช็คไปด้วยนะคะว่าโดนไปกี่ข้อ ถ้าพร้อมแล้ว เริ่ม!



7 พฤติกรรมเกี่ยวกับผิวที่ " ไม่ควรทำ " เพราะ " หน้าจะพัง " โดยไม่รู้ตัว


➀ ไม่ทาครีมกันแดด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/02/7a/32/027a326150f4bc038fe16d8bbe83aba2.jpg

เป็นหนึ่งในปัญหาที่หลาย ๆ คนมองข้าม นั่นก็คือการไม่ทาครีมกันแดดนั่นเองจ้า หลายคนให้เหตุผลกันประมาณว่า" ก็ทาแล้วหน้ามัน " / " ทาแล้วเหนียวเหนอะหนะ "กันเป็นส่วนใหญ่หรือบางคนก็บอกว่าลืมทาเพราะรีบไปข้างนอกเงี้ยะ เข้าใจว่าเมื่อก่อนครีมกันแดดที่เราเคยทามันอาจจะมีตัวที่ซึมช้า ทาแล้วเหนียวเหนอะหนะ ทาแล้วหน้ามันเยิ้มกว่าเดิม กลิ่นแรง มีแอลกอฮอล์เยอะจนแสบผิว แต่กันแดดสมัยนี้เขาปรับสูตรให้อ่อนโยนขึ้นมาก ๆ เลยค่ะ หลายตัวก็ไม่มีแอลกอฮอล์ที่บางคนมักจะแพ้แล้ว แล้วก็ยังทำให้ซึมไวขึ้น กลิ่นจางลง บางตัวยังช่วยควบคุมความมันด้วยอยากให้ทุกคนลองเปิดใจหากันแดดดี ๆ สักตัวมาทาน้า ♥ถ้าใครตามหาวิธีทาที่ถูกต้องและหากันแดดเนื้อเบาสบายผิว ไม่วอก ไม่มันก็มาดูบทความด้านล่างนี้เล้ย~


➁ ไม่ Double Cleansing ( ทำความสะอาด 2 ขั้นตอน )

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/09/8a/a3/098aa317629f545e48364bc2ab360884.jpg

บางคนอาจจะมองว่าไม่จำเป็นนะคะ แต่สำหรับคนที่ผิวมันเป็นสิวง่ายหรือแพ้ง่ายมาก ๆ เนี่ย คือจะไม่ Double Cleansing ( ทำความสะอาด 2 ขั้นตอน )ไม่ได้เลย ก่อนจะอธิบายว่าทำไมควรต้อง Double Cleansing เรามาอธิบายก่อนว่ามันคืออะไร การ Double Cleansing คือการทำความสะอาด 2 ขั้นตอนค่ะ คือจะใช้โฟมล้างหน้ากับโทนเนอร์ก็ได้ใช้คลีนซิ่งกับโฟมล้างหน้าก็ได้อีกเหมือนกันขอแค่ให้เป็น 2 ขั้นตอนก็พอ แต่แนะนำที่สุดคือให้ใช้คลีนซิ่งกับโฟมล้างหน้านะคะแม้ไม่ได้แต่งหน้าแต่การใช้ครีมกันแดดก็ควรจะใช้คลีนซิ่งล้างหน้าเพราะโฟมล้างหน้าไม่สามารถล้างได้สะอาดหมดจดนั่นเองค่ะ รู้แบบนี้แล้วใครที่เป็นสิวบ๊อยบ่อยก็ลองปรับการทำความสะอาดผิวกันดูน้า


➂ เลียริมฝีปากเวลาปากแห้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/32/ed/e0/32ede00a1f81f4f23b34d6a9aca3e8d1.jpg

