ฝุ่น PM2.5 กลับมาอีกแล้ว!ช่วงนี้ไม่ว่าจะต่างจังหวัดหรือกรุงเทพ ก็เต็มไปด้วยฝุ่น ฝุ่นพิษที่พร้อมจะทำร้ายปอดและชีวิตของเรา! หลายๆ คนอาจจะยังชะล่าใจ เพราะคิดว่า ก็แค่ฝุ่นป่ะ จะไปอะไรกับมันนักหนา No No No เคยได้ยินมั้ย จิ๋วแต่แจ๋ว แสบยิ่งกว่าที่คิดนะฝุ่น PM2.5 ไม่ใช่ฝุ่นทั่วๆ ไปนะจ๊ะสูดเข้าไปมากๆเสี่ยงมะเร็งปอดและโรคทางเดินหายใจได้เลยนะ ขอบอกเลยว่า จะชะล่าใจไม่ได้ เรื่องสุขภาพไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นะยู! วันนี้เรารวม5 อาการข้างเคียงที่เกิดจากฝุ่น PM2.5มาบอก เพื่อนๆ จะได้รู้กันว่า น้องไม่ได้ไม่น่ากลัว การดูแลและปกป้องตัวเอง สำคัญมาก! พร้อมแนะวิธีดูแลตัวเองแบบง่ายๆให้เพื่อนๆ ได้เก็ทกันด้วย จะมีอะไรบ้างนั้น ไปอ่านกันเลยจ้า!

ฝุ่น PM 2.5 คืออะไร

รูปภาพ:https://bit.ly/3wQjgWr

จริงๆ หลายๆ คนก็น่าจะรู้จักน้องฝุ่น PM 2.5 กันดีอยู่แล้วแหละ แต่อยากจะบอกให้เก็ทกันอีกสักครั้งฝุ่น PM2.5คือฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนหรือมีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ โอ้โห! เล็กมาก! แล้วขอบอกเลยว่าอันตรายต่อสุขภาพที่สุด!ซึ่งเขาสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาทิเช่น การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการก่อสร้าง รวมไปถึงการเผาขยะ ไฟไหม้ต่างๆ เป็นต้น

5 อาการข้างเคียงที่เกิดจาก PM2.5

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/ExzAr2JVcAQOIUa?format=jpg&name=4096x4096

1. โรคระบบทางเดินหายใจ

โรคยอดฮิตที่มาพร้อมกับฝุ่นคือ โรคที่เกิดจากระบบทางเดินหายใจค่ะ เนื่องจากฝุ่นPM 2.5 เป็นฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน ฉะนั้นความอันตรายของเขา จึงมีมากว่าฝุ่นทั่วๆ ไปเยอะมาก แล้วไม่ใช่แค่เล็กนะ แต่มีค่าความเข้มข้นสูงเกิน 120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรด้วย จึงมีโอกาสที่เขาจะสามารถเข้าไปถึงถุงลมปอด ทำให้ปอดเกิดการอักเสบ ระคายเคือง และเป็นโรคระบบทางเดินหายใจได้ เช่น โรคหืด โรคภูมิแพ้ การไอ จาม เป็นต้น

2. ฝุ่น PM 2.5 นำไปสู่โรคมะเร็งปอดได้!

ต้องยอมรับเลยว่า ยุคนี้วัยรุ่น วัยทำงานป่วยเป็นมะเร็งปอดกันเยอะมากๆ หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนวัยนี้ป่วยเป็นมะเร็งปอด ก็คือ PM2.5 ค่ะ แพทย์ชี้ว่า PM2.5 เป็นสารก่อ มะเร็งปอด ชนิดหนึ่ง เพราะฉะนั้นเวลาออกไปทำกิจกรรมข้างนอก ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน หรือถ้าหลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอกในช่วงที่ฝุ่นเยอะๆ ได้จะดีมาก และหากมีอาการผิดปกติ เช่น มีอาการระคายเคืองบริเวณทางเดินหายใจ แสบจมูก แสบคอ หายใจไม่สะดวก เหนื่อยง่าย หรือไอ ให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที

รูปภาพ:https://s.isanook.com/he/0/rp/r/w850/ya0xa0m1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL2hlLzAvdWQvNC8yMTY4MS93ZWFyaW5nLW1hc2suanBn.jpg

3. โรคหัวใจและหลอดเลือด

การสูดฝุ่นแบบนี้เข้าไปทำให้เลือดข้นได้ และทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้นด้วย อาจนำไปสู่ภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันได้ นอกจากนี้ มลพิษทางอากาศที่เราหายใจเข้าไปในกระแสเลือด ยังสามารถไปกระตุ้นให้หัวใจของเราเกิดการเต้นผิดจังหวะได้ด้วย ซึ่งสามารถนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลวและน้ำท่วมปอดตามมาได้อีก!แล้วไม่ใช่แค่หัวใจค่ะ แต่รวมไปถึงหลอดเลือดในสมองด้วยนะ ปัญหาคือ เมื่อเราสูดดมฝุ่นพิษเข้าไปมากๆ อาจจะทำให้เส้นเลือดในสมองมีการแข็งตัวขึ้น และการไหลเวียนของเลือดก็จะข้นขึ้นกว่าปกติ ส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น นำไปสู้ภาวะสมองขาดเลือดจนสามารถกลายเป็นอัมพฤกษ์หรืออัมพาตได้เลย

