รูปภาพ:https://s.isanook.com/ns/0/rp/r/w728/ya0xa0m1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL25zLzAvdWQvMTc1My84NzY1MzE4LzMyNjgyNjE2N18zNDAwNjYyNTQ2ODQxMjA4XzU4LmpwZw==.jpg

เมนูประจำวันนี้ ขอนำเสนอแกงส้มค่ะ ทำไมวันนี้เราถึงหยิบแกงส้มมาพูดกัน เพราะว่ามันกำลังมีกระแสนั่นเอง จากกรณีTasteAtlasเว็บไซต์ด้านท่องเที่ยวชื่อดัง ล่าสุดเขาได้ออกมาเปิดเผยอาหารยอดแย่ที่สุดของโลกที่จัดอันดับของเดือนกุมภาพันธ์นี้ ปรากฎว่ามีเมนูแกงส้มของบ้านเรา ติดอันดับที่ 12 ด้วยซึ่งในเว็บไซต์พบว่ามีการโหวตให้เมนูนี้ มีคะแนน 2.3 เต็ม 5 เท่านั้น! น้องผิดอะไรก่อน! เพราะเหตุผลนี้ ทำให้ชาวเน็ตไทยต่างแสดงความไม่เห็นด้วย และเข้าไปคอมเมนต์ในเพจ TasteAtlas ค้านการจัดอันดับนี้ โดยระบุว่า'แกงส้ม เป็นหนึ่งในสุดยอดอาหารไทย และเทียบได้ระดับเดียวกับต้มยํากุ้ง หยุดสร้างโพลด้วยความชอบหรืออคติส่วนตัวได้แล้ว!'และวันนี้เราจะมาทำความรู้จักแกงส้มกันค่ะ เขาคือแกงอะไร ความเป็นมายังไง รู้ให้หมดไปพร้อมๆ กัน ไปอ่านกันเลย!

ประวัติความเป็นมาของ ' แกงส้ม '

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/FoIBFYkaIAAMWd_?format=jpg&name=large

แก้มส้มอีกหนึ่งแกงไทย ที่หลายๆ คนรู้จัก และอาจจะเป็นอาหารโปรดของใครหลายๆ คนด้วย ซึ่งแกงส้มเป็นอีกหนึ่งแกงตำรับเอก หรือเป็นอาหารหลักโดยแท้ ที่ต้องมีติดสำรับเสมอและขึ้นหน้าขึ้นตา เรียกได้ว่ามีชื่อเลยแหละ เพราะมีรสชาติอร่อย ให้ทั้งรสเปรี้ยวและรสเผ็ดนำ แต่ก็มีรสอื่นๆ ผสมกันอย่างกลมกล่อมด้วยเช่นกัน

ความแตกต่างระหว่างแกงส้ม vs แกงเหลือง

รูปภาพ:

หลายๆ คนอาจจะเคยงงๆ ว่าเอ๊ะ! แกงส้ม กับแกงเหลือง มันแกงเดียวกันมั้ย!จริงๆ มันก็แกงเดียวกันแหละ แต่แค่มีการดัดแปลง ปรับเปลี่ยนรสชาติให้ดูเป็นเอกลักษณ์ของทางใต้มากขึ้นเท่านั้นแกงเหลืองคืออาหารของทางภาคใต้ แต่ท้องถิ่นภาคใต้จะเรียกว่า แกงส้ม ซึ่งสามารถแยกออกไปได้อีก 2 ชนิดคือ แกงส้มใต้ที่ใช้เครื่องแกงที่มีส่วนประกอบของขมิ้น ทำให้มีสีเหลือง กับแกงส้มใต้ที่ใช้เครื่องแกงที่ไม่มีส่วนประกอบของขมิ้น ซึ่งทำให้มีสีค่อนไปทางส้มกว่านั่นเองส่วนแกงส้มเป็นแกงของคนภาคกลางค่ะ แต่ก็สามารถจัดว่าเป็นแกงของคนภาคใต้ได้เช่นกัน แต่เป็นชนิดที่ใช้เครื่องแกงที่ไม่ใส่ขมิ้นและมีรสชาติเผ็ดน้อยกว่าของภาคใต้ ซึ่งถ้าพูดแบบรวมๆ แล้ว นี่คือแกงของคนไทย ไม่ผิดแน่!

สูตรอาหาร : วิธีทำแกงส้มผักรวมกุ้งสด

รูปภาพ:https://bit.ly/3jtGpeA

ส่วนผสม

- พริกแกงส้มสำเร็จ  50  กรัม

- กระชาย ขูดผิวออก  15  กรัม

- หอมแดง  15  กรัม

- เนื้อปลาช่อนต้มสุก  30  กรัม

- น้ำสะอาด  1  ลิตร

- ซุปรสไก่ ตราคนอร์  1.5  กิโลกรัม  5  กรัม- น้ำปลา  5  ช้อนโต๊ะ

- ซอสมะขามเปียกเข้มข้น คนอร์  1  กิโลกรัม  7  ช้อนโต๊ะ- น้ำตาลปี๊บ  2  ช้อนชา

- หัวไชเท้าหั่นท่อน  50  กรัม

- แครอทหั่นแว่น  50  กรัม

- กะหล่ำดอก  60  กรัม

- ถั่วฝักยาวหั่นท่อน  50  กรัม

- ผักกาดขาว  80  กรัม

- ผักกระเฉด  60  ชิ้น

- กุ้งแชบ๊วย  20  ตัว

รูปภาพ:https://scm-assets.constant.co/scm/unilever/e9dc924f238fa6cc29465942875fe8f0/a5fe6c6c-3d5e-4a1d-a17d-69066a24bc30.jpg

วิธีทำ

1. เริ่มกันที่โขลกพริกแกงส้มสำเร็จ กระชายลอกเปลือก หอมแดงและเนื้อปลาต้มสุกที่เตรียมไว้ให้ละเอียด จากนั้นนำพักเอาไว้ก่อน

2. จากนั้นไปต้มน้ำให้เดือด พอเดือดแล้ว ให้ใส่ซุปรสไก่ ตราคนอร์ลงไป ตามด้วยพริกแกงส้มที่โขลกสำเร็จเตรียมไว้

3. เสร็จแล้วมาเริ่มปรุงรสกันค่ะ เริ่มจากปรุงด้วยน้ำปลาซอสมะขามเปียกเข้มข้น ตราคนอร์และน้ำตาลปี๊บ เสร็จแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ให้เดือด แล้วรอชิม

4. ใส่ผักชนิดต่างๆ ที่เตรียมไว้แล้วลงไป ให้เรียงลำดับผักที่สุกยากลงไปก่อน เมื่อผักสุกแล้ว ใส่กุ้งแชบ๊วยตามลงไป จากนั้นทิ้งแกงส้มผักรวมกุ้งสดไว้สักพัก พอเริ่มได้ที่แล้ว ติดไฟเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ ได้เลย

แนะนำร้าน ' แกงส้ม ' ร้านดังในย่านกรุงเทพฯ

1. ร้านแก้วแกงใต้

รูปภาพ:https://bit.ly/3YtcjXb

ร้านอาหารใต้ ที่มาพร้อมกับคอนเซปต์ ' อร่อยถึงเครื่อง เรื่องแกงใต้ ' กับอาหารรสชาติเข้มข้น ใครที่ชอบรสจัดๆ เราขอบอกเลยว่า ต้องร้านนี้ บรรยากาศร้านก็ดี ให้กลิ่นอายความเป็นพื้นบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ น่านั่งมากๆ ที่สำคัญคือ ราคาไม่สูงเกินไปด้วยนะ ใครสนใจ ลองแวะไปนั่งทานอาหารใต้อร่อยๆ ถึงเครื่องกันได้เลยนะจ๊ะพิกัด :เดอะมอล งามวงศ์วาน (ชั้น 5) / มาร์เก็ตเพลส นางลิ้นจี่ (ชั้น 2) / เซ็นทรัล พลาซ่า พระราม 3 (ชั้น 5) / M Lifestore งามวงศ์วาน (ชั้น 5)

เวลา :11.00 - 22.00รายละเอียดเพิ่มเติม :FACEBOOK : แก้วแกงใต้ KAEW KANG TAI

2. ร้านปราย ระย้า

รูปภาพ:https://bit.ly/3wXW74y

ถัดมาที่ร้านที่สอง ร้านปราย ระย้า ร้านนี้เป็นร้านอาหารพื้นเมืองภูเก็ต ที่มีเปิดในกรุงเทพค่ะ เป็นร้านอาหารปักษ์ใต้แท้ๆ ซึ่งร้านตกแต่งได้สวยงามมากๆ ให้ฟีลแบบวินเทจ ย้อนยุคหน่อย บรรยากาศคือดีสุดๆ เลยค่ะ เหมาะกับการมานั่งทานอาหารกับครอบครัวที่สุด แล้วเมนูของเขาก็มีให้เลือกหลากหลาย ราคาก็ไม่แพงด้วยนะ ใครสนใจ ลองแวะไปทานกันดูได้เลยพิกัด :เลขที่ 59 ซอย สุขุมวิท 8 แขวง คลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานครเวลา :11:00 - 22:30รายละเอียดเพิ่มเติม :FACEBOOK : ปรายระย้า ร้านอาหารพื้นเมืองภูเก็ต PraiRaya- Sukhumvit 8

ร้านอาหารบ้านฉลอง

รูปภาพ:https://bit.ly/3lgkGas

และร้านสุดท้าย ที่เราหยิบมาแนะนำในวันนี้ ร้านอาหาร บ้านฉลอง เสน่ห์ของร้านนี้คือ รสชาติอาหาร ที่เป็นสูตรของเจ้าของร้านเอง นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังมีเอกลักษณ์ แถมวัตถุดิบหลักส่วนใหญ่ก็ส่งตรงมาจากภาคใต้แบบสดๆ วันต่อวันและเป็นของที่หาทานได้ยากในกรุงเทพด้วย บรรยากาศในร้าน ก็ให้ความรู้สึกที่ดูอบอุ่น เป็นกันเอง เหมือนนั่งทานข้าวอยู่ที่บ้าน สำคัญคือ ราคาอาหารก็ไม่ได้แพงมากมายด้วย น่าไปลองชิมมากๆ เลยค่ะ

พิกัด :

เกษตร - นวมินทร์ ตอม่อ49 แถวแยกลาด

เวลา :

11.00 - 22.00 (ครัวปิด 21.30)

รายละเอียดเพิ่มเติม :

FACEBOOK : ร้านอาหารใต้ บ้านฉลอง

รูปภาพ:https://torute.me/wp-content/uploads/2018/08/housewife-cooking.jpg

สรุปแล้วใครจะว่ายังไงก็ช่าง รสปากและความชอบของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เราก็ควรเคารพในการตัดสินใจของกันและกันนั่นแหละ แต่เวลาเสพสื่ออะไรก็ควรมีสติด้วย บางทีอาหารที่เขาว่าไม่อร่อย มันอาจจะอร่อยสำหรับเราก็ได้ เพราะงั้นต้องลองกินด้วยตัวเองดูก่อน แล้วจะรู้ว่าตัวเราชอบหรือเปล่า โพลมันก็เป็นแค่โพลอะเนอะ เชื่อหมดใจไม่ได้หรอกค่ะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว แต่ก่อนจากกัน ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ขอ#saveแกงส้มด้วยคน บ๊ายบาย