ใครที่ปากแห้งบ่อย ๆ ทาลิปบำรุง สครับปากก็แล้ว พกลิปมันไปเติมก็แล้ว เราอยากจะแนะนำว่าให้คอยสังเกตตัวเองดี ๆ ค่ะว่าไปเผลอเลียริมฝีปากเมื่อปากแห้งรึเปล่าหลาย ๆ คนเป็นกันเยอะม้าก เวลานั่งทำงาน เล่นมือถือ ดูทีวีแล้วรู้สึกปากเริ่มแห้งก็เอาละลิ้นเริ่มเลียริมฝีปากละ การเลียริมฝีปากเป็นการเอาน้ำลายที่มีเอนไซม์ไปป้ายลงบนริมฝีปาก ซึ่งเจ้าเอนไซม์เนี่ยเขามีความเป็นกรดนิด ๆ มันจะกัดริมฝีปากของเราแล้วผิวริมฝีปากก็จะแห้งง่ายกว่าเดิมนั่นเอง ทางแก้ที่ง่ายที่สุดก็คือถ้าปากแห้งให้ดื่มน้ำเยอะ ๆใช้ลิปมันทาบ้างไม่เลียริมฝีปากบ่อย ๆเป็นอันพอค่ะ ง่ายม้าก ปรับนิดเดียวคือจบ!


➃ ไม่ล้างอุปกรณ์แต่งหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e6/a5/35/e6a5350d2b1d7184eb8587de70fe8085.jpg

บางคนบำรุงผิวอย่างดี ล้างหน้าสะอาดกริ๊บทุกวัน แต่เช้ามาปุ๊บแต่งหน้าโดยที่ยังไม่ล้างอุปกรณ์แต่งหน้าอันนี้แหละค่ะ ปัญหาสิวที่หลาย ๆ คนมองข้าม ด้วยความที่แปรงแต่งหน้าถ้าจะให้ล้างทุกวันก็คงจะไม่ไหวจริง ๆ เพราะกว่าจะแห้ง กว่าจะใช้งานได้อีกครั้งอาจจะไม่ทันการ ก็ให้ล้าง 1 - 2 ครั้งต่อสัปดาห์ก็ได้ส่วนฟองน้ำไข่ พัฟที่ใช้ลงรองพื้นส่วนใหญ่จะต้องใช้น้ำในการชุบเพื่อลงทางที่ดีควรจะซักทุกวันนะคะเพราะมันจะหมักหมมได้ง่ายกว่าแปรงที่ใช้แบบแห้ง ๆพัฟลงแป้งสัก 2 - 3 วันซักสัก 1 ครั้งก็โอเคแล้วค่ะแต่ถ้าใครขยันล้างจะล้างทุกวันเลยก็ได้นะคะอันนั้นรับประกันความสะอาด 100% เล้ย


➄ ใช้มือจับหน้า / เช็ดหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c3/c4/ef/c3c4efbc34b88fbb790e29472e1fb14d.jpg

นิสัยที่หลาย ๆ คนมักจะเผลอตัวบ่อยมาก ๆ คือการใช้มือจับหน้านี่แหละค่ะ ยิ่งคนที่ไม่ได้แต่งหน้าด้วยแล้วยิ่งชินเลย เหงื่อออกก็เอามือปาด หน้ามันก็เอามือเช็ด การที่เราเอานิ้วหรือเอามือไปจับสิ่งต่าง ๆ มาแล้วยังไม่ได้ล้างมือ ทำให้มือมีทั้งเชื้อโรคและแบคทีเรีย เมื่อมันมาอยู่บนหน้ามันก็จะทำให้เราเป็นสิว เป็นผื่นได้ง่ายมากขึ้นถ้าไม่จำเป็นพยายามอย่าใช้มือเปล่าจับนะคะ หรือถ้าต้องจับก็ไปล้างมือให้สะอาดก่อนส่วนถ้าหน้ามันก็ให้ไปล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดใช้ทิชชู่หรือผ้าสะอาดซับออกเป็นอันพอ ไม่ต้องถูหรือขัดหน้านะคะ เดี๋ยวจะไปรบกวนผิวเปล่า ๆ แล้วก็ไม่ต้องใช้โฟมล้างหน้าด้วย เพราะถ้าใช้มากไปอาจจะทำลายความชุ่มชื้นในผิวจนเกิดสิวหรือผิวแห้งได้เหมือนกันค่า


➅ ทานของมันและของทอดมากเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4c/16/e6/4c16e638a57f06e2f7c4f54509e483af.jpg

ชาวหน้ามันต้องอ่านข้อนี้เลยค่ะ เพราะหลาย ๆ คนมีปัญหาเรื่องหน้ามันมาก มันจนเยิ้มเป็นกระทะทอดไข่ดาวสาเหตุนึงอาจจะเพราะเราขาดการบำรุงในด้านลืมเติมความชุ่มชื้นให้ผิวนะคะ แต่อีกสาเหตุนึงที่หลาย ๆ คนอาจจะมองข้ามหรือไม่คาดคิดก็คือการทานของมัน ๆ มากเกินไปของมัน ๆ นี่ไม่ใช่แค่ของทอดนะคะ อาหารผัด ๆ ที่ใช้น้ำมันเยอะก็นับรวมด้วยถ้าเรากินบ่อย ๆ จะทำให้น้ำมันบนหน้าผลิตมากขึ้น หน้าเราก็จะมันมากขึ้นแล้วก็จะทำให้อ้วนขึ้นด้วยน้าลดได้ลดเน้อ จะได้ดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพผิวหน้าด้วยนะ :-D


➆ นอนดึก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d7/36/2f/d7362fd3174ebc4e0d54c8ce659b3cd3.jpg

นิสัยที่หลาย ๆ คนพยายามแก้ไขแล้วแต่ก็ยังแก้ไม่ได้ซ้ากที นั่นก็คือ" การนอนดึก "คือบางคนไม่ได้อยากนอนดึกแต่ก็ดั๊นไปกินเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ( ชา กาแฟ น้ำอัดลม ) แล้วก็ข่มตาไม่ลงหรืออาจจะเพราะมีเรื่องเครียด มีปัญหาอะไรในใจ บางคนอาจจะมีปัญหาด้านสุขภาพจิตเลยทำให้นอนดึก ถ้าใครนอนดึกด้วยสาเหตุที่ไม่ใช่ว่าดูซีรีส์เพลิน เล่นมือถือเพลิน แต่เป็นความเครียด มีปัญหารบกวนใจ หรือร่างกายมันทำยังไงก็ไม่หลับอันนี้ต้องไปพบแพทย์แล้วน้า จะได้วินิจฉัยว่าเป็นอะไรแล้วก็จะได้รักษาให้ดีขึ้นด้วยส่วนใครที่ติดเล่นสนุกจนลืมเวลาแล้วอยากจะกลับมานอนแบบเวลาปกติ ๆ ก็ลองใช้วิธีในบทความด้านล่างนี้ดูเล้ย ช่วยได้ทุกวัยเลยค่ะ ♥



เป็นยังไงคะชาวซิสสสสส~ โดนกันไปกี่ข้อเอ่ย? > _ <ถ้าใครโดนเกิน 4 ข้อในนี้คือต้องรีบปรับพฤติกรรมด่วน ๆ เลยน้าโดยเฉพาะเรื่องของการทาครีมกันแดดเนี่ย ถ้าใครยังไม่ทาอีกระวังจะเกิดปัญหาฝ้า กระ หรือโรคผิวหนังได้น้าแดดเดี๋ยวนี้มันแรงม้าก จะหน้าหนาว หน้าฝน หน้าร้อนก็ต้องทานะคะ พระอาทิตย์เขาไม่หยุดทำงานน้าแค่เราอาจจะไม่เห็นส่วนข้ออื่น ๆ ก็ค่อยปรับกันไปค่ะ พยายามทำให้บ่อย ๆ เดี๋ยวก็จะเริ่มชินไปเองพอชินไปเองก็จะไม่มีพฤติกรรมพวกนี้เกิดขึ้นซ้ำ ๆ แล้ว ลองไปปรับปรุงกันน้า เอาล่ะ~ ตอนนี้เราต้องลาทุกคนไปก่อนแล้วค่า กลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้าHappy New Year 2566/2023 นะค้าบ๊ายบาย ♥