รูปภาพ:https://www.workitdaily.com/media-library/woman-stressed-overwhelmed-and-overworked-in-her-job.jpg?id=22829912&width=2000&height=1500&quality=85&coordinates=50%2C0%2C50%2C0

เรามักจะได้ยินคำว่า Toxic Toxic กันบ่อย ๆ ซึ่งหลาย ๆ คนก็อาจจะยังไม่รู้ว่า Toxic ที่ว่านี้ มันคืออะไรกันแน่ ซึ่งถ้าพูดกันง่าย ๆToxicหมายถึงเป็นอันตราย หรือ เป็นพิษซึ่งปัจจุบัน มักมีการเอาคำ ๆ นี้มาใช้เพื่อธิบายถึงความสัมพันธ์แบบต่าง ๆ ที่เป็นพิษและเป็นความสัมพันธ์ที่ทำให้คนที่อยู่ด้วยรู้สึกไม่มีความสุขทั้งกายและใจไม่ว่าจะความสัมพันธ์ใน ครอบครัว สถานที่ทำงาน หรือ การเมือง ก็ตามซึ่งวันนี้เรามีอีกหนึ่งปัญหา Toxic ที่เชื่อว่า คนทำงานต้องเคยเจอมาพูดคุยกันค่ะกับรวม 5 ประเภท Toxic People ในที่ทำงานจะมีเรื่องอะไรบ้างนะที่คนในที่ทำงานมักจะหยิบมาพูดกัน จนทำให้เกิดปัญหา หรือข่าวลือพร้อมบอกวิธีรับมือกับประเด็นนั้น ๆ ด้วยเพื่อน ๆจะได้สามารถหยิบไปปรับใช้กันได้จะมีปัญหาอะไรบ้างที่มักเกิดขึ้นบ่อย ๆ ในที่ทำงาน เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

Toxic People คืออะไร

รูปภาพ:https://epark.jp/kosodate/wp-content/uploads/2020/09/early-pregnanacy-dizzy-1024x683.jpg

Toxic People หรือคนเป็นพิษคำนี้เป็นคำที่ใช้เรียกคนที่มีนิสัยยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ชอบควบคุมบงการคนอื่น เจ้าอารมณ์และชอบใช้คำพูดหรือการกระทำ ทำร้ายคนรอบตัวให้รู้สึกแย่ เครียด และเจ็บปวดซึ่งการได้อยู่ใกล้ ๆ กับคนประเภทนี้ มีแต่จะทำให้เราเกิดความรู้สึกเจ็บปวดทั้งกายและใจซึ่งในความเป็นจริงแล้ว Toxic People ไม่ถูกจัดว่าเป็นโรคทางจิตเวชโดยตรง แต่น่าจะเป็นด้านมืดของคนคนนั้นมากกว่า จนทำให้เกิดเกิดนิสัยเป็นพิษต่อคนอื่น และแน่นอนว่าเราไม่ควรมองเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องปกติเพราะมันไม่ปกติบางครั้งการที่เราทำเป็นไม่สนใจ อาจจะยิ่งทำให้พวก Toxic People ได้ใจ และอาจจะยิ่งแสดงพฤติกรรมเหล่านี้มากขึ้น ฉะนั้นถ้าเราจะหาวิธีบางอย่างมาเพื่อจัดการหรือปรามพวกเขาบ้างก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ผิดเลยนะคะ

รวม 5 ประเภท Toxic People ในที่ทำงานและวิธีรับมือ

1. ซุบซิบเก่ง ขยันนินทาได้ทั้งวัน!

