เซย์ฮายค่าา~ ชาวซิสที่รักสบายดีกันรึเปล่าเอ่ย???

ช่วงต้นปีแบบนี้เราเชื่อว่าหลายคนคงกำลังวางแผนเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ในเวอร์ชันที่ดีกว่าเก่า หรืออยากจะพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นไปอีกขั้นแน่ๆ เลยใช่มั้ยล่ะซึ่งการวางแผนเพื่อพัฒนาตัวเองก็ถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะจะช่วยทำให้เราไม่ย่ำอยู่ที่เดิม และเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้ตัวเอง แต่สำหรับบางคนอาจรู้สึกว่าการพัฒนาตัวเองไม่ใช่เรื่องที่จะทำสำเร็จได้ง่ายๆ พอเริ่มต้นไปได้ไม่เท่าไหร่ก็เริ่มท้อ หรือรู้สึกเคว้งกลางทางจนไม่รู้ว่าจะเดินต่อไปทางไหนดีวันนี้เราจึงลิสต์7 เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิมมาแชร์ให้ได้ลองทำตามกัน ว่าแล้วก็รีบตามไปดูพร้อมกันเลยค่ะ


● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ●


☰ แจก 7 เคล็ดลับง่ายๆ ทำตามแล้วช่วยพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม ☰


➀ ตั้งเป้าหมายบนพื้นฐานความจริง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5a/64/c4/5a64c47c6712eefd08a6631728a3c892.jpg

เริ่มต้นด้วยเคล็ดลับพัฒนาตัวเองข้อแรกอย่างการตั้งเป้าหมายค่ะ ไม่ว่าเพื่อนๆ กำลังคิดจะลงมือทำสิ่งไหนก็ตามสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกก็คือการตั้งเป้าหมายก่อนเสมอเพราะการตั้งเป้าหมายจะทำให้เรารู้ว่าเรากำลังจะทำอะไร ทำไปเพื่ออะไร จุดหมายปลายทางอยู่ตรงไหนรวมทั้งช่วยให้วางแผนเพื่อไปสู่เป้าหมายนั้นๆ ได้อย่างเป็นลำดับขั้นตอนและมีประสิทธิภาพขึ้นด้วยนะคะ แต่ทั้งนี้เราไม่แนะนำให้ตั้งเป้าหมายที่มันยิ่งใหญ่หรือไกลตัวจนเกินไป เพราะอาจทำให้รู้สึกเหนื่อยและท้อใจ พอไม่สำเร็จก็ผิดหวัง จนอยากล้มเลิกความตั้งใจกลางทางเอาดื้อๆ ทางที่ดีควรตั้งเป้าหมายบทพื้นฐานความเป็นจริงที่มีความเป็นไปได้โดยอาจเริ่มจากการตั้งเป้าหมายเล็กๆ แล้วค่อยๆ พัฒนาเป้าหมายให้ใหญ่และมีความท้าทายขึ้นค่ะ


➁ ลองหาจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f1/1c/7d/f11c7de00f1eda01fac07514db91e7f2.jpg

สำหรับชาวซิสที่ตั้งใจอย่างแน่วแน่แล้วว่า ปีนี้จะต้องพัฒนาตัวเองเป็นคนใหม่ที่ปังกว่าเดิมให้ได้ แต่ต่อให้คิดหนักเท่าไหร่ก็ยังไม่รู้ว่าควรพัฒนาตัวเองด้านไหนดี… ใครกำลังเจอโมเมนต์แบบนี้อยู่ก็ลองใช้วิธีนึกทบทวนและหาให้เจอดูสิว่าเรามีจุดแข็งและจุดอ่อนด้านไหนบ้างซึ่งเราต้องบอกเลยว่าแต่ละคนก็มีความเก่งและความถนัดที่แตกต่างกันไป เช่น บางคนอาจมีความอดทนสูง บางคนทำงานเป็นระบบ บางคนมีไอเดียสร้างสรรค์ เป็นต้น เพื่อนๆ จึงควรลิสต์จุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเองออกมาเป็นข้อๆเพื่อทำให้รู้ว่าเราควรรักษาจุดแข็งหรือข้อดีด้านไหนเอาไว้ รวมทั้งมีจุดอ่อนด้านไหนที่ควรพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิมบ้างค่ะ


➂ เริ่มจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งเล็กๆ ในชีวิตประจำวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0a/18/22/0a18221ecb07a3186ea0252d91ecdf55.jpg

อย่างที่เราบอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่าเป้าหมายในการพัฒนาตัวเอง ไม่จำเป็นจะต้องเป็นเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่อลังการใดๆ เลยนะคะ ชาวซิสอาจเริ่มต้นจากการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาสิ่งเล็กๆ ในชีวิตประจำวันหรือนิสัยบางอย่างของตัวเองก่อนก็ได้ เช่นใครที่รู้ตัวว่าชอบตามใจปากกินแต่อาหารขยะ ก็ต้องเปลี่ยนมาเลือกกินของดีมีประโยชน์ให้มากขึ้น หรือใครที่ติดนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง ก็ต้องเปลี่ยนมาลงมือทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จสิ้นตามกำหนดเป็นต้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำเหล่านี้ สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับตัวเองได้เยอะแถมยังช่วยพัฒนาให้ตัวเราเองเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นด้วยค่ะ


➃ พยายามเรียนรู้สกิลใหม่ๆ ลองทำอะไรใหม่ๆ เสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/55/01/7f/55017f81340b84215a5e514ff089c1d1.jpg

ถ้าอยากจะพัฒนาตัวเองเป็นคนใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม สิ่งที่ต้องทำก็คือการไม่หยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และลองทำอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอค่ะ นั่นก็เพราะว่าบางครั้งการที่เราทำสิ่งเดิมๆ อยู่กับอะไรเดิมๆ เป็นเวลานาน จนรู้สึกชินและสบายใจกับมันมากเกินไป ก็อาจเป็นตัวการฉุดรั้งให้เราติดอยู่ใน Comfort Zone จนไม่ได้พัฒนาก้าวหน้าไปกว่าเดิม เราจึงอยากแนะนำให้ชาวซิสเปิดใจและเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองอัปสกิลใหม่ๆ เพิ่มเติม หรือออกไปทำกิจกรรมใหม่ๆ ที่ไม่เคยลองทำมาก่อนไม่แน่ว่าการลองทำสิ่งใหม่ๆ เหล่านี้อาจทำให้ตัวเราเองได้เจอกับสิ่งที่ชอบหรือความถนัด ที่สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดได้ในอนาคตค่ะ


➄ อยู่ท่ามกลางคนที่ช่วยสร้างแรงผลักดัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/74/54/6e/74546e8a61702cdd52d292eef7d98240.jpg

ขอให้ชาวซิสรู้ไว้เลยว่าการเลือกคบคนก็มีผลต่อการพัฒนาตัวเองเหมือนกันนะคะ ถ้าไม่เชื่อก็ลองจินตนาการดูสิว่าหากเราเลือกคบแต่คนมองโลกในแง่ลบหรือชอบพูดจาแย่ๆพอใช้เวลากับคนเหล่านี้มากๆ ก็อาจยิ่งทำให้เรารู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง และหมดกำลังใจในการพัฒนาตัวเองตามไปด้วยดังนั้น ถ้าอยากจะกระตุ้นแรงใจในการพัฒนาตัวเองให้ก้าวหน้าและดีขึ้นกว่าเดิม ก็ต้องพาตัวเราเองไปอยู่ท่ามกลางคนที่ช่วยสร้างแรงผลักดันและสร้างกำลังใจเพราะเขาเหล่านี้จะช่วยซัพพอร์ตให้เราไปถึงเป้าหมายที่ตั้งใจเอาไว้ หรืออย่างน้อยๆ ก็แวะมาชาร์จพลังในวันที่รู้สึกเหนื่อยล้าได้ค่ะ


➅ ดูแลสุขภาพกายและใจให้แข็งแรง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/71/14/b3/7114b320a5c8aa64c9336af5028f236f.jpg

กายพร้อม ใจพร้อม เราทำได้!!! ประโยคฮิตที่ได้ยินกันจนคุ้นหูนี้มันคือเรื่องจริงค่ะ เพราะต่อให้ตั้งเป้าหมายและวางแผนสำหรับพัฒนาตัวเองมาอย่างดี แต่กลับไม่ใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกายก็อาจทำให้ไม่สามารถลงมือทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างเต็มที่หรือปล่อยให้สุขภาพจิตใจย่ำแย่ก็อาจหลุดโฟกัสกับสิ่งที่กำลังทำอยู่จนแผนพัฒนาตัวเองสะดุดและไม่ราบรื่นอย่างที่หวังเอาไว้ เพื่อนๆ จึงต้องไม่ลืมดูแลสุขภาพกายและใจให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลาโดยควรใส่ใจทั้งเรื่องการพักผ่อนเต็มที่ กินอาหารดีมีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และหาเวลาสำหรับคลายเครียดให้กับตัวเองด้วยนะคะ


➆ อย่ารีบร้อนหรือกดดันตัวเองมากเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/66/00/cc/6600cca5f3f4fe75295d713dbdeddadf.jpg

และเคล็ดลับข้อสุดท้ายที่จะช่วยให้พัฒนาตัวเองได้สำเร็จก็คืออย่ารีบร้อนหรือกดดันตัวเองมากเกินไปค่ะ เพื่อนๆ ต้องทำความเข้าใจก่อนนะว่าการพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงตัวเองไปให้ดีขึ้นกว่าเดิม ไม่ใช่เรื่องที่จะทำสำเร็จได้ในครั้งเดียว แต่เป็นเรื่องที่ต้องทุ่มเททั้งความพยายาม เวลา และความอดทนด้วยค่ะ แล้วการที่เรากดดันตัวเองมากๆ อาจทำให้เกิดความเครียดและไม่มีความสุขกับการทำสิ่งเหล่านี้จนอยากจะล้มเลิกให้มันรู้แล้วรู้รอดไป ดังนั้น ใครที่กำลังมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอยู่ในตอนนี้ นอกจากจะต้องทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่แล้ว ก็ควรใจดีกับตัวเองให้มากขึ้นด้วย แบบนี้ตัวเราจะได้มีกำลังใจในการพัฒนาตัวเองให้ดีและเก่งขึ้นเรื่อยๆ ต่อไปยังไงล่ะคะ


● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ●

และทั้งหมดนี้ก็คือเคล็ดลับพัฒนาตัวเองทั้ง 7 ข้อ ที่เราลิสต์มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านและลองทำตามกันดูค่ะหวังว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยทำให้หลายคนค้นหาจนเจอง่ายขึ้นว่า ควรพัฒนาตัวเองด้านไหน ควรเริ่มต้นยังไง รวมทั้งจะสร้างแรงผลักดันให้มีกำลังใจพัฒนาตัวเองต่อไปยังไงด้วยนะคะแล้วแม้ว่าการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นมันอาจดูเป็นเรื่องที่ยากและท้าทายสำหรับบางคน แต่เชื่อเถอะว่าถ้าชาวซิสสามารถพัฒนาตัวเองสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ก็จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงและเปิดโอกาสดีๆ ให้กับชีวิตอีกมากมายแน่นอน เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยค่าา ♥