สวัสดีค่าชาวซิสทั้งหลาย~ ช่วงนี้หน้าร้อนกำลังจะคืบคลานพวกเราเข้ามาทุกที ๆ แล้วนะคะ นอกจากอากาศร้อนที่จะทั้งเหนอะหนะ ทั้งร้อน ทั้งเหงื่อออก ทั้งแสบผิวแล้วเนี่ย ก็ยังด้วย อ๊ะ! บางคนงงละสิคะว่ามันมีปัญหาอะไรด้วยเหรอ บอกเลยว่ามีค่านะคะ ยิ่งถ้าใครแต่งหน้าด้วยเนี่ยคือจะยิ่งไม่ชอบหน้าร้อนหนักมากเพราะเมคอัพมันมีสิทธิ์จะสังขยาหรือหลุดลอก ตกร่องต่าง ๆ ได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง พูดง่าย ๆ ว่าเครื่องสำอางจะหลุดออกจากหน้าเพราะความมันแหละเหงื่อ แล้วไหนจะผมที่อาจจะมันเพราะหน้าร้อนอีก ถ้าใครกลัวจะเจอปัญหาพวกนี้งั้นมาส่อง



• 8 ปัญหา “ผิวและผม” ที่ต้องเจอใน “ หน้าร้อน ” พร้อมบอกวิธีแก้! •


• ปัญหาผิว •

➀ ผิวหมองคล้ำจากแดด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c8/99/35/c899355d59ebb06592e2570859f57fc8.jpg

ช่วงหน้าร้อนคือช่วงที่แดดแรงที่สุดในทุก ๆ ช่วงแล้วนะคะ ซึ่งบางครั้งการทาครีมกันแดดยังไม่พอ อาจจะต้องพกไปทาเพิ่มระหว่างวันด้วย หรืออาจจะต้องพกร่ม พกเสื้อแขนยาว พกหมวกไปอีกต่างหาก และแน่นอนค่ะว่าบางครั้งมันจะขนทั้งหมดไปก็ไม่ได้ พะรุงพะรังเกิ๊น หลาย ๆ คนก็เลยต้องเจอกับปัญหาผิวหมองคล้ำจากแดดนั่นเอง ยิ่งถ้าใครไม่ได้ทาครีมกันแดดบอกเลยนะคะว่าอันตรายม้ากกกขนาดคนทากันแดดยังมีโอกาสที่จะโดนความหมองคล้ำเล่นงาน แล้วคนไม่ทาล่ะจะเหลืออะไร~รู้แบบนี้แล้วก็หันมาทาครีมกันดีกว่าเนอะผิวของเราจะได้ไม่หมองคล้ำ ไม่เจ็บ ไม่แสบหรือหนักสุดคือเป็นมะเร็งผิวหนังด้วยเน้อ


➁ ผิวแห้งมากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0f/92/a9/0f92a9194f36f5382c13645c501a1ea8.jpg

แสงแดดนอกจากจะทำร้ายผิวของเราให้หมองให้ไหม้แล้ว ก็ยังพาเอาความชุ่มชื้นในผิวของเราไปด้วยอันนี้รวมทั้งผิวหน้าและผิวกายเลยนะคะยิ่งถ้าไม่ทาครีมกันแดดยิ่งจะเอาความชุ่มชื้นจากผิวไปได้เยอะกว่าเดิมด้วยทางที่ดีคือเราจะต้องบำรุงผิวทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืนเลยค่ะสกินแคร์ที่ห้ามขาดคือมอยส์เจอไรเซอร์เติมความชุ่มชื้นและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวช่วงกลางวันอาจจะใช้ตัวที่เบา ๆ แบบเซรั่มหรือน้ำตบไปก่อนก็ได้นะคะ ส่วนกลางคืนจะมาสก์หน้าหรือทาสลีปปิงมาสก์อันนั้นก็เอาตามที่สะดวกได้เลยค่ะ ส่วนผิวตัวก็อย่าลืมหาโลชันดี ๆ มาเติมความชุ่มชื้นกันด้วยนะคะ และที่สำคัญก็คือห้ามลืมทากันแดดนะรู้ไหม!