รูปภาพ:https://www.allyou.gr/images/relationships/marieta/coworkerout.jpg

ขอโทษนะคะ นี่คือนักนินทามือวางอันดับ 1 รึเปล่าเนี่ย เดี๋ยวก็ซุบซิบ เดี๋ยวก็นินทา โอ้โห! นี่นั่งเสียวงสันหลังแล้วนะToxic People ประเภทที่ 1ที่เราว่าหลาย ๆ คนน่าจะเจอกันบ่อย ๆ เลยคือคนขี้นินทาซึ่งคนประเภทนี้ เป็นพวกชอบนินทาว่าร้ายผู้อื่นอยู่เสมอ แม้ว่าคนที่ถูกนินทาจะไม่ได้ทำเรื่องอะไรไม่ดี แต่คนแบบนี้ก็จะหาจุดบอด จุดด้อย ของคนเหล่านั้นมาพูด มาซุบซิบกันสนุกปาก คนแบบนี้มักจะรู้สึกสนุกและมีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น แรก ๆ ก็อาจจะไม่ได้อะไร แต่ถ้าเรายิ่งปล่อยไป มันเหมือนพิษร้ายที่สั่งสมในร่างกายอะ เรื่องที่เขานินทามันจะยิ่งเพิ่มขึ้น ๆ และแรงขึ้น รู้ตัวอีกทีก็ทุกข์ใจจนแทบไม่เหลือความสุขในทำงานซะแล้ววิธีรับมือ: แม้เรื่องที่เขานินทาจะใช่เรื่องของเราหรือไม่ เราควรพูดออกไปตรง ๆ ว่า ไม่ควรทำแบบนั้น ให้เขารับรู้ว่าเราไม่สบายใจ และมันเป็นเรื่องไม่ดี สิ่งสำคัญคือ เราไม่ควรเอาตัวเองเข้าไปผสมโรงด้วย ถ้ารู้สึกว่าเรื่องที่พูด เริ่มไม่ใช่เรื่องงานแล้ว ควรรีบปลีกตัวหรือเลี่ยงออกมา เพราะถึงแม้ว่าเราจะไม่ใช่คนนินทา เป็นแค่คนฟัง แต่การที่เราแค่ฟังนี่แหละ เท่ากับว่าเราสนับสนุนให้เขาทำแบบนั้น ฉะนั้นไม่เข้าไปยุ่งดีกว่า และคอยบอก คอยเตือนจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

2. ผู้นำไม่มี Leadership มีแต่ Leader-sh***

รูปภาพ:https://www.allyou.gr/images/relationships/marieta/coworkerout.jpg

ว่ากันว่า ถ้าเจอเพื่อนร่วมงาน เจอผู้นำที่ดี ยิ่งกว่าถูกหวย! และเราเชื่อว่า ไม่ใช่ว่าทุกคนหรอก ที่จะมีหัวหน้างานที่ดีToxic People ประเภทที่ 2ผู้นำเป็นพิษ ทำจิตปั่นป่วนเจอแบบนี้ก็คงไม่ไหวเหมือนกันนะ กับหัวหน้าที่ไม่ค่อยจะอธิบายอะไรสักเท่าไหร่ เน้นติ เน้นสั่งงานเป็นหลัก ไม่ค่อยชอบฟังเหตุผล อารมณ์มักจะมาก่อนเหตุผลเสมอ แถมอยู่ต่อหน้าเหล่าบรรดาผู้บริหารยังชอบทำพฤติกรรมเอาใจที่เกินพอดี ต่อหน้าลูกน้องอีกอย่าง ต่อหน้าผู้บริหารก็เป็นอีกอย่าง เฮ้อ! เพลียจิตมากแรก ๆ มองแล้ว อาจจะรู้สึกไม่สบอารมณ์ แต่ก็ไม่อะไร แต่พอนานวันเข้า ขอบอกเลยว่า คนแบบนี้จะเป็นพิษกับเราทั้งทางกายและใจแบบร้ายแรงมาก ๆวิธีรับมือ: จริง ๆ การไปต่อปากต่อคำกับหัวหน้า ไม่ใช่ทางออกที่ดีเท่าไหร่ เพราะท้ายที่สุดแล้ว จะมีแต่เราเท่านั้นที่เจ็บตัว และอาจจะตกงานได้ แน่นอนว่า คนไม่พอใจหัวหน้าประเภทนี้มีเยอะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะกล้าออกมาเรียกร้องหรือต่อปากต่อคำ เพราะฉะนั้นสร้างระยะห่างไว้น่าจะดีที่สุด คุยแต่เรื่องงาน วางตัวเราให้ดีในฐานะที่เราเป็นผู้น้อย แต่ก็ไม่ต้องถึงขั้นเอาอกเอาใจเวอร์วังขนาดนั้น ทำหน้าที่ของเราให้ดี แสดงให้เขาเห็นว่าเรามีดีด้วยผลงานที่ดีของเรา แต่ถ้าหากหัวหน้าสร้างเรื่องที่รุนแรงขึ้น เช่น การล่วงละเมิด การข่มขู่คุกคาม แนะนำให้หาทางเก็บหลักฐาน แล้วดำเนินการทางกฎหมาย อย่าปล่อยเลยตามเลยเด็ดขาด

3. ศูนย์กลางของทุก ๆ คนคือ ฉันคนนี้เอง!

รูปภาพ:https://blog.premployerinc.com/hubfs/The%20Cost%20Associated%20with%20a%20Toxic%20Work%20Culture%20%28and%20how%20to%20avoid%20it%29.jpeg

Toxic People ประเภทที่ 3คนที่ชอบตั้งตัวเป็นจุดศูนย์กลาง หรือจอมบงการอันดับหนึ่ง!คนประเภทนี้มักไม่สนใจคนรอบข้างหรือปัญหาที่เกิดกับคนอื่น เพราะเรื่องของฉันต้องมาก่อน ส่วนเรื่องของเธอไว้ทีหลังเถอะนะ แต่เวลาตัวเขามีปัญหานะ จะเป็นเรื่องใหญ่ คือถ้าเกณฑ์คนทั้งทีมมาช่วยได้ คงทำไปแล้ว สุดจริง ๆ บอกเลย! ขอบอกเลยว่า การที่ได้อยู่ร่วมโลกกับคนประเภทนี้แล้ว ทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด หายใจไม่ออกสุด ๆ นอกจากจะเป็นพวกยึดติดกับเรื่องของตัวเองอย่างเดียวแล้ว ยังเป็นคนที่เชื่อมั่นในตัวเองค่อนข้างสูง แถมยังไม่ยอมรับความคิดเห็นของคนอื่นอีกต่างหาก ถนัดเรื่องชี้นิ้วสั่ง ชอบบงการคนนั้นคนนี้ โอ้โห! คนแบบนี้ก็มีอยู่ด้วยวิธีรับมือ: จริง ๆ กับคนประเภทนี้ ควรหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า และเว้นระยะห่างสักหน่อย เอาจริง ๆ ถ้าเรารู้ตัวว่า งานเราก็เยอะ แถมยังไม่เสร็จสักงาน จะบอกปฎิเสธก็ได้นะ คือการบอกปัดโดยการใช้เหตุผลดี ๆ สักอย่าง เพื่อหลีกเลี่ยง ก็ไม่เลวเหมือนกัน บางอย่างถ้าเราไม่สะดวกใจ หรือไม่สบายใจที่จะทำให้ บอกปฎิเสธได้เลยค่ะ เพราะเรามีเหตุผลพอที่จะทำแบบนั้น มันไม่ได้ทำให้เราดูไร้น้ำใจ หรือดูแย่ขนาดนั้นหรอก การจะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือใคร มันเป็นเรื่องดีนะ แต่เราก็ต้องดูด้วยว่า ท้ายที่สุดแล้ว การที่เราช่วยคนคนนั้น แล้วเราล่ะ ถ้าเราไม่ได้ติดอะไร ก็ช่วยได้ แต่ถ้าเราต้องทิ้งหน้าที่ตัวเอง เพื่อช่วยคนแบบนี้ มันจะยิ่งเป็นการส้รางปัญหาให้ตัวเองนะ งานเขาเสร็จ แต่งานเราไม่เสร็จ คราวนี้ภาระใหญ่เลยนะ

4. บูลลี่เก่ง นัมเบอร์วันไปเลย!

