รูปภาพ:https://gifimage.net/wp-content/uploads/2018/11/kpop-concert-gif-2.gif

ช่วงนี้เป็นช่วงวาเลนไทน์เทศกาลแห่งความรัก ทางเราก็เลยอยากจะหยิบความรักในรูปแบบที่ไม่ใช่แค่เชิงคู่รักมาพูดสักหน่อย ซึ่งบทความนี้เราจะยกเรื่องและมาพูดกันค่ะ คือแน่นอนว่าการเป็นแฟนคลับมันไม่ได้มีการคัดเลือก เราเป็นก็เพราะว่าเราชื่นชอบผลงานเขา อยากติดตามเขาไปเรื่อย ๆ ซึ่งก็เลยมีหลาย ๆ คนที่พยายามจะเอาช่องว่างตรงนี้หาผลประโยชน์ให้ตัวเองได้ใกล้ชิดเขาแต่ไม่ได้คิดถึงผลตามมาเลยว่ามันอาจจะทำให้ศิลปินอึดอัดได้ เราก็เลยจะมากันนะคะเป็นฝ่ายมอบความสุขให้กันและกันเนอะ เอาล่ะ! ถ้าพร้อมจะไปดู 7 ข้อนี้กันแล้วก็ลุยเล้ยยย~


รูปภาพ:https://image.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/1113124/1675100025-giphy.gif

Disclaimer :ขอออกตัวก่อนว่าบทความนี้ไม่ได้จะมาด่า มาบังคับให้ทำตามหรือมาสอนนะคะ ซึ่งทุกคนจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคลเลยค่ะ



• 7 สิ่งน่าทำเพื่อจะได้เป็น " แฟนคลับที่น่ารัก " ของ " ศิลปินคนดัง " •


➀ เคารพในความเป็นส่วนตัว ติดตามงานเขาแค่ในตาราง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/88/19/9c/88199ce212632ebc5f86d7edbda86562.jpg

เปิดด้วยประเด็นที่เจอได้บ่อยมาก ๆ อย่างการติดตามศิลปิน/ดารานอกตารางงานเลยจ้า คือมันมีแฟนคลับบางคนหรือบางกลุ่มจริง ๆ ค่ะที่เขาติดตามศิลปินนอกตารางงาน ไปรบกวนเวลาส่วนตัวเขาจนเขาแทบจะไม่ได้ใช้ชีวิตเลยไปห้างก็โดนตาม ขึ้นเครื่องบินก็โดนตาม ไปเที่ยวก็โดนตาม บางกรณีบุกไปถึงบ้านก็มีนะคะ ซึ่งมันเป็นการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของเขามากเกินไปการเป็นแฟนคลับที่ดีไปเจอเขาในที่ ๆ เขาสะดวกให้เราเจอดีกว่า ศิลปินแฮปปี้ เราก็แฮปปี้ แต่ถ้าในกรณีบังเอิญเจอจริง ๆ อันนั้นก็เคารพความเป็นส่วนตัวนิดนึงน้า ทักทายได้แต่อย่าไปรบกวนเวลาเขาจะดีกว่านอกจากทางศิลปินจะเสนอตัวเองหรือถ้าเขาพอจะสะดวกอาจจะลองถามดูก่อนก็ได้นะคะ หากเขาไม่สะดวกยังไงเดี๋ยวเขาจะปฏิเสธมาเอง ยังไงก็อย่าไปตื๊อก็พอเน้อ รับทราบแล้วก็ไม่ทำสิ่งที่เขาปฏิเสธ แค่นี้ก็เป็นการปฏิบัติตัวที่เหมาะสมแล้วล่ะ!


➁ ไม่จำเป็นต้องซื้อของให้หรือซื้อของแพง ๆ ให้ศิลปิน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a1/c3/af/a1c3afebed6b25aad8ad235787506243.jpg

มีหลายคนมาก ๆ พยายามจะซื้อของให้ศิลปินแบบแพง ๆ เพราะเห็นแฟนคลับคนอื่น ๆ ซื้อของแพงให้ศิลปิน ซึ่งความจริงแล้วมันไม่จำเป็นเลยค่ะเราไม่ต้องซื้อของที่แพงให้เขาก็ได้อาจจะทำเป็นของแฮนด์เมด D.I.Y ก็พอขอแค่ตั้งใจให้ยังไงคนรับก็รู้สึกดีนะคะยิ่งถ้าเขาเป็นศิลปินที่น่ารักและดีจริง ๆ เขาจะไม่เลือกปฏิบัติกับแฟนคลับที่เปย์ของแพงให้เขาดีกว่าแฟนคลับที่ทำของแฮนด์เมดให้เขาแน่นอนค่ะรู้แบบนี้แล้วก็ไม่จำเป็นต้องซื้อของแพง ๆ ให้ศิลปินแล้วน้า แต่ถ้าใครมีเงินเปย์ไหวก็ตามสะดวกเลยค่าไม่ว่ากันน้า


➂ สนับสนุนผลงานของเขาเท่าที่ไหว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/49/2b/48/492b48ba9b9f3cb4e904df73da3fc50d.jpg

อีกหนึ่งเรื่องที่มีหลายคนชอบเอามาต่อว่ากันบ่อย ๆ นั่นก็คือการสนับสนุนผลงานเขาเท่าที่ไหวนั่นเองเงื่อนไขในชีวิตคนเรามันต่างกันมาก ๆ นะคะถ้าคาดหวังจะให้เขาสนับสนุนเท่าเรามันก็อาจจะเป็นไปได้ยาก คือการมาเป็นแฟนคลับศิลปิน/ดาราสักคนหรือสักกลุ่ม มันคือความสุขของกันและกัน ใช่อยู่ว่าวงและคนจะไปต่อได้ถ้าเขามีเงินหรือรายได้มาหล่อเลี้ยง แต่ถ้ามันเกินกำลังเราจริง ๆ ก็รักตัวเองไว้ก่อนนะคะ การติดตามผลงานเขา ติดตามโซเชียลเขาก็ถือเป็นการสนับสนุนที่ดีแล้วน้า แต่ถ้าใครมีเงินอยากเปย์ค่าอัลบั้ม ค่าบัตรแฟนมีตติ้ง/คอนเสิร์ต หรือของออฟฟิเชียลต่าง ๆ ก็สามารถทำได้นะคะ ขอแค่ทำเท่าที่ไหวไม่เกินตัว ไม่ต้องรบกวนใครเป็นอันพอค่า


➃ จิ้น / ชิปให้อยู่ในขอบเขต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/64/51/cd/6451cdc6d15a435cc679471b9d73c3d9.jpg

ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่หลายคนค่อนข้างจะอ่อนไหวพอสมควรแต่ก็เป็นเรื่องที่คิดว่าต้องพูดจริง ๆยุคนี้การชอบศิลปิน/ดาราส่วนใหญ่ก็มักจะมีคู่จิ้นพ่วงมาด้วยซึ่งการจิ้นหรือชอบให้ศิลปินที่ปลื้มอยู่ด้วยกันเนี่ยถ้ามันอยู่ในขอบเขตที่น่ารักมันก็โอเคอยู่ ชงแบบน่ารัก ๆ พอกรุบกริบอะไรงี้ แต่ถ้าเราเริ่มที่จะคุกคาม เอาเขาทั้ง 2 คนมาพูดในเชิงเพศมากเกินไปเช่น ชงว่าเขามีอะไรกัน เป็นต้น มันเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าคุกคามจริง ๆ ค่ะเพราะถ้าเจ้าตัวมารู้คงไม่โอเค ถึงรู้เขาก็จะต้องพยายามปิดหูปิดตาไม่รับรู้แทนทางที่ดีเอาให้มันพอดี ๆ จะดีกว่าเนอะเขาจะได้สบายใจและเราก็จะได้สบายใจ


➄ เข้าใจว่าเขาก็เป็นมนุษย์ " มีความรัก " หรือมีแฟนได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/06/32/00/063200e5c44c4011e71f4f199b7ffc58.jpg

เวลามีข่าวเดตหรือข่าวคบกันของศิลปินมักจะมีหลาย ๆ คนไม่พอใจด่าศิลปินตัวเองแรง ๆ หรือลามไปด่าแฟนของศิลปินหยาบคายอีกต่างหาก พฤติกรรมแบบนี้เป็นเรื่องที่ไม่น่ารักจริง ๆ ค่ะเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าศิลปินของเราก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรามีความรัก รู้สึกใจเต้นกับใครสักคนได้เป็นธรรมดา มันก็ไม่แปลกถ้าเขาจะมีแฟนใช่ไหมล่ะคะ? ดังนั้นเนี่ยถ้าเขามีแฟนก็สนับสนุนและยินดีจะดีกว่าน้า เพราะเอาจริง ๆ การที่ศิลปินอยู่ในแสงมีแต่คนจับตามอง บางครั้งมันก็ส่งผลต่อความรู้สึกเขาเหมือนกันการที่เขามีใครสักคนอยู่ข้าง ๆ มันก็เป็นเรื่องที่ดีนะเออเขาจะได้มีคนให้คอยบ่น ไปเที่ยว ไปกินข้าวด้วยกันด้วย ดีกว่าปล่อยให้เขาเครียดจนกระทบกับสุขภาพนะคะ รู้แบบนี้แล้วก็อย่าทิ้งเขาไปเพราะเขามีแฟนเลยน้า


➅ ไม่คุกคามทางเพศด้วยการกระทำ สายตา คำพูดและข้อความ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ff/b3/0d/ffb30dce5a287533451ca70a4a496908.jpg

ข้อนี้อาจจะคล้ายกับการจิ้นในขอบเขตนะคะ แต่อันนี้จะพูดในเชิงที่ไม่ได้จิ้นแทนค่า คือมีแฟนคลับหลายคนเลยที่อาจจะเผลอใช้คำพูด สายตา ข้อความและการกระทำบางอย่างที่คุกคามศิลปินโดยไม่รู้ตัวบางคนอาจจะมองเป็นเรื่องเล็ก ๆ นะคะแต่มันเป็นเรื่องใหญ่เลยล่ะเพราะมันอาจจะส่งผลต่อศิลปินให้รู้สึกไม่ค่อยปลอดภัยด้วย เช่น เรียกศิลปินว่า“ ผัว/เมีย/แฟน ”นึกภาพถ้ามีใครก็ไม่รู้มาเรียกเราแบบนี้บ้างคงรู้สึกแปลก ๆ ไม่น้อยเลยใช่ไหมละคะ ส่วนการพูดถึงหุ่นของไอดอล ถ้าชื่นชมตามปกติสามารถทำได้น้า แต่ไม่เอาการคุกคามเน้อ แม้เขาจะเป็นคนดังแต่เขาก็มีจิตใจนะคะดังนั้นพยายามลด ละ เลิกจะดีที่สุดน้า


➆ เคารพในตัวศิลปินคนอื่น ๆ ที่เราไม่ได้เป็นแฟนคลับด้วย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/89/01/5c/89015c3d7e904d9e59f4453f60173113.jpg

เราเข้าใจว่าแฟนคลับหลายคนอาจจะมีวงหรือศิลปิน/ดาราที่ไม่ชอบ( กรณีไม่ชอบด้วยเหตุผลส่วนตัว ) ถ้าเป็นแบบนั้นแนะนำว่าอย่าพูดอะไรไม่ดีออกมาเลยนะคะไม่ได้ว่าห่วงกลัวทัวร์ลงอะไรเน้อ แต่มันคือการเคารพกันและกันแค่นั้นเองค่ะ เช่น รู้ว่าเพื่อนชอบศิลปิน A แต่เราไม่ชอบเลย ก็แค่เก็บไว้ในใจก็พอ ไม่ต้องไปพูดหักหน้าเพื่อนว่าไม่ชอบศิลปิน A นะ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องแยกแยะการด่าไปเรื่อยกับการวิจารณ์ในขอบเขตด้วยนะคะ บางคนอาจจะวิจารณ์ศิลปินเราในแบบที่ขัดตาขัดใจเราไปหน่อย ถ้ามันไม่ใช่การส่งต่อความเข้าใจผิด ๆ แค่การวิจารณ์ทั่วไป เช่น ศิลปิน Z ยังเต้นไม่ค่อยแข็งแรงเลย แต่เดี๋ยวก็พัฒนาแหละรอดูต่อไป เป็นต้น มันก็ถือว่าเป็นคำวิจารณ์ทั่ว ๆ ไปนะคะถ้าไม่ชอบหรือไม่พอใจก็ทำเป็นมองไม่เห็นหรือจะกดบล็อค กดปิดเสียง ( Mute ) แอคเคานต์/คำไปก็ได้เน้อ