4. โรคผิวหนัง

ใครที่แพ้ฝุ่น อาจจะได้รับผลข้างเคียงจากฝุ่นไปแบบเต็มๆ เพราะด้วยละอองฝุ่น PM 2.5 นั้นมันเล็กมากๆ สามารถผ่านเข้าไปสู่ชั้นเซลล์ผิวหนังของเราได้แบบสบายๆ ยิ่งกว่าลงสกินแคร์ชั้นดีซะอีก! ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ ริ้วรอย ผิวหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำและส่งผลต่อการทำงานของเซลล์­ผิวในระดับยีน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรค ผิวหนังอักเสบ และโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังด้วย คนที่ออกไปข้างนอก แล้วมีอาการคันตามเนื้อตามตัว หน้าแดง สิวขึ้น ผดถามหา นั่นแหละค่ะ ผลข้างเคียงที่เพื่อนๆ ได้รับจากน้องฝุ่น

รูปภาพ:https://s.isanook.com/he/0/ud/3/18821/rub-eye.jpg

5. โรคเยื่อบุตาอักเสบ หรืออาการตาแดง

นอกจากจะมีผลกระทบต่อภายในร่างกายแล้ว อีกหนึ่งจุดที่หลายๆ คนมักจะได้รับผลกระทบกันมาที่สุดคือ ดวงตาค่ะ ฝุ่น PM 2.5 เป็นหนึ่งในสาเหตุ ที่อาจทำให้ดวงตาของเพื่อนๆ เกิดการอักเสบได้นะ เพราะเมื่อฝุ่นละอองเข้าสู่เยื่อบุตา อาจะทำให้เกิดอาการอักเสบ ดาแดง แสบตา คันตาได้ ถ้าไม่ได้รุนแรงมาก ก็อาจจะหายไปเองภายใน 2-3 สัปดาห์ แต่ก็อย่าชะล่าใจไป ยังไงซะ ก็ควรไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจเช็คอีกทีนะจ๊ะ

รูปภาพ:https://img.kapook.com/u/2021/surauch/1/shutterstock_1908516085.jpg

วิธีการรับมือกับ PM 2.5

วันนี้เรามีวิธีรับมือง่ายๆ มาแนะนำค่ะ เชื่อเลยว่า เพื่อนๆ ทุกคน สามารถทำตามกันได้แน่นอน1.ควรติดตามสภาพอากาศและค่าฝุ่นในแต่ละวันแนะนำให้โหลด App ตรวจฝุ่นละออง PM 2.5ติดโทรศัพท์เอาไว้ด้วย2.ในบ้านหรืออาคารควรใช้เครื่องฟอกอากาศที่สามารถกรองฝุ่น PM 2.5ได้ กรณีที่ไม่สามารถซื้อได้ควรปิดประตูและหน้าต่างเอาไว้ก่อน และหมั่นทำความสะอาด เช็ดฝุ่นที่เกาะอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์ให้หมดด้วย3.ช่วงที่ฝุ่นลงเยอะมากๆ ไม่แนะนำให้ออกจากบ้านงดกิจกรรมกล้างแจ้งทุกชนิดซะ แต่ถ้าใครหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ จำเป็นต้องออกไปทำงาน หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งควรสวมหน้ากากอนามัยไว้ตลอดเวลา แนะนำให้สวมเป็น N95นะคะ แต่ถ้าไม่มี สวมหน้ากากทั่วไปได้ แต่ต้องสวมทับ 2 ชั้นนะ

รูปภาพ:https://www.roojai.com/wp-content/uploads/2022/05/wearing-mask-cause-sick-3.jpg

เห็นมั้ยว่าน่ากลัวขนาดไหน เพราะฉะนั้นจะชะล่าใจไม่ได้นะ ฝุ่น PM2.5 น่ากลัวจริงๆ นะ มีคนหลายคนแล้วที่พลาดท่าให้กับมัน เพราะงั้นช่วงนี้ ถ้างดกิจกรรมนอกบ้านได้ จะดีมากๆ หรือถ้างดไม่ได้ ก็อย่าลืมใส่หน้ากาก N95 ป้องกันไว้เสมอ หน้าต่าง ประตู ปิดให้มิดชิด ป้องกันไว้ทุกด้าน เพื่อสุขภาพจองตัวเราเองนะ

สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย