สวัสดีค่ะชาวซิสสสสส! ช่วงนี้ไม่ว่าจะเข้าไปอัปเดตข้อมูลข่าวสารในเเพลตฟอร์มไหน ๆก็มักจะเห็นสัตว์หน้าเหมือนหนูเเต่ดูตัวใหญ่กว่าเอาจริง ๆ ทางเราก็พึ่งมารู้ว่าน้องเขาคือ “คาปิบาร่า” เจ้าสัตว์หน้ากวนที่เหมือนจะง่วงอยู่ตลอดเเต่ด้วยความครีเอทของคนไทยก็ได้มีการตั้ง AKA ให้น้องเขาว่า “หมามะพร้าว” “กะปิปลาร้า”ที่ทางเราเองก็เเอบงงว่ามันเชื่อมโยงกันตรงไหน ? ครั้งนี้เลยขออาสาพาเพื่อน ๆ มาไขคำตอบไปพร้อมกันค่ะว่า คาปิบาร่า คือตัวอะไรเเล้วทำไมต้องเป็น “หมามะพร้าว” “กะปิปลาร้า” กันนะ!

☺ คาปิบาร่า (Capybara) คืออะไร ? ☺

คาปิบาร่า (Capybara) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่งที่หน้าตอมองผ่านก็คล้ายหนูตามบ้านของพวกเราอยู่เบา ๆ เเต่ตัวขนาดตัวของเจ้าคาปิบาร่าจะใหญ่กว่า โดยจะมีขนาดที่ ความสูงช่วงไหล่เฉลี่ย 50 เซนติเมตร ความยาวตั้งแต่ปลายจมูกจนถึงโคนหางเฉลี่ย 130 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 35-70 กิโลกรัมในส่วนของอายุไขน้องเขาจะมีอายุอยุ่ที่ 6- 12 ปีเลยค่ะ เเถมยังมีฟันหน้าที่ใหญ่กว่าตัวบีเวอร์อีกค่ะเพื่อน ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/1d/62/31/1d623133e8ad4fc4d2110b37a1513f08.jpg

สำหรับความพิเศษของคาปิบาร่าที่เเม้จะดูหน้าอึน ๆเเต่รู้ไหมคะว่าน้องเขาเป็นสัตว์สังคมชอบอยู่กันเป็นเเกงค์เเถมยังเป็นสัตว์กินพืชอีกด้วย เเต่ว่าก็ว่านะคะน้องคนนี้เนี่ยเขามีความเเปลกในการกินอยู่เหมือนกันเพราะว่าเจ้าคาปิบาร่ามักกินอุจจาระของตัวเองในตอนเช้านั่นก็เพราะว่าระบบการย่อยของน้องเขาไม่ค่อยดี ดังนั้นจึงต้องกินอึกลับเข้าไปเพื่อเป็นการย่อยอาหารรอบที่ 2 จากอึนั่นเองค่ะ

เเละถ้าจะพูดเกี่ยวกับพฤติกรรมของคาปิบาร่าถ้าจะให้อธิบายง่าย ๆ ก็ต้องบอกเลยว่าไม่ต่างจากฮิปโปสักเท่าไหร่เพราะน้องเขาจะชอบนอนเเช่น้ำ ผุดๆโผล่ๆอยู่ใต้น้ำนี่เเหละค่ะว่าก็ว่าเถอะค่ะชีวิตของเจ้าคาปิบาร่าก็สบายเหมือนกันนะเนี่ยยย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a1/5d/ec/a15dec8618fddb14b929b90f40905552.jpg

☺ ทำไมต้องเป็น กะปิปลาร้า / หมามะพร้าว ? ☺

ตอนนี้ไม่ว่าจะไปทางไหนก้ต้องได้ยินคนเรียกเจ้าคาปิบาร่า เป็นหมามะพร้าว หรือไม่ก็กะปิปลาร้าอยู่บ่อย ๆ ตอนเเรก ๆ ก็เเอบงงน้าเเต่พอได้รู้เหตุผลนี่ว่าก็เเอบเหมือนอยู่นะคะเนี่ยโดยจุดเริ่มต้นไวรัลที่ทำให้เจ้าคาปิบาร่ากลายมาเป็นที่รู้จักเเละเป็นไวรัลก็มาจากจากศิลปินชาวรัสเซียที่ชื่อว่า“Сто-Личный она-Нас” ได้สร้างเพลง “Capybara” ลงใน TIKTOKเเละได้มีการนำรูปเจ้าคาปิบาร่ามาใส่ในคลิปวิดิโอจนเกิดเป็นไวรัลขึ้นมานั่นเองค่ะ

เเต่เมื่อคนไทยที่เเสนจะครีเอทเเบบเราได้มาเห็นเจ้าคาปิบาร่าก็ได้จินตนาการว่าสัตว์ชนิดนี้มีขนาดตัวที่เหมือนน้องหมาอ้วน ๆ กลม ๆ เเสนน่ารักเเถมตัวขนของคาปิบาราก็สีน้ำตาลเหมือนกับลูกมะพร้าวเลยเรียกรวมกันว่าหมามะพร้าวนั่นเองค่ะ ในส่วนของกะปิปลาร้าก็เลียนมาจากชื่อจริงของน้องที่ชื่อว่า คาปิบาร่า นั่นเองค่ะพูดไปพูดมาก็คล้ายนะว่าไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f1/f1/cc/f1f1cc8800f7e125b44071a4446d88cd.jpg

อยากดู "คาปิบาร่า" ในไทยต้องไปที่ไหน ?

รูปภาพ:https://static.thairath.co.th/media/dFQROr7oWzulq5FZUH55iKz3UHZTpD7xyrWJXOgUvFr2Efzfcsr1JCGDbRmLrbZU0HM.jpg

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่เบื่อการดูเจ้าคาปิบาร่าในโซเชียล เเละอยากจะมีโอกาสได้ไปเจอตัวจริงของน้อง ๆ ก็ไม่ต้องไปที่ไหนไกลเลยค่ะราะตอนนี้ที่สวนสัตว์เขาเขียว จังหวัดชลบุรีเขาก็มีเจ้าคาปิบาร่าให้เพื่อน ๆ ได้เข้าไปชมกันเเล้วนอกจากนี้สวนสัตว์ในต่างจังหวัดและแหล่งท่องเที่ยวบางแห่งก็มีน้อง ๆ ด้วยค่ะ เช่นสวนสัตว์สงขลา, สวนสัตว์ขอนเเก่น หรือAlpacaHill ที่เที่ยวฮิตของสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรีเป็นต้น ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เข้าไปพบปะเซเลบตัวจริงในโซเชียลเเละจะได้เห็นกับตาว่ามันเหมือน "หมามะพร้าว" ตามที่เขาพูดกันจริงมั้ยนะ

รูปภาพ:https://thainews.prd.go.th/dc/transcode/image/2563/11/19/8933b47f-73f0-4fd3-bcfd-92af52b37fb6_small.jpg

ต้องบอกเลยว่าคนไทยเรานี่หัวครีเอทเเบบคะเเนนเต็ม 10 ! โยงได้เเม้ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องค่ะพูดเลยยยยยเเต่มองไปมองมาหน้าน้องเขามันปั่นจริง ๆอะไรจะดูอึนขนาดนั้นล่ะลูกกกกก!มองไปมองมาก็เริ่มจะง่วงตามเเล้ววว

♫•*¨*•.¸¸♪ ♡*:・。. +゚*。:゚+♫•*¨*•.¸¸♪ ♡*:・。. +゚*。:゚+♫•*¨*•.¸¸♪ ♡*:・。. +゚*。:゚+