รูปภาพ:https://www.gannett-cdn.com/-mm-/acbdf0747af6b100bb49e98820627a19062e37ae/c=0-59-2207-1300/local/-/media/2020/11/20/Savannah/ghows-GA-200809700-2d8edee8.jpg

อีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในที่ทำงานบ่อยมาก และดูเหมือนจะเยอะขึ้นทุกวันคือ เรื่องของการบูลลี่Toxic People ประเภทที่ 4เรื่องบูลลี่คือเรื่องปกติเอาจริง ๆ เลยนะ ถ้าเราต่อปากต่อคำ หรือบูลลี่คนคนนั้นกลับ เขาก็ไม่พอใจหรอก แล้วทำไมเราจะต้องยอมให้คนแบบนี้ มาพูดจาบูลลี่เราแบบสนุกปากด้วย จริงมั้ย สังคมบูลลี่ คือพวกที่มองว่าการบูลลี่คนอื่น คือเรื่องปกติ ทั้ง ๆ ที่มันไม่ใช่เรื่องปกติ! พอไม่มีใครพูดหรือทักท้วงอะไร คนประเภทนี้ ก็จะทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ สนุก ๆ ขำ ๆ แต่คนที่โดนเขาไม่ได้ขำด้วยนะจ๊ะ พูดรวม ๆ เลย คนประเภทนี้ เป็นพวกชอบเหยียบย้ำคนอื่น แล้วมองว่านี่คือ "ความหวังดี" ใช้คำพูดรุนแรง ไม่มีเหตุผล แรก ๆ ก็ว่าเรื่องงาน แต่ไป ๆ มา ๆ ดันมาว่าเรื่องรูปร่างหน้าตาซะอย่างนั้น ติเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องเฉยเลย แทนที่จะอธิบายเพื่อให้เรานำไปปรับปรุง แต่กลับปฏิบัติกับพนักงานแบบไม่ให้เกียรติกัน ไม่ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย ขอบอกเลยว่า อยู่ด้วยแล้ว เสียสุขภาพจิตสุด ๆวิธีรับมือ: เอาจริง ๆ ถ้ามันไม่สบายใจแบบสุด ๆ พูดแล้ว บอกแล้ว ร้องไห้ก็แล้ว มันก็ยังทำอีก เปลี่ยนที่ทำงานเลยค่ะ การต้องติดอยู่ในที่ที่ทำให้เราอมทุกข์ ไม่สบายใจ และเจ็บปวด มีแต่จะทำให้เราทุกข์กายทุกข์ใจไม่จบไม่สิ้น แต่ถ้ายังไม่อยากถึงขั้นลาออก อีกวิธีนึงคือ วางตัวเองให้ดี ๆ ชัดเจนไปเลยว่า ฉันไม่ชอบที่เธอพูดหรือทำแบบนี้ หรือถ้าเพื่อน ๆ สนิทกับหัวหน้า หรือผู้ใหญ่สักคนที่พนักงานหลาย ๆ คนเคารพนับถือ ลองไปปรึกษาดูก็ได้ เพราะการได้ระบายออก ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี แต่ท้ายที่สุดแล้ว เราไม่ควรให้ค่ากับคนแบบนี้ค่ะ ถ้าเราพูดชัดแล้วว่าไม่เล่น ไม่ชอบ แล้วเขายังทำอยู่ แถมยังหนักข้อขึ้นทุกวัน ดำเนินการอะไรได้ ทำเลยนะคะ เพื่อผลประโยชน์ของตัวเองด้วย

5. อิจฉา อิจฉา อิจฉา !!

รูปภาพ:https://verv.com/wp-content/uploads/2019/03/envious_girl-e1553852687194.jpg

และสุดท้ายที่มักเจอบ่อย ๆ คือ คนขี้อิจฉาToxic People ประเภทที่ 5คนขี้อิจฉาคนประเภทนี้มักไม่พอใจในความสำเร็จหรือสิ่งที่ตนเองได้ แม้จะทำดีมาก ๆ แล้วก็ตาม เป็นพวกที่ไม่ชอบเห็นใครได้ดีไปกว่าตัวเอง เวลาเห็นเพื่อนร่วมงานได้ดีหรือโดดเด่นกว่า ฉากหน้ามีรอยยิ้มยินดี แต่ฉากหลังกำมือนิ้วแทบหลุด! นอกจากนี้ คนประเภทนี้ มักจะชอบพูดเหน็บแนม และพยายามพูดจาทำร้ายความรู้สึก จนคนที่โดนกระทำรู้สึกด้อยค่า ไร้ประสิทธิภาพ เป็นพวกที่คิดอยู่ตลอดว่า ทำยังไงให้คนนั้นคนนี้ด้อยกว่าตัวเอง ซึ่งถ้าต้องใช้ชีวิตอยู่กับคนแบบนี้ทุกวัน ทั้งเดือน ทั้งปี รู้สึกได้ถึงความป่วยจิตขึ้นมาเลยวิธีรับมือ: อย่าไปให้ค่ากับคนขี้อิจฉาเลยนะคะ แต่ถ้าเรื่องมันบานปลาย เอาเราไปด่า ไปว่าเสีย ๆ หาย ๆ การไม่พูด ไม่ใช่ว่าเราไม่ผิดเสมอไปนะ เพราะคนบางคน พอเราไม่พูด ก็จะเข้าใจไปกันเองแล้วว่าเราเป็นแบบนั้น ฉะนั้นถ้าเรื่องมันหนักข้อขึ้น ควรพูดออกไปเลย ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย เอาความจริงนี่แหละมาฟาดกัน แล้วจะได้เห็นกันเองว่า ใครจะชนะ!

