กู้ดมอนิ่งเอฟวี่บอดี้ค่ะทุกคน.... ช่วงนี้กระแสฝุ่นละอองPM2.5 ก็คือแรงมากในกรุงเทพนี่นะคะยิ่งอันตรายมากขึ้นทุกวันค่ะ วันนี้ปอก็ไปหาข้อมูล เอาเกร็ดความรู้มาฝากทุกคน เผื่ออ่านไว้เป็นแนวทางในการดูแลตัวเองในช่วงนี้กันค่ะ

ฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็กมากขนาดนี้นะคะ นอกจากทำให้มีปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจ งานวิจัยหลายชิ้นก็ยังแสดงให้เห็นว่าฝุ่นละอองPM2.5 ยังสามารถแทรกซึมเข้าไปทางผิวหนัง และก่อให้เกิดการระคายเคืองได้อีกด้วยค่ะผิวหนังเป็นอวัยวะที่ปกคลุมอยู่ทั่วร่างกายของเรา ซึ่งทำหน้าที่เป็นด่านแรก ในการป้องกันอันตรายจากพวกแบคทีเรีย,ไวรัส อีกทั้งยังมีหน้าที่ช่วยควบคุมการสูญเสียน้ำออกจากร่างกาย ควบคุมอุณหภูมิ และรับความรู้สึก ผิวหนังเป็นอวัยวะหลักที่ต้องเผชิญกับสิ่งแวดล้อมและมลภาวะต่าง ๆ ตลอดเวลา ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ฝุ่นละอองดังกล่าวจะส่งผลต่อผิวหนังด้วยข้อมูลจากงานวิจัยพบว่าฝุ่นละอองPM 2.5 สามารถทำลายเซลล์ผิวหนังกำพร้าของมนุษย์โดยตรง ทำให้เกิดการอักเสบของผิวหนังที่มากขึ้นได้นอกจากนั้นยังทำลายโปรตีนที่ผิวหนังที่ชื่อ Filaggrinซึ่งมีหน้าที่เป็นโปรตีนที่ช่วยป้องกันผิวหนัง และเพิ่มการหลั่งสารกระตุ้นการอักเสบที่ผิวหนัง ดังนั้นเมื่อผิวหนังสัมผัสกับฝุ่นละออง(PM 2.5) ก็จะเกิดการอักเสบ ระคายเคืองที่ผิวหนัง ยิ่งในระยะยาวนะคะ พบว่า ฝุ่นละอองPM 2.5 ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระที่สามารถส่งผลร้ายต่อเซลล์ผิวหนังมนุษย์ ทั้งในกระบวนการสร้างเซลล์ ซึ่งส่งผลต่อภาวะความชราของผิวหนัง รวมถึงจุดด่างดำบนชั้นผิวหนังด้วย โดยพบว่ามีการเกิดจุดด่างดำบริเวณใบหน้าเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีการเกิดริ้วรอยบริเวณร่องแก้มมากขึ้นด้วยค่ะ

รูปภาพ:

วันนี้ปอก็เลยจะมาแนะนำไอเทมของปอจะลอง ซึ่งได้ลองแล้วติดใจมาให้ทุกคนตามไปใช้กันค่ะ ไอเทมที่ว่านี้  ก็คือDermalogica PreCleanseนั่นเอง

Dermalogica Precleanse: เป็นน้ำมันทำความสะอาดผิวหน้า ซึ่งแบรนด์เขาเคลมว่าสามารถล้างสิ่งสกปรกทุกชนิดที่ตกค้างบนผิว ช่วยสบายสารกันแดด ช่วยสลายคราบเครื่องสำอางก่อนการทำความสะอาดผิวตามปกติ และที่สำคัญยังสามารถกำจัดมลภาวะ(PM 2.5) ได้อีกด้วยค่ะ

ด้วยส่วนผสมหลักสกัดน้ำมันจากพืชธรรมชาติมากกว่า 5 ชนิด เช่น Borago Officinalis Seed Oil, Apricot Oil, Aleurites Moluccana Seed Oil, Sunflower Seed Oil, Rice Bran Oil, Cymbopogon Schoenanthus Oil, Lavandula Hybrida Oil, etc…ซึ่งสารสกัดดี ๆ เหล่านี้ ก็ช่วบสลายคราบสิ่งสกปรก ต่อต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับผิวของเราอีกด้วย

เนื้อสัมผัสบางเบามาก ไม่เหนียวจนเกินไป ไม่ได้รู้สึกว่ามันมาก โดยน้ำมันจะเปลี่ยนเป็นครีมน้ำนมเมื่อสัมผัสน้ำเพียงเล็กน้อยค่ะ

วีธีการใช้ก็ง่ายแสนง่ายค่ะ ใช้แค่1-2ปั๊ม ทาบนผิวที่แห้ง แล้วนวดคลึงให้ทั่วเพื่อสลายสิ่งสกปรก ใช้น้ำเพียงเล็กน้อยเพื่อเปลี่ยนรูปจากน้ำมันกลายเป็นน้ำนม แล้วล้างออกค่ะ ใช้ได้ทุกวันเช้าและเย็นเลยนะคะ เหมาะกับทุกประเภทผิว และทุกสภาพผิวค่ะ

รูปภาพ:รูปภาพ:

ตั้งแต่ปอใช้มานะคะ ความรู้สึกแรกหลังจากการใช้คือต่างจากใช้ออยล์ล้างยี่ห้ออื่น ให้ความรู้สึกดีมาก และกลิ่นก็หอมธรรมชาติ หอมผ่อนคลาย ล้างหน้าได้สะอาด ไม่ทำให้ผิวหน้าแห้งตึง และไม่ทิ้งความมันบนผิวของเราเลยค่ะ

รูปภาพ:

ภาพข้างบนนะคะ ปอลองป้ายมาสคาร่าไว้บนผิว แล้วใช้ Dermalogica Precleanse ทำความสะอาดค่ะ บอกเลยว่าผลลัพธ์เป็นที่น่าพึงพอใจมาก แต่ก็แนะนำนะคะ หลังใช้ Dermalogica Precleanse แล้ว ปอก็จะใช้ Special Cleansing Gel ในการทำความสะอาดผิวอีกหนึ่งขั้นตอนค่ะ เอาไว้คราวหน้าปอจะมารีวิวไอเทมนี้อีกกระทู้หนึ่งนะคะ

ยังไงทุกคนก็ต้องระวังเจ้าฝุ่นละอองPM2.5 นี้กันไว้ให้มาก ๆ เลยนะคะ ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถมองมันเห็น หรือจับต้องได้ แต่ว่าอันตรายที่เราได้รับนี่โหดมากจริง ๆ ค่ะ ผิวของเราแข็งแรงไม่เหมือนกัน ถ้ายิ่งผิวเราบอบบาง ขืนเราได้รับมันมากขึ้นและสะสมเป็นเวลานาน สุดท้ายแล้วถ้าเราไม่ดูแลและป้องกันผิว ผิวของเราคงต้านทานมลภาวะเหล่านี้ไม่ไหวแน่ ๆ ค่ะ

ด้วยรักและห่วงใย จาก...ปออะไรดี