ไม่ต้องออกไปเผชิญกับแดดร้อน ๆ หรือฝนตกฉ่ำแฉะ คุณก็สามารถนั่งจิบชากาแฟท่ามกลางอากาศที่บริสุทธิ์สดชื่นได้ ด้วยการปลูก

ต้นไม้ที่ช่วยในการดูดซับสารพิษ

แหม! ปอดดีแถมสบายตาสบายใจแบบนี้ มีสายพันธ์ุไหนกันบ้างนั้น เราไปดูพร้อมกันเล้ยยยย

♡ 9 ต้นไม้ดูดสารพิษ ช่วยฟอกอากาศในบ้าน ดีต่อปอด ดีต่อใจ ♡

นอกจากจะฮิตนำมาแต่งบ้าน เพิ่มสีเขียวให้สวยสบายตาแล้วต้นไม้เหล่านี้ยังช่วยดูดสารพิษ ฟอกอากาศในบ้านช่วยให้คนในบ้านสบายใจ สบายตา สบายปอดได้อีก แบบนี้ไม่มีไว้ซักต้นสองต้น มันจะใช่เรื่องหรอ !? ตามไปดูลิสต์ต้นไม้ดูดสารพิษกัน แล้วคือแต่ละต้นก็น่ารักด้วยนะ เผื่อใครจะไปสอยจะได้รู้ว่าต้นนี้เค้าเรียกว่าอะไร ?

1. ลิ้นมังกร ( Barberton Daisy )

รูปภาพ:https://www.ihome108.com/wp-content/uploads/2016/08/%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A34.jpg

ใครที่ชื่นชอบพันธุ์ไม้รูปทรงเป็นพุ่มใบแหลมยาวแบบนี้ " ต้นลิ้นมังกร " เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะไม่เพียงแค่เหมาะแก่การปลูกภายในบ้าน แต่ต้นลิ้นมังกรนี่ยังเป็นต้นไม้ที่ชอบคายออกซิเจนในเวลากลางคืนไปพร้อม ๆ กับดูดซับสารพิษอย่างคาร์บอนไดออกไซด์ มีประโยชน์สองต่อแบบนี้ เห็นทีต้องหามาปลูกไว้ให้เต็มบ้านเสียแล้ว

2. ว่านหางจระเข้ ( Aloe Vera )

รูปภาพ:https://cu.lnwfile.com/eflsjc.jpg

แม้ว่าว่านหางจระเข้จะขึ้นชื่อลือชาเรื่องพลังแห่งคุณค่ากว่าล้านแปดอย่าง แต่เชื่อเถอะ!! น้อยคนนักที่จะปลูกว่านหางจระเข้ไว้ในกระถางแล้วตั้งไว้ภายในตัวบ้าน งานนี้ขอบอกเลยว่ารู้แล้วต้องลอง ไม่เพียงแค่สรรพคุณในการดูแลผิวพรรณ พอกหน้า พอกตัว กินเสริมสุขภาพแล้ว ว่านหางจระเข้ยังมีส่วนช่วยในการดูดซับสารพิษที่ลอยปะปนอยู่ในอากาศ อยากให้สภาพแวดล้อมภายในบ้านของคุณสดชื่น ก็จัดว่านหางจระเข้สักกระถางสองกระถางไปเล้ยยยย

3. พลูด่าง ( Golden Pothos )

รูปภาพ:https://s.isanook.com/wo/0/ud/3/16038/pothos.jpg

เรียกว่าเป็นไม้เลื้อยที่อยุู่คู่คนไทยมานานแสนนาน แถมเรื่องความทนทานต่อสภาพอากาศ รวมไปถึงวิธีการดูแลยังง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วยเข้าปาก การปลูกพลูด่างให้เลื้อยไปตามกำแพงบริเวณที่เป็นจุดพักผ่อนของครอบครัว ไม่เพียงแค่ช่วยเพิ่มสีเขียวดูสดชื่นสบายตา แต่ยังสบายใจได้ว่าพลูด่างจะช่วยกรองอากาศในบ้านของคุณให้ปราศจากสารพิษอย่างแน่นอน

4. วาสนา ( Janet Craig )

รูปภาพ:http://img.tinbaihay.net/ThumbImages/2013/11/13/nhung-loai-cay-canh-de-trong-nha-tot-cho-suc-khoe-416c_450.jpg

แค่ชื่อก็ชนะใจไปกว่าครึ่ง สังเกตได้ว่าบ้านไทยหลาย ๆ หลังนิยมชมชอบการปลูกต้นวาสนากันเป็นอย่างมาก แต่ไม่ใช่แค่ปลูกไว้นอกบ้านเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลเท่านั้น วาสนายังสามารถปลูกในบ้านเพื่อช่วยฟอกอากาศให้ปราศจากสารพิษได้อีกด้วย ไม้ยืนต้นอยู่ทนอยู่นานแบบนี้ ดูดสารพิษได้อีก รีบไปหามาติดบ้านด่วน ๆ เล้ย

5. ปาล์มสิบสองปันนา ( Dwart Date Palm )

รูปภาพ:https://http2.mlstatic.com/muda-da-palmeira-fnix-phoenix-roebelenii-D_NQ_NP_834709-MLB26734864444_012018-F.jpg

การเลือกพืชสายพันธุ์ที่มีใบแผ่กระจายวงกว้างแบบตระกูลปาล์ม อย่างปาล์มสิบสองปันนามาปลูกไว้ในบ้าน ไม่เพียงแค่ช่วยดูดซับสารพิษในอากาศ แต่ด้วยรูปทรงที่ดูดีมีดีเทลแม้จะไร้ดอก ทำให้ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่กำลังมองหาต้นไม้เพื่อตกแต่งในส่วนที่เป็นพื้นที่ลานกว้าง ช่วยให้บ้านของคุณดูมีกิมมิกเล็ก ๆ แถมต้นปาล์มสิบสองปันนานี้ยังแข็งแรงทนทาน แม้จะปลูกในบริเวณที่มีแสงแดดน้อยก็ตาม

6. บอสตันเฟิร์น ( Boston Fern )

รูปภาพ:https://greenmylife-wpengine.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2017/02/Boston-Fern.jpg

ใครชื่นชอบเฟิร์นสไตล์พวงระย้า บอสตันเฟิร์นคือตัวเลือกลำดับต้น ๆ ที่คุณไม่ควรมองข้าม แม้ว่าการดูแลต้นเฟิร์นประเภทนี้จะต้องหมั่นรดน้ำให้พืชยังคงความชุ่มอุ้มน้ำอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเปลี่ยนสีของใบจากเขียวเป็นน้ำตาลแห้งเหี่ยว แต่ด้วยความสวยงามแบบไม่ต้องเสริมเติมแต่ง บวกกับคุณสมบัติในการดูดสารพิษในอากาศได้ดีของต้นเฟิร์น ก็น่าจะทำให้คุณกดไลก์ได้ไม่ยากเลยนะ

7. เดหลี ( Peace Lily )

รูปภาพ:http://gbeauty.thfile.com/uppic/2017-10/20/7966ea846.jpg

ใครมีหัวใจขาวใสสะอาดอย่าพลาดดอกเดหลี ไม่เพียงแค่ดอกไม้สีขาวที่กลีบดอกเรียงตัวได้สวยตัดกับสีเขียวมันวาว ช่วยให้บ้านของคุณดูสดชื่นสบายตา แต่ดอกเดหลียังมีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องต้นไม้ที่คายความชื้นไปพร้อม ๆ กับการดูดซับสารพิษ ช่วยให้อาการในบ้านของคุณดีงามขึ้นอีกเยอะเลย

8. เยอบีรา ( Barberton Daisy )

รูปภาพ:http://fb1-cw.lnwfile.com/3v8vbn.jpg

ขอเอาใจคนชอบสีสันของไม้ดอกกันบ้างจ้า  เยอบีร่าคือลิสต์รายชื่อแรก ๆ ที่เหมาะแก่การปลูกภายในบ้านแบบสุด ๆ หรือถ้าใครอยากปลูกเอาไว้ในสวนนอกบ้าน ก็สามารถตัดดอกมาปักแจกันได้ ด้วยความคงทนระดับสิบของเยอบีร่า จะช่วยให้บ้านของคุณโอบล้อมไปด้วยสีสันนานหลายวันเลยทีเดียว แถมไม้ดอกชนิดนี้ยังช่วยกรองอากาศไม่ให้มีมลพิษปะปนอีกด้วยนะ

9. เบญจมาศ ( Chrysanthemum )

รูปภาพ:http://www.thaiclubza.com/wp-content/uploads/2015/12/%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%8D%E0%B8%88%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A8.jpg

ตบท้ายกันด้วยไม้ดอกสีสันคัลเลอร์ฟูลสดใสอย่างดอกเบญจมาศ แม้ว่าจะเป็นพืชไม้ล้มลุกที่ดูไม่ทนต่อสภาพอากาศ แต่การนำต้นไม้ พันธุ์ไม้ดอกนี้มาปลูกไว้ภายในบ้านกลับสร้างความสดชื่นเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว แถมยังเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งการดูดซับสารพิษในอากาศอีกด้วยนะ

ใครว่าอยากสูดอากาศสดชื่น ตื่นตาตื่นใจไปกับดอกไม้ใบไม้จะต้องออกไปตามสวนสาธารณะนอกบ้าน เพราะเพียงแค่คุณปลูกต้นไม้เหล่านี้ อากาศดี ๆ ก็ย้ายมาอยู่ในบ้านคุณแล้ว ใครที่ชอบบรรยากาศแบบธรรมชาติ เฟรชแบบไม่ต้องพึ่งเครื่องฟอกอากาศล่ะก็ มาปลูกกันเถอะคุณต้นไม้เค้าช่วยดูดซับสารพิษได้จริงค่ะ