➇ ถ้าศิลปินทำผิดอย่าปกป้องจนเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2b/3e/63/2b3e6378080d8f0af3cdf386002600ff.jpg

ถ้ามีข่าวหรือผู้ถูกกระทำออกมาพูดอะไรสักอย่างว่าศิลปิน/ดาราที่เรารักทำผิด อยากให้ทุกคนเชื่อผู้ถูกกระทำไว้ก่อนนะคะถ้ามีการแก้ข่าวว่าไม่จริงและมีหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์อันนี้ก็ค่อยมาขอโทษศิลปิน/ดาราที่โดนพาดพิงก็ได้ ที่อยากให้เชื่อผู้ถูกกระทำก่อนเพราะว่าการกระทำบางอย่างมันรุนแรงมาก ถ้าเขาต้องมาเล่ามันซ้ำนั่นแสดงว่าเขาต้องพูดเรื่องราวที่เจ็บปวดซ้ำอีกรอบ มันเป็นอะไรที่กระทบจิตใจตัวคนโดนกระทำมากพออยู่แล้วนะคะ ดังนั้นเนี่ยอยู่ข้างเขาก่อนจะดีกว่า และยิ่งถ้าผลออกมาว่าผิดจริง ๆแฟนคลับก็ควรจะรู้ว่าอะไรผิดก็ว่าไปตามผิด อย่าโอ๋หรือปกป้องเกินไปเพราะการกระทำของเขาไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่มันส่งผลต่อความรู้สึกคนโดนกระทำนะคะ แถมยังก็ส่งผลต่อความรู้สึกคนที่เสพข่าวด้วยเสริมอีกนิดด้วยว่าต่อให้เขาออกมาขอโทษแล้วเราก็สามารถยกประเด็นนี้ที่เขาเคยล้มมาพูดได้ตลอดเพราะมันคือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นและตัวเขาก็เป็นฝ่ายกระทำมันเองสิ่งที่เขาควรทำคือขอโทษทุกครั้งที่มีคนพูดขึ้นมา ( หรือจะพูดขึ้นมาเองก็ได้ ) และปฏิบัติตัวให้ดีขึ้นกว่าเดิม เท่านี้ทุกคนก็จะรับรู้ถึงคำขอโทษ ความรู้สึกผิดและการเปลี่ยนแปลงของเขาในทางที่ดีขึ้นแล้วนะคะ



จัดเต็มไปเลยทั้ง 8 ข้อ พิมพ์ยาวมาก ๆ นะคะแต่ก็อยากให้ทุกคนได้อ่านแล้วได้เอาไปตระหนัก เอาไปไตร่ตรองคิดทบทวนดูว่าเราเคยทำอะไรแบบนี้ไหมถ้าเคยทำก็มาพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเอง ค่อย ๆ ปรับปรุงกันไปนะคะไม่ต้องทำได้ทันทีภายใน 1 2 3 ก็ได้แต่ขอให้ลด ละ เลิกไปบ้าง ถ้าทำได้ครบทุกข้อ รับรองค่ะว่าเราจะเป็นแฟนคลับที่น่ารักของศิลปินแน่นอนเลยขอย้ำอีกครั้งว่าบทความนี้ไม่มีเจตนาจะโจมตีแฟนคลับกลุ่มไหนเป็นพิเศษนะคะเป็นความตั้งใจของเราเองที่อยากจะชวนทุกคนมาตระหนักหลาย ๆ ประเด็นให้มากขึ้นเท่านั้นเองในฐานะแฟนคลับท่านหนึ่งเหมือนกัน เอาล่ะ~ ตอนนี้เราก็ต้องขอตัวลาไปก่อนแล้วค่า กลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ บ๊ายบาย