ชาวออฟฟิศอย่างเรา ๆ เข้าใจกันดีว่าการเก็บเงินหรือออมเงินนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก โดยเฉพาะfirst jobberที่เงินเดือนอาจจะยังไม่เยอะมาก เพราะพึ่งเริ่มต้นในสายงานที่ทำ ค่าใช้จ่ายก็เยอะ ทั้งค่าห้อง ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายจิปาถะ ค่ากินหรือแม้กระทั่งการใช้จ่ายสำหรับความชอบของตัวเอง ส่งผลให้เดือนชนเดือน ใช้ชีวิตแบบชีวิตวนลูป ทำงาน รอเงินเดือนออกและทำงาน ชีวิตวนเวียนไปแบบนี้เรื่อย ๆ ทำให้การเก็บเงินเเต่ละก้อนมันยากซะเหลือเกิน...วันนี้เราเลยจะพาชาวซิสที่กำลังเริ่มต้นเก็บเงินมารู้จักกับTips and Tricks การเก็บเงินที่เคยใช้เเล้วได้ผลกันค่ะ:)

วันนี้เราเลยจะพาชาวซิสที่กำลังเริ่มต้นเก็บเงินมารู้จักกับ

Tips and Tricks การเก็บเงิน

ที่เคยใช้เเล้วได้ผลกันค่ะ:)

วิธีเก็บเงิน ฉบับมนุษย์เงินเดือน First Jobber ที่ต้องบอกต่อ

วิธีเก็บเงินแบบที่ 1 : 50 30 20

รูปภาพ:

10 20 30 40 ผมชอบลงรถ ผมชอบลงเรือ ผมชอบขึ้นเหนือ ผมชอบขึ้นลิฟต์~10 20 30 40 ผมช่วยคนจน ผมช่วยคนรวยมาช่วยผมด้วย ผมติดอยู่ในลิฟต์~~เอ้ย ไม่ใช่!50 30 20ในที่นี้เป็นสัดส่วนการจัดการเงินเดือนต่างหาก

สูตรนี้มีหลักการอยู่ว่า...50% สำหรับ Needsคือ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็น เช่น ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าไฟ30% สำหรับ Wantsคือ ค่าใช้จ่ายสำหรับความสุขส่วนตัว เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า หนังสือ อัลบั้มศิลปินที่ชอบ20% สำหรับ Savingคือ ส่วนที่จะนำมาออมและลงทุนเช่น เรามีเงินเดือน 15,000 บาท7,500 บาทจะถูกแบ่งไว้สำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็น5,250 บาทจะถูกแบ่งไว้สำหรับความสุขส่วนตัว2,250 บาทจะต้องเป็นส่วนที่เราเก็บส่วนในพาร์ทการลงทุนนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราพอใจที่จะเอาเงินเก็บกี่เปอร์เซ็นต์ไปลงทุนและลงทุนกับอะไรสูตรนี้เป็นเหมือนการนำทางคร่าว ๆ ให้เราสามารถมองเห็นภาพชัดขึ้นว่าเราจะจัดการกับการเงินของตัวเองอย่างไร แต่ก็สามารถปรับแต่งสูตรตามไลฟ์สไตล์หรือเงื่อนไขในชีวิตของเราได้นะอย่ากดดันตัวเองเกินไปล่ะ


วิธีเก็บเงินแบบที่ 2 : เก็บก่อนใช้

รูปภาพ:

เคยไหมที่ตั้งมั่นกับตัวเองว่าเดือนนี้จะเก็บเงิน แต่ใช้ก่อนค่อยเก็บทีหลัง ตามสถิติแล้ว การทำแบบนั้นเปอร์เซ็นต์ที่จะได้เก็บเงินจริง ๆ นั้นยากมาก เพราะฉะนั้น ตั้งใจจะเก็นเงินเท่าไหร่ให้แยกส่วนนั้นออกมาตั้งแต่แรกค่ะ

ขอยกตัวอย่างจากประสบการณ์ของตัวเองนะ เราเป็นคนที่เก็บเงินไม่เป็นเลยตั้งเเต่เด็ก จนเรียน ทำงานได้ปีนึงไม่มีเงินเก็บเลย ด้วยค่าใช้จ่ายและนิสัยช้ก่อนค่อยเก็บเนี่ยแหละ แต่พอเราลองเปลี่ยนมาใช้วิธีการ"เก็บก่อนใช้"เก็บเงินได้เฉยเลย อาจจะเป็นเพราะเราเลือกที่จะเเบ่งเงินส่วนหนึ่งออกมา เลยทำให้เห็นส่วนอื่น ๆ ชัดเจนขึ้น จนตอนนี้การเก็บเงินกลายเป็นสิ่งที่เราทำทุก ๆ เดือน เเละทันทีที่เงินเดือนออก เราจะ...1.เเยกเงินที่จะเก็บออกมาก่อนทำให้เป็นปฏิกิริยาอัตโนมัติเลยนะ2.เริ่มจากเก็บเป็นเงินสดเพราะการที่เราไม่เห็นเงินในส่วนนั้นในบัญชี เราก็จะลืมมันไปเลย(หากล่องหรือกระเป๋าใส่เงินไว้เป็นสัดส่วน)3.ก็บได้ประมาณนึงตามที่เราต้องการค่อยเก็บเข้าธนาคารอาจจะเเยก "บัญชีเก็บกับบัญชีใช้" เพื่อไม่ให้ใจอ่อนหรือใช้ปนกัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/05/98/8d/05988dc3d38f427d395dee2e0e1cbe26.jpg

วิธีเก็บเงินแบบที่ 3: เงินเดือนมากขึ้น เก็บมากขึ้น

รูปภาพ:

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเงินเดือนเยอะขึ้นแต่ก็ใช่ไม่พอสักที? หนึ่งในเหตุผล คือคนเรามักจะใช้เงินตามรายได้เมื่อรายได้เยอะขึ้น เราจะใช้เงินเยอะขึ้น เพราะฉะนั้นในทำนองเดียวกัน เมื่อเงินเดือนมากขึ้นก็ต้องเก็บให้มากขึ้นด้วยเพราะการที่เราจะซื้อของที่มีราคาแพง คุณภาพดี ดีไซน์สวยหรือกินอาหารที่ราคาแพงขึ้น ไม่ใช่เรื่องผิดเลย แต่ลองแบ่งสัดส่วนเงินเก็บให้เพิ่มขึ้นด้วย การเก็บเงินของเราก็จะเพิ่มความท้าทายมากขึ้น เหมือนการไต่เลเวลในเกมส์ไงล่ะ

วิธีเก็บเงินแบบที่ 4 : ให้รางวัลตัวเอง

รูปภาพ:

เมื่อตั้งเป้าหมายไว้แล้วทำสำเร็จอย่าลืมให้รางวัลตัวเองเพราะสิ่งสำคัญคือการไม่ตึงจนเกินไป การให้รางวัลตัวเองเป็นเหมือนการเติมไฟเล็ก ๆ ให้กับตัวเอง ทำให้มีเเรงใจในการไปต่อกับการออมเงิน เช่น ตั้งใจจะเก็บเงินให้ได้หนึ่งหมื่น เมื่อถึงเป้าหมาย จะซื้อกระเป๋าให้ตัวเองในราคาไม่เกิน 500 บาท

การมีเงินเก็บดียังไง?

1. นำมาใช้ยามฉุกเฉิน

2. รู้สึกดีกับตัวเอง

3. มีความมั่นคง

4. ลดความเครียด เพิ่มความสงบทางใจ

1. นำมาใช้ได้ยามฉุกเฉิน

2.รู้สึกดีกับตัวเอง

3.มีความมั่นคงมากขึ้น

4.ลดความเครียด เพิ่มความสงบทางใจ

เก็บเงินไม่ได้ทำยังไงดี?

ถ้าเราค้นพบว่าเรานั้นไม่สามารถเก็บเงินได้ ลองสำรวจต้นเหตุว่าเป็นเพราะอะไร เช่น เราใช้เงินเกินกำลัง, เงินเดือนน้อย หรือรายจ่ายไม่สัมพันธ์กับรายรับ จากนั้นลองมองหาทางแก้จากต้นเหตุ เช่น ถ้าหากเรายอมรับว่าตัวเองใช้เงินเกินกำลัง ลองดูว่ามีส่วนไหนที่เราสามารถลดลงได้บ้าง ค่อย ๆ แก้จุดนั้นทีละจุด

แต่ถ้าหากเราเก็บเงินไม่ได้จริง ๆ อย่ากดดันตัวเองเกินไป เพราะบางครั้งเงื่อนไขชีวิตคนเราไม่เท่ากัน ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายไม่เท่ากัน เเต่อย่าลืมว่าทุกคนมีช่วงเวลาที่เปล่งประกายเป็นของตัวเองวันนี้ยังไม่ใช่ก็ไม่เป็นไร แต่ทุกคนต้องมีวันนั้นแน่นอนค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d1/ee/76/d1ee7693cecd492001ab850d17b10cfc.jpg

สรุปส่งท้าย

สำหรับใครที่กำลังเริ่มต้นเก็บเงิน อย่าลืมนำทริคที่เราเเชร์วันนี้ไปใช้กันนะคะ ที่สำคัญที่สุดคือทำให้ การเก็บเงิน กลายเป็นรูทีนของเรา คือทำเป็นนิสัย เก็บได้มากหรือเก็บได้น้อยไม่เป็นไร ขอแค่มีเงินเก็บเพิ่มขึ้น ไม่เครียดในเวลาที่มีเรื่องจำเป็นต้องใช้เงินจริง ๆ ยังไงเราก็เป็นกำลังใจและเอาใจช่วยชาวซิสที่กำลังเริ่มเก็บเงินหรือเริ่มต้นการทำงาน มาเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ในชีวิตและเริ่มต้นการออมเงินไปด้วยกันนะคะ

บทความแนะนำที่ไม่ควรพลาด