➂ หน้ามันมากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/58/ef/0a/58ef0a8cb2c443671ba46773d249125e.jpg

จริงอยู่ว่าอากาศร้อนมันทำให้หน้ามันอยู่แล้ว แต่จะยิ่งทำให้มันมากขึ้นเพราะเหงื่อออกเยอะบ้างล่ะ ใส่แมสก์บ้างล่ะ แถมผิวแห้งมาก ๆ มันก็จะผลิตน้ำมันออกมาเยอะขึ้นนะคะเพราะมันจะต้องปกป้องผิวนั่นเอง วิธีแก้ไขที่ดีที่สุดคือการทาสกินแคร์บำรุงและการทาครีมกันแดดถ้าใครกลัวเอาไม่อยู่จะเพิ่มไพร์เมอร์เข้าไปด้วยก็ได้นะคะ ผิวหน้าเราจะได้มันน้อยลง เครื่องสำอางที่อยู่บนหน้าจะได้ติดทนมากขึ้นด้วย แต่ถ้าใช้ก็อย่าลืมเช็ดเครื่องสำอางให้หมดจดด้วยเน้อไม่งั้นอุดตันสิวขึ้นจะหาว่าไม่เตือนน้า


➃ ผดผื่นและสิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e4/32/c0/e432c0b3af0c6673ae418416487ad47d.jpg

ข้อสุดท้ายสำหรับปัญหาผิวค่า อย่างที่บอกไปเลยนะคะว่าหน้าร้อนจะทำให้หน้ามันง่ายมากขึ้น เมื่อหน้ามันง่ายมากขึ้นสิวก็จะเริ่มขึ้น แถมบางคนร้อนมากจนผดเรียงแถวขึ้นมาบนหน้าอีก ยิ่งถ้าใครแต่งหน้าอีกนะคะเสี่ยงสิวขึ้นกว่าเดิมอีกเท่าตัวเลยค่ะ กลายเป็นว่าปัญหาผิวรุมเร้ามากเวอร์ วิธีแก้ไขก็คือการทำความสะอาดผิวให้ดีค่ะใช้คลีนซิ่งเช็ดผิวให้สะอาดต่อให้ไม่แต่งหน้าแต่ใช้ครีมกันแดดก็ต้องใช้นะจ๊ะ มันล้างด้วยโฟมออกไม่หมดเน้อ และถ้าออกไม่หมดก็จะทำให้สิวขึ้นนั่นเอง ต่อมาคือการล้างหน้า ให้เลือกโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวถ้าล้างแล้วหน้าไม่ตึงจนเกินไปถือว่าโฟมตัวนี้ผ่านค่า ใช้ต่อได้เล้ย หลังจากนั้นก็ใช้โทนเนอร์เช็ดแนะนำว่าใช้ตัวที่ไม่มีแอลกอฮอล์จะดีที่สุดนะคะเพราะมันอาจจะระคายเคืองกับเจ้าสิวหรือผดได้ หลังจากนั้นก็ใช้สกินแคร์ตามปกติได้เลย แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้นแนะนำว่าไปพบคุณหมอน้าหน้าเราจะได้หายไว ๆ แล้วก็ปลอดภัยด้วยนะ


• ปัญหาผม •

➄ ผมมันไว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ed/e6/1b/ede61b28dc8b0c0af2d9119a87942d06.jpg

มาต่อในส่วนของปัญหาผมเลยจ้า ข้อแรกที่ทุกคนพบบ่อยม้ากกกก ก็คือผมมันไวค่ะ อากาศที่ร้อนมันส่งผลให้หนังศีรษะเราแห้งได้ เมื่อแห้งก็จะมีรังแคแล้วสุดท้ายผมก็จะมันไวกว่าเดิม รวมไปถึงอากาศร้อนทำให้เหงื่อออกและเหนอะหนะอีกด้วยผมเราก็เลยมันไวแบบสุด ๆ ไปเลยนะคะ ทางแก้ที่ดีที่สุดคือใส่หมวก กางร่มหรือพยายามมัดหรือเก็บผมให้โดนแดดน้อยที่สุดค่ะผมของเราจะได้มันน้อยลงใช้แชมพูที่อ่อนโยนต่อหนังศีรษะด้วยนะคะถ้ามันระคายเคืองอีกอาจะเป็นแผลได้เน้อ แล้วก็อย่าใช้ครีมนวด ทรีตเมนต์หรือออยล์บำรุงผมลงตรงช่วงโคนผมหรือหนังศีรษะด้วยนะคะ เพราะหนังศีรษะอาจจะอุดตันจนเกิดรังแคได้และผมก็จะมันไวกว่าเดิมไปอีกด้วยค่า


➅ ผมแห้งกรอบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/04/91/e0/0491e0757071f54e992fc8632f8822a8.jpg

นอกจากผมมันไวก็จะเจอปัญหาผมแห้งกรอบด้วยค่า คือแสงแดดมันก็ร้อนแรงเหมือนอุปกรณ์ทำผมพวกไดร์ ที่หนีบหรือเครื่องม้วนผมนี่แหละค่ะ ถ้าเราไม่บำรุงด้วยครีมนวด ทรีตเมนต์หรือออยล์เลยมันก็จะแห้งเสียและแตกปลายหนักมาก ดังนั้นก็ต้องบำรุงผมหลังสระด้วยนะคะใครผมสุขภาพดีก็ใช้แค่ครีมนวดก็พอ ส่วนใครผมแห้งอยู่แล้วก็ใช้ทรีตเมนต์แล้วลงออยล์ต่อด้วยนะคะ ผมจะได้สางง่ายไม่พันกัน แล้วก็อย่าลืมใส่หมวก กางร่มหรือพยายามมัดผม/เก็บผมให้โดนแดดน้อยที่สุดด้วยนะคะ


➆ ผมซีดจางเร็ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fd/7a/ba/fd7aba9a41839826975e21a7383b08d7.jpg

ปัญหาหลักของคนทำสีผมเลยก็ว่าได้ค่ะ ปกติเจอแชมพู เจอน้ำประปาก็มีสีหลุดสีลอกตามปกติอยู่แล้ว แต่ถ้าเจอแสงแดดอีกบอกเลยค่ะว่ามีซีดลงแน่นอน เพราะขนาดเสื้อผ้าของเรายังโดนแดดเลียจนสีซีดได้เลยนะคะ ดังนั้นเนี่ยเส้นผมของเราก็เหมือนกัน ถ้าใครไม่อยากให้สีผมซีดลงก็เน้นใช้แชมพู/ครีมนวด/ทรีตเมนต์สำหรับทำสีผมนะคะมีทริคนิดนึงว่าใช้ครีมนวดลงก่อนแชมพูจะช่วยล็อคสีผมให้ซีดช้าลงได้ด้วย แล้วนอกจากนี้ก็ต้องกางร่มเวลาออกแดดหรือจะมัดผม/เก็บผมก็จะช่วยให้สีผมของเราโดนแดดน้อยลงสีผมเราก็จะซีดช้าลงนั่นเองจ้า


➇ ผมยาวเกินไปจนดูแลยาก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d4/77/57/d47757ddc266d523ae3e3342f4269470.jpg

หน้าร้อนกับผมยาวคือเป็นอะไรที่ร้อนสุด ๆนะคะ เหนอะหนะไปหมด เกี่ยวไปก็เกี่ยวมา ถ้ามียางมัดผมก็โออยู่แต่พอไม่มีปุ๊บคือเหมือนจะขาดใจเลยค่ะแถมยังเจอปัญหายิบย่อยแบบทั้ง 3 ข้อที่เราว่ามาด้วยอีกยิ่งเหนื่อยจะดูแลนะคะถ้าใครรู้สึกขี้เกียจดูแลผมยาวละก็แนะนำว่าไปตัดเลยค่าอาจจะไม่ต้องตัดสั้นก็ได้นะคะ แค่ตัดให้มันสั้นลงหน่อยก็พอค่ะ แต่ถ้าใครอยากจะเปลี่ยนลุคเป็นชาวผมสั้นก็มาเลยนะคะบอกเลยว่าจะติดใจจนหาทางออกไม่เจอเลยล่ะ > _ <



ได้รู้ทั้งปัญหาหลัก ๆ ของผิวหน้าและผมที่จะเจอในหน้าร้อนแล้วก็ยังได้การดูแลรักษาไปด้วย ถือว่าจัดหนักจัดเต็มให้คนอ่านกันจุก ๆ เลยนะคะ หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกคนเลยน้าถ้าใครเจอปัญหาพวกนี้บ่อย ๆ ก็ลองเอาไปปรับใช้กันได้นะคะรับรองว่าทุกปัญหาจะดีขึ้นแน่น้อนนนและที่สำคัญที่สุดที่อยากจะบอกเลยก็คืออย่าลืมทาครีมกันแดดนะคะ ไม่ว่าจะหน้าร้อน หน้าหนาว หน้าฝนก็ห้ามขาดเลยเน้อ! ส่วนตอนนี้ทางเราขอตัวไปเตรียมสกินแคร์ กันแดดและของต่าง ๆ ก่อนดีกว่า จะได้ไม่เจอทั้ง 8 ปัญหากวนใจช่วงหน้าร้อน ยังไงก็ฝากกดไลก์และกดแชร์บอกต่อเรื่องดี ๆกันด้วยนะคะแล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ บ๊ายบายค่า > _ <