สวัสดีค่ะสาว ๆเป็นไงกันบ้างงง~~ ไหนใครชอบทำself careกันบ้างเอ่ย ?? เรียกได้ว่าในการดูแลตัวเองเนี่ย เราจะดูแลแค่ภายนอกก็ไม่ได้ เราต้องดูแลตัวเองไปถึงภายใน !! ต้องใช้เวลากับตัวเอง ให้ได้นั่งคิด นั่นไตร่ตรองถึงอะไรต่าง ๆเพราะบางครั้งการอยู่กับตัวเองอาจจะทำให้เราค้นพบคำตอบมากกว่าการอยู่กับคนอื่นและการที่เรารักตัวเอง ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพียงแค่การบอกรักตัวเองเท่านั้น แต่มันคือการลงมือทำด้วย“ ปฏิบัติกับตัวเองเหมือนกับที่เราปฏิบัติกับคนที่เรารัก ”

วันนี้เราเลยจะนำเช็คลิสต์สำหรับคนที่อยากจะลองไปเดทกับตัวเองดูบ้าง เพราะว่าเราไม่จำเป็นต้องมีคู่เดทเสมอไปลองหาวันหยุดหรือวันว่าง ๆ และออกไปใช้ชีวิตคนเดียวกัน

รูปภาพ:

ทำไมต้องเดทกับตัวเอง ?

รูปภาพ:

เวลาที่เราไปเดทกับคนอื่นก็คือการใช้เวลากับอีกคนนึง ลองอะไรใหม่ ๆ กับเขา หรือให้ของขวัญเขา ซึ่งมันคือการที่เราใช้พลังงานมาก ๆ ในการที่จะทำความรู้จักอีกคนนึง ส่วนการเดทกับตัวเองก็เป็นอะไรที่คล้าย ๆ กันมันคือการที่เราใช้เวลาแล้วก็พลังงานในการที่จะสร้างความสัมพันธ์กับตัวเราเอง ในการที่จะได้เรียนรู้ตัวเราในมุมที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งจะเรียกได้ว่าการเดทกับตัวเองก็คือการดูแลตัวเองอีกขั้น ที่ส่งผลบวกกับทุก ๆ ด้านในชีวิต

จริง ๆ จะให้พูดว่าเดทกับตัวเองในเชิงที่โรแมนติกเลยก็ไม่น่าจะใช่ แต่มันคือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับตัวเองเพราะว่านั่นคือสิ่งที่สำคัญมาก ๆการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวเอง จะทำให้เรื่องการทำงาน การใช้ชีวิตและความสัมพันธ์กับคนรอบข้างดีขึ้นเพราะการได้ใช้เวลากับตัวเองมันจะทำให้เรามีโอกาสได้เรียนรู้ตัวเอง ได้ catch up กับตัวเองว่า ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง ทั้งทางร่างกายและจิตใจและไม่ว่าเราจะโสดหรือไม่ได้โสด ก็อย่ามัวแต่รอให้ใครสักคนเอ่ยปากชวนเราไปเดท เพราะเราก็สามารถที่จะทำอย่างนั้นได้ด้วยตัวเองเช่นกัน

เดทกับตัวเองที่หอศิลป์หรือนิทรรศการ

รูปภาพ:

สถานที่แรกสำหรับคนที่เขินอายหรือว่าอาจจะรู้สึกไม่ชินที่จะออกไปไหนคนเดียว เราแนะนำให้ไปที่หอศิลป์เพราะว่าคนส่วนใหญ่ก็จะเดินชมงานศิลปะอยู่คนเดียว มันจึงเป็นเรื่องที่ไม่แปลกที่เราจะได้เห็นใครไปอยู่ในสถานที่นี้คนเดียว แต่ว่าสิ่งที่สำคัญคืองานศิลปะนั่นเอง เพราะงานศิลปะคือสิ่งที่ทำให้เราได้เห็นหรือได้รู้อะไรบางอย่าง ได้สะท้อนตัวตน หรือได้เห็นความงามหรือความหมายของบางสิ่งผ่านมุมมองของศิลปิน และโดยปกติแล้วที่หอศิลป์ก็จะเป็นที่เงียบ ๆเป็นอีกที่หนึ่งที่เราคิดว่าสามารถไปเดินปล่อยใจได้ ผู้คนไม่พลุกพล่านมากนัก เดินปล่อยใจแล้วชื่นชมกับงานศิลปะรอบตัว

เดทกับตัวเอง ด้วยการไปปิกนิก

รูปภาพ:

ถ้านึกถึงการปิกนิกในหัวเราคงจะเป็น

ภาพคู่รักนั่งอยู่ริมแม่น้ำฮัน

แต่ว่าจริง ๆ แล้วการปิกนิกไม่จำเป็นจะต้องไปกับคนอื่นหรือไปเป็นคู่ หรือกับแก๊งค์เพื่อนอย่างเดียว เราสามารถที่จะไปปิกนิกคนเดียวได้

ลองหาเสื่อไปปู หาขนมไปกิน พกหนังสือไปด้วยซักเล่ม ไปนั่งมองวิว มองคนที่พาสุนัขออกมาเดินเล่น ดูคนทำกิจกรรมต่าง ๆ

บางทีการที่ไปทำอะไรแบบนี้อาจจะทำให้เราได้หยุดพักจากเรื่องวุ่น ๆ หรือแม้กระทั่งสิ่งที่ยุ่งเหยิงในหัวของตัวเอง

เดทกับตัวเองด้วยการไปปล่อยใจที่คาเฟ่

รูปภาพ:

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับสายคาเฟ่ บางทีเราไม่จำเป็นจะต้องไปคาเฟ่เพื่อที่จะถ่ายคอนเทนท์เสมอไป เราสามารถที่จะไปนั่งคาเฟ่เอาฟิล

อ่านหนังสือ นั่งดมกลิ่นของคาเฟ่ กลิ่นขนมปังที่อบใหม่ กลิ่นเมล็ดกาแฟคั่ว

และการไปคาเฟ่เราสามารถที่จะเลือกไปแบบตอนกลางวันหรือจะไปตอนกลางคืนก็ได้ แล้วแต่สไตล์คนชอบเลย

ไปเดทกับตัวเองที่โรงหนัง

รูปภาพ:

ข้อนี้อาจจะดูไม่แปลกสำหรับคนที่ชอบไปดูหนังคนเดียว แต่ว่าถ้าเราจะมองในมุมที่เรียกว่าการเดท เราก็ลองบุ๊คหนังสักเรื่อง แล้วก็สปอยล์ตัวเองด้วยการซื้อป๊อบคอร์นหรือว่าของกินต่าง ๆ

ได้เข้าไปนั่งดูหนังเรื่องที่เราอยากดู ได้รีแอคกับมันโดยที่ไม่ต้องเกรงใจคนที่ไปด้วย ได้ดื่มด่ำและชื่นชมไปกับภาพยนตร์ที่เราชื่นชอบแบบเต็มที่


ไม่แน่ว่าเราก็อาจจะรู้จักตัวเองมากขึ้นด้วยก็ได้นะ

เดทกับตัวเองด้วยการไปดินเนอร์

รูปภาพ:

ภาพของการดินเนอร์ในหัวของหลายคนคงเป็นการที่เรานั่งอยู่ฝั่งนึงแล้วก็แฟนหรือคู่เดทเราอีกฝั่งหนึ่ง แต่ว่ามันไม่จำเป็นหรอกทุกคน


ราสามารถที่จะไปนั่งกินข้าวข้างนอกคนเดียวแบบสวย ๆ และเก๋ ๆ แบบ Independent Women ได้ ลองเลือกร้านบรรยากาศดี ๆ แล้วก็แต่งตัวสวย ๆ

เนี่ยไปนั่งกินข้าว เป็นอีกหนึ่งไอเดียของการไปเดทที่เราคิดว่าเลิศมาก ๆ

เดทกับตัวเองด้วย Staycation

รูปภาพ:

หลายคนคงอาจจะเคยได้ยินคำว่า


staycation


ที่หมายถึงการไปพักผ่อน

แต่ไม่ถึงขนาดกับ vacation

เพราะว่าเราอาจจะไม่ได้มีเวลามากขนาดนั้น การเปลี่ยนที่นอนบ้าง ไปนอนโรงแรม ไปนอนแช่อ่างอาบน้ำก็เป็นการเดทที่ได้ฟิลดีเหมือนกัน

หรือใครอยากจะโยน bath bomb ลงไปในอ่างแล้วก็โรยกลีบดอกกุหลาบลงก็ได้เลยเพราะว่าเราเป็นคนโรแมนติกอยู่แล้วแก

เดทกับตัวเองด้วยการไปดูคอนเสิร์ต

รูปภาพ:

หนึ่งในกิจกรรมที่อาจจะมีฝูงชนเยอะมากมายก่ายกอง แต่เราไม่จำเป็นที่จะต้องไปเป็นคู่หรือไปเป็นแก๊งค์เพื่อนก็ได้ เราสามารถที่จะไปคอนเสิร์ตคนเดียว

ไป appreciate กับบรรยากาศ ไปนั่งซึมซับดูคนมีความสุข ฟังเพลง แสงสี เสียง เติมสีสันให้ชีวิตแบบยัยตัวแม่เว่อร์

เดทกับตัวเองด้วยการไปเข้าร่วมเวิร์คช็อป

รูปภาพ:

เวิร์คช็อปในที่นี่ไม่จำเป็นจะต้องยิ่งใหญ่วิชาการ อาจจะเป็นเวิร์คช็อปการปั้นเซรามิก หรือจะเป็นเวิร์คช็อปงานศิลปะ ลอง

ปล่อยให้ตัวเองได้ระบายความรู้สึก

ออกผ่านงานศิลปะ และไปเจอคนที่มีความสนใจเหมือน ๆ กัน แบบนี้ก็เวิร์คอยู่นะ

เดทกับตัวเองผ่านการทำอาหาร

รูปภาพ:

หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงว่าการเดทกับตัวเองนั้น รวมไปถึงการทำอาหารด้วย แต่การทำอาหารในที่นี้ไม่ใช่การทำอาหารในรูปแบบเคร่งเครียด แต่เป็น

การทำอาหารแบบโรแมนติก จุดเทียน เปิดเพลง แล้วค่อย ๆ ทำแบบปล่อยใจ บางทีการไปเดทกับตัวเองก็อาจจะหมายถึงการได้พาตัวเองไปกินอาหารดี ๆ พักผ่อน แล้วก็ใช้ชีวิตแบบปล่อยใจ

เดทกับตัวเองด้วยการออกไปนั่งบาร์คนเดียว

รูปภาพ:

การไปเที่ยวบาร์คนเดียวไม่ควรที่จะเป็นการโดนมองว่าไม่มีเพื่อน เพราะว่า

Independent ตัวแม่ ไม่สนใจอยู่แล้ว

จริง ๆ เราว่าการที่ได้ออกไปนั่งชิลล์ที่บาร์คนเดียวก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งใน self care ที่ดี

รา

อาจจะได้เจอคนใหม่ ๆ ได้พูดคุยกับบาร์เทนเดอร์ ได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับคนที่อาจจะมาจากอีกที่หนึ่งของโลกเลยก็ได้

เดทกับตัวเองด้วยการออกไปขับรถเล่น

รูปภาพ:

คิดว่าหลายคนคงมีนิสัยการชอบขับรถเล่นเพื่อจะคลายเครียดอยู่แล้ว ไม่สนใจค่าน้ำมันเพราะว่าเรามันลูกสุลต่าน การออกไปขับรถเล่นฟังเพลงก็เป็นอีกหนึ่งในการดูแลตัวเองที่ดีเหมือนกัน ปล่อยใจจอยร้องเพลงในรถ (แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องการจราจรกันด้วยนะคะ)

บทส่งท้าย

รูปภาพ:

เป็นไงกันบ้างทุกคนได้ไอเดียในการไปทำ self date กันไหมอย่ามัวแต่รีรอ แล้วก็ไม่จำเป็นจะต้องไปสนใจสายตาใคร เพราะว่าไม่มีใครจะสนใจเราขนาดนั้นเดี๋ยวพอผ่านกันไปสักพักเค้าก็จะลืมเราออกไปมีชีวิตในแบบที่มันจะเป็นผลดีกับเรา ชีวิตในแบบที่เราต้องการ ลองอะไรใหม่ ๆ อย่าติดอยู่กับที่เดิม ๆ ใช้ชีวิตแบบใจจอย ๆเพราะเราไม่จำเป็นจะต้องเอาฟิลเตอร์ของความลำบากยุ่งยาก ชีวิตที่ขมขื่น มาครอบชีวิตของเราเองเพราะมันไม่เป็นผลดีอะไรเลยขอให้ทุกคนดูแลตัวเองจากภายนอกถึงภายในและมีชีวิตที่สนุก จอย อยู่เสมอ ๆ อย่าลืมลองไปเดทกับตัวเองกันดูนะ แล้วมาพบกันอีกในบทความหน้านะคะ บายยย

บทความแนะนำ ที่อยากแบ่งปันกับทุกคน