ทั้งปวด ทั้งเมื่อย ทั้งความตึงเครียด จะแก้ปัญหาสุขภาพเหล่านี้ยังไงดีนะ ?สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ช่วงนี้สุขภาพร่างกายเป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ย? เรามารีเช็คกันหน่อยดีกว่า ช่วงนี้รู้สึกตัวเองตึงเครียดเกินไปมั้ย ช่วง คอ บ่า ไหล่ ปวดและเกร็งจนเกินไปรึเปล่าน้า ถ้าเพื่อน ๆ ที่เป็นอยู่ แต่ไม่รู้จะทำยังไงดี? ก็ขอแนะนำว่า ให้ลองหาการนวดที่ดี ๆ การนวดที่ผ่อนคลายเพียงแค่นี้ปัญหาก็ผ่อนคลายแล้ว แต่ก็มักจะติดปัญกาตรงที่ การนวดก็มีแต่ละประเภทแตกต่างกันไป และการนวดก็ช่วยให้เราผ่อนคลายแตกต่างกันออกไป แล้วเราจะเลือกแบบไหนดี เพราะก็มีเยอะซะเหลือเกิน ฉะนั้นวันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับประเภทของ การนวด ว่ามีอะไรบ้าง และเราจะเหมาะกับการนวดแบบไหนถ้าพร้อมแล้ว ก็ตามมาดูกันเลยค่า

รูปแบบการนวดสำหรับชาวออฟฟิศ ต่างกันยังไง เราเหมาะกับแบบไหน

การนวด แบบที่ 1 นวดแผนไทย (Thai Massage)

รูปภาพ:

การนวดแผนไทยหรือการนวดแผนโบราณ อีกหนึ่งการนวดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าเพื่อน ๆ จะไปที่ไหนก็ต้องเห็นอย่างน้อยสัก 1 ร้านเป็นอย่างต่ำโดยลักษณะการนวดจะเน้นบีบ คลึง กดตามลำตัว และบางครั้งก็จะมีการเคลื่อนไหวร่างกายการนวดที่คล้ายการทำโยคะค่า การนวดแผนไทยเหมาะกับคนที่อยากคลายปวดกล้ามเนื้อไม่ว่าจะ คอ บ่าไหล่หรือทั้งร่างกายช่วยลดความเครียด อีกทั้งยังช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้นอีกด้วยค่ะ ชาวออฟฟิศไม่ควรพลาดเลยนะคะ

การนวด แบบที่ 2 นวดสวีดิช (Swedish Massage)

รูปภาพ:

การนวดสวีดิช ศาสตร์การนวดจากฝั่งยุโรป ที่ได้รับความนิยมมาก จนเรียกได้ว่าจัดเป็นการนวดขั้นพื้นฐานของชาวยุโรปกันเลยค่ะ ลักษณะการนวดจะเน้นลูบ การบีบ การเคาะ การกด และการสั่นโดยใช้น้ำมันอโรม่าเพิ่มความผ่อนคลายให้กับการนวดด้วย การนวดนี้เหมาะสำหรับเพื่อน ๆ สายออฟฟิศมาก ๆ เลยน้า หรือใครที่นั่งทำงานนาน ๆคอ บ่า ไหล่ เกร็งไปหมด ล้าจากการทำงานยิ่งใครมีอาการออฟฟิศซินโดรมก็น่าจะช่วยลดอาการให้เพื่อน ๆ ได้ดีทีเดียวเลย

การนวด แบบที่ 3 การนวดหินร้อน (Hot Stone Massage)

สำหรับเพื่อน ๆ สายกีฬา ที่ชอบออกกำลังกายเป็นประจำ ก็นี่เลย การนวดสปอร์ต

รูปภาพ:

อีกหนึ่งการนวดที่คล้ายการนวดสวีดิช แต่จะเปลี่ยนการนวดจากฝ่ามือเป็นหินร้อนแทนนั่นเองค่า การนวดนี้จะใช้หินกระจายความร้อนไปทั่วร่างกายรวมถึงการลงน้ำหนักและความร้อนของหิน ทำให้การนวดกระจายไปที่กล้ามเนื้อได้สม่ำเสมออีกด้วยค่ะ การนวดนี้เหมาะสำหรับเพื่อน ๆ สายออฟฟิศเช่นกันค่ะ เพราะจะมาช่วยลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อไม่ว่าจะ คอ บ่า ไหล่ หรือทั้งร่างกายช่วยลดความเครียดเป็นการนวดที่ให้ความสบายตัวไม่แพ้การนวดแบบสวีดิชเลยค่ะ

การนวด แบบที่ 4 นวดกดจุดชิอัตสึ (Shiatsu Massage)

รูปภาพ:

เป็นการนวดแบบกดจุด ศาสตร์การนวดจากญี่ปุ่น การนวดจะไม่ใช้แรงเหมือนนวด แรงบีบเหมือนนวดแผนไทย แต่จะใช้เพียงแค่การกดจุดเฉพาะไปตามร่างกาย ตามเส้นทางพลังงานของร่างกายเราเป็นการนวดเพื่อลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ รวมไปถึงเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ ขอแนะนำสำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่อยากนวดหนักแบบนวดแผนไทย แต่อยากได้การนวดแบบเฉพาะจุดตามร่าง ไม่หนักเกินไป แถมยังได้ความผ่อนคลายอีกด้วย

การนวด แบบที่ 5 นวดจับเส้น/รีดเส้น (Nerve Touch Massage)

รูปภาพ:

สายปวดเมื่อย ต้องการนวดแบบเฉพาะจุด ที่จะคล้ายกับการนวดกดจุดชิอัตสึ แต่จะเป็นการนวดเพื่อช่วยรักษาอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อแบบเรื้อรังหรือมีอาการปวดเฉพาะจุดเน้นการกดเฉพาะจุดและนวดเน้นแรงในการกดน้ำหนักเหมาะกับเพื่อน ๆ ที่อยากได้การนวดแบบเฉพาะ นวดแบบเน้น ๆ ให้ตรงจุดและยังช่วยลดความตึงของกล้ามเนื้อให้มีความผ่อนคลายช่วยการไหลเวียนของเลือดลดอาการปวด สร้างความยืดหยุ่นกล้ามเนื้อในระยะยาวอีกด้วย ชอบความกดจุดแต่เบาสบายไปชิอัตสึ ชอบความกดจุดแล้วเน้นหนักก็มานวดจับเส้นได้เลยค่า

การนวด แบบที่ 6 นวดสปอร์ต (Sports Massage)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ec/fb/c1/ecfbc18bff5e03bb915c6ed31faf1724.jpgรูปภาพ:

สำหรับชาวออฟฟิศที่เป็นสายชอบออกกำลังกายก็ต้อง นวดสปอร์ต เลยสิคะ ไม่ใช่แค่เฉพาะคนเล่นกีฬาหนัก ๆ เท่านั้นที่จะออกได้ แต่เพื่อน ๆ สายฟิตเนส สายยิม ก็นวดได้เช่นกัน โดยการนวดสปอร์ตเน้นนวดกล้ามเนื้อส่วนลึกข้างใน และมีนวดที่เบาสลับแรงเป็นการนวดเพื่อบรรเทาอาการอักเสบ รักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรวมไปถึงเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อเพื่อน ๆ ที่เป็นสายออกกำลังกายต้องลองสักครั้งแล้วล่ะ แต่ไม่แนะนำสำหรับคนที่อยากได้ความผ่อนคลายนะ เพราะ การนวดนี้เค้าเน้นสายออกกำลังกายเป็นหลักค่ะ

การนวด แบบที่ 7 นวดน้ำมันอโรมา (Aromatherapy Massage)

รูปภาพ:

ปิดท้าย การนวดน้ำมันอโรมา ก็เป็นอีกการนวดหนึ่งที่ได้รับความนิยมากเช่นกันค่ะ เพราะ เป็นการนวดโดยใช้น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากธรรมชาติ พืชและสมุนไพรต่าง ๆไม่เน้นการนวดแบบใช้แรงหรือการกดหนักแต่จะเน้นนวดเพื่อการผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ รวมไปถึงกล้ามเนื้อเรียกได้ว่าเป็นการนวดสำหรับเพื่อน ๆ ที่ต้องการความผ่อนคลายแบบขั้นสุดเลย  เหมาะสำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากมีวันที่รีแลกซ์ร่างกายทั้งและจิตใจ อยากลดความตึงเครียด การนวดอโรม่าก็เหมาะเลยล่ะค่ะ

บทส่งท้าย

จริง ๆ แล้วการนวดมีอีกหลายประเภทมาก เพียงแต่วันนี้ที่เราได้นำมาฝากเพื่อน ๆ ก็เป็นการนวดหลัก ๆ ที่นิยมกันมากในปัจจุบันแล้วเพื่อน ๆ ล่ะค่ะ ชอบการนวดแบบไหนกันบ้างเอ่ยอย่าลืมมาพูดคุยกันได้นะ ก่อนที่เราต้องโบกมือลาไม่ว่าจะนวดแบบไหน ก็อย่าลืมดูการนวดให้เหมาะสมกับเราเหมาะสมกับอาการเราด้วยนะคะเพราะไม่งั้นจากผ่อนคลาย จะกลายเป็นบาดเจ็บแทนนั่นเองค่าาา

✿✿✿✿

บทความแนะนำ