ช่วงนี้ฝุ่นกลับมาหนักขึ้นๆ เรื่อยๆ ปัญหาของคนขี้แพ้คือลำพังแค่มลภาวะธรรมดาๆ ก็ว่าแย่แล้วนี่เจอฝุ่นจิ๋ว ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่นอกจากผลกระทบที่เกิดจากสุขภาพแล้ว ยังรวมไปถึงปัญหาผิวหนังด้วย วันนี้เรามี10 สัญญาณ 'ผิวหนังแพ้ฝุ่น'อาการมันเป็นยังไง แล้วเราจะดูแลผิวกันยังไงพร้อมลิสต์สกินแคร์ปกป้องผิวจากฝุ่นที่เขาว่ากันว่าดี ต้องมี!จะมีตัวไหนน่าสนใจบ้าง เอาเป็นว่า เราไปทำความเข้าใจอาการและไปส่องลิสต์ตัวช่วยดีๆ พร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

เช็ก 10 สัญญาณ 'ผิวหนังแพ้ฝุ่น'

รูปภาพ:https://a.allegroimg.com/original/1218a9/f711bb884c1aa33b4be5b0bb6040

ปัญหาผิวที่เกิดจากอาการแพ้ฝุ่น จริงๆ แล้วมันเกิดขึ้นได้กับทุกคนเลยค่ะ แต่ผลกระทบสำหรับคนผิวแพ้ง่าย อาจจะหนักกว่าคนอื่นหน่อย ซึ่งอาการแพ้ หรือสัญญาณที่บ่งบอกว่า คุณกำลังแพ้ฝุ่นอยู่นะ มันดูได้ไม่ยากค่ะ

1. ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น

2. มีอาการแสบหน้า หน้าแห้งลอก

3. มีอาการคันยุบยิบ

4. มีผดผื่นขึ้น จุดแดง ปื้นนูนแดง

5. สิวอุดตันขึ้นไม่หยุด หรือบางคนมีอาการสิวอักเสบบวมแดงขึ้นทันทีที่โดนมลภาวะหรือฝุ่น

รูปภาพ:https://saborino.sg/img/saborino-stories/7-skincare-tips-to-rescue-sensitive-skin.jpg

6. ผิวเริ่มอ่อนแอ ไวต่อสิ่งเร้ามากกว่าปกติ

7. ลงสกินแคร์อะไรไป ก็เหมือนไม่ได้รับการเติมเต็มและดูแล

8. สัมผัสที่ผิวแล้ว รู้สึกได้เลยว่า ผิวไม่เรียบเนียน ขรุขระ และไม่น่าสัมผัส

9. รู้สึกว่าผิวแน่นตึง ขาดความชุ่มชื้น แม้จะลงมอยเจอร์ไรเซอร์แล้วก็ตาม

10. หน้าแดง เกิดจากอาการแพ้ ระคายเคือง ทั้งยังแสบด้วย

วิธีดูแลตัวเองเมื่อเกิดอาการแพ้ฝุ่น

รูปภาพ:https://saborino.sg/img/saborino-stories/7-skincare-tips-to-rescue-sensitive-skin.jpg

1. ช่วงที่มีอาการแพ้ แนะนำให้

งดอาบน้ำอุ่น

เพราะการอาบน้ำอุ่น จะยิ่งทำให้ผิวของเราขาดความชุ่มชื้น และระคายเคืองมากยิ่งขึ้น เพราะงั้นหันมา

อาบน้ำเย็นก่อน และควรเลือกใช้สบู่หรือโฟมล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิว

ด้วย

2. เวลาที่ผิวของเราพังเพราะมลภาวะ หรือฝุ่น ไม่ใช่ว่าจะไม่มีทางกู้ผิวเลย แนะนำให้

เลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผิวนุ่มและชุ่มชื้น

หรือครีมที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นในผิว ที่เหมาะกับผิวแห้ง แดง คัน หรือผื่นแพ้ฝุ่น สำคัญคือ ต้องอ่อนโยนด้วยนะ

3. เวลาไปข้างนอก

ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือถ้าเป็นไปได้ ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในวันที่อากาศไม่ดี

มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ก็จะพอช่วยได้ระดับนึง ทั้งนี้

ควรดูแลตัวเองให้ดีๆ

หาวิตามินมาทานเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงพักผ่อนและทานอาหารที่มีประโยชน์ด้วยนะคะ

แนะนำ 7 สกินแคร์ปกป้องผิวจากฝุ่น มลภาวะ

1. MizuMi Dry Rescue Intense Melt-In Cream

รูปภาพ:https://bit.ly/3RUm8vo

เปิดมาที่ตัวแรก อันนี้เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์สูตรเข้มข้น สำหรับผิวแห้งขาดน้ำ เนื้อครีมเนียนนุ่ม เกลี่ยง่าย และซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื้นยาวนานกว่า 48 ชั่วโมง พร้อมปกป้องผิวจากฝุ่นละออง และ PM 2.5 ด้วย ที่สำคัญคือ เขาอ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่ายด้วยนะ เพราะเขาผ่านการทดสอบการแพ้ระคายเคืองจากแพทย์ผิวหนังมาแล้ว ทั้งยังปราศจากน้ำมัน น้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบน และสี คนที่มีผิวแพ้ง่าย ใช้ได้แน่นอนค่ะ

2. La Roche Posay Anthelios Oil Correct

รูปภาพ:https://bit.ly/40UqB5m

ตัวนี้เป็นครีมที่เหมาะกับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่ายโดยเฉพาะ ที่จะมาช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด รังสี UVA, รังสี UVB, รังสี อินฟาเรด, ฝุ่นมลภาวะ พร้อมลดปัญหาสิว กันแดดเนื้อแมตต์ ไม่มัน บางเบา ไม่อุดตัน ให้ผิวดูแมตต์ยาวนาน 12 ชม. มาพร้อมสารบำรุงผิวมากมาย เช่น Salicylic Acid ,Niacinamide ,Zinc และ Airlicium™ ที่จะมาช่วยลดการอุดตันของสิว ลดเลือนรอยดำ รอยแดงจากสิวและจุดด่างดำ ทั้งยังช่วยลดความมันส่วนเกิน และยังช่วยคบคุมความมันได้ดีอีกด้วย

3. Biore UV Anti-Pollution Body Care Serum Refresh Bright

รูปภาพ:https://bit.ly/40PSZWa

อากาศอ้าวๆ ร้อนๆ แบบนี้ มันต้องครีมกันแดดเย็นค่ะ! ตัวนี้เลย เขาเป็นโลชั่นผิวกายเนื้อเซรั่ม สูตรเย็น เนื้อบางเบา สบายผิว ไม่เหนียวเหนอะหน ที่มาพร้อม Ultra UV Protection ปกป้องผิวจากความหมองคล้ำ จุดด่างดำ สีผิวไม่สม่ำเสมอจากรังสี UVA และ UVB ด้วย SPF50+PA+++ ทั้งยังเป็นสูตร Anti-Pollution Shield ที่จะมาช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะ ฝุ่น ควัน และสิ่งสกปรก ผสานสาร Hyaluronic Acid และ Vitamin E พร้อม Moisturizing Pack บำรุงผิวไม่ให้แห้งเสีย ช่วยคงความแข็งแรงและยืดหยุ่นให้กับผิวชั้นนอกด้วย

4. Yves Rocher Elixir Botanique Anti-Pollution Day Care

รูปภาพ:https://bit.ly/3JZGVM6

ถัดมาที่ครีมของ Yves Rocher เป็นครีมเจลเนื้อบางเบา ที่จะมาช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะ พร้อมเติมความชุ่มชื่น ด้วยพลังจาก Earth &Ocean Complex มีทั้ง Nasturtium ที่อัดแน่นด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และแพลงตอนลากาซิลี่ ที่ช่วยเติมออกซิเจนให้ผิว เมื่อทำงานร่วมกันจึงช่วยเสริมปราการผิวให้แข็งแรงขึ้น หลังใช้แล้ว จะรู้สึกได้เลยว่า ผิวเฟรช เด้ง ดูฉ่ำโกลว์ยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยกู้หน้าโทรม แก้ผดผื่นแพ้ได้อีก น่าลองมาก!

5. THREE Aiming Cream

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/cosmenet.in.th/upload/Maker/MY/THREE/three-aiming-cream-1.jpg

ตัวนี้เป็นครีมที่อุดมไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ ที่สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังช่วยเก็บกักรักษาความชุ่มชื้น และบำรุงผิวให้เนียนละเอียดยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เขายังช่วยปกป้องผิวจากความแห้งกร้าน และช่วยสร้างฟิล์มบางๆ ปกป้องผิวจากมลภาวะที่อาจตรงเข้าทำร้ายผิวได้อีก พร้อมช่วยฟื้นฟูสมดุลของผิวได้ดี ให้เราหมดกังวลเรื่องปัญหาผิวต่างๆ ที่จะตามมาได้

6. Kiehl's Cilantro & Orange Extract Pollutant Defending Masque

รูปภาพ:https://bit.ly/3Yr0Ub1

ตัวนี้เป็นมาส์กจากธรรมชาติ ที่จะมาช่วยฟื้นฟูและปกป้องผิวจากมลภาวะ ซึ่งเขาอุดมไปด้วย Cilantro & Orange Extract ส่วนผสมจากธรรมชาติ ที่จะมาช่วยในการเสริมการฟื้นบำรุงผิวหลังได้รับความเสียหายจากมลภาวะ และยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ให้ผิวกระชับยืดหยุ่น อ่อนเยาว์ นอกจากนี้ ยังผสานส่วนผสม Shea Butter , Squalene และ Vitamin E จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เนียนนุ่ม เปล่งปลั่ง เป็นอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจมาก ใครอยากลอง ตามไปตำมาลองกันได้

7. D Program Allerdefense Cream

รูปภาพ:https://bit.ly/3YwuRq0

ตัวสุดท้าย ตัวนี้เป็นครีมกันแดด D Program ที่จะมาช่วยปกป้องผิวบอบบางจากมลภาวะ และปัจจัยอื่นๆ ที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ไม่ว่าจะเป็นเกสรดอกไม้ อนุภาคของฝุ่น หรือฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ด้วยเทคโนโลยี Aller Defense Technology พร้อมปกป้องผิวจากรังสี UVA/UVB ด้วย SPF37 PA+++ ทั้งยังช่วยมอบความชุ่มชื่น พร้อมแก้ไขผิวแห้งกร้านที่อาจเกิดระหว่างวัน สำคัญคือเขาปราศจากส่วนผสมของกันแดดทางเคมีด้วยนะ ทั้งเนื้อครีมยังเนียนละเอียด เกลี่ยง่าย มอบผิวชุ่มชื่นยาวนาน สามารถใช้เป็นเบสก่อนแต่งหน้าได้ จะช่วยทำให้สามารถใช้เป็นเบสก่อนแต่งหน้าได้ ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าสามารถทำให้ด้วย

รูปภาพ:http://file3.instiz.net/data/cached_img/upload/2019/01/30/21/ac35e9789f67a3faf2ef49d808233443.jpg

ลองสังเกตตัวเองดูว่ามีอาการอย่างที่กล่าวไปข้างต้นมั้ย แรกเริ่มอาจจะไม่ได้รุนแรงมาก ก็รีบป้องกันและดูแลตัวเองให้ดีๆ มลภาวะธรรมดาๆ ว่าแย่แล้ว เจอ PM 2.5 เข้าไป ยิ่งหนักเลยนะ ฉะนั้นอะไรที่ป้องกันได้ ก็ควรทำ อย่าปล่อยเลยตามเลยนะจ๊ะ ดูแลตัวเองกันด้วยสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย