ขอให้ฝนบนฟ้าช่วยนำลมพัดพาความเสียใจของฉันไปกับฝน ~ ช่วงนี้ฝนตกเลยเปิดบทความมาด้วยเพลงที่เข้ากับหน้าฝน แต่ว่าก็ว่าเพลงหน้าฝนมักจะมากับฟีลเศร้า ๆ เหงา ๆ อยู่นะ เพราะบรรยากาศหม่น ๆ ในช่วงหน้าฝนเป็นเหตุด้วยรึเปล่า เลยทำให้อารมณ์ของเราซึม ๆ เหงา ๆ ตามบรรยากาศ ว่ากันว่าสภาพอากาศส่งผลกระทบต่อจิตใจเราได้มากเหมือนกันนะ

อย่างบางคนโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศเขตหนาว ยังเกิดภาวะซึมเศร้าจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล (SAD) ขึ้นได้ ทำให้รู้สึกหมดหวัง ไร้ค้า มีอาการคล้ายกับโรคซึมเศร้าเลย และเมื่อฝนทำให้คน SAD เหงา เศร้าซึมได้ เราจึงอยากแจก How to แก้เหงาหน้าฝน พร้อมรับมือกับอาการความเหงาเศร้า นี้ไว้ เพื่อให้เพื่อน ๆ มีความสุขกับฝนได้ง่ายขึ้น แต่ก่อนไปหา วิธีบรรเทาอาการซึมช่วงฝนตก ลองตามไปทำความเข้าใจกับภาวะ S.A.D กันก่อนว่าเป็นยังไง


รูปภาพ:


ภาวะซึมเศร้าจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล คืออะไร?

SAD (Seasonal Affective Disorder) เป็นภาวะซึมเศร้าจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับคนในแถบประเทศเขตหนาว ภาวะนี้จะมีอาการของโรคซึมเศร้าเป็นระยะ ซึ่งจะเกิดขึ้นและหายไปในช่วงเวลาเดียวกันของทุกปี อย่างเช่น เริ่มมีอาการในฤดูหนาวและค่อย ๆ ดีขึ้นเมื่อถึงฤดูร้อน


อาการของภาวะ S.A.D

สำหรับคนที่เกิดภาวะซึมเศร้าจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล มักจะมีอาการคล้าย ๆ กับโรคซึมเศร้า แต่จะแสดงอาการเป็นช่วง ๆ โดยเฉพาะในช่วงเปลี่ยนผ่านฤดู และมักจะแสดงอาการหมดหวัง ไร้ค่า ซึมเศร้าต่อเนื่อง อ่อนเพลีย ไม่มีแรง อยากนอนตลอดเวลา ไม่มีสมาธิ เก็บตัว หมดความกระตือรือร้นในการทำสิ่งต่าง ๆ รวมไปถึงมีพฤติกรรมการกินอาหารเปลี่ยนไป เช่น มีความรู้สึกอยากอาหารมากเกินไป หรืออยากกินอาหารพวกแป้ง น้ำตาลมากกว่าปกติ เป็นต้น


สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะ S.A.D

ในทางการแพทย์ปัจจุบันนี้ก็ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดของภาวะ S.A.D แต่ก็ได้คาดการณ์เอาไว้ว่าในช่วงกลางวันหรือระยะเวลาที่มีแสงแดดค่อนข้างน้อย อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย อย่างการตื่นนอน การนอนหลับ และการหลั่งฮอร์โมนบางชนิด ทำให้ระดับเซโรโทนินลดลง อาจก่อให้เกิดโรคซึมเศร้าตามมาได้ และมีระดับเมลาโทนินที่สูงขึ้น อาจส่งผลให้รู้สึกง่วงนอนและเซื่องซึมจนเกิดเป็นภาวะซึมเศร้าได้


สามารถอ่านข้อมูลเกี่ยวกับภาวะ S.A.D ต่อได้ที่



การรักษาภาวะซึมเศร้าจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล


จากข้อมูลของเว็บไซด์พบแพทย์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาภาวะซึมเศร้าด้วยทางการแพทย์ได้หลายวิธี ดังนี้เลย


การรับประทานยา แพทย์มักแนะนำให้ผู้ป่วยรับประทานยารักษาโรคซึมเศร้าอย่างฟลูออกซิทีน หรือบูโพรพิออน เพื่อบรรเทาอาการป่วย หรือให้รับประทานยาตั้งแต่ก่อนถึงช่วงฤดูที่ภาวะซึมเศร้าจะกำเริบเพื่อป้องกันอาการซึมเศร้า และต้องรับประทานยาตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษา


การทำจิตบำบัด อีกหนึ่งวิธีรักษาภาวะ S.A.D ที่แพทย์แนะนำก็คือการบำบัดพฤติกรรมและความคิด เป็นการปรับวิธีคิดและพฤติกรรมเพื่อรับมือกับภาวะซึมเศร้าอย่างเหมาะสม ด้วยการแนะนำให้ทราบถึงความคิดและพฤติกรรมที่ผิดปกติของอาการนี้ ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้เรียนรู้วิธีรับมือกับอาการ S.A.D ได้


การบำบัดด้วยแสง เป็นการให้ผู้ป่วยเข้ารับการฉายแสงที่จำลองมาจากแสงอาทิตย์วันละประมาณ 1 ชั่วโมงหลังจากตื่นนอน เพื่อปรับระดับสารเคมีในสมองให้สมดุล แต่วิธีนี้อาจส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายได้ ผู้ป่วยจึงควรปรึกษาแพทย์ถึงข้อดีข้อเสียของการฉายแสง และขอคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้เครื่องฉายแสงอย่างถูกต้องก่อนด้วย


รูปภาพ:

วิธีรับมือกับความเหงา ในช่วงหน้าฝน


Error: list-item

ใช้เวลากับคนรอบตัวให้มากขึ้น ว่ากันว่าการที่มีใครสักคนรับฟังในความรู้สึก หรือความคิดของเรา อาจจะช่วยบรรเทาความเหงาที่เป็นอยู่ลงได้บ้าง เพราะในช่วงอารมณ์หม่น ๆ ถ้าได้ระบายความเศร้า ความเหงากับคนที่เราสนิทใจ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หรือเพื่อน ๆ การได้รับกำลังใจจากคนรอบข้าง หรือการมีคนรับฟัง ทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวด้วย


Error: list-item

เลือกเสพสื่อที่ดีต่อสุขภาพจิต ในช่วงฝนตกการออกไปทำกิจกรรมข้างนอกอาจจะลำบากอยู่สักหน่อย หรือใครที่เป็นคนติดบ้าน ลองท่องโลกออนไลน์ ทักแชทพูดคุยกับคนที่อยากทำความรู้จัก จัดปาร์ตี้ออนไลน์กับเพื่อนๆ ผ่านวิดีโอคอล หรือเล่นเกมออนไลน์ ฟังเพลง ดูหนังหรือดูซีรีส์อยู่บ้านในวันฝนตก เป็นกิจกรรมชิลล์ ๆ และน่าจะช่วยคลายเหงาได้ดีเหมือนกัน แต่ก็ไม่ควรอยู่กับโลกออนไลน์มากจนเกินไป และควรเลี่ยงสื่อที่มีข้อมูลในด้านลบ เสพสื่อที่ส่งผลดีต่อสุขภาพจะได้เพิ่มความรู้สึกดีและมีความสุขมากยิ่งขึ้น


อย่างที่บอกไปว่าจะเอาตัวรอดจากความเหงา การเสพสื่อที่ดีมีผลต่อสุขภาพจิตของเรามาก ๆ เพื่อไม่หดหู่เพิ่มในช่วงหน้าฝนบรรยากาศหม่น ๆ เราก็ไม่พลาดเอาสื่อที่ส่งผลดีต่อสุขภาพจิตมาแบ่งปันเพื่อน ๆ ให้ได้ตามไปดู ไปทำกิจกรรมคลายเหงาในวันฝนตกกันด้วย ไม่ว่าจะเป็น Podcast ฟังเพลิน หนังสือดี ๆ น่าอ่าน และกิจกรรมสนุก ๆ จะมีกิจกรรมไหนน่าติดตามบ้าง ลองไปดูกัน


หนังสือน่าอ่านคลายเหงา ช่วงหน้าฝน



สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังตามหาหนังสืออ่านแก้เหงาในช่วงหน้าฝน ลองหยิบ ‘ผมเรียกเขาว่าเน็กไท’ หนังสือที่ Readery Podcast แนะนำเอาไว้มาอ่านกันดูได้ ในหนังสือเล่าเรื่องการพบเจอกันของหนุ่มวัย 20 ปี ที่มีภาวะฮิกิโกโมริ ตัดขาดความสัมพันธ์ทางสังคม ได้มาเจอกับชายวัยใกล้เกษียณ นำไปสู่บทสนทนาที่แลกเปลี่ยนโลกของความโดดเดี่ยว การโกหก และตัวตนที่แตกสลาย และใน Podcast ยังแนะนำมาอีกว่าหลังจากได้อ่านเล่มนี้แล้ว เพื่อน ๆ อาจได้คำตอบของความสับสนของที่กำลังเผชิญอยู่ในทุกวันนี้ก็ได้


หนังสือน่าอ่าน เมื่อต้องการความสงบในใจ


อีกหนึ่ง Podcast แนะนำหนังสือ ในช่วงเวลาฝนตกความเหงาอาจจะทำให้จิตใจเราฟุ้งซ่าน คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อยจนทำให้เศร้าซึมขึ้นมา ลองหยิบหนังสือดี ๆ สักเล่มมาอ่าน การจดจ่อกับตัวหนังสือและเรื่องราวในนั้นอาจจะทำให้เพื่อน ๆ ลืมความเหงาไปได้บ้าง และใน Podcast นี้ก็ได้แนะนำหนังสือน่าอ่านสำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากหาความสงบในใจไว้ 2 เล่ม ของฝากจากทะเล และ ก้าวเดิน หนังสือที่เขาบอกไว้ว่าเหมาะจะอ่านในช่วงเวลาที่โลกภายนอกสับสนและต้องการความสงบนิ่งจากข้างใน


Podcast ฟังเพลิน รับมือกับภาวะเหงาเรื้อรัง



Podcast ฟังเพลิน ๆ ที่อยากแนะนำ ก็คือ Podcast จากรายการ R U OK ของช่อง THE STANDARD เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสื่อที่ส่งผลดีต่อสุขภาพจิต เพราะรายการนี้เป็น Podcast สำรวจสุขภาพจิต พาเราไปสำรวจหลากหลายพฤติกรรมชวนสงสัยในชีวิตประจำวัน ซึ่งหัวข้อที่อยากชวนคนเหงาตามไปฟังก็คือ วิธีรับมือกับภาวะเหงาเรื้อรัง ด้วยการกลับมาเชื่อมโยงกับตัวเอง Podcast นี้จะชวนเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับภาวะเหงาเรื้อรัง ที่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคซึมเศร้า พร้อมกับแนะนำวิธีเอาตัวรอดจากความเหงา ด้วยการมี ‘คอนเน็กชัน’ กับตัวเองและคนใกล้ตัว เพื่อไม่ให้ตัวเราโดดเดี่ยวอีกต่อไป


Podcast ฟังเพลิน วิธีฮีลใจตัวเองง่ายๆ



ต่อมาเป็นอีกหนึ่ง Podcast พูดคุยเกี่ยวกับความเหงา จากช่องยูทูป Alljit สุขภาพจิตใจ เป็นอีกหนึ่งช่องยูทูปฮีลใจที่อยากแนะนำให้คนเหงา หรือมีปัญหาในเรื่องจิตใจลองไปกดติดตาม เพราะ Podcast ในช่องนี้จะมาไขข้อข้องใจ และให้คำปรึกษาเกี่ยวเรื่องของสุขภาพจิตผ่านนักจิตตัวจริง และใน Podcast หัวข้อ คนรอบตัวมากมาย ยังรู้สึกเหงา จัดการกับ "ความเหงา" ก็เป็นหนึ่งใน Podcast ที่อยากแนะนำให้คนเหงาลองไปฟัง นอกจากวิธีรับมือกับความเหงา เขายังได้พูดคัยตอบคำถามเรื่องอาการเหงาที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศเอาไว้ด้วย จะเป็นยังไงลองตามไปฟังกันได้ใน Podcast นี้เลย


ทำกิจกรรมช่วยให้ผ่อนคลายแก้เหงา


ส่วนเพื่อน ๆ สายกิจกรรมที่อยากหาอะไรทำคลายเหงา ลองไปเช็กอินที่ บ้านสวน 33 ที่นี่มีกิจกรรมสนุก ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้ลองทำอยู่เพียบ แถมยังเหมาะกับบรรยากาศหน้าฝนสุด ๆ เพราะมีทั้งคาเฟ่ ร้านอาหาร มีกิจกรรมระบายสีริมคลอง ให้อยากชมบรรยากาศสดชื่นช่วงหน้าฝน เขาก็มีกิจกรรมพายเรือคายัคให้เล่นสนุกกันด้วย เป็นพิกัดแหล่งกิจกรรมในกรุงเทพที่เหมาะกับทุกวัย มีกิจกรรมให้ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ๆ ทำแล้วแฮปปี้เอ็นจอยแน่นอน


✯✯✯✯✯✯✯✯✯✯✯✯✯✯✯✯✯✯✯✯✯✯


สรุป

ในช่วงหน้าฝนบรรยากาศหม่น ๆ แบบนี้ อาจจะทำให้จิตใจเราหม่น ๆ ความรู้สึกเหงาเข้ามาทักทายอยู่บ้าง แต่ก็ไม่อยากให้เพื่อน ๆ จมอยู่กับอารมณ์เหงา ๆ มากเกินไป เพราะอาจจะส่งผลต่อสุขภาพจิตใจได้น้า ลองคลายเหงาด้วยวิธี แก้เหงาหน้าฝน จากบทความนี้ หรือติดต่อสื่อสารพูดคุยกับคนรอบข้างบ้าง พอได้ทำกิจกรรมที่ชอบ ได้ผ่อนคลายกับกิจกรรมฮีลใจ หรือได้พูดคุยกับคนที่เราไว้ใจ ความเหงาที่หอบมาพร้อมกับสายฝนก็คงทำอะไรเราไม่ได้แน่นอน


ขอบคุณรูปภาพจาก iStock / freepik

ข้อมูลอ้างอิงจาก




บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ








เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้