รูปภาพ:https://blog.fundraisingbox.com/wp-content/uploads/2020/05/Konzentration_und_Balance_f%C3%BCr_mehr_Produktivit%C3%A4t_im_Homeoffice-scaled.jpg

สรุปวิธีการรับมือกับ Toxic People

สิ่งนึงที่เพื่อน ๆ จะต้องเข้าใจกันให้มาก ๆ เลยก็คือการที่เราจะต้องทำงานหรืออยู่ร่วมกับพวก Toxic Peopleสิ่งที่เราจะได้รับ แน่นอนเลยคือความเครียด ความไม่สบายใจ ความอึดอัดใจ และความทุกข์ต่าง ๆอยากให้ลองมองในแง่นี้ค่ะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ทุกคนล้วนมีความแตกต่างกัน ไม่มีใครเหมือนกัน ในที่ทำงาน ก็มีทั้งคนที่ดีและไม่ดีปะปนกันไปท้ายที่สุดแล้ว ก็อยู่ที่เราจะเลือกด้วยว่า เราอยากจะเข้าไปอยู่ในสังคมแบบไหนทั้งนี้เรื่องบางเรื่องอย่าพยามคาดหวังเรื่องการเปลี่ยนแปลงให้มาก เพราะถ้ามันเป็นสิ่งที่เขาทำ จนมองว่าปกติ ความเปลี่ยนแปลงก็อาจจะเกิดขึ้นได้ยาก แต่อย่าทำตัวให้ชิน หรืออย่าพยายามยอมรับพิษร้ายเหล่านั้น ไม่ชอบ ไม่พอใจ ไม่ไหว แสดงออกได้ ทำเลยค่ะ เขาจะได้รู้ด้วย นอกจากนี้แนะนำให้หาสิ่งบันเทิงจรรโล่งใจหน่อยเพราะพอต้องอยู่ร่วมกับคนแบบนี้ไปนาน ๆ สภาพจิตใจมันจะยิ่งแย่ ลองหาอะไรที่เป็นพลังงานดี ๆ ใส่ตัวบ้าง ดูหนัง ฟังเพลง ทำงานที่ชอบ หรือหาเพื่อนหรือคนที่เชื่อใจได้สักคน เก็บไว้พูดคุยหรือขอคำปรึกษา และอย่าเอาเรื่อง Toxic จากที่ทำงานกลับบ้านนะ เพราะมันจะยิ่งทำให้สภาพจิตใจเราแย่ลง โอเค!

รูปภาพ:https://www.thestabilitynetwork.org/wp-content/uploads/sites/59/2022/04/How-to-Take-Care-in-a-Toxic-Work-Environment.png

ต้องบอกก่อนเลยว่า Toxic People มีอยู่ทุกที่ ไม่ใช่แค่ที่ทำงานเท่านั้น เพราะงั้นการที่เราต้องอยู่ร่วมกับคนแบบนี้ สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือ เราต้องรู้จักรับมือกับคนประเภทนี้ให้ได้ และขอบอกเลยว่า Toxic People มีหลายประเภทมาก! เยอะจนนับไม่หมด ใครมีวิธีรับมือแบบไหนบ้าง แวะมาแชร์กันได้นะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย