เวลาน้ำหนักขึ้น เพื่อนๆ อาจมีพุงยื่นออกมาได้จริง เพียงแต่

ลักษณะของพุงที่ยื่นออกมาอาจจะไม่ได้เหมือนกันทุกนก็ได้นะคะซิส

สวัสดีค่าเพื่อนๆ ทุกคนน ช่วงนี้เพื่อนๆ กินอิ่มเกินไปจนพุงออกรึเปล่า? เอาจริงๆ เราก็รู้สึกว่าเราก็ไม่ได้กินเยอะมากเท่าไหร่ แต่มันก็แปลกที่เราเองก็มีพุงที่ออกมาบ้างเหมือนกัน

ซึ่งตำแหน่งพุงของเราที่ยื่นออกมามันก็เป็นตำแหน่งที่น่ารำคาญมาก คือเป็นพุงใต้สะดือนี่แหละค่ะ

โดยถ้าหากเพื่อนๆ กำลังเป็นหนึ่งใน

คนที่ประสบปัญหาเรื่องพุงเหมือนๆ กัน และอยากรู้ว่าพุงของตัวเองที่ยื่นออกมาเกิดจากสาเหตุอะไร? ก็ลองไปดูกันเลยจ้าา

✿ พุงเราเป็นแบบไหน? สาเหตุการเกิดคืออะไรและมีวิธีป้องกันยังไงบ้าง ✿

1. Wine tummy

รูปภาพ:https://trainerjosh.com/wp-content/uploads/2022/10/woman-with-drinking-wine-weight-gain-stomach--1024x724.jpeg

ลักษณะพุง: พุงแบบWine tummyคือพุงที่ป่องออกมาด้านหน้าเหมือนหม้อนิ่มๆโดยเพื่อนๆ ที่มีพุงลักษณะแบบนี้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีไขมันสะสมบริเวณสะโพกหรือบั้นท้ายมากนักแต่จะเน้นหนักไปทางพุงมากกว่า

สาเหตุการเกิด: การดื่มแอลกอฮอล์และกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปทำให้พุงของเพื่อนๆ มีลักษณะเป็นแบบ Wine tummy ได้ง่าย เนื่องจากไขมันบริเวณช่องท้องสามารถตอบสนองต่อฮอร์โมนอินซูลินที่เพิ่มขึ้นจากระดับน้ำตาลของแอลกอฮอล์ที่เข้ามาในร่างกายได้ดี ทำให้พุงของเราป่องจากการสะสมไขมันได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

วิธีป้องกัน: ให้เพื่อนๆคำนวณแคลอรีแอลกอฮอล์ที่ดื่มอย่างสม่ำเสมอโดยไม่ควรดื่มไวน์เกินวันละ 250 ml เนื่องจากไวน์ในปริมาณขนาดนี้มีค่าเท่ากับการกินไอศกรีม 228 แคลอรี่ต่อครั้งเลยทีเดียว

2. Bloated tummy

รูปภาพ:https://trainerjosh.com/wp-content/uploads/2022/10/woman-with-drinking-wine-weight-gain-stomach--1024x724.jpeg

ลักษณะพุง: พุงแบบBloated tummyเป็นพุงที่ยื่นเด่นหราออกมาเหมือนยางรถยนต์ที่เต่งตึง แตะแล้วนิ้วเด้งกลับ เหมือนพุงเราเป็นลูกโป่งที่ใกล้จะระเบิดได้อย่างไงอย่างนั้น

สาเหตุการเกิด: การเกิดพุงแบบ Bloated tummy เกิดจากการที่เพื่อนๆกินอาหารที่สร้างลมได้มากเกินไป จนทำให้ลำไส้เกิดการหมักหมมและสร้างลมในปริมาณมากขึ้นมาจนดูเหมือนว่าเพื่อนๆ มีพุงที่ป่องมากขึ้นนั่นเองการเคี้ยวหมากฝรั่ง หรือดื่มน้ำโดยใช้หลอดเองก็มีส่วนต่อการไปเพิ่มลมในช่องท้องให้มากขึ้นจนทำให้พุงของเพื่อนๆ ป่องออกมาได้เช่นกัน

วิธีป้องกัน: การป้องกันการเกิดพุงแบบ Bloated tummy ที่ดีที่สุดคือการลดปริมาณอาหารที่กินลงโดยให้เพื่อนๆหลีกเลี่ยงอาหารประเภท FODMAP หรือ อาหารย่อยยาก ใช้เวลาหมักในร่างกายนานเกิดแก๊สในท้องมากทำให้เพื่อนๆ รู้สึกอึดอัดจากลมในช่องท้องหลังจากที่กินอาหารเสร็จแล้วนั่นเอง

3. Stress tummy

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ee/9e/90/ee9e90b83483078deb67e5e9a95bccf7.jpg

ลักษณะพุง:Stress tummyเป็นพุงที่ยื่นออกมาข้างหน้าคล้ายๆ กับ Wine tummy แต่จะนิ่มและหย่อนคล้อยกว่าโดยจะเป็นพุงที่ป่องออกมาตั้งแต่ใต้หน้าอกไปจนถึงเอว ที่มองๆ ดูแล้วคล้ายกับหน้าขนมเค้กที่ฟูหลังจากอบออกมาจากเตาร้อนๆ เลยจ้า

สาเหตุการเกิด: Stress tummyเกิดจากการที่เราเครียดทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมน cortisol ออกมาในการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดให้สูงขึ้นเพื่อทำให้ร่างกายมีพลังงานและลดความเครียดลง เพียงแต่การผลิตฮอร์โมน cortisol ออกมามากเกินไปจะไปส่งผลเสียต่อให้ร่างกายมีการสะสมไขมันบริเวณหน้าท้องที่มากขึ้นได้นั่นเอง

วิธีป้องกัน: วิธีการลด Stress tummy ที่ดีที่สุดคือการพักผ่อนให้มากขึ้น และทำให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลายอยู่เสมอโดยเพื่อนๆสามารถนั่งสมาธิเพื่อหายใจยาวๆ หรือนอนหลับให้เพียงพอก็สามารถทำให้สมดุลฮอร์โมนในร่างกายของเพื่อนๆ ดีขึ้นได้แล้ว

4. Pear tummy

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/16/92/34/169234f7949ec1bb89634f16e10419c2.jpg

ลักษณะพุง: สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่เอวเล็กแต่ดั้นมีพุงแลบออกมาตรง bikini lineนี่น่าจะรู้สึกว่ามันกวนใจสุดๆ เพราะPear tummyจะมีไขมันสะสมที่พุงแถวสะโพกคล้ายลูกแพร์ ทำให้เราเลือกใส่กางเกงรัดๆ ได้ยาก แถมไขมันตรงนี้ก็ดื้อด้านเอาเรื่องจริงๆเลยด้วย

สาเหตุการเกิด: การมีพุงแบบ Pear tummyเกิดจากการที่จากการที่เราได้รับสารกระตุ้นต่างๆ มามากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการกินเนื้อที่มีสารเร่ง หรือสารเคมีจากพลาสติกที่เจือปนอยู่ในน้ำที่ไปกระตุ้นให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายเพศหญิงผลิตออกมามากเกินจำเป็นจนทำให้มีพุงแบบ Pear tummy นั่นเอง

วิธีป้องกัน:หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันสูง หรือมีการเร่งการผลิตมากเกินไปให้เพื่อนๆกินผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงๆ รวมถึงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็สามารถช่วยได้นะจ๊ะ

5. Mummy tummy

รูปภาพ:https://images.medicinenet.com/images/article/main_image/how-do-i-get-rid-of-hormonal-belly-fat.jpg

ลักษณะพุง: คนที่มีMummy tummyคือคนที่มีพุงหย่อนคล้อยลงมา แบบไม่ยอมหายสักทีหลังจากที่คลอดเด็กออกไปประมาณ 3 เดือน

สาเหตุการเกิด: สาเหตุที่หน้าท้องของคุณแม่ๆ บางคนกลับมาแบนราบช้าเกิดจากการที่กล้ามเนื้อหน้าท้องที่เคยขยายตัวเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับมดลูกไม่ยอมหดตัวกลับหลังจากที่คลอดลูกเสร็จทำให้เห็นว่าแม่บางคนยังมีท้องที่ใหญ่และห้อยลงมาอยู่นั่นเอง

วิธีป้องกัน: การออกกำลังกายเพื่อกระชับกล้ามเนื้อหน้าท้องการเล่นโยคะ สามารถช่วยทำให้ Mummy tummy ของคุณแม่ๆ ค่อยๆ หดตัวลงมาแบนราบเหมือนตอนก่อนคลอดได้เลย

6. Thyroid tummy

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/05/a1/20/05a120cd679ca8dad331438c6ec5bec8.jpg

ลักษณะพุง: เพื่อนๆ คนไหนที่ไม่แน่ใจว่าเรามีThyroid tummyรึเปล่า สามารถสังเกตได้ว่าไม่ได้มีแค่พุงของเราที่ดูพองเท่านั้น แต่ไม่ว่าจะเป็นแขนหรือขาของเพื่อนๆ ก็ดูใหญ่ด้วย

สาเหตุการเกิด: สาเหตุของการมี Thyroid tummyเกิดจากการที่มีอายุมากขึ้น ทำให้ต่อมไทรอยด์สามารถผลิต thyroxine หรือฮอร์โมนที่เร่งการเผาผลาญในร่างกายได้น้อยลงทำให้เพื่อนๆ มีการสะสมของไขมันที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

วิธีป้องกัน: ในการรักษา Thyroid tummy อาจะเริ่มจากการไปรับการวินิจฉัยที่โรงพยาบาลก่อนว่า เรามีความผิดปกติเกี่ยวกับการผลิตฮอร์โมนที่ต่อมไทรอยด์ไหมซึ่งถ้าใช่เพื่อนๆ ก็สามารถรับยามากินได้เลยหรือกินอาหารที่มีการเสริมไอโอดีนเข้าไปก็สามารถช่วยได้เช่นกันค่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/10/1e/c1/101ec1c2e2aab730f8b643463a075b5a.jpg

ครบเรียบร้อยแล้วสำหรับ

พุงเราเป็นแบบไหนและเกิดจากสาเหตุอะไร

เพื่อนๆ คนไหนที่ลองสังเกตพุงของตัวเองแล้วเจอว่าเรากำลังมีปัญหาดังนี้อยู่

ก็อย่าลืมหาวิธีป้องกันเพิ่มเติมด้วยนะคะ ยังไงเราก็ขอเอาใจช่วยให้เพื่อนๆ ที่อยากลดพุงสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้สำเร็จนะคะ

ไว้เรากลับมาเจอกันใหม่ในบทความหน้าค่า บ๊